Tim thông tin blog này:

Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

Lâu lâu soi gương nhìn mặt mình phát gớm.

Có ai ăn nhậu lâu ngày nó chuyển giới như tui hông? huhu

Chiện thằng lính K ba gai bị bắt cải tạo.

Lâu lắm mới gặp lại thằng bạn cũ. Ba thằng lính có thời đánh nhau ở CPC, cùng xóm chợ Kontum ngày xưa, ngồi nhậu, hàn huyên tâm sự. Sau màn hỏi thăm nhau về đời sống gia cảnh vợ con thì y như thông lệ của đám lính K là chiện bụp xẹt liên tu, bất tận.
Bạn kể, 1976 nó nhập ngũ đi từ Sài Gòn, huấn luyện xong học y tá, biên chế về Sư đoàn 5 (anh cả đỏ của QK7). Năm 1977-78, đơn vị đánh nhau với Kh'mer Đỏ dọc biên giới từ Tây Ninh qua Bình Phước. Một lần đi phép tranh thủ về thăm nhà ở Kon Tum, nấn ná ở lại thì địa phương quậy... Cực chẳng đã, nó đi lên biên giới tìm lại đơn vị. Bị đẩy ra giáp biên đánh nhau tiếp. Cuối năm 78, tham gia chiến địch phản công đánh sang K, truy địch lên tận biên giới Thái. Chốt lại, quần nhau với địch miệt mài đến năm 1981. Nay sống mai chết, khổ cùng cực.
Chịu đời không thấu, chiến hữu rủ cướp nhà dân giàu để có tiền vượt biên sang Thái. Rốt cuộc nó không tham gia còn thằng kia cùng con bồ Kh'mer đi lọt... Có mấy thằng lính bất mãn bỏ đơn vị, mang súng ra ở trong dân, tụ tập với nhau như đám phỉ. Chận đường cướp tiền vàng của dân đi buôn và dân VN vượt biên đường bộ ngang qua khu vực. Sợ chết và quá chán nãn, nó dở chứng ba trợn, không tuân lệnh chỉ huy phân công công tác. Y tá chỉ làm chuyên môn băng bó, không phụ mang đạn súng cối. Bị quân pháp bắt cải tạo ở đấy một thời gian thì đưa về VN, cải tạo ở Bù Gia Mập BP.
Một đêm, nó cùng thằng bạn nữa, hai thằng chui rào đi trốn. Vừa lội bộ vừa cảnh giác né tránh bị bắt lại. Bụng đói cồn cào, chân tay rã rời. Có lúc, xin ngồi nhờ xe ben chở gỗ, người ta không cho vì sợ liên luỵ, xe chạy thì nhảy lên núp. Hai thằng đến được nhà thằng bạn đi cùng ở Bình Dương, mới được ăn uống. Không dám tá túc, nhờ thằng bạn lấy xe đạp chở về Sài Gòn. Lẫn trốn rồi lót tiền làm giấy xuất ngũ, hợp pháp cho mãi đến ngày nay.
Nó bảo mỗi dịp đơn vị tổ chức cựu chiến binh hội ngộ, nó thấy thằng nào mang huân huy chương, kỷ niệm chương hoa hoè hoa sói là nó ghét. Thằng nào có vẻ ta đây, hỏi nó tên gì, đơn vị nào là nó nổi điên chửi tẹt vào mặt... Mình nói: ba tụi mình mỗi người mỗi hướng, đều bị thương nhẹ. Tao bôn sơ vích đỏ đít, ông cháu thì cầu an còn mày thì quậy. Quá may cho mày đấy, 4 năm chiến trận ròng rã mà gáo còn nguyên là phước nhà to lắm đó! Ba thằng lính cười ha hả, cụng ly cái cốp. dzô. dô.

Bài thơ: Mẹ ta trả nhớ về không


Ấn tượng của tôi về các dân tộc mình từng tiếp xúc ở CPC

(nói gọn chưa hẳn đúng)
Người Kh'mer cư trú tại chỗ thận thiện hơn người từ vùng dưới đồng bằng lên.
Người gốc Hoa sợ sệt, xun xoe bợ đỡ chỉ huy và bộ đội để yên thân buôn bán làm ăn.
Người gốc Việt, số ít sợ địch trả thù nên che giấu thân phận, đa số xảo, ranh mảnh.
Người DT thiểu số nghèo nhất, ít nói, gần gũi, họ là chỗ dựa cho bộ đội VN đánh địch.
Ở CPC gần 7 năm, mình không chơi thân với bất kỳ gia đình người Việt nào vì không thích tích cách của họ tuy đồng cảm với nạn nhận của chế độ Kh'mer Đỏ.

Tôi nghĩ gì nhân ngày 27/7.

Ngoài việc tưởng nhớ đồng đội hy sinh, ban bè chung lưng đấu cật quần nhau với địch. Tôi nghĩ đến ngày xưa, lũ chúng tôi ốm o gầy mòn, phần nhiều cân nặng chừng 40 kg nên đội mũ cái đầu lọt thỏm vào trong. Chẳng ai muốn đội mũ cối vì đội là còn phải đánh nhau... Thời nay hoà bình, quan chức dân sự khi đi ra nắng không người che dù thì thích đội mũ cối hay mũ tai bèo với khuôn mặt chành bành. Như chứng tỏ ta đây luôn nhớ về truyền thống... Có thật vậy không?!



Quá trình trình tiến hoá chữ ký và logo của Cạo.

Từ chuyện xem chữ ký của anh Phó chủ tịt Quảng Nam, ký sai chỗ mà còn ngoáy dài ngoằng như hàng rào cắm chông. Lão chê nếu ký nhiều như thế thì bong gân tay mất mà không thể làm quan nhà đất được. Ngẫm lại mình thì sao?
Thời trẻ đi học, chắc như phần đông các bạn cũng như mình tập ký sao cho nó thật oách. Mình tạo ra mấy chữ ký lận, tượng trưng họ và tên, đá lên móc xuống, sao như rồng bay phượng múa mà phải có cá tính khác người nữa cơ. Còn bày đẹt tạo logo 4 phương tung hoành nhưng cương thổ rõ ràng, thế mới ghê. hehe. Mà chỉ ký vào nhật ký vớ vẩn hay thơ thẩn vẽ vời linh thôi chứ hiếm khi được ký văn bản.
Khi ra đời đi bộ đội, lâu lâu mới ký vào sơ yếu lý lịch hay báo cáo, đề nghị... Mình nghĩ ký cho lắm cũng đếch ra tiền thì việc gì phải gò chữ, mờ biết đâu tới số làm quan ký tá nhiều thì cần phẹt cho nhanh. Tầm nhìn xa ngàn dặm, chứ bộ! Thế là mình bỏ hết nét trước sau, bỏ luôn gạch đít, chỉ còn mỗi 2 chữ Hg, dùng cho mãi đến ngày nay. Tuy chỉ hai mẫu tự thôi nhưng ký trước sau chả giống, nó chán đời phẹt đại cho xong vì tư duy vũ như cẩn, ký cho lắm tắm cũng ở truồng.
Đại khái nó như thế này.
Khộ. Mấy em giao dịch viên NH sợ gặp anh nào có chữ ký thế nài, đếm nét ná thở. Con đường hoạn lộ cũng khó ăn dày, làm dân vận thì được chứ làm quan nhà đất thì ký sổ hồng sổ đỏ cả đống có mà bong gân tay.

Nhìn đôi mắt vua Đồng Khánh, Khải Định, Bảo Đại

 chắc là của người Chăm mình.

Bảo Đại

Lúa ma


 

Xem cái hình động này, lão nhớ khi xưa chưa hiểu vì sao?

Đơn vị này đang quánh nhau ná thở, cấp trên lệnh đơn vị rút về tuyến sau, đơn vị khác lên thay. Quân mới dĩ nhiên sung hơn còn quân cũ đã sứt đầu mẻ trán mệt bơ phờ, quân số hao hụt. Về để bổ sung quân, lấy lại sức lên quánh tiếp. Mà cũng là nghi bình, có khi chỗ ấy mà có khi chỗ khác, thay đổi phiên hiệu tá lả âm binh. Binh pháp kiểu ấy có từ lâu lắc, ngày nay người ta còn áp dụng cho cả các LL cảnh sát chống báo động.



Tìm kiếm Blog này