Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

Điệp khúc "Không được nổ súng" ở Gạc Ma

Cứ đến ngày tưởng nhớ 64 chiến sĩ đã bị quân TQ tàn sát ở Gạc Ma, không ít người lại giở điệp khúc Tại sao "Không được nổ súng" và "LX không giúp VN" lúc ấy?
Trong số đó, có người không biết thật nhưng lười tìm hiểu và động não. Có người biết nhưng làm bộ thương vay khóc mướn để rồi xuyên tạc sự kiện.
Tôi giải thích ngắn gọn dễ hiểu nhất thế này: Ngữ cảnh 1: Phổ biến đối với lính chiến là "không được nổ súng khi chưa có lệnh tôi" - Đó là khẩu lệnh của người chỉ huy mà có thể là ám hiệu hay tiếng nổ phát lệnh được phép tấn công. Ngữ cảnh 2: Có thể là "không được nổ súng trước để địch lợi dụng đánh ta" - Đó là quán triệt chủ trương của cấp trên với thuộc quyền. Còn trong khi bị địch bất ngờ tấn công thì lính nổ súng đánh trả, cần gì lệnh lạc.
Gạc Ma, giả như cấp dưới không chấp hành thì thiệt hại quân số còn hơn thế mà bãi Cô Lin, Len Đao ngày nay cũng chả còn vì ta ở thế yếu.
Tại sao LX đã ký hiệp ước quân sự với VN mà LX không trợ chiến? Là vì bối cảnh chỉ ở phạm vi đụng độ nhỏ, tranh chấp giữa VN - TQ trên những bãi đá ngầm ngoài khơi chưa có đóng quân và hầu hết các nước trên thế giới chưa thừa nhận chủ quyền. Điều gì xảy ra nếu LX tham chiến, chắc chắn là chiến tranh sẽ xảy ra giữa TQ và LX, chả cường quốc nào ngu như vậy vì quyền lợi một nước nhỏ xa vời.

Tìm kiếm Blog này