Tim thông tin blog này:

Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

Về việc lưu thông và đăng ký xe máy cũ chính chủ.

Theo tôi tìm hiểu như vầy, trao đổi với các bạn xem có đúng và nên không?

Trước hết là qui định pháp luật không cấm người chạy xe lưu thông không chính chủ. Chỉ rắc rối là khi xe lỡ bị tai nạn mà CSGT can thiệp. Tất nhiên CSGT sẽ tạm giữ xe, họ xem giấy đăng ký chủ quyền là tên người khác thì họ sẽ truy đến chủ xe. Nếu người đứng tên đã bán, cho tặng hợp lệ có chứng thực thì họ cũng không còn trách nhiệm với xe đó. Người sử dụng không sang tên phải chịu trách nhiệm tai nạn nếu lỗi thuộc về mình. Sau đó CSGT buột phải đăng ký sang tên chủ quyền mới lấy được xe ra.
Về mức phí phạt và trước bạ sang tên.

Theo qui định thì công dân chạy xe máy không đăng ký chính chủ là sai. Nhưng CSGT vẫn cho sửa sai nếu người đó có nhu cầu đăng ký lại. Thì phải bị phạt tiền chưa chịu sang tên khoảng 500 ngàn. Trước bạ là 1% giá trị đối với xe cũ. Ví dụ xe Hayate đã chạy 3-6 năm thì giá trị còn 50% thành ra số tiền trước bạ là: 26 triệu x 50% x 1% = 130 ngàn. Xe chạy trên 10 năm là 26 triệu x 20% x 1% = 52 ngàn. Như xe tôi nếu làm là 500 ngàn + 52 ngàn + 40 ngàn (phí thủ tục) = 600 ngàn (tính chẵn).

Vấn đề căn bản nó vậy còn xe mua bán chuyển nhượng xe rắc rối, lòng vòng thì tôi không rõ... Ngày nay không như xưa nhất thiết phải về nơi có hộ khẩu đăng ký. Nếu ngại thủ tục hay bận mà bỏ tiền ra để dịch vụ làm thay thì tốn 3 triệu trở lại, chưa bao gồm phí, quá mắc!

Tìm kiếm Blog này