Tim thông tin blog này:

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Phương ngữ Kỳ Anh (từ điển tiếng Nghệ - Tĩnh)

Thỉnh thoảng mình hay viết những câu chuyện của địa phương và dùng phương ngữ cho hợp với ngữ cảnh câu chuyện. các bạn mình đọc cũng "nỏ hiểu chi trơn"...


Nhìn về Thanh - Nghệ

Thứ Sáu, ngày 17 tháng 5 năm 201338nhận xét

Người Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh giờ bị kỳ thị. Đi đâu cũng thấy người ta nói ghét dân Thanh Nghệ Hà, cầm hồ sơ xin việc mà giọng điệu, cái hộ khẩu ở vùng này thì coi như trượt rớt từ vòng đầu. 

Thanh - Nghệ - Hà mà thực chất là hai xứ Thanh, Nghệ (tức là hai vùng đất có những khu biệt về Văn hóa). Trải khoảng ngàn năm tạo dựng, đi kèm theo đó là những tương đồng và dị biệt về lịch sử, văn hóa hình thành nên cốt cách, tâm tính con người.

Khu biệt văn hóa
Thanh - Nghệ được ví như Việt Nam thu nhỏ. Cái gì Việt Nam có thì Thanh -  Nghệ cũng có. Lịch sử hai vùng này ước chừng trên ngàn năm, nghĩa là tương đương với lịch sử Việt Nam (từ Ngô Vương lập quốc đến giờ). Dân số ước chừng trên 8 triệu người, bằng gần 10% dân số Việt Nam.

Cả hai xứ đều là biên thùy trọng trấn của Vương quốc Đại Việt khi xưa. Là đất căn bản đế vương, Thanh - Nghệ quan trọng đến nỗi: Thanh Nghệ còn, Quốc gia còn, Thanh Nghệ mất Quốc gia mất.

Có ít nhất hai vương triều, hai nhà Chúa mà gốc tích là từ Thanh Hóa - người "làm vua" gần đây nhất mà xứ Thanh có được là ông Lê Khả Phiêu (nguyên TBT BCH Trung ương Đảng CSVN). Văn thần võ tướng xứ Nghệ bạt ngàn. Bắc sông Lam thiên về võ tướng, nam sông Lam thiên về văn thần. 

Cụ Hồ cũng là người xứ Nghệ (nguyên gốc Quỳnh Lưu).

Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Cái chết của con tê giác cuối cùng ở VN

bbc.com
Chris Baraniuk
Trong một khu rừng rậm nhiều đồi dốc ở phía tây nam Việt Nam, con tê giác cái đơn độc từng có thời dạo bước. Đó là con tê giác cuối cùng trong phân loài của nó, và đây là nơi nó sinh sống.
Cát Lộc, khu vực phía bắc của Vườn Quốc gia Cát Tiên, là một phần của nơi từng bị tàn phá bởi Chất Da cam trong Cuộc chiến Việt Nam. Ngày nay, nơi này nổi tiếng là khu bảo tồn động vật hoang dã, cũng là nơi nhiều nỗ lực bảo tồn thất bại.
Con tê giác cuối cùng hàng ngày đi lang thang qua hàng ngàn hec-ta rừng, một khoảng cách rộng hơn rất nhiều mà loài động vật ăn cỏ này thường di chuyển.
Nhưng như thế là nó còn có nơi để chạy. Có nhiều lạch nước và sông để tắm và rất nhiều thức ăn - như cây mây, một loại cây dây leo mọc khắp nơi trong rừng.
Nhưng một ngày nọ, tay thợ săn ngắm bắn nó qua khẩu súng bán tự động - và bóp cò.
Chúng ta không biết liệu con tê giác có biết ai là kẻ giết nó hay không, và cũng không biết nó đã bị bắn bao nhiêu phát.
Khi tiếng súng vang lên, vọng khắp khu rừng cũng là lúc chốt lại sự tuyệt chủng của loài tê giác Java ở Việt Nam.
Tuy nhiên, sự tuyệt chủng đã không xảy ra ngay lập tức. Dù bị thương, con tê giác vẫn chạy thoát. Và từ đó, suốt một thời gian, nó biến mất sau cánh rừng xanh dày đặc che chở nó.
Vận mạng của loài tê giác Java ở Việt Nam, một phân loài tê giác có tên là Rhinoceros sondaicus annamiticus, khi đó đã được Sarah Brook theo dõi sát sao.
Brook là nhà bảo tồn của Quỹ bảo tồn động vật hoang dã WWF. Hàng ngày, bà phải vật lộn với địa hình khắc nghiệt ở vườn quốc gia Cát Lộc - đồi dốc và thảm thực vật dày đặc - với một chú chó đánh hơi, được huấn luyện để theo dõi mùi phân tê giác.

Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Tư liệu về Nguyễn Hà Phan

 


Người được dư luận thời bấy giờ cho là nhân tố mới, với nhiều đồn đoán ngấp nghé ghế Thủ tướng, thậm chí sẽ là TBT đảng CSVN. NHP bị khai trừ ra khỏi Đảng và Quốc hội, không công bố trên phương tiện truyền thông. Sau đây là một số thông tin liên quan về nhân vật này.

 NGUYỄN HÀ PHAN (SÁU PHAN)
Sinh năm 1933 tại xã Châu Hoà, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, nguyên đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Tên thật là Phạm Văn Khoa.
Ông đã đảm đương các trọng trách sau:
- Sau ngày 30-4-1975: Chủ tịch Ủy ban quân quản thành phố Cần Thơ.
- Năm 1976: Khi thành lập tỉnh Hậu Giang, ông đảm nhận chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ.

- Năm 1978: Quyền Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hậu Giang.
- Năm 1983: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang.
- Tháng 12-1986: Tại Đại hội lần thứ VI của Đảng, ông được bầu làm Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng.
- Năm 1987: Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Kế hoạch Nhà nước.
- Năm 1989: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang.
- Tháng 6-1991: Tại Đại hội lần thứ VII của Đảng, ông được bầu làm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Vài kỷ niệm vui thời blog Tranhung09


Nhân gặp lại vài bạn ngày xưa có nhắc đến con cá lóc đã chôn, lão gợi lại vài chiện vui.
Tranhung09 là blog CT-XN nóng không bị hack (trong khi blog bạn bè bị hack từ 1 đến 3 lần) do lão phòng thủ tốt hoặc do mấy chú nó thương tình, chẳng biết?. Lão đóng blog này vào tháng 12/2014 sau khi bị dính mã độc, tiếp nữa được email nhắc nhở... Thời đó FB chưa phát triển nên các blog có lượng truy cập rất cao, ví dụ Tranhung09 lúc 14h ngày 16.10.2012 đến 227 người online. 

Mới ngày nào giờ đã bao năm, lão nhớ vài kỷ niệm một thời chém gió gây ân oán giang hồ, tìm lại vài bài từ blog website khác tố Thợ Cạo.

Kỷ niệm 1 - Tranhung09 làm cho tình báo Hoa Nam
chắc bác Đào sau này hiểu mình), được trang Anhbasam điểm tin:
https://doithoaionline.wordpress.com/2011/04/26/anhbasam-di%e1%bb%83m-tin-th%e1%bb%a9-ba-26-04-2011/
Nội dung:
http://anlacminh.blogspot.de/2013/05/vang-va-rac-biet-au-ma-lan.html

Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Các cách xưng hô khi hành tẩu Giang Hồ

Đại hội võ lâm đã đăng một ghi chú.

Đây là bản tổng hợp từ nhiều nguồn của Quách Tương cô nương làm cách đây 1 năm, Quách cô nương ấy đã gửi tặng cho Đại Hội Võ Lâm nhằm hỗ trợ chư vị trong việc xưng hô sao cho hợp lý.
 
Trong nhiều tháng qua, sau khi thỉnh giáo một số cao nhân cũng là cựu cao thủ giang hồ( nay đã quy ẩn), đồng thời tìm kiếm nhiều nguồn khác, Ta cũng có vài chỗ chỉnh sửa cho thêm phần chi tiết và chuẩn xác:
 
Mong chư vị chỉ giáo, sửa chữa và bổ sung thêm.
 
Xin đa tạ!
 
I. Trong gia đình:
 
_ Ông nội/ ngoại: Nội/ ngoại tổ phụ (nội/ ngoại công hoặc thái gia gia-thân mật)
_ Bà nội/ngoại: Nội/ngoại tổ mẫu (bà bà-thân mật)
_ Cha: phụ thân (gia gia-thân mật)
_ Mẹ: mẫu thân (má má-thân mật)
_ Con: hài nhi (tên+ ‘nhi’ –thân mật)
_ Bác trai: bá phụ (bá bá-thân mật)
_ Bác gái: bá mẫu
_ Chú: thúc phụ (thúc thúc-thân mật)
_ Thím: thúc mẫu/thúc nương (thẩm thẩm-thân mật)
_ Cô: cô cô
_ Cậu: cửu cửu
_ Mợ: cửu mẫu/ cửu nương ( thẩm thẩm)
_ Dì: a di
_ Chồng của cô: Cô trượng
_ Chồng của dì: Di trượng

Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Học tập cải tạo hậu 1975

Lịch sử hiện đại: Chiến tranh và cách mạng
18 giờ ·

Theo chính quyền mới thì: "Việc tổ chức cho ngụy quân, ngụy quyền và các đối tượng phản động ra trình diện học tập cải tạo thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, có tác dụng phân hóa hàng ngũ bọn phản động, cô lập bọn đầu sỏ ngoan cố, đập tan luận điệu tuyên truyền chiến tranh tâm lý của địch, tranh thủ được sự đồng tình và ủng hộ của nhân dân."
Chính quyền Cộng hòa Miền Nam và Đảng Lao động Việt Nam đề ra bốn thành phần cần phải tập trung đưa đi cải tạo:
+ "Ngụy quân": sĩ quan từ cấp úy đến cấp tướng
+ "Ngụy quyền": cảnh sát, tư pháp, hành chánh
+ Đảng phái phản động: đảng viên, chính trị gia hoạt động từ cấp quận trở lên
+ Đầu hàng, phản bội: hồi chánh
Ngoài ra có những người không thuộc bốn diện trên nhưng có hoạt động người cộng sản cho là chống phá như nhà văn, nhà báo, liệt kê và "biệt kích cầm bút" cũng phải đi học tập cải tạo. Hầu hết những cựu sĩ quan, chính trị gia, nhà văn... như trên đều bị đưa đi cải tạo nhiều năm trời, thậm chí là thuyên chuyển ra vùng cực miền Bắc.
Còn những binh nhì, hạ sĩ quan thấp cấp và nhân viên văn phòng thì bị buộc phải đi cải tạo ngắn ngày hơn. Nhưng về các tiêu chí cấp dưỡng, tem phiếu lương thực thì sẽ có sự phân biệt đối xử nhất định dù nhẹ nhàng hơn những người bị đưa vào diện lí lịch như trên.
Tổng cộng có đến hơn 80 trại cải tạo phân bố trên toàn đất nước, nhất là những vùng biên thùy. Chương trình bắt đầu với 10 bài giảng với những đề tài:
+ Tội ác Mỹ Ngụy (Mỹ và Việt Nam Cộng hòa)
+Lý thuyết Xã hội chủ nghĩa
+Chính sách khoan hồng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Tại sao người Cam coi VN là quân xâm lược dù đã cứu họ thoát khỏi chế độ diệt chủng?

Phuong Mai Nguyen với Thu Hường2 người khác.
2 Tháng 9 2014 ·

Post này từ lúc mới đưa lên, nhờ vào comment của các bạn nên tôi đã thêm vào một số câu cho rõ ý hơn. Cảm ơn các bạn đã góp ý nhé! :-)
A turbulent history between Vietnam and Cambodia has created a tragic legacy for the Viet ethnics living in this country. Cambodia is in constant state of a paradox in the way it views Vietnam. On the one hand, part of its ancient Khmer's empire has been lost to Vietnam. On the other hand, Vietnam ended the barbarian regime of Khmer Rouge. Pro-Vietnam government is criticized for the strong influence from Vietnam, leading to a critical incident of the Vietnamese flag being burned, and escalating discrimination of more than 100.000 Vietnamese Cambodian living in the country.
---
Cách đây lâu rồi, tôi có hân hạnh được đọc bản thảo cuốn “When broken glass floats” của Chanrithy Him trước khi nó được xuất bản và trở thành một cuốn sách bán chạy khắp thế giới. Tôi đọc say mê, tím tái cả thân thể bởi câu chuyện rùng rợn của một đứa trẻ sống dưới chế độ Khơ-me Đỏ. Chỉ đến khi đọc tới câu cuối cùng, tôi mới như bị dội một xô nước lạnh vào mặt. Chanrithy nói rằng, cô "...thoát chết trong gang tấc, và trái tim cô gái nhỏ thắt lại, bởi cùng với nỗi khổ hạnh đã qua, cô nhìn thấy đất nước Campuchia đang chuẩn bị chìm trong bóng tối cuộc xâm lược từ một kẻ thù truyền kiếp: Việt Nam".

Tìm kiếm Blog này