Tim thông tin blog này:

Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Kể chuyện mình đã tập bơi được 4 km dọc bờ biển Nha Trang như thế nào.

Bây giờ già, H sống tiêu cực, chẳng rèn luyện thân thể chi cả nhưng sức khỏe vẫn ổn so với tuổi tác. Mình nghĩ có lẽ do thời học sinh vận động nhiều và một phần nhờ thời gian 4 năm rèn luyện chạy bộ và bơi lội ở Nha Trang.
Ở stt trước, H có kể chuyện thời bọn học sinh tụi mình tắm sông quanh năm suốt tháng. Học bơi theo kiểu bắt chước nhau chứ chẳng ai chỉ dạy bày vẽ cho.
Sau này, khi về Tỉnh đội Phú Khánh, H có nhiều thời gian rảnh, đến thư viện mượn sách về tìm hiểu cách chạy bộ và bơi. Bơi thể thao có 4 kiểu, tư thế khác nhau là bơi trườn sấp, bơi ếch, bơi bướm và bơi ngửa. Bơi bướm dùng sức bật nhiều nên quá mệt. Bơi ngửa dùng sức ít nhưng nhẹ nhàng đơn điệu. Bơi trườn sấp khá giống bơi sải tự do nhưng kỹ thuật khó hơn. Bơi ếch khá chậm là kiểu kết hợp giữa bơi và lặn. Bơi bài bản khác với bơi tự do, nó hoàn thiện ở chỗ hạn chế lực cản của nước và tạo nhịp trong lúc bơi, thở.
Nghe mấy anh lớn tuổi nói thời đánh Mỹ, đặc công uống nước mắm nhỉ để chịu lạnh ngâm mình trong nước, bơi ếch xuôi dòng sông vài chục cây số, kéo thuốc nổ để đánh cầu.
Thời ở Nha Trang, hầu như ngày nào cũng vậy, một mình: 5 giờ 30 sáng dậy chạy bộ từ đơn vị đến đài liệt sĩ, tắm xong chạy bộ về, tắm lại nước ngọt rồi mặc quần áo vào cơ quan làm. 5 chiều tan sở về chạy và tắm ít hơn buổi sáng.

Rồi cũng có lúc phải thử sức bơi của mình tới đâu. H dự tính khá táo bạo là bơi từ bờ ra đảo Hòn Tre trước mặt, nhưng sợ bị bất trắc như vọp bẻ, đuối sức không ai cứu. Thôi, chọn bơi dọc bờ biển cho an toàn. Xuất phát từ chỗ gần Ủy ban Tỉnh (công viên Yến Phi ngày nay) bơi đến Đài liệt sĩ (Quảng trường 2 tháng 4) rồi quay đầu bơi về lại chỗ cũ. Tổng cộng 4 km, khoảng 1/3 thời gian cho bơi trườn sấp, 2/3 thời gian cho bơi ếch, thay đổi động tác luân phiên cho đỡ mỏi cơ. Rất mệt nhưng cứ ráng, rồi cũng đến nơi.
Trong thể thao người ta dùng từ vượt ngưỡng là vậy. Bí quyết bơi xa, bơi lâu là bơi dưỡng sức, giống như đi bộ thể dục. Ngoài đúng động tác không nói, cái quan trọng đi kèm chính là tạo ra nhịp hít và thở dài, ngửa mặt lên lấy không khí, úp mặt xuống nước xả khí thải, trong khoảng nhịp bơi đó đã có khoảng khắc cơ thể được nghỉ. Cho nên ai chưa từng thì với 4 km bơi tưởng như cái gì gớm lắm!.
Bãi biển NT giấc sáng là nơi tuyệt vời nhất cho dân bơi lội vì gần bờ nước sâu, biển lặng.
Nhớ lắm bài hát Nha Trang mùa thu lại về!
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đại dương, đám mây, ngoài trời, nước và thiên nhiên

Tìm kiếm Blog này