Tim thông tin blog này:

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2019

Bàn về Chính sách 3 không của Việt Nam

Tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng, đã đến lúc Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng và không hề dấu diếm ý đồ làm bá chủ ở Biển Đông, thông qua đường Lưỡi Bò chủ quyền 9 đoạn, bất chấp luật pháp quốc tế. Trong lúc đó, với phương châm "America first" của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng đã phần nào làm giảm vai trò sen đầm quốc tế của nước Mỹ trên toàn cầu. Điều đó đã tạo điều kiện cho Trung quốc, với tiềm lực kinh tế và khả năng quốc phòng vượt trội so với các nước trong khu vực, việc sẽ chiếm được 90% diện tích của Biển Đông là điều không mấy khó khăn.
Vấn đề Biển Đông, đặc biệt là việc Trung Quốc quấy nhiễu ở Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền của Việt Nam trong những ngày vừa qua đã làm cho quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang xấu đi rất nhanh. Việc người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng ngày 25/7/2018 đã thông báo cho biết, Việt Nam đã trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là sự việc được đánh giá là đỉnh điểm, sau một thời gian phía Vietjn Nam nín nhịn và im lặng.

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2019

Việt Nam mất vĩnh viễn Hoàng Sa, khỏi mơ lấy lại !.

Cụ thể là cụm Lưỡi Liềm (Nguyệt Thiềm) phía Tây của Quần đảo Hoàng Sa. 
Vì sao VN không kiện như Phi? TC ủng hộ và mong như thế nhưng bất khả thi. Phân tích đã có các chuyên gia, chỉ nói vắn tắt theo ý hiểu của mình thôi. TC nghĩ chuyện gì chứ lãnh thổ thì lãnh đạo VN không bạt nhược mà đành để mất luôn về tay TQ. Mà là:
Vì VN kẹt cái công hàm chết tiệt mà Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký với TQ, luận chứng thì yếu và thiếu so với TQ. Kiện thì khả năng lớn là thua. Vừa ê mặt vừa ta tự làm khó cho ta sau đó. Họ có ý đồ thôn tính từ lâu nên đã sưu tầm, chuẩn bị về mặt pháp lý. Có ông nào đó nói: VN đang củng cố tư liệu chuẩn bị kiện là nói an dân, tránh va chạm với TQ không cần thiết mà thôi để thời gian trôi qua dần. Bằng chứng là đảng nhà nước im lặng có nghĩa không có ý đưa TQ ra toà án tranh chấp quốc tế. Nếu có thì đã bật đèn xanh khua chiên dóng trống, vận động chuyên gia và dân trong và ngaoì nước tham gia đóng góp.
Nên nhớ kiện tụng luôn có thời hạn, tham khảo ý kiến của một chuyên gia TQ thuộc Học viện Quan hệ Quốc tế đăng trên đài VOA: "Theo một nguyên tắc của luật quốc tế, nếu một quốc gia chiếm đóng một vùng đất thành công trong hơn 50 năm, vùng đất đó có thể trở thành một phần của lãnh thổ nước này. Nhưng với điều kiện tiên quyết là việc chiếm đóng đó không bị các nước khác phản bác". Nếu đúng như vậy thì VN còn có 5 năm nữa thôi, mà VN vẫn lặng như tờ coi như xong!.

Dú mông so nhê gì dới bụng bầu,

được công nhận theo luật cuốc tế nữa mới ghê! ặc ặc. 
Cái bụng bầu của vịt chỉ thua cái lười bò của đầu gấu tung chảo thôi. Biết rằng nhà nác ta tế văn nhị lắm không bao giờ vẽ phô trương cái đó vì sợ thằng phi đâm mủi lòng. Thôi mất gì, lão cũng se xoa cho đủ 100 ngàn lượt cho họ nhà vịt trong đó có mình ưng cái bụng. Có thế mới nặng ký ăn nói, thằng Mẽo mới ve vản, chứ nuôi quân cắm dùi bảo vệ hao bạc thí mụ nậu!.

Ông Minh Mạng hiên hồn báo mộng: Hồi đó ta chửa ở đằng Tây mà sao nay lũ bay chửa ở đằng Đông. Nơi ấy ta khi xưa chỉ thích mỗi món hải sản chứ bãi chim ỉa đâu thèm!.______________

"Ngu lâu, dốt bền"

Cổ nhân có dạy "Ngu si hưởng thái bình", ngày nay không ít quan đã ứng dựng mà thành công, có ông bà leo tận cung đình đấy! Có anh nghĩ mình khôn để "tinh hoa phát tiết" sớm nên bị đốn ghế dập mặt không chột cũng què.
Mời các bạn xem luận về cái ngu lâu trước.
____________
Tác giả Trần huy Thuận
Khôn dại ở đời
Vậy ra hai chữ khôn, dại ở đời, không phải là chuyện dễ nhận biết! Bởi vốn dĩ, xưa nay: Đời chỉ toàn những người tranh khôn, mấy ai tranh dại…
Ngu lâu!: Ngu lâu là sự ngu tệ hại nhất trong các loại ngu – tệ hại nằm ngay trong hai cái từ nghe có vẻ vô hại và hơi du dương ấy! Người ngu lâu là người chủ quan nhất trong những người chủ quan: Ngu mà chả bao giờ cho mình là ngu…
Biết, nói không biết – ấy là biết! ( Lão Tử)
Ngu si hưởng thái bình ( Lời cổ )
Ngu đồng nghĩa với dại. Ngược với ngu, dại là khôn. Vâng, “rồng vàng tắm nước ao tù, người khôn ở với người ngu bực mình!”. Lại nữa: “Làm tớ thằng khôn còn hơn làm thầy thằng dại!”. Ca dao xưa đã khẳng định như vậy. Ranh giới giữa ngu và dại là ngố. Dân An Nam ta xưa kia vốn rất tự tin, người ngoại quốc nào sang đến đất nước này cũng bị gọi là ngố: Tầu thì có ngố Tàu, Tây thì có Tây ngố, Nga ngố!
Để diễn tả cái sự ngu, dại, ngố, người xưa đã có rất nhiều hình tượng: dại như vích, ngu như lợn, ngu như bò, ngu như chó… Khi chê bai ai đó một cách nhẹ nhàng, thì nói: “Sao mà cậu dại như con vích vậy?”; hoặc “trông cứ như thằng Tây ngố ấy!”. Còn khi đã ví ai đó “ngu như chó” có nghĩa là đã tức về cái sự ngu của người ấy lắm rồi, tức đến tột đỉnh rồi, không thể chịu được nữa!

"lò gõ" là gì?

Chắc lão Sâm VTV và người chơi tịt cả lũ!

Bỡi vì nếu họ vào Google để tìm tư liệu thì không thấy từ này. Hồi tối, mấy thằng bạn già xứ Nẫu Phú Yên ngồi nhậu. Tình cờ có người nhắc đến cái tên thì có người bảo: nó là cái lò gõ, hồi nhỏ có nghe mà ở đâu tui hổng nhớ. Người thì nói: nó là ám chỉ người đi bán đồ gõ...

Sáng nay, mình lại hành nghề cạo, khổ thế!
Nó là tên gọi "đặc sản" khi xưa của Nẫu PY, nói theo dân dã trực quan sinh động. Ngày nay, dân PY theo thời gọi là lò gốm. "Gõ" - trước hết phải nói là sản phẩm, gõ vào thì nó kêu vang vì nó mỏng. Làm đồ dùng bắng đất mà mỏng, đòi hỏi tay nghề khéo léo, kỹ thuật nung và vận chuyển đi bán. Ngày xưa chưa có nhôm nhựa sắt phổ biến nên người ta làm đồ dùng bằng đất nung đủ thứ như vò, nồi, trã, chum, ché, thùng, chậu, máng nước, bộng giếng,...

Điều kiện sinh hoạt và chiến đấu ở biên giới phía Bắc (qua ảnh)

Lão chỉ nghỉ ở biên giới phía Bắc có độ cao nên chắc lạnh lắm. Nhưng không ngờ khí hậu nóng và ẩm nên quân hai bên ở trần sẵn sàng choảng nhau. Rất cơ cực, có lẽ do vào đầu mùa mưa chăng?.
Hai hình đầu là bộ đội VN, còn lại là hình bọn lính xâm lược TQ:


Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019

Tám chơi chiện "win.win của hai anh em đồng chấy".

Lão nhờ thời ông kẹ Ba Duân năm 1979. Đồng thời cùng ngày giữa tháng 3, bác Tôn ầm ký lệnh tổng động viên, chủ lực bộ lên đường ra biên giới để quét sạch nó đi thì lão Đặng mèo tuyên bố rút quân vì đã hoàn thành mục tiêu. chiến thắng.
Hổng lẽ oánh nhau với gió à?. Anh em đồng chấy cùng thắng, tài thế là cùng!.
Sau này năm 1988, hai bên tranh giành cụm Sinh Tồn. Hải tặc tung chảo chủ động đập phủ đầu như trước, Vịt máu me đầu mình nhưng lỳ đòn trụ lại. Vịt doạ sẽ điều máy bay Su 22 ra trợ chiến. Rốt cục: Vịt cắm chân được 2 bãi đá, Hải tặc được 1 bãi nhưng nó liên kết với khu vực thành kiểm soát một vùng rộng lớn. Thế là hai bên lại cùng thắng!.
Tiếp nữa năm 2014, Hải tặc tung chảo đưa dàn khoan vào Bắc bộ. Hải tặc có nhiều Thái giám hung hăng hộ tống còn Vịt thì có nhiều bia sống ngư dân. Hai bên xà quần với nhau liên khúc. Vịt là làng chói lói với Cuốc tế, mặt khác bật đèn xanh công nhân đốt phá hành loạt công ty có chữ Tào ở BD để thị uy dàn mặt Tung chảo. Rốt cục cả hai đều đạt mục đích của mình.
Nay đến vụ bãi Tư Chính, có vẻ như sự kiện lập lại, tuy mức độ căng ít hơn và sớm tắt ngòi. Sau khi người phát ngôn nhà Vịt tăng volume yêu cầu đích danh Hải tặc phải rút ngay và báo chí lu loa tố thì dự rằng bọn Tung chảo đã rút rồi đó!
Đó là nói về mặt dương còn mặt âm thì không ai biết họ thoả thuận ngầm thoái khỏi thế đối đầu ra sao trong ván cờ.

Chiện ma quanh

Chuyện mình ban đêm dẫn lính đi trong rừng. 
Mỗi lần nhớ chuyện đi lạc, tôi nghĩ ngay đến cái chòi ruộng âm u ma quái ở bìa rừng năm xưa!

Thế nào gọi là ma quanh. Hồi nhỏ ở quê, đám con nít hay ngồi hóng người lớn kể chuyện. Ma quanh nó dẫn người quẩn trí đi xa nhà, dấu vào trong bụi tre gai, rồi cho ăn ếch nhái. Mất người nhà, cả xóm đốt đèn đuốc đi tìm mới thấy nó dấu người trong bụi cây. Đưa về thì người như kẻ mất hồn, đờ dại. Phải thỉnh thầy pháp trục ma quỷ ra, mới khỏi bệnh...

Năm 1979, Đại đội 4 chúng tôi đóng quân ở bản Tà Đẹt. Nhiệm vụ của đơn vị là bảo vệ dân và lùng sục truy quét tàn quân Pol Pot trên địa bàn được giao, kiêm thêm việc tuần tra bảo vệ QL 13 sang Lào. Vào ngày cuối mùa mưa, nghe dân báo: thỉnh thoảng ban đêm địch mò về phum Chanh Ta Ngói cũng nằm hữu ngạn sông Se Kong, cách chỗ đơn vị chừng 6 km. Tôi đề xuất tổ chức đi phục kích, được chỉ huy đại đội đồng ý.

Chiều hôm đó, tôi dẫn quân đi, đến khu rừng cánh làng hơn một cây số. Dừng chân, ém quân ở bên một suối nhỏ. Căng tăng võng rồi xúm nhau chặt măng về xào với mỡ Liên Xô được cấp phát. Ăn uống xong, trời gần xẩm tối, tôi phân công 2 chiến sĩ ở lại, 8 người chúng tôi lên đường đi phục kích. Quá trình đi cắt rừng về hướng Phum, tôi chú ý quan sát ghi nhớ địa hình địa vật để đêm còn biết đường mà về lại chỗ ém quân. Nhớ là: qua một vạt ruộng, đi băng ngang một chòi trông lúa của dân, rồi men theo bờ ruộng vào Phum.

Đến đầu Phum, cả nhóm dừng lại, tôi khảo sát sơ vị trí, chọn chỗ phục kích. Địa điểm là trên đường mòn chỗ khúc cua vào đầu làng. Phân công thành 3 tổ nhỏ, giá mìn Claymore, bố trí súng B40 và trung liên RPĐ xong. Tất cả ngồi chờ đợi canh con mồi đến để sập bẩy, sẽ quất sụm chúng. Đến tầm 9-10 giờ đêm, thấy mây đen vần vũ kéo đến đen kịt. Sợ mưa lớn nên tôi bảo anh em thu quân, dọn nồi ống rồi rút lui.

Dĩ nhiên vào đường nào thì ra đường ấy, đi ngược với đường sẩm chiều đã đi. Khi đến ruộng, trời đổ mưa lắc rắc, tối mờ mờ không còn thấy trăng sao. Từ đây tôi định hướng cắt xuyên qua rừng về chỗ trú ở suối. Ban đầu dò đường về nên đi thận trọng, phần dè dặt vì sợ ngẫu chiên đụng địch sợ chúng nghe tiếng động. Về sau mệt quá, tôi nổi khùng, đi ào ào thí xác! Sau chừng một giờ đi băng rừng, tìm mãi chả thấy chỗ ém quân. Tốp lính phía sau không bám kịp nên lạc nhau, còn lại tôi cùng hai chiến sĩ.

Đi tiếp, lại gặp đám ruộng, từ xa tôi thấy thấp thoáng một cái chòi khá giống như cái chòi giữ lúa mà sẩm tối chúng tôi đã đi ngang qua. Lại gần, khom lưng nhìn vào, trời ạ! đồ vật giống hệt như trước từng thấy. Bất chợt, tôi rờn rợn người, lạnh xương sống, nổi da gà! Sợ quá, từ hồi giờ, mình đâu có tin ma cỏ, mà nay sao vậy? Không biết thế nào mà mình đi thẳng hướng thì lại quay về chốn cũ? Tôi hoang mang cực độ nhưng không hé răng nói gì để lính sợ theo. Tinh thần người chỉ huy với lính cực quan trọng. Tính tôi luôn gương mẫu đi đầu nên dù đúng hay sai, chưa có chiến sĩ nào dám cãi. Hai chú lính cứ lầm lũi im lặng đi theo.

Ba thằng tôi đi tiếp, lặp lại tiến trình ngược thêm một lần nữa. Cắt hướng đi thẳng một giờ sau nữa, vẫn không tìm ra chỗ. Loanh quanh lẩn quẩn, thế là mất phướng hoàn toàn. Đi chán chê mỏi mệt, chân rã rời, quần áo ướt sũng, người thấm lạnh. Thôi, đành chịu bó chân giữa rừng hoang. Chúng tôi chọn một gò mối, mấy đứa ngồi xổm, trùm tấm ny lon lên đầu. Mưa rả rích, kiến hôi bò lên mặt. Vuốt hết kiến thì một lát chúng lại bò lên, vuốt tiếp. Cứ vậy, vì đầu là nơi có hơi nóng và khô ráo nhất nên chúng ưa. Ba đứa ngồi thu lu chịu trận như thế suốt đêm chờ trời sáng. Lạnh lẽo, cơ cực cuộc đời!

Trời vừa hửng sáng, chúng tôi vươn vai đứng dậy, đi chỉ một lát là đã tìm ra chỗ bên suối. Mà nó có đâu xa, cách chỗ ụ mối chúng tôi đã ngồi khổ sở cả đêm chỉ vài trăm mét. Còn tốp anh em chiến sĩ kia, không có sếp dẫn thì lò mó tìm đường về được chỗ ở, ngủ êm ấm tự bao giờ!. Hơi quê độ với lính nhưng chả chú nào dám chọc ổng. hehe. 

Lý giải vì sao mình đi thẳng mà thành vòng tròn? 
Do mình không trung thành với hướng đã xác định trước. Vì sợ lạc nên cố lái theo cảm tính, vô tình sửa hướng đi, đường thẳng thành cong, vòng tròn khép kín. Sau này, một lần nữa vào ban ngày, mình cũng dẫn lính đi tới hướng đến mục tiêu định trước, đi lay hoay một chặp lại bất ngờ trở về chỗ cũ. Nếu lính nào nhác gan. không thận trọng, tưởng địch, có thể dẫn đến việc nổ súng bắn nhầm đồng đội. Là do ở trong rừng bị cây lá che khuất tầm nhìn, hướng tiếp cận khác thì nhìn cảnh vật cũng sẽ khác. Những bài học nhớ đời cho cái chủ quan của mình. Nhưng tính nào tật ấy, thói muốn đi ngang về tắt, nó đã làm cho tôi dẫn lính lạc đường vài lần khác nữa…
Sau này, tôi có đọc một cuốn sách tâm lý học của Liên Xô. Người ta thử nghiệm bằng cách: Trong sân đá bóng không có vật cản, nếu bịt mắt một người cho họ tự do đi thẳng từ đầu sân gôn này đến đầu sân gôn kia. Thì họ sẽ đi dần dần thành môt đường vòng cung…

Lính ở chiến trường K, ngoài địch ra, sợ nhất là đi lạc. Không có nước uống, đôi khi vấp trúng mìn. Trên đường hành quân đi cắt xuyên rừng nếu bị sai địa điểm cuối, dự kiến tầm 3-4 giờ chiều phải đến chỗ nguồn nước như sông suối, ao hồ. Mà không thấy đâu, bi đông nước đã cạn thì eo ôi, hồn vía lên mây, từ quan chí quân tinh thần bấn loạn!. 
Ngay cả dân bản địa Khmer đầy kinh nghiệm, mình từng chứng kiến khi đi rừng với họ nhiều lần. Nể phục đôi tai, cặp mắt của họ rất tinh tường, từ xa nghe nhìn nhanh nhạy hơn hẳn bộ đội ta. Vậy mà ngay cả vào ban ngày, khi gặp rừng lạ, họ từ chối dẫn đi nếu không có núi hay sông suối để dựa vào đó mà men theo xác định phương hướng. .....

Phong cách của một vị hiệu trưởng ngày xưa.

Phong cách của một vị hiệu trưởng ngày xưa.
Không nói thì ai cũng biết là người có chức vụ và quyền hành cao nhất ở một trường. Nhưng được đồng nghiệp và học sinh vì nể không phải nằm ở cái chức quyền to hay học hàm học vị cao nhất. Mà là sự tận tâm với sự nghiệp giáo dục và tư cách sống đối nhân xử thế.
Hình một ông thầy nguyên là hiệu trưởng chỉ làm có một năm ở một trường trung học tỉnh lẻ miền núi, sau 1975 nghỉ dạy. Cũng như nhiều thầy cô khác thôi dạy, làm lụng vất vả mưu sinh trái nghề như những người dân bình thường. Hoàn cảnh từng thầy cô, có người có cuộc sống gia đình ổn định, có người vẫn còn bương chải đời thường...
Một huấn luyện viên bóng đá Anh từng nói: “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”.
Anh bạn học cũ Lang Nguyen đã chụp "lén" giây phút xuất thần của thầy mình trong lúc đang tranh luận về triết học với một ông thầy khác, nguyên cũng là hiệu trưởng.
Thầy Trần Văn Tắc, tuổi nay đã già nhưng phong thái trông thật tự tin và đỉnh đạc!.


Có một vị hiệu trưởng như thế!

Lúc nhỏ, có những việc lũ học sinh chúng tôi chỉ biết áng áng công thầy hiệu trưởng. Lớn rồi, ký ức quay về, chúng tôi đều thống nhất đánh giá công lao to lớn như "trời biển" của Thầy.
Hầu như học sinh nào ngày xưa, ai cũng sợ ông thầy "hắc xì xằng". Thầy tên là Hồ Công Danh người gốc Quảng, là hiệu trưởng đời thứ năm (1969-74) của Trường. Ngoài vai trò hiệu trưởng, Thầy còn đảm nhiệm thêm môn Anh văn vì Trường thiếu thầy cô. Thầy không đảng phái, tính nóng nảy và hay đánh học sinh. Tuy vậy nhiệm kỳ của Thầy thì đấy là "triều đại hoàng tráng" có những bước đột phá làm thay đổi cả lượng và chất của Trường. Để lại dấu ấn không phai mờ trong lòng đội ngũ thầy cô và học sinh toàn trường
Có ông hiệu trưởng nào cấp phổ thông làm được điều này:
Từ một trường công lập có cái tên chung chung là Trung học Kontum, Thấy hiệu trưởng đã chủ trì đặt lại tên trường mà không theo tên như thông lệ, không qua sở giáo dục. Chuyện thế này: Ngay năm đầu nhậm chức, Thầy gợi ý đề xuất giới thiệu bốn cái tên mới cho Trường là: Nhất Chi Mai, Socrates, Hoàng Đạo và Nhất Linh rồi Hội đồng Giáo sư quyết định chọn Hoàng Đạo. Tuy trên danh nghĩa chính thức của nhà nước vẫn là trường Trung học công lập như ở con dấu, văn bản, học bạ. Nhưng tên trường Hoàng Đạo được sử dụng công khai và rộng rãi trong học đường lẫn ngoài xã hội.
Từ một trường nhỏ hẹp, cây cỏ mọc hoang sơ... Chỉ là một dãy lớp học có 6 phòng và một văn phòng tạm có 2 phòng, không cổng, không rào dậu... Thành một ngôi trường bề thế hình chữ U. Có 1 sân bóng chuyền, 2 sân bóng rổ, có 3 sân vũ cầu, có hội trường, có nơi diễn văn nghệ, có văn phòng ban giám hiệu... Nếu so lượng học sinh của trường phổ thông trung học ngày nay thì quá nhỏ bé nhưng điều kiện cho học sinh sinh hoạt có nơi nào được như vậy!

Tìm kiếm Blog này