Tim thông tin blog này:

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Phút cuối cùng của tên bạo chúa Pol Pot.

Pol Pot bị Ta Mok giam lỏng trong một nhà tạm tại khu rừng sát biên giới Thái Lan trước khi bị đau tim chết.

_______________

H3 Hùng
Chiều mùng 4 tết Quý Tỵ vừa qua, tôi đi dọc theo dãy Đăng Rét từ Preah Vihear sang Anlong Veng về Xiêm Riệp chỉ mất 1 buổi chiều. Đó là tính cả thời gian dừng xe tại Anlong Veng xem đập nước của Tà Mok và nhà của Tà Mok, dừng xe tại Choam xem mộ Pôn Pốt và mua sắm tại chợ biên giới Choam

Đập nước ở Anlong Veng do Tà Mok thiết kế


Nhà Tà Mok ở chiến khu Anlong Veng


Mộ Pôn Pốt chỉ cách chợ cửa khẩu Choam chừng trăm mét


Pôn Pốt hỏa táng tại đây (Pon Pot's was cremated here)


Chợ cửa khẩu biên giới Choam

Do đi theo tour nên tôi không thể dừng chân trên chiến trường xưa của các đồng đội để chụp hình. Chỉ biết rằng xe tôi đã chạy dọc theo biên giới Cam - Thái trên chiến trường xưa của sư 302 trải dài theo dãy Đăng Rét từ giáp sư 5 ở Phnum Xroc đến giáp sư 307 ở Preah Vihear. Và tôi đã gặp được những người của phía bên kia cuộc chiến.

Đây là cận vệ của Tà Mok, nay anh ta làm nghề bán vé trong khu di tích chiến tranh của Tà Mok


Cận vệ Ta Mok cũng cụt 1 chân như xếp của mình. Ta Mok đã chết và được những người cùng phe hỏa táng một cách đàng hoàng. Riêng Pôn Pốt thì chết thảm trong thời gian bị nhốt trong cái lồng sắt này 


Pôn Pốt chết thảm trong thời gian bị nhốt trong cái lồng sắt ghi chữ Khmer trên. Cái xác bị thiêu bằng vỏ xe và cháy không hết, thân xác còn lại được lấp đất sơ sài lên trên. Gà chó bươi một thời gian muốn thành bình địa nên phải rào lại như hình chụp phía trên. Nay khu mộ của Pốt thành di tích lịch sử, được bán vé cho khách nước ngoài vào xem với 2 USD một vé. 

Đây là con rể Pốt ngồi soát vé ngoài cổng và con gái Pốt chống cuốc đứng cho tôi chụp hình làm chứng


Cuộc chiến đã qua, người trong cuộc chiến nay mỗi người mỗi cảnh. Tôi nay là du khách ung dung ngồi xe máy lạnh đi tham quan chiến trường xưa, trả tiền vào cổng bằng đô la Mỹ. Còn những người kia ung dung ngồi bán vé thu tiền cho chủ nhưng chắc tâm trạng chẳng thể nào ung dung nổi !!!

Trong thời gian chờ đợi bác Hà Việt Cư kể chuyện đi đánh Ban Tatum mùa xuân năm 1985 tôi xin kể nốt về câu chuyện tham quan chiến trường xưa ở Anlong Veng.

Đây là xe thông tin của Pốt thời y còn làm trùm quân kháng chiến


Cận cảnh


Đây là Mr Nguyễn Văn Mỹ tổng giám đốc công ty du lịch Lửa Việt là người hướng dẫn chuyến đi của chúng tôi


Ông đang thuyết trình về ngày tàn của bạo chúa: Khi tà Mok lên nắm quyền tổng tư lệnh quân đội, y đổ hết tội diệt chủng lên đầu Pôn Pốt. Kia là cái hồ dùng để trấn nước nhằm bức cung các nghi phạm cấp cao trong bộ chỉ huy của Khmer đỏ. Đây là cái lồng sắt nhốt Pôn Pốt sau khi bị đổ tội diệt chủng vào người. Trong thời gian bị cầm tù, Pôn Pốt được nhiều người cho là bị hạ độc chết nhưng lại được loan tin là chết vì bệnh đau tim


Sau khi tham quan một vòng nhà chỉ huy của tà Mok, tôi lên sàn lầu nhà y đứng chống nạnh chụp hình mà nghĩ vẫn vơ: Ai công hầu, ai khanh tướng, trong trần ai ai dễ hơn ai !!!


Tà Mok đổ tội diệt chủng lên đầu Pốt nhưng thực ra chính y là tên đồ tể của chế độ diệt chủng: http://vietbao.vn/The-gioi/Chan-dung-Ten-do-te-Khmer-Do-Ta-Mok/20593967/159/


Nguồn: Vnmilitaryhistory

Tìm kiếm Blog này