Xăm mình là lưu lại những hoa văn họa tiết trên da. Việc xăm mình do nhiều nguyên nhân, ý nghĩa khác nhau: tình yêu, thẩm mỹ, đức tin, lý tưởng, quan niệm sống, hoặc có khi chỉ là theo trào lưu hoặc... lấp cái thẹo.
Chấp nhận xăm mình tức là đã quyết định “phá tướng”, thay đổi ít nhiều tướng mạo của mình. Việc này dẫn đến nhiều hậu quả khác nhau, tùy theo hình xăm đó có thích hợp với mình hay không. Tút này chỉ là đề cập về qui ước xăm mình trong giới hắc đạo, để anh chị em dấn thân vào chốn giang hồ hiểm ác lưu ý, tránh phải chịu đòn oan, hoặc có khi trầm trọng hơn, chuốc lấy họa sát thân.
Trước hết, chớ ngông cuồng tự đại, tưởng rằng mình có quyền trên thân thể của mình, muốn xăm đồ hình gì là tùy sở thích cá nhân. Không phải đâu là không phải đâu, đều có quy định về thứ bậc của những hình xăm đa nghen, mình thuộc đẳng cấp, thực lực cỡ nào thì xăm đồ hình theo thực lực, đẳng cấp đó, chớ khá đèo bồng. Khi muốn xăm một hình, việc đầu tiên nên làm là hỏi kỹ thuật viên xăm mình (ở đây gọi tắt “thầy xăm”), xem thực lực mình có xứng với hình xăm đó chăng. Chớ tự ý cãi thầy xăm càn, nếu tiếm vượt, xăm hình vượt quá đẳng cấp, thực lực, tức tự rước lấy phiền phức không nhỏ. Ngoài phép tắc tôn ti ra, khi xăm mình, giới hắc đạo còn có những kiêng kỵ khác.
CHÚA, PHẬT, BỒ TÁT
Xăm chân dung đấng cứu thế, bậc giác ngộ, là thuộc về đức tin, ngụ ý phó thác thân mình tuân ý bề trên. Với loại đồ hình này không nên xăm trước ngực, nếu làm vậy là đại bất kính. Chân dung các ngài phải được vẽ rõ ràng đầy đủ ngũ quan, thể hiện được vẻ từ ái, khoan dung. Sau khi xăm loại này, người được xăm phải trai tịnh bảy ngày đầu, tránh ra vào những nơi kém sạch sẽ. Giang hồ tin rằng đã chọn hình xăm tôn giáo phải hành sự quang minh, tránh những hành vi lừa lọc, hèn hạ; bằng không sẽ chịu cái chết rất dữ.