Tim thông tin blog này:

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Chuyện quân hàm quân hiệu LLVT Việt nam

Phong quân hàm trước thời hạn cho những người trong LLVT bị nạn có nên không?

Vụ nổ trong đêm tại kho lưu trữ vật chứng của Phòng an ninh điều tra công an tỉnh Đăk Lăk, được xác định không do khủng bố phá hoại. Thì dù là do nguyên nhân gì dẫn đến phát nổ thì vẫn là lỗi ở con người, không tuân thủ đúng quy trình quy định về chất cháy nổ. Nếu là công ty hay dân, ngoài việc chịu phí tổn khắc phục hậu quả gây ra cho người khác, còn có thể bị phạt tiền đến 50 triệu.
6 sĩ quan làm gì giờ đó trong phòng chứa tang vật dễ cháy nổ? Chắc chắn không phải là trực đêm. Trong khi chưa công bố nguyên nhân thì người ta đã phong quân hàm trước thời hạn cho 3 người chết.

Về lý, trước hết phải nói việc đó là trái luật định vì luật ra điều kiện phải lập chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc... Và sau khi xảy ra vụ việc đáng tiếc thì phải truy cứu trách nhiệm và xử lý kỷ luật cấp chỉ huy.
Khi một tai nạn xảy ra đều có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Để địch tập kích bất ngờ gây tổn thất cho đơn vị, huấn luyện để lính bị sự cố, dẫn lính hành quân để bị tai nạn... Gì thì gì đều có lỗi từ đương sự và trách nhiệm của người chỉ huy.
4 vụ máy bay rơi trong năm, nếu không do lỗi chủ quan là chủ yếu thì Bộ Quốc phòng đã không kỷ luật tới 40 sĩ quan Không quân (có 2 tướng).
Về tình thì sao? TC nghĩ nếu ai đó có hoàn cảnh khó khăn thì Quân đội hay Công an tạo điều kiện giúp đỡ về vật chất với thân nhân người chết, chứ không thể "an dân" bằng quân hàm, coi việc phong quân hàm như là bù đắp cho sự rủi ro.
Sức mạnh của LLVT ở quân kỷ, việc làm đó vô hình trung hạ thấp giá trị quân hàm trên câu vai của LLVT.


Thời chiến, quân nhân bị tai nạn chết thì người bị nạn vẫn có thể xem xét có được công nhận liệt sĩ hay không? Nếu anh bất cẩn thì có thể châm chước nếu chết do vô kỷ luật thì không. Cấp trên trực tiếp của người đó dù không liên quan nhưng bị quy kết vào trách nhiệm quản lý nên bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo và bị kéo dài thời gian phong quân hàm.

TC nhớ thời ở CPC, tại Tổ chuyên gia quân sự thị xã Stung Treng của mình, 1 trung uý và 1 thiếu uý đánh cá trên sông bằng chất nổ, bất cẩn chết. Anh chỉ huy trưởng bị cảnh cáo về Đảng, treo quân hàm lên thiếu tá một năm (không được bổ nhiệm chức vụ cao hơn). May là mình cấp phó đi vắng, nếu không cũng bị liên đới.
____________

2 đ/c KT hình sự và 4 đ/c Môi trường đã làm gì ban đêm trong phòng chứa tang vật cháy nổ mà 3 đồng chí "hy sinh" được phong quân hàm trước thời hạn. Đồng chí chết "lập thành tích" còn người bị thương không à?
Theo Luật yêu cầu thì phải lập chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc... Không hiểu trong quyết định thăng quân hàm cho sĩ quan, họ ghi vì.... gì?
Các sếp CA Đăk Lăk hổng cho biết họ đang làm nhiệm vụ gì và vì sao lại nổ?. Chắc chắn không phải là trực. Chỉ có trực chiến sẳn sàng cơ động mới đông người, ngoài ra các phòng chuyên môn cần 1 người ngủ trực hoặc khoá niêm phong phòng vì vòng ngoài đã có chiến sĩ tuần tra bảo vệ cơ quan.
Nên TC tui nghi ngờ lung tung:
Giả thuyết 1: Mấy ảnh tụ tập đánh bài ném tàn thuốc ẩu hoặc ăn thua cay cú đập nhau.
Giả thuyết 2: Bên KT hình sự và bên Môi trường cùng vào đó để rút tang vật ra, bất cẩn gây nổ.
Giả thuyết 3: Hai bên "đàm phán" không thành đi đến căng thẳng, choẳng nhau kiểu "tao chết thì mày cũng chết".
Nếu sai xin vong linh các anh tha lỗi đoán bậy.

______________

Ảnh của Nguyễn Văn Minh.
Ảnh của Nguyễn Văn Minh.
Ông Đào Hồng Tuyển nên tôn trọng quân phong quân kỷ
Chiều hôm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt các cựu chiến binh Đoàn tàu không số - những con người đã làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển.
Và như thường thấy, đại gia – tỷ phú Đào Hồng Tuyển chúa đảo Tuần Châu lại có mặt ở trên cùng của đội ngũ, đứng sát cạnh nguyên thủ chụp hình. Dư luận từng phản ứng việc ông Tuyển tuyên bố là người trẻ nhất của đoàn tàu không số, có 5 năm chiến đấu trên đoàn tàu không số trong chiến tranh; không rõ thời quân ngũ của ông làm tới cấp bậc, chức vụ gì nhưng khi tham gia các hoạt động của Ban liên lạc CCB tàu không số, thường thấy ông khi thì đeo quân hàm thượng tá. Trong 10 tập phim “Huyền thoại tàu không số”, cũng thấy ông xuất hiện trong phim với quân hàm trung tá, thượng tá. Tôi đã được nghe một số cựu chiến binh tàu không số phàn nàn về việc này. Có người nói ông Tuyển mới chỉ mang hàm…Thượng uý mà thôi. Những năm chiến tranh, nếu mang hàm thượng tá, ông Tuyển phải chức vụ cỡ… sư đoàn trưởng!
Ông tự nhận mình là “trẻ nhất trong đoàn tàu không số” vậy mà ông đeo quân hàm to hơn cả những bậc tiền bối từng vào sinh ra tử, chiến công lẫy lừng chỉ để cho…hoành tráng, cho oai, xem chừng chưa phải phép! Không chỉ thế, đó còn là sự xúc phạm với phù hiệu, cấp hiệu thiêng liêng mà mỗi người lính phải phấn đấu, cống hiến bằng bao năm tháng, bao chiến công mới có thể đạt được. Thiết nghĩ ông Tuyển nên xem lại việc này. Ngạn ngữ có câu “cái áo không làm nên ông thầy tu”.
Trong nhiều bài báo đăng gần đây, dường như người ta có ý thanh minh hộ điều này cho ông Tuyển. Xin trích một đoạn: “Đào Hồng Tuyển có vai trò rất lớn trong việc gắn kết những chiến sĩ trên đoàn tàu không số năm xưa. Đồng chí là người chủ chốt trong vấn đề chăm lo vật chất và tinh thần cho các hoạt động của Hội. Hàng trăm con em của các chiến sĩ trên đoàn tàu không số được Đào Hồng Tuyển giúp đỡ, tạo điều kiện về học hành và làm việc,...Với những thành tích trong chiến đấu, những đóng góp cho cộng đồng, xã hội, đồng chí Đào Hồng Tuyển đã được Phó đô đốc Trần Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy, chính ủy Quân chủng Hải quân trao bộ quân phục Thượng tá danh dự và nhắc rằng: Từ nay trở đi, hội họp, sinh hoạt, anh cứ mặc bộ quân phục này,...”.
Vâng, đó là một cách thanh minh. Nhưng sự thật cả về đạo lý và pháp luật, không có cái gọi là “bộ quân phục danh dự”, “quân hàm thượng tá danh dự”. Người có lòng tự trọng hãy mang mặc đúng quân hàm và cấp bậc của mình. Bởi đó là danh dự, là nhân cách, là đạo đức của người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
_______

'Tự tiện sử dụng mũ quân đội, chuyện nhỏ hay lớn?
Lão nghĩ tuy nhỏ mà lớn vì sao trên mũ là quân hiệu của QĐNDVN, người cho mượn mũ đã sai, người sử dụng nó sai nốt. 
Cán bộ đã đi công tác ngoài trời thì phải chuẩn bị đồ dùng chứ không phải bạ đâu mượn đó.
Ngay cả với quân nhân, khi còn trong quân ngũ lão và các bạn nếu mặc đồ dân sự thì tháo quân hiệu trên mũ hoặc vặn ốc đưa nó ngược vào phía trong mũ.
Xem hình ảnh bà Chủ tịch Quốc hội và đoàn tuỳ tùng đi thăm dân vùng lũ. Thấy đa số đội mũ của quân đội, có người đội mũ dân quân, ảnh dưới  3 người có ý thức tháo sao trên mũ.'
Tự tiện sử dụng mũ quân đội, chuyện nhỏ hay lớn?
Lão nghĩ tuy nhỏ mà lớn vì sao trên mũ là quân hiệu của QĐNDVN, người cho mượn mũ đã sai, người sử dụng nó sai nốt.
Cán bộ đã đi công tác ngoài trời thì phải chuẩn bị đồ dùng chứ không phải bạ đâu mượn đó.
Ngay cả với quân nhân, khi còn trong quân ngũ lão và các bạn nếu mặc đồ dân sự thì tháo quân hiệu trên mũ hoặc vặn ốc đưa nó ngược vào phía trong mũ.
Xem hình ảnh bà Chủ tịch Quốc hội và đoàn tuỳ tùng đi thăm dân vùng lũ. Thấy đa số đội mũ của quân đội, có người đội mũ dân quân, ảnh dưới 3 người có ý thức tháo sao trên mũ.

Tìm kiếm Blog này