Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

Mỹ từng tiếp tay cho TQ trong Chiến tranh Biên giới phía Bắc.

Hễ súng cối ta bắn 1 quả thì TQ trả đũa tức thời, phản pháo 10 quả, khá chính xác gây tổn thất cho pháo binh VN. Khoảng 4/1984, một tiểu đội đặc công VN mò sang phía TQ, tiếp cận trận địa đặt cối 160, tình cờ phát hiện và phá được. Đặc công ta không biết nó là gì nên báo cáo lên trên là diệt được 1 phương tiện thông tin của địch. Từ đấy tìm ra đáp số cho câu hỏi tại sao?
Nó là Radar pháo binh Cymbeline.
Radar Cymbeline là một loại Radar tìm ra vị trí bắn súng cối của đối phương để phản pháo, do Vương quốc Anh sản xuất.
Radar Cymbeline nặng 590kg, cao 2,29m. Khi hoạt động, Radar Cymbeline sử dụng nguồn điện 100kW, phát ra 4000 dao động điện từ/giây, trong bán kính 20km. Ngoài ra kết hợp có máy nghe tiếng pháo đối phương bắn đến.
Nguyên lý hoạt động của Cymbeline là khi xung điện từ của Radar được phát vào không gian, gặp đạn pháo đối phương thì sẽ phản xạ ngược trở lại. Lúc này, máy thu trên Cymbeline sẽ thu lại tín hiệu. Dựa vào độ biến thiên thời gian và tín hiệu thu-phát, cộng với các phép toán lượng giác, trắc thủ của Cymbeline có thể tính toán được phương vị, góc tà và cự ly từ Radar tới khẩu pháo. Từ đó, có thể tìm ra được vị trí của khẩu đội pháo đối phương. Radar Cymbeline có sai số khoảng 50m.
Dựa trên quỹ đạn bay của đầu đạn, có khả năng xác định toạ độ của đạn cối trong cự ly 10km, đạn pháo 120mm trong phạm vi 14km, đồng thời có thể theo dõi 20 mục tiêu.
Radar Cymbeline được đưa vào biên chế trang bị của quân đội Anh và Liên bang Đức từ những năm 70. Được biên chế quân đội Anh từ năm 1975 tới 2003, sử dụng trong tranh chấp quần đảo Faklands, Chiến tranh Vùng vịnh, Chiến tranh Balkans...
Năm 1979, Radar Cymbeline được Anh bán cho Trung Quốc thông qua trung gian là Hoa Kỳ với giá trên 40 triệu USD. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ khi đó là Casper Weinberger đã trao đổi với phía TQ rằng, loại rada này được rút ra từ trang bị hiện có của quân đội Mỹ, có tính năng ưu việt, và do đó có giá thành khá cao, khoảng trên 10 triệu USD một hệ thống.
Hoạt động của radar này đòi hỏi phía TQ phải cung cấp cho phía Mỹ các thông số bản đồ quân sự khu vực tác chiến để nhập vào chương trình của hệ thống. Phía TQ sau khi cân nhắc, đã quyết định cung cấp cho phía Mỹ thông số mật về hệ thống toạ độ khu vực biên giới TQ- VN. 2 hệ thống Cymbeline được TQ sử dụng trong cuộc chiến xâm lược phía Bắc và 2 hệ thống còn lại được nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Quốc phòng Bắc Kinh. Năm 1984, đặc công Việt Nam phá huỷ thành công được 1 hệ thống Cymbeline; việc phá huỷ này cũng là tình cờ và không lên kế hoạch trước. Sau khi bị phá huỷ 1 hệ thống, Trung Quốc rút hệ thống còn lại khỏi mặt trận.
Dựa vào 2 hai hệ thống Radar Cymbeline, Trung Quốc đã thành công sao chép một phiên bản nội địa mang tên Type 371.
Thợ cạo st và bt.




Tìm kiếm Blog này