Tim thông tin blog này:

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Nhìn về Thanh - Nghệ

Thứ Sáu, ngày 17 tháng 5 năm 201338nhận xét

Người Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh giờ bị kỳ thị. Đi đâu cũng thấy người ta nói ghét dân Thanh Nghệ Hà, cầm hồ sơ xin việc mà giọng điệu, cái hộ khẩu ở vùng này thì coi như trượt rớt từ vòng đầu. 

Thanh - Nghệ - Hà mà thực chất là hai xứ Thanh, Nghệ (tức là hai vùng đất có những khu biệt về Văn hóa). Trải khoảng ngàn năm tạo dựng, đi kèm theo đó là những tương đồng và dị biệt về lịch sử, văn hóa hình thành nên cốt cách, tâm tính con người.

Khu biệt văn hóa
Thanh - Nghệ được ví như Việt Nam thu nhỏ. Cái gì Việt Nam có thì Thanh -  Nghệ cũng có. Lịch sử hai vùng này ước chừng trên ngàn năm, nghĩa là tương đương với lịch sử Việt Nam (từ Ngô Vương lập quốc đến giờ). Dân số ước chừng trên 8 triệu người, bằng gần 10% dân số Việt Nam.

Cả hai xứ đều là biên thùy trọng trấn của Vương quốc Đại Việt khi xưa. Là đất căn bản đế vương, Thanh - Nghệ quan trọng đến nỗi: Thanh Nghệ còn, Quốc gia còn, Thanh Nghệ mất Quốc gia mất.

Có ít nhất hai vương triều, hai nhà Chúa mà gốc tích là từ Thanh Hóa - người "làm vua" gần đây nhất mà xứ Thanh có được là ông Lê Khả Phiêu (nguyên TBT BCH Trung ương Đảng CSVN). Văn thần võ tướng xứ Nghệ bạt ngàn. Bắc sông Lam thiên về võ tướng, nam sông Lam thiên về văn thần. 

Cụ Hồ cũng là người xứ Nghệ (nguyên gốc Quỳnh Lưu).
Trên khắp cõi Việt Nam đâu đâu cũng thấy mồ tử sỹ Thanh Nghệ. Nghĩa trang Trường Sơn phần lớn là tử sỹ Thanh - Nghệ. Chiến trường phía Bắc, hồi chống Tàu 1979 - 1984, lính Thanh kiên cường, quật khởi đánh cho người Tàu bạt vía.
Không phải đương nhiên mà sân Vinh được gọi là cái Chảo lửa. Người Nghệ mang cái bản sắc Choa dân 37 làm nên cả chảo lửa sân Vinh ở ngay Mỹ Đình. 
Nhiều nhân vật lẫy lừng của Việt Nam từ quãng năm 30 trở lại đây có cái gốc chung Thanh Nghệ. Yếu tố lịch sử như thế vô hình chung khiến người Thanh - Nghệ tự bản thân đã mang cái tính ương ngạnh, kiêu hãnh và trịch thượng. 

Loạn kiêu binh thời Lê mạt cũng bởi binh tướng túc vệ người Thanh Nghệ.
Trong một cơ quan, dù nhỏ mà có hai người Thanh Hóa ngồi tương đương vị trí thì tất mất đoàn kết. Căn nguyên rất đơn giản, người Thanh Hóa tính hãnh tiến, có máu làm thủ lĩnh, làm lãnh đạo và không chịu kém người.
Gềnh đá sông Mã, photo by Sông Hàn
Người xứ Thanh, thân ai làm người ấy chịu, hành xử theo cái kiểu anh cả nhưng cũng thiếu phần bao dung, thiếu hẳn phần khiêm hòa. Người xứ Nghệ thì cố kết cộng động cao, sẩy việc cả nhóm cùng đứng ra gánh vác, người Nghệ phần nào có sự bao dung hơn người xứ Thanh.

Nhưng ngay ở Nam - bắc sông Lam cũng có sự phân cách. Người Nghệ An luôn tự thị là anh, tính cố chấp, trịch thượng cao hơn hẳn. Người Hà Tĩnh mềm dẻo hợp thời hơn. Đất chật, người đông, chiến tranh tàn phá, thiên nhiên không ưu đãi, vô hình chung khiến người Thanh - Nghệ trở nên cần kiệm, chắt chiu. 

Núi sông, thời tiết xung khắc mãnh liệt khiến người hai xứ này chênh vênh giữa trạng thái tốt và cực đoan. Cần kiệm thì đến mức chi li bủn xỉn, đoàn kết thì đến mức thái quá. Lại bảo thủ, ương gàn, chậm thích ứng với cái mới.

Điều tệ hại hơn cả là người Thanh - Nghệ dường như có máu làm chiến binh, không chịu khuất, không chịu nhún ai bao giờ. Có doanh nghiệp Hàn Quốc về Nghệ An đầu tư nhà máy may thế mà lao động đi làm cứ gắn tai phone rồi gật gù (theo tiếng nhạc), chủ xưởng bảo mãi không chịu bỏ đi. Rồi đó lao động từ Nam về, xin đi làm lại lại so sánh lương giữa hai chỗ làm rồi nói ở đây trả thấp thế là xúi bãi công khiến chủ xưởng phát hoảng.

Cả cái nhà máy mấy ngàn công nhân rốt lại toàn làm chậm tiến độ, hàng đem ra bị trả về. Ông chủ phải dồn 5 nhà máy ở các KCN phía Bắc lại hỗ trợ mới xong. 

Có bận mình ngồi nói chuyện với ông Cao Văn Vĩnh, Giám đốc sở Văn hóa Nghệ An, ông bảo: "Tình xứ Nghệ quen lâu" vấn đề là trong thời buổi này bao giờ thì người ta quen được mình. Lâu quá không được, y như cô gái cứ chờ để về nhà chồng vậy, lâu sinh ra mỏi mệt". Còn ông Phan Thanh Tịnh, Giám đốc sở Công thương tỉnh thì bảo: "người mình cần cù chịu khó nhưng lại không khéo, tính người Nghệ cũng không thuần"

Nói thế để biết rằng người Thanh - Nghệ có những cái nhược điểm cố hữu của mình. Mà nhược điểm cao nhất là cái tôi quá lớn cái tôi cả cá nhân và cái tôi của khu biệt văn hóa, ghét bị sai khiến. Và họ cũng hiểu về điều đó!

Tất nhiên ta có thể hỏi làm thế nào để người Thanh Nghệ bớt bị kỳ thị? 

Cần hiểu
Rất khó để ngày một ngày hai, người hai xứ này bớt đi cái nhược điểm của mình, vậy chỉ còn một cách là phải biết chấp nhận chính nó. Mà muốn chấp nhận thì phải hiểu đặc tính Thanh Nghệ. Hò sông Mã cao ngạo, thanh âm như đục thẳng vào lỗ nhĩ. Ví giận thương trữ tình sâu lắng hai cái đó là cốt cách Thanh Nghệ. 

Tất cả phần nổi của đặc tính Thanh - Nghệ, tất cả những cái xấu của tâm tính người Nghệ An - Thanh Hóa ai cũng thấy rõ còn cái tốt thì bị khuất lấp, rất khó để tiếp cận. 

Thế tính tốt của Thanh Nghệ là gì? Xin thưa nó cũng nằm một phần trong những mặt xấu  của Thanh - Nghệ: tính cương cường quyết liệt, không chịu nhún nhường. Ở một cơ quan, một doanh nghiệp mà biết tận dụng và khơi dậy cái đặc tính này, cố kết nó trong khuôn chung thì rất khó có đối thủ cạnh tranh nào vượt lên được họ. Nói cách khác doanh nghiệp đó có thể vượt lên mọi khó khăn, trở ngại.

Thứ nứa khi người Nghệ đã tin, đã yêu thì tất dốc lòng hết sức, tận tụy, nhiệt tâm làm việc. Tính trung thành là điều không thiếu ở người Nghệ, tính quyết liệt là điều không thiếu ở người Thanh. Người Nghệ đói no có nhau, anh em sống chết làm việc, không (hoặc hiếm khi nào) bội phản hoặc chạy theo tiếng gọi của lợi ích riêng mình mà bỏ rơi cộng đồng.

Dân hai xứ này đều rất khó khăn về mặt kinh tế, gia cảnh, sự cần cù chịu khó chịu khổ là không thiếu. Nhưng đây là đất học, người thành danh rất nhiều, nên sử dụng lao động Thanh - Nghệ - Hà cần phải đặc biệt thấu hiểu văn hóa của họ, trọng thị họ để họ thấy mình được coi trọng, có chỗ đứng trong doanh nghiệp. Còn ngược lại chỉ mang lòng kỳ thị thì tất tâm lý đối kháng (ghét giàu, ghét ông chủ) sẽ có đất để trỗi dậy. Đến lúc đó không có nhiều chỗ cho việc thương lượng, thấu hiểu lẫn nhau. 

Về phía Thanh - Nghệ, cái đào tạo lao động là khâu yếu khuyết nhất, phần đa lao động đi vào Nam hay ra Bắc đều từ đồng ruộng mà ra (tính làng xã, tư tưởng tiểu nông vẫn rất cố hữu). Cả ba tỉnh (Thanh - Nghệ - Hà) đều chưa bao giờ nói những điều mà người lao động của mình cần và phải hiểu.

Họ có thể đào tạo tay nghề nhưng lại thiếu hẳn đi đào tạo kỹ năng và cung cách ứng xử. Tức là cứ thả nổi cho người xứ mình tự bươn chải với đầy đủ tính xấu theo kiểu tự sinh tự dưỡng. Như thế cũng rất khó cho doanh nghiệp. 

Cái chè xanh của xứ Nghệ, hay cả xứ Thanh cũng vậy với người ngoài, rất chát, rất dẳng nhưng uống lâu sẽ nghiền vấn đề là phải chịu uống (nghe rất khó) và người bán chè phải biết cách tiếp thị.
 
Nguồn: Hantimesblog 
 

Quang Phan
5 giờ
Mấy cái tâm tình của người Nghệ

Tôi người Nghệ, đúng ra là người Nghệ sinh ra trên đất Bắc mà cụ thể là xứ Đoài. Bôn ba mười mấy năm cũng có khi dừng ở quê cũ vòn vẹn bốn năm.

Xứ Nghệ không gian văn hóa đặc quánh, cô đọng bắc có núi Hoàng Mai, Nam có Đèo Ngang, sườn tây là núi Trường Sơn, phía Đông là biển cả có đủ cả đồng bằng, núi non, sông lớn biển rộng, lịch sử hành chính cũng đúng ngàn năm (không thua thành Thăng Long là mấy)
Đó không khác gì một quốc gia – một Việt Nam thu nhỏ. Ở đó làng họ cố kết nhau bền chặt đến mức thâm căn cố đế.
Là trọng trấn của người Việt cỡ 500 năm, đất thang mộc của nhà Lê – Trịnh cỡ ba trăm năm nên ở đây binh tướng nhiều mà văn thần cũng lắm tính vừa hung hãn hiếu chiến lại vừa văn vẻ. Người Nghệ chênh vênh giữa cần kiệm và keo kiệt, giữa nguyên tắc và sự bảo thủ. Ương gàn, cố chấp nhưng lại thâm thúy bao dung; có máu huyết chiến binh nhưng lại rất thật tình.
Tình xứ Nghệ quen lâu nhưng quen rồi sâu lắng
Quả là vậy, ngoài cái lớp xù xì, gai góc của người Nghệ là sự chân thành. Bạn sẽ chẳng bao giờ phải hối hận khi đã đồng cam cộng khổ với người Nghệ, bạn chẳng bao giờ phải hối hận khi đã chia sẻ cùng bạn bè người Nghệ.
Họ không hào sảng như người Nam Bộ, không nho nhã cầu kỳ như người Bắc nhưng tận tụy, trung thành, gian khó đến mấy cũng chịu đựng được. Ngược lại đối không tốt với người Nghệ, hậu quả khôn lường bởi tính khí ương ngạnh, máu huyết chiến binh của họ, lại thêm mấy ông dạng Đồ Nghệ can dự vào thì không biết là sự việc sẽ đi đâu nữa.
Mấy hôm nay, tại Vũng Án nổ ra biểu tình lớn nhằm vào Formosa có cả vài ngàn người tham gia, tấn công đánh đuổi cả cảnh sát cơ động, trèo lên tường nhà máy này hô hào khẩu hiệu. Việt Nam trong khoảng hai ba chục năm lại đây chưa có cuộc biểu tình nào gớm ghê như thế.
Chừng đó đủ để chứng tỏ tính khí người Nghệ thế nào.
Nhưng họ còn để lại lời nhắn gửi: “Đảng ơi thương lấy dân”, nghĩa là còn mong có sự chia sẻ, còn mong hiểu, mong chừa cho mình đường lui. Không hiểu hết cái thâm tình ấy, vọng động với họ e hậu họa khôn lường.
Mà từ hồi nổ ra khủng hoảng cá chết đến giờ, xét cho cùng vẫn là Chính phủ có lỗi với dân, Chính phủ chưa từng thật tình chia sẻ với họ, thậm chí định hướng gom củi, châm lửa để họ đốt.
Giờ thì bắt đầu đốt thật rồi! Đừng đổ tại ai cả, hãy tự nhìn lại mình, hiểu người Nghệ, tính khí người Nghệ trước đã.
 
 
Quang Phan Thực ra dân ở đâu cũng có cái yếu nhược của nó cả. Dân Bắc thì hào hoa phong nhã, ưa nói sách vở, ham lý luận, thích khoe mẽ sĩ diện hão. Xứ Bắc lại có cái trò cực kỳ kỳ cục đó là mời đãi bôi.

Ví dụ lão Le Van Duc đến nhà chơi đúng bữa cơm. Câu mời cử
a miệng là: bác vào xơi cơm với gia đình em! Mời thế thôi nhưng đéo sai con đi lấy bát lấy đũa. Bác ngồi xuống ăn là hôm sau dính chửi liền. Chung quy cũng là đói mà thích làm sang nên mới có kiểu mời đãi bôi như thế!
Quang Phan
Quang Phan Sau này không còn đói nữa thì việc mời đãi bôi cũng bớt đi.
Le Van Duc
Le Van Duc Quang Phan "Câu mời cửa miệng là: bác vào xơi cơm với gia đình em! Mời thế thôi nhưng đéo sai con đi lấy bát lấy đũa"
Vụ này thì thời bao cấp đâu cũng vậy mà!
Nhưng sống gần xuống lỗ rồi, tôi thấy làm bạn với dân Nghệ là an toàn nhất. Các sắc dân khác thì...

P/S: "ăn toàn nhất" thôi, chứ ko an toàn tuyệt đối, ko cảnh giác vẫn ăn đòn ngầm vẹo sườn. Kkk...
Quang Phan
Quang Phan Tôi không biết các bác giao tiếp với người Nghệ thế nào, cá nhân tôi chẳng phải hối hận vì những bạn bè người Nghệ. Họ có thể cùng đói cùng no, cùng sống chết vinh nhục có nhau.

Khi đã thân thiết họ thực sự là bằng hữu cực tốt, không có cái sự trí trá lật lọng gì cả.
Thu Hương
Thu Hương Người Nghệ tĩnh ở nước ngoài rất đoàn kết, họ kéo nhau lên, cùng tiến.
Can Tuong
Can Tuong Phù Lưu Từ Sơn thì đỉnh về mời đãi bôi! Có khách bố sai con đi mua rượu nhưng cầm chai dốc xuống thì thằng bé đi chơi chán rồi cầm chai không về bảo thưa bố làng hết rượu. Có chuyện anh đồng hao sang chơi giữ trưa he he chủ nhà trách bác qua em mà đã rượu chợ rồi mặt đỏ phừng phừng thế bác khinh nhà em quá!
Cạo Thợ
Viết trả lời...

Le Van Duc
Le Van Duc "Trong một cơ quan, dù nhỏ mà có hai người Thanh Hóa ngồi tương đương vị trí thì tất mất đoàn kết. Căn nguyên rất đơn giản, người Thanh Hóa tính hãnh tiến, có máu làm thủ lĩnh, làm lãnh đạo và không chịu kém người."
Đoạn này tôi thấy hết sức tầm bậy: Trong một cơ quan mà có 2 người Thanh Hóa trở lên ngồi tương đương 1 vị trí thì cả cơ quan sẽ biến thành một Thanh Hóa thu nhỏ. Như vậy là "mất đoàn kết" à?
Lo A Phap Người Thanh Hoá khi ở trong tỉnh thì đoàn kết, ra ngoài mới lục đục mất đoàn kết. Người Nghệ An ngược lại, trong tỉnh đấu đá níu kéo dìm nhau kiểu trạng chết chúa băng hà. Dưng ra ngoài tỉnh lại đoàn kết.
Le Van Duc
Le Van Duc Tôi thấy người Thanh Hóa khi ra ngoài đến đâu rồi cũng kéo cà họ cả làng ra theo.
Quang Phan
Quang Phan Kéo ra làm đệ tử thêm vây cánh thôi, không phải là kéo ra làm lãnh đạo của mình.
Le Van Duc
Le Van Duc Quang Phan cũng là đoàn kết rồi, ko như dân khu 3 chỉ biết lợi cho mình, ko cần biết đến anh em họ hàng, đồng hương đồng khói...
Lo A Phap
Lo A Phap Kéo cả họ vì ko ảnh hưởng đến quyền lợi, nhưng ví dụ có 2 ông Thanh Hoá trạn nhau 1 chức xem, oánh nhau chết 1 trong 2. Tôi chứng kiến rất nhiều và kết luận như vậy, he he, mời bác kiểm chứng.
Le Van Duc
Le Van Duc Lo A Phap vụ này thì dân nào chả thế? Đến anh chi em ruột trong nhà còn thế...
Lo A Phap
Lo A Phap Ko anh, dân Nghệ An ko máu làm vua quan như dân xứ Thanh, ở lĩnh vực đoạt tranh 1 mất 1 còn, dân xứ Nghệ đoàn kết hơn kiểu A giỏi hơn thì a làm Vua, tôi làm quan. Lịch sử từ trước đến nay đã vậy.
Quang Phan
Quang Phan Cái này chính xác!
Quang Phan
Quang Phan Dân Nghệ máu chiến binh, làm thần tử không phải làm vua (dị biệt có ông Cụ) dân Thanh thì bốn trăm năm vua chúa từ đó mà ra cho nên tính thích làm lãnh đạo, ham trèo đầu cưỡi cổ người ta.
Lo A Phap
Lo A Phap A Le Van Duc ko tin a tông dật này mời anh tổng kết các chức vụ to ở tỉnh, dân tỉnh ngoài chưa có ai ko fải dân xứ thanh mà làm được Bí thơ tỉnh. Còn dân xứ Nghệ thì dìm nhau níu chân nhau nên người ngoài xứ vận về làm Bí thơ tỉnh như thường. he he
Le Van Duc
Cạo Thợ
Viết trả lời...
Quang Phan
Quang Phan Rõ hơn mời các cô đọc thêm ở đây: http://hantimesblog.blogspot.com/.../nhin-ve-thanh-nghe.html
Người Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh giờ bị kỳ thị. Đi đâu cũng thấy người ta nói ghét dân Thanh Nghệ Hà, cầm hồ…
hantimesblog.blogspot.com|Bởi Han Times
Quang Phan
Quang Phan Hà Tĩnh, Nghệ An được gọi chung là xứ Nghệ.
Le Van Duc
Le Van Duc Nghệ Tĩnh, xứ Nghệ chỉ có Nghệ An thôi.
Quang Phan
Quang Phan No xứ Nghệ nó là không gian văn hóa chung của cả Nghệ An Hà Tĩnh. Chứ không phải chỉ riêng Nghệ An đâu.
Quang Phan
Quang Phan Nhưng trong lòng xứ (khu biệt về văn hóa) Nghệ lại phân ra Nam - Bắc sông Lam cũng tương tự như Nghệ An Hà Tĩnh. Người Nghệ An tính chất phác, cục, hung hãn hơn. Người Hà Tĩnh tính mềm dẻo, cập thời, thậm chí khôn lỏi hơn.

Nhưng trong Nghệ An lại có vùng Diễn Châu dân ở đó tinh khôn quái gở có chỗ chuyên làm hàng giả hàng nhái không biết đàng nào mà lần cả. Cũng là cái sự rất kỳ lạ.
Le Van Duc
Le Van Duc Quang Phan đó là khác biệt vùng miền các cấp độ khác nhau.
Cạo Thợ
Viết trả lời...

Quang Phan
Quang Phan Cứ ăn đồ ăn của Nghệ thì hiểu tâm tính Nghệ thôi.
Le Van Duc
Le Van Duc Quang Phan, Tony Ngo, Lo A Phap: Phục nhất là xứ Nghệ có một cao nhân tai thích hơn cả Thuần Phong Nhị có tài nghe xa ngàn dặm, đó là cụ nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, giữa Mạc tư khoa cách xa mười mấy ngàn dặm mà cụ vẫn nghe được câu hò Nghệ Tĩnh. Kkk...
Can Tuong
Can Tuong Trần Hoàn chứ!
Cạo Thợ
Viết trả lời...

Lo A Phap
Lo A Phap Thanh thế Nghệ Thần, lịch sử nước đã có, các a chỉ cần đúc rút là xong. Triều đại mạnh và giỏi nhất là các triều đại Vua chúa xứ Thanh, trị vì cũng lâu nhất. Có hơn 1000 năm chứ mấy, thì triều đại xứ Thanh chiếm hơn phân nửa. Các triều đại thịnh vượng đó các cận thận đều là người xứ Nghệ, Nguyễn Trãi có thể chết nhưng người xứ Nghệ thì ko, mời các bác am sử chính thống chứ ko chơi dã sử của LV Lan, Tq Vượng hay DT Quốc... nếu lười, hôm nào rỗi a biên cho nge, thủng ngay. Cho nên, a đúc rút từ tiền nhân xứ Thanh mà ra, cho các a lời khuyên là khi các a muốn bền vững lâu đời làm sếp thì hãy chọn quan thần thân cận là người xứ Nghệ, con người xứ Nghệ họ ko tham bát bỏ mâm và rất trung thành nhưng cũng đầy chính kiến và quân sư tuyệt vời. Tôi biết nhiều quan to chọn như tôi nói và thành công vĩnh viễn. He he...
Can Tuong Xưa gòi!
Can Tuong
Can Tuong Nam bộ có di dân đất đai mầu mỡ lại có địa hình dễ thủ he he lại chơi mí Tây. Thời Tây Sơn đã tẩn cho BKC vỡ mồm!
Lo A Phap
Lo A Phap Can Tuong nhắc đến nhà Tây Sơn, a Phập tổng kết cho cô nhớ tẹo lịch sử nước nhà. Cả cuộc chiến Tây Sơn hợp nhất và ông Cụ hợp nhất đất nước là 2 người họ Hồ gốc Quỳnh Lưu Nghệ An mới mần được. Và trong lịch sử VN từ cổ chí kim cụng đéo ai hợp nhất đất nước được cả trừ 2 người họ Hồ như a nói ở trên, đó là Hồ Thơm aka Vua Quang Trung, thứ 2 là Hồ Chí Minh aka ông Cụ. Chỉ khác là 1 người oánh từ Mũi Cà Mau ra Ải Nam quan, còn ông Cụ thì ngược lại. Hùi
Can Tuong
Can Tuong Lo A Phap Lấy gì mờ làm loạn đây?
Lo A Phap
Lo A Phap Về lịch sử nước nhà, a hiểu theo cách a tự tìm tòi tổng kết nên nhìu chi tiết hay ho chỉ có trong các cuốn kiểu Đại việt sử ký toàn thư, he he, có nhìu cuốn sử hay của tiền nhân để lại thì ko dạy cho trẻ con mà các bác Gáo sư Dã sử Việt Nam lại toàn dạy sử cổ tích cho trẻ con kiểu như sách lịch sử lớp 12, quân ta có 1 tiểu đội mà cầm chân hẳn 1 tiểu đoàn địch, thiệt hại ko thấy sử nói quân ta thiệt hại mà toàn tiêu diệt 200 tên địch, loại khỏi vòng chiến đấu 200 tên, phá huỷ máy chục xe cơ giới. Sử biên kiểu cổ tích vậy thì chó nó ngửi được chứ bảo người, nên bọn 12 nó có học sử đéo đâu, năm nào ko thi sử thì đốt sách, năm nào thi sử thì điểm 0 ầm ầm, hum nao a Can Tuong xuống Nụi chơi a Phập chém cho mà nghe hay để a lên mạn nhà anh chém gió nhẻ. He he, a Tông dật này phải chuẩn bị kiến thức về Sử học, địa lý, Văn học để sau còn dạy trẻ con về tư duy logic chứ. Nếu để cho nhà trường dạy với kiểu tư duy sử học trên thì đầu óc nó chỉ biết nhồi và lớn lên sẽ hoang mang mất định hướng XHCN mất. He he
Can Tuong
Can Tuong Lo A Phap Vì tư tưởng lập trường bấp bênh nên anh Phập chỉ Nái Se thoy!
Lo A Phap
Lo A Phap Thân culi oánh giày kiếm mánh cơm manh áo thui anh. Dcm, đầu năm tôi vừa đọc học phí cho 2 mini nhà a tông dật hết mịa nó hơn 120 củ. Con Gấu nhà cứ có mấy khoản này hay các khoản khác mà lớn hơn 1 tr lại đùn cho a lâm tặc này, mà gần 5 niên nay chứ ít j đâu. Thôi, vì bọn mini cố mà culi thôi a Can Tuong ui. Bị bóc lột thậm tệ cả tinh lực- thần lực - bút lực.
Can Tuong
Lo A Phap
Lo A Phap Con Gấu nó cứ bắt bọn mini tôi về học trường Công lập, hùi xưa cơ, cãi nhau mãi, con Gấu tôi nó dân Học viện KTQS mà, nó bảo là học Công lập cho bọn trẻ nó tranh đua, cố gắng chứ học mấy trường dân lập nó sướng quá. A Phập ko đồng ý bảo là học đéo j cái trường Công lập 1 lớp nhồi đến 70 cháu, trong khi lớp dân lập bọn này có 18 cháu mà 3 cô chăm. Thui, dẹp cái tư tưởng ganh đua vớ vẩn ấy đi, với lại học phí công lập rẻ hơn, có 800k/tháng. Đóng 1 tháng bên trường dân lập bằng mẹ nó đóng cả năm ở trường công lập. Nên con Gấu tôi nó có nhiều lý do để con học Công lập. Dưng a đã trải qua thời học sinh, học trương chuyên của thành phố, tỉnh từ bé, a ko lạ hệ thống giáo dục VN nữa, nên a bắt 2 mini sang hết dân lập mà học cho sướng cái thằng người. Dcm, tuy học phí 1 năm mất mẹ 1 con xe SH cơ mà a tin đó là lựa chọn đúng. Bạn anh lúc đầu cụng 2 vc bàn nhau sau nghe con vợ cho học Quốc lập, sau 1 năm lại lùa vô Dân lập. He he he, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu, nghe làm đéo j. Cứ cái j mà đi ngược với cái a đã trải qua và nó là sai lầm thì cái ngược lại đúng. Dcm, nền giáo dục từ thời anh với tôi đến h, sau gần 40 năm có đổi được cái đéo j đâu, loay hoay loay hoay.... vậy thì ngược lại học Dân lập, học ít hơn, chơi nhiều hơn là lựa chọn đúng. Đéo nói nhiều.
Can Tuong
Can Tuong Lo A Phap Thế không vào đội vào đoàn à he he sai lầm chiến lược cmnr!
Lo A Phap
Lo A Phap A chả đội đoàn j sất. Hùi bé, a đi học mang khăn quàng đỏ ít nhất. Vì có được kết nạp đâu vì quá nghịc, cơ mà bù lại học giỏi nhất trường làng mấy môn cơ bản. Sau học chuyên chọn thầy cô cho đeo hay bắt đeo có khi còn ko đeo, nhoằng cái lên cấp 3 thì thui.
Quang Phan
Quang Phan Người Nghệ giỏi làm quân sư hơn làm lãnh đạo.
Cạo Thợ
Viết trả lời...
Hoang Xuan
Hoang Xuan vụ này cũng như vụ Bình Dương, phải ở trong rọt mới biết nổi. Hay aeql đang đan rọ để úp sọt một thể? hóng thuôi
Quang Phan
Quang Phan Mưu mô đến như vậy thì cũng chả tốt đẹp gì. Hơn nữa đối với xứ Nghệ mần thế lợi bất cập hại.
Can Tuong
Can Tuong https://www.facebook.com/duyact/videos/1305617906138572/?hc_ref=NEWSFEED. Cam mũ đỏ nhẽ?
39.698 lượt xem
Nguyễn Quang DuyTheo dõi
Cận cảnh quân đội cộng sản chạy, cảnh sát cơ động rút lui, Formosa thất thủ.
Clip Nguyen Anh Tuan
Cạo Thợ
Viết trả lời...

Đặng Duy Linh
Đặng Duy Linh Anh người Nghệ thật đấy à? cái xứ này sinh ra lắm lãnh tụ thật. hehe
Quang Phan
Quang Phan Tao người Thanh Chương - Võ liệt con nhà danh quan mấy đời áp bức bần nông đới mài.
Hoang Xuan
Hoang Xuan không tin cái đoạn cứ tốt với người nghệ thì họ tốt mới mình nhế
Quang Phan Như vậy vẫn có cái đoạn đối tốt với Nghệ Nghệ vẫn phản?
Hoang Xuan
Hoang Xuan Nghệ chứ phải thánh đâu nhẻ
Quang Phan
Quang Phan Thực ra trong giao tiếp, thì em chưa từng thấy người Nghệ bội bạc giờ. Nhưng nếu mang tâm lý kỳ thị họ, hoặc kẻ cả thì rất là phiền phức. Người Việt tính ghét giầu nhưng người Nghệ còn ghét giầu hơn.

Cho nên với Nghệ rất cần sự hiểu và sự chân thành.
Tony Ngo
Tony Ngo Tôi không rành tâm tính người Nghệ. Nhưng ông hãy lý giải giúp tôi những câu như "Trai Thanh, gái Nghệ" hay như ở Bình Dương, các ông chủ trưng biển ngay tại cổng công ty "Không tuyển dụng người Thanh-Nghệ-Tĩnh" (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh). Tôi hỏi thật lòng chứ không có ý xuyên tạc hay khích bác gì.
Quang Phan
Quang Phan Trên có link ông đọc đã, xong có thắc mắc gì hãy hỏi.
Tony Ngo
Tony Ngo Cái link hình như mới được thêm vào. Và với cái tính cách của Thanh-Nghệ-Tĩnh thì chỉ phù hợp để đánh nhau. Ở Bình Dương, các đồng chí ở xứ này từng tập hợp lại để đi đánh công nhân xứ khác,.... Đó là một phần lý do chính đáng mà các chủ xưởng ở Bình Dương trưng bản không nhận vào làm việc.
Một xã hội cần tuân thủ pháp luật thì có lẽ người xứ này không thể thích nghi được. Âu cái khó khăn hiện nay của họ cũng từ tính cách của họ mà ra.
Le Van Duc
Le Van Duc Vì họ cứng đầu nên ko chịu tuân phục ai bao giờ, thế nên xứ Nghệ mới là cái nôi của cách mạng. Ngày xưa Xô - Viết Nghệ Tĩnh, Bây giờ có Vatican Nghệ - Tĩnh. Kkk...
Quang Phan
Quang Phan Các cô nên nhớ xứ Nghệ chiến binh số 1. Dân hai tỉnh Nghệ - Hà đến 6 - 7 triệu người, hô một phát có cả mấy chục vạn binh, đánh nhao chết lại đẻ hoàn toàn không xoắn bất cứ một ai.

Bất kể Nam tiến hay phòng Bắc đều phải dựa vào Nghệ (Thanh) cả. Các cô giỏi thì gây với họ, đèo mẹ, lành làm gáo vỡ làm muôi liền.
Quang Phan
Quang Phan Cứ đi nghĩa trang trường sơn mà coi, mộ tử sĩ Thanh Nghệ nhiều bạt ngàn. Đoánh nhao phía Bắc, lính Thanh Nghệ vào trận đánh chỉ có chết thôi.

Cho nên thời chiến họ là cái xương sống của nước nhà, thời bình họ tiềm ẩn cái họa bất ổn.
Quang Phan
Quang Phan Trong lịch sử VN giữ được Thanh Nghệ giữ được quốc gia, mất Thanh Nghệ là mất nước. Triều nào cũng vậy.

Nhà Hồ không giữ được Thanh Nghệ bị Minh diệt, Mạc không giữ được Thanh Nghệ mất nước, nhà Lê - Trịnh mất Thanh Nghệ, chạy chối chết. Ngược lại ai chiếm được Thanh Nghệ tất nhiên sẽ xưng vương xưng đế ở cõi Nam. Ghê chưa?
Tony Ngo
Tony Ngo Uh, ghê lắm. Nhưng đánh giặc xong lại đói lòi mắt ra.
Cạo Thợ
Viết trả lời...

Lo A Phap
Lo A Phap Sông Hàn đổi đt rùi phỏng, mấy lần gọi toàn ò í e.
Quang Phan
Quang Phan Ko vẫn thế mà
Can Tuong
Can Tuong Xưa ở tổng công ty thép có cô L cô người Nghệ An. Cô có ý chí và nghị lực và rất sĩ diện he he cặp lồng cơm trưa của cô có rau tươi và thường có quả trứng luộc dưng mờ cô không bóc vỏ và đéo ăn lại mang về cho con. Tụi Bắc Kỳ gán cho cô L cái tên Trứng Gỗ! Dcm sau này cô kiếm khá chơi cho dân BKC lác mắt!
Can Tuong
Can Tuong Có bác Đã bạn tù Côn Đảo với Cụ Lê Duẩn nên làm tổng giám đốc he he có em Phương Đã đời 70 giờ đã cưới được vài niên. Cường Đã là Cam hồi 9x buôn xe hơi với cậu ấm là Tướng Phạm Tâm Long do vậy lấy vợ xênh cực. Ở cơ quan có ông Minh trưởng phòng kế hoạ...Xem thêm
Tuan Ngo
Tuan Ngo Bác là người Nghệ ạ? Chào đồng hương nhé!
Nguyên Phong
Nguyên Phong Viết hay quá, chiến binh

Tìm kiếm Blog này