Tim thông tin blog này:

Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Những quan niệm sai lầm về Hồi giáo

Quan niệm sai lầm về Hồi giáo

QUAN NIỆM SAI LẦM #1: NGưỜI HỒI GIÁO LÀ NHỮNG KẺ BẠO LỰC, KHỦNG BỐ VÀ/HOẶC NHỮNG KẺ CỰC ĐOAN
Đây là quan niệm sai lầm lớn nhất về Đạo Hồi, hiển nhiên đó là kết quả mang lại từ việc các phương tiện truyền thông đưa tin về Đạo Hồi một cách rập khuôn và bang bổ như: Một tay súng tấn công một nhà thờ Hồi giáo nhân danh Đạo Do Thái, một du kích Công giáo IRA nổ bom ở một khu đô thị, hay những công dân chính thống Serbia hiếp dâm và giết những người dân thường Hồi giáo vô tội,v.v … Những hành vi đó không thể rập khuôn hoàn toàn một đức tin. Không bao giờ được quy đó là những hành vi tôn giáo của những kẻ phạm tội. Tuy nhiên, bao nhiêu lần chúng ta đã nghe nói đến từ “Hồi giáo, Hồi giáo chính thống, v.v….” gắn với bạo lực.
Chính trị trong cái gọi là “Quốc gia Hồi giáo” có thể hoặc không có bất kỳ cơ sở Hồi giáo nào. Thường thì những kẻ độc tài và chính trị gia sẽ sử dụng tên Hồi giao cho những mục đích riêng của mình. Chúng ta nên đi sâu tìm hiểu nguồn gốc của Đạo Hồi và phân biệt sự thực về những điều dạy của Hồi Giáo với những gì được phác họa qua các phương tiện thông tin đại chúng.Hồi giáo theo nghĩa đen có nghĩa là “trình lên Chúa” và bắt nguồn từ một từ gốc có nghĩa là “hòa bình”.
Đạo Hồi có thể có vẻ kỳ cục hay thậm chí là cực đoan trong thế giới hiện đại. Có lẽ là bởi vì tôn giáo không chi phối cuộc sống hàng ngày ở phương Tây, trong khi đó Đạo Hồi được coi là một “lối sống” của người Hồi giáo và không có sự phân chia giữa thế tục và thiêng liêng trong cuộc sống của họ. Cũng giống như Thiên Chúa giáo, Hồi Giáo cho phép tranh chiến để tự vệ, bảo vệ tín ngưỡng, hay để dành cho những người bị cưỡng bức phải rời bỏ nơi ăn chốn ở của mình. Hồi Giáo đặt ra luật chiến đấu rất nghiêm ngặt bao gồm sự cấm đoán không được hại đến thường dân và phá hủy mùa màng, cây cối và vật nuôi. Kinh Koran: ĐẠO HỒI CẤM GIẾT NGƯỜI VÔ TỘI

Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

Bộ Quốc phòng Campuchia mời "Vua diệt chuột" Việt Nam trợ giúp



VNN - Từ việc nắm được đặc tính của 43 loài chuột, ông Thiều sáng tạo bẫy bán nguyệt làm bằng thép, kích thước nhỏ, có chốt an toàn. Vì sáng kiến này mà ông được ví là "vua diệt chuột".
Với biệt danh là "Vua diệt chuột", ông Trần Quang Thiều, trú tại Văn Bình, Thường Tín (Hà Nội) đã được Hãng tin AFP của Pháp ca ngợi là người có công giúp người nông dân Việt Nam tiêu diệt mối đe dọa với mùa vụ của họ.

Tờ Straits Times cũng ca ngợi ông là "Vua diệt chuột". Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Hãng tin AFP được tờ Straits Times của Singapore đăng tải lại ngày 19/12/2014, ông Thiều nói rằng rất khó bẫy được chuột vì chúng thông minh, di chuyển rất nhanh.
Nhưng trong năm 1998, ông Thiều đã tạo ra một bước đột phá khi sáng tạo ra loại bẫy chuột rất đơn giản, nhưng lại hiệu quả hơn rất nhiều so với những phương pháp bắt chuột khác. Loại bẫy này không cần mồi và hoạt động nhờ một chiếc lò xo rất mạnh.

Có đúng là người Việt ở vùng ba đảo (Sơn Tâm, Hà Vĩ, Vu Đầu) có nguồn gốc ở Đồ Sơn ?

Về tài liệu « Dân tộc Kinh ở Quảng Tây ».
4 Tháng 1 2015 lúc 22:00

Một đoạn trong bài dịch có tựa đề « Dân tộc Kinh ở Quảng Tây » của ông Phạm Hoàng Quân, dẫn lại nguyên văn :
« Người Kinh từ Đồ Sơn, Việt Nam sang Trung Quốc vào khoảng đời Minh. Khoảng những năm triều Thanh, người Kinh ở thôn Hà Vĩ [34] có lập hương ước để làm phép tắc cho dân trong thôn, trong hương ước từng minh xác rằng họ đến đây từ thời Hậu Lê (Đại Việt) niên hiệu Hồng Thuận năm thứ 3 tức triều Minh đời vua Võ Tông niên hiệu Chính Đức năm thứ 6 (1511), tức cách nay hơn 400 năm [35] . Người Kinh ở đây đa số mang họ Lưu, họ Nguyễn, tổ tiên họ nguyên cư trú vùng Cát Bà, sau dời đến dùng duyên hải Đồ Sơn, sống bằng nghề đánh cá. Có một dịp, họ đuổi theo đàn cá ở vùng vịnh Bắc Bộ mà lạc đến đảo Vu Đầu, nay thuộc thành phố Phòng Thành, khu tự trị dân tộc Choang [36] Quảng Tây, thấy làng xóm vắng vẻ không người ở, lại thấy nơi này thuận tiện trong việc đánh bắt cá, họ bèn định cư hẳn mà không về nữa, đến nay đã qua 16, 17 đời, nếu tính mỗi đời là 25 năm thì đến nay đã hơn 400 năm, đối chiếu với bản hương ước nói trên thì thấy rất hợp lý.
Người Kinh hiện phân bố chủ yếu ở 3 khu: Sơn Tâm, Hà Vĩ, Vu Đầu và một số nơi khác như Hoàn Vọng, Đàm Cát, Hồng Khảm, Trúc Sơn… thuộc Phòng Thành, Quảng Tây. »

http://nghiencuulichsu.com/2013/05/30/dan-toc-kinh-o-quang-tay/

Bản dịch của ông Phạm Hoàng Quân là một phần (nói về Dân Tộc Kinh) trong « công trình nghiên cứu » mang tên « Trung Quốc Nam phương dân tộc sử » của Tiến sĩ Sử học Vương Văn Quang, Giáo sư chuyên ngành Lịch sử dân tộc Đại học Vân Nam, Trung Quốc[1].

Đoạn trích dẫn trên có một số dữ kiện lịch sử cần phải kiểm chứng lại, (hay ít ra chúng cần được nhìn lại, so sánh, đối chiếu lại từ nhiều nguồn sử liệu khác nhau).

Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Kỹ thuật soi ảnh mạng thật hay giả

 5 cách nhận biết ảnh giả
Bạn dễ dàng nhận ra các bức ảnh cưới, chân dung, người mẫu... được sửa chữa nhưng những hình ảnh tư liệu "nhạy cảm" hơn cần có con mắt nhà nghề để xác định.
Các yếu tố nhận biết thật - giả khá nhiều, trong đó những điều cơ bản bao gồm ánh sáng, canh nét, hướng nhìn của mắt, các đặc điểm kỹ thuật của ảnh...
Ánh sáng
Tấm ảnh ghép từ nhiều hình ảnh khác nhau sẽ khó có độ thuần nhất về ánh sáng (cường độ chiếu sáng, hướng của ánh sáng....).
d
Ví dụ một quả cầu như trên sẽ sáng nhất ở bề mặt có tia nắng chiếu thẳng góc (hướng của mũi tên vàng), tối nhất ở phía đối diện, các vùng xung quanh nó sẽ sáng với mức độ khác nhau tùy vị trí khuất. Sự phản xạ lại của tia sáng sang không gian hay vật thể xung quanh cũng có mức độ tương ứng.

Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Sông Ba - thơ, ảnh Đào Duy An


Cùng thư giãn nghe ông Tây Khải nói tiếng Việt về người Việt

28/12/2014
Nghe một ông Khải người Tây khác, nói về Việt Nam bằng tiếng Việt

Sở dĩ nói là "ông Khải người Tây khác", vì blog hay nhắc đến một ông Khải vốn biết đến lâu nay (tức Liam Kelley). Hai ông đều là người Mĩ.
Bây giờ thì nghe ông Khải này nói tiếng Việt, về Việt Nam:

Nệ nhơi lên sóng

Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Phố nhỏ - Thơ, ảnh Đào Duy An



Phố nhỏ
Người đi, trĩu nặng trăng ngàn,
Vàng gieo sóng sánh, miên man lối đời.
Kon Tum, 12/2002 – Đ.D.A
Anh về phố nhỏ thăm em
Lắng nghe nhịp sống êm đềm
...ngày trôi.
Vòng quanh thấp thoáng núi đồi
Giữa lòng yên ả chiếc nôi nhân tình.
Đường ngang lối dọc xinh xinh
Đôi con lộ lớn trườn mình về xuôi.
Bờ nam bến bắc bùi ngùi
Bên reo phố thị, bên vui bãi vàng.
Sông dài, chảy ngược mênh mang
Quyện ôm đồi thắm, đa mang bụi trần.
Trời bâng khuâng,
Đất bâng khuâng
Giã từ phố nhỏ,
Tần ngần đợi trăng.

Đào Duy An

" Ai là người đầu tiên?" - Không quan trọng thế họ viết ra để làm gì ?

Thợ Cạo:
"Có tôi mới có anh, tôi không chuyền bóng thì anh lấy bóng đâu để sút ghi bàn", quân đội nào cũng thế, thành tích có thể là cá nhân nhưng chiến công luôn thuộc về tập thể và trong mọi tình huống đâu đó có phần của sự may mắn. Ở đây chỉ bàn về sự thật trong đưa tin và lòng tự trọng của người Việt.
Theo dõi qua báo chí, chi tiết trái ngược nhau về người đầu tiên tiếp cận, TC đoán rằng có thể là binh nhất Hoàng Văn Thảo, người cuốc những mẻ đất cuối cùng để thông hầm và Trung úy Nguyễn Văn Tiền là chui vào hầm sập trước. Nếu đang oánh nhau, đạn từ trong bắn ra thì chỉ huy quá xứng danh còn đây chỉ là cứu nạn nhân thì người Chiến sĩ cuốc thông hầm xứng đáng gọi là người đầu tiên (bạn ý có tiếng chẳng qua để khoe với mọi người cho oách vậy thôi, chẳng xơ múi gì !
Bộ đội ta hay nói "cuốc xẻng phát từ dưới lên, đường sữa phát từ trên xuống"
Không phải ngẫu nhiên báo QĐND có 3 bài liền xác định "người đầu tiên". Để làm gì, phải chăng thằng lính chuẩn bị xuất ngũ về nhà, còn sĩ quan ở lại cần cần cái đó hơn trên con đường tiến chức? Có một bài kể rất chi tiết chứng tỏ người viết và trung úy Tiền không dìm lính tranh tiếng về mình là gì ?!
Hãy nhìn & cảm nhận



Những chiến sĩ công binh thở phào nhẹ nhõm khi hoàn thành xong nhiệm vụ giải cứu. Ảnh: X.NGỌC

Rap "Làm Việc Nước"

Tìm kiếm Blog này