Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

"Hữu tướng vô tâm, Tướng tùng tâm diệt. Hữu tâm vô tướng, Tướng tự tâm sinh"

Thời trẻ, lão thích đọc sách tìm hiểu tướng số đông tây kim cổ, cho đến khi gặp câu trên, lão đâm nghi hoặc. Nói xà quầng dzậy quề tiền à, thầy coi tướng số để làm gì?.
Lớn hơn chút, suy nghĩ về cuộc đời, nghiệm ra: Nói chung, cùng trong một tích tắc thì thằng ra đời ở một nước châu Phi nghèo đói, không cần coi số đã biết chắc hậu vận nó đã khác với đứa sinh ở nước Âu Mỹ văn minh. Rồi cùng một thời điểm, hai anh chị em đẻ sinh đôi, chắc chắn là cuộc đời chúng sẽ không bao giờ giống nhau. Và "coi mặt mà bắt hình dong" có đúng có sai rất cảm tính, bé cái nhầm khối người. Thôi quên mịa nó đi!
Nhưng mờ thình thoảng lão về quê dịp Tết gặp ông anh kế nghiệp nghề thầy bói của bà Dì để nghe ảnh nịnh cái số của mình. Trước tiên, ảnh nói: chú cần đặt tiền lấy lộc, tỳ hỉ vài chục ngàn cũng được. Mình nghĩ bụng: anh em mà cũng lấy tiền à, tui cho ông mượn cuốn từ điển Hán - Viêt để ông khè bà con kiếm cơm, sao hổng biết?. Vậy chứ, đâu bi nhiêu, thành lệ rồi, đặt thì đặt!.
Ảnh thắp nhang vái tổ, thiện linh linh, địa linh linh chi đó. Xong ra ngồi xem lá số, chỉ tay, bòi bài cho mình... Rồi nhìn mặt lão, ảnh trầm ngâm phán: đời chú khổ, nhiều trắc trở... nhưng đã có sao chiếu mệnh, có quý nhơn phù hộ..., yên chí năm tới sẽ... Lão gật gật, biết tỏng là xạo nhưng cũng sướng cái bụng. Kết thúc, ảnh đem mồi rượu, anh em giao lưu hỉ hả vì lâu ngày không gặp. Rai rai ít thôi rồi về để ảnh còn đong xiền ba bữa Tết.
Âu cũng là mua lấy niềm vui nho nhỏ. Sau đó quên béng mất ông anh đã phán gì, trúng hay trật chỗ nào...
TC

Tìm kiếm Blog này