Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

Vì sao Trung Quốc không cứu Kh'mer Đỏ năm 1979 ?

Theo đại úi cạo biết và hiểu, thử làm tư lệnh quân chiếu tướng!
KMĐ, TQ, Mỹ và Phương Tây đều biết Việt Nam sẽ mở chiến dịch tổng tiến công vào Campuchia, họ chỉ không đoán được thời điểm nào thôi. Dĩ nhiên, quân VN vượt biên tấn công thì KMĐ cầu cứu TQ như hiệp ước, hiệp định mà hai nước đã ký kết. VN đánh giá tiềm lực quân sự lúc ấy, TQ chưa đủ khả năng đổ quân ào ạt như Mỹ. 
Về đường bộ, 
Để phòng xa thì cuối 1978, lãnh đạo VN đã bí mật thỏa thuận với lãnh đạo Lào ngã hẳn về một bên chứ không đi nước đôi như trước. Lào đã yêu cầu TQ rút sư đoàn đang làm đường sắt từ Vân Nam sang, về nước. Coi như chỗ dựa làm bàn đạp đường bộ không còn, TQ không thể cho lực lượng lớn vượt biên qua ngã Lào. Về phía VN thì đã có từ trước hai sư đoàn cắm ở đó giúp Lào tiểu phỉ, sẵn sàng đánh chặn.
Về đường biển, 
Hải quân TQ chưa từng và chưa đủ tiềm lực cũng như trình độ chiến thuật để đổ bộ với quy mô lớn. Đường bờ biển của CPC, nơi đổ quân được và hành tiến vào nội địa có giới hạn do địa hình bờ biển của nước này. Ngoài ra, đề phòng hướng này nên hải quân VN đã phong tỏa biển CPC, làm được vì có khả năng do nhiều tàu chiến, phương tiện của hải quân VNCH thua để lại, sẵn sàng đánh chặn quân TQ. 
Về đường không, 
Thì TQ không có cửa mà tính. Các sân bay của CPC thì quân VN đã chiếm, dùng trực thăng vận thì không quân TQ quá yếu kém về đổ bộ và chưa từng có kinh nghiệm tiến hành trong chiến tranh.

Thế là TQ tắt tịt. VN đã chọn cánh đánh thần tốc, giải phóng nhanh để đặt TQ, Mỹ, Thái Lan và quốc tế vào việc đã rồi. Không kéo dài để TQ tìm cách xoay chuyển tình thế, làm khó cho sự hiện diện của quân đội VN tại CPC, thậm chí là quân TQ và quân VN có thể sẽ đụng đầu ở nước thứ ba. 


Tìm kiếm Blog này