Tim thông tin blog này:

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

Hoà bình rồi đánh với ai mà cần mặt trận?


Tôi nghĩ ngay cái tên tổ chức "mặt trận" đã nghe không ổn...

Bà Ngọc Ánh - Phó Chủ tịt MT trơ trẻn, nói ra mà không biết xấu hổ? Theo bà thì " Mặt trận tiếp nhận 50 tỷ ủng hộ. Các địa phương huy động được hơn 100 tỷ". Cả một bộ máy mặt trận chính trị từ trung ương tới

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

Máu lửa đến thế là cùng! Nếu về đơn vị chủ lực, tôi chết là cái chắc!

 ĐM. Nói ra thêm hận!

Cái bọn cơ hội mang danh cộng sản đã phản bội lý tưởng mà biết bao người vì nó không tiếc máu xương.

Máu lửa đến thế là cùng! Nếu về đơn vị chủ lực, tôi chết là cái chắc!
Ngồi xem lại vài kỷ vật ít ỏi còn sót lại của người lính. Nó theo tôi bao mùa mưa nắng, qua biết bao nhiêu xứ sở xa lạ, giờ vẫn còn đây. Nhớ tháng 9/1978, chiến trương biên giới Campuchia đang dầu sôi lửa bỏng, chiến sự ngày càng ác liệt. Tại trường Hạ sĩ quan - quân khu 5, tôi học. Cuối khoá, từng học viên làm bản tự kiểm điểm cá nhân, phần cuối cùng là đề nghị, tôi viết rất rõ ràng:

"Sắp đến ra trường sẵn sàng nhận nhiệm vụ lên đường chiến đấu bất cứ lúc nào. Không có gì ràng buột tình cảm cá nhân. Dù có hy sinh vẫn xem đó là vinh dự của người chiến sĩ CM. Quyết tâm chiến đấu thắng lợi."

Không vì tuyên huấn tác động hay chỉ huy nào kêu gọi tinh thần học viên phải như thế. Tôi viết gắt như vậy, đơn giản vì tôi nóng lòng muốn ra mặt trận đáng nhau, về sư đoàn 2 đơn vị chủ lực của quân khu 5 (nói theo Mỹ là anh cả đỏ).
Rốt cuộc, cấp trên phân về Đoàn 578 ở ngả ba Đông Dương làm nhiệm vụ trợ giáo huấn luyện giúp Bạn xây dựng lực lượng non trẻ cho quân khu Đông Bắc Campuchia.




Nể trình độ chế tạo súng AK Tiệp Khắc!

Dựa vào thiết kế của Liên Xô, nhiều nước sản xuất súng như AK47, riêng Tiệp Khắc là khác hoàn toàn.

Tự điển bách khoa mở Vi.wiki cho rằng nó dựa vào thiết kế của Liên Xô là sai. Gọi AK là cách nói nôm na chỉ vì nó có hình dạng na ná như vậy. Thực ra nguyên lý cơ bản của nó khác hoàn toàn, cho đến từng chi tiết.
Năm 1976, mình đã tiếp xúc với súng này mới biết súng của Tiệp hiện đại, có phần nổi trội hơn LX mặt nào đó, như: Súng gọn nhẹ hơn, nước thép không rỉ, ứng dụng nhựa tổng hợp thay cho phần gỗ và phủ băng đạn để đỡ gây tiếng động khi di chuyển, tốc độ bắn nhanh hơn






Ngừ ta yêu tiền, yêu gái trẻ còn tui yêu gấu mẹ và ngựa già!

Cọp lại bài đăng ở diễn đàn Suzuki Hayate Miền Nam (Hayate Sài Gòn Racing Team).

Chào các bạn!

Vào group hóng hớt đủ thứ về Hayate, cảm ơn các chú thợ và người rành xe giúp đỡ cộng đồng. Xơi của chùa hoài cũng kỳ nên có ý kiến ý cò tí về chiếc xe mình yêu.

Thấy các thành viên group bán xe, cũng hơi buồn dù biết là cuộc sống nó vậy. Mình không rành nhưng thuộc loại yêu xe cuồng nhiệt và chung thuỷ, gặp ai mình cũng nổ đủ thứ, nó là số một. Xe mua đã 11 năm, chạy gần xa 90.000 km, hư đâu sửa đó không độ bất kỳ chi tiết nào. Lão già tui hơn 60 rồi nhưng thử thốc lên 105 km/h, xe êm ru không rung nên chả có gì là sợ. Nhận xét chắc không gì mới mà ai xài rồi đều biết nhưng có thể có bạn không đồng tình.

Tui để ý xe mình như thế này: Dòng nồi đồng cối đá nên cái gì cũng khác. Thân nặng đã đành mà thắng cũng nặng, rồ ga cũng nặng nên đi xa có khi ê ẩm bong cả gân tay. Khi mới mua về rồ ga xuất phát máy rất ì, tiếng bô nổ to. Chạy trong thành phố chậm, dừng rồi chạy, nó ì nên rất khó chịu, thêm nữa máy rất nóng. Nhưng chạy đến năm thứ hai thì xe trơn tru nhẹ dần, tiếng nổ cũng êm lại. Đến năm thứ ba thì mới thật sự hài lòng. Đến giờ nó già rồi vẫn sung như thường.

Ngày nay, xe tuy cũ tốc độ giảm không đáng kể. Các bộ phận, chi tiết vẫn ôm khít, không long xọc. Máy nổ không khua như xe các hãng khác. Hayate chạy mướt mát, sướng nhất là tốc độ từ 75km/h trở lên, cái thân nặng vậy mà chạy pheo pheo, có cảm giác như xe đạp điện. Nó là xe chạy tốc độ cao mà mình hài lòng và yên tâm về độ an toàn. Nhờ tay lái thuận điều khiển, dàn đồng nặng chuẩn, phuộc cứng nhưng không tưng, nhờ thắng nặng tay nên không ăn hỗn. Yêu nó vô cùng là vậy, chỉ mỗi tội tốn xăng. Cái gì cũng có giá của nó, chấp nhận thôi phải không các bạn.


Nghĩ cũng lạ, tư dưng lão làm osin cho 5 thị mẹt.

Cơm bưng nước rót cho vợ, con và 3 con mèo.

Con đầu là tiểu thư quý tộc Anh quốc vượt biên vào nhà mình tỵ nan, được cưng như trứng mỏng. Con thứ hai là gái giang hồ nhà bên không ở mà cứ ở lỳ nhà mình, chuyên bắt nạt con gái đầu. Con thứ ba mới sáng nay, em nữa cũng giang hồ ở đâu không biết vô ở đại. Chỗ êm ấm hai chị kia giành rồi nên phận em út đến sau phải ngủ trong cái hốt rác.
Mà tính mình hồi giờ đâu thích nuôi cái giống khó dạy, làm biếng mà còn chảnh nữa chứ. Thế mới lạ! Người ta bảo mèo đến nhà thì xui, hổng biết sao đây?

Nạn đói kinh hoàng năm Ất Dậu 45 ở Đồng bằng Bắc bộ, vì sao chết cả triệu người?

 Từ năm 1944 đến 1945 chỉ 8 tháng mất đi 1/6 dân số miền Bắc lúc ấy. Trong khi đó, người Việt thuộc "giống rau muống nước" rất giỏi ngoi đầu lên để sống, bươi quào để tồn tại .

Rõ là nhiều nguyên nhân kết hợp dẫn đến hệ luỵ. Nhưng vì tuyên truyền nên người ta nhấn mạnh tội ác của các đế quốc, sau nữa là thiên tai mà coi nhẹ dịch bệnh.
Lúc giao thời, người ta tập trung cho đánh nhau, lương thực và thuốc men ưu tiên cho lính, chả chính phủ nào lo cho dân. Đói và bệnh tật tác động lẫn nhau làm cho chết người hàng loạt là thế.
Dân ùn ùn kéo nhau đi các tỉnh lân cận và thành phố với hy vọng kiếm miếng ăn nhưng không có gì để đưa vào mồn, giả như họ lên miền núi, ắt không thể chết nhiều như thế. Tôi nghĩ vậy.



Kỳ tích vượt thoát khỏi Đông Đức bằng khinh khí cầu.

Người Đức quả là thông minh và gan dạ!

Từ năm 1978 đến 79, làm thế nào mà hai người (một thợ điện và một thợ hồ) với sự tiếp tay của vợ đã làm được quả khinh khí cầu. Quả bóng khổng lồ có kích thước 20 mét x 25 mét, cần 1.250 mét vuông vải may nối lại, cả thiết bị nặng đến 550 kg. Hai gia đình chồng vợ và các con, tất cả 8 người đã bay bằng khinh khí cầu tự chế đáp xuống bên Tây Đức, một người gãy chân khi hạ. Họ tự mày mò kỹ thuật và chế tạo rồi mấy lần thử nghiệm. Tạo một vật cồng kềnh đến thế mà vượt qua được con mắt dò xét của cảnh sát. Bay ban đêm thì lửa cháy phát ra ánh sáng mà không bị biên phòng phát hiện bắn hạ...





Chiện gái gú bây giờ mới kể, đúng ra là "cò mò ốc xơi".

Trong đám lính đội công tác có thằng tên Ốc. Bị mình hay dũa vì cái tính chậm tiêu "ù ù cạc cạc". Chỉ huy phải đóng mặt nghiêm văn túc với cán bộ bạn nên qui tín tràn đầy. Thanh niên đang sung, lính hay quan thằng nào chả máu ai mà chịu nổi, có lúc nghỉnh văn chiêm. Gái Khmer khoản giao liu tình cổm rất thoáng, hơn hẳn con gái Việt là chúa ỏng ẹo. Thích là chìu, nhất là cán bộ đậu rất dễ dê gái goá.

Mình tính kiếm ăn với em hội phó phụ nữ xã. Ẻm chịu đèn rồi rủ tới nhà, lộ ý nên nghĩa vợ chồng, cán tui nghe thế hãi thí mịa, đánh bài lảng ra. Tiếp... cà khịa em hội trưởng. Một tối sau liên hoang múa hát, ngủ nhờ nhà đội công tác. Giường tre ẻm nằm, hên sao ngay bên cạnh võng mình. Thế là, tay tranh thủ đi công tác... tính bài khiêu khích, phải độ thì tới luôn. Nhưng ẻm chỉ cho sờ thôi, quê gì đâu. Mình cứ nghĩ sao cô ta nghiêm thế!

Nhưng không. Khi thằng Ốc chuẩn bị ra quân, nó mới hé lộ: em quất rồi. Nghe cú đếch chịu được cười trừ. Mình thì đẹp chai, tiếng tăm thì quá okê, còn là ông trùm của xã mà thất bại, Ốc dám qua mặt Cò là sao. Nếu gặp lại, nhất định thẳng tui phải hỏi nó cái bí quyết ăn thua ở đâu.

Hoàn cảnh sáng tác bài Linh Hồn Tượng Đá và bút danh chung Mai Bích Dung

Cuộc gặp gỡ hy hữu giữa một nhóm nam và nữ ở thành phố biển Vũng Tàu đã làm nên tác phẩm độc đáo của một tác giả bí hiểm.

Từ năm 1966 – 1975, tại 102/8 Hai Bà Trưng (Tân Định, Sài Gòn) có lớp nhạc “Lê Minh Bằng” quy tụ hàng trăm học viên. Lớp nhạc này do 3 nhạc sĩ: Lê Dinh, Minh Kỳ, Anh Bằng tổ chức và trực tiếp đứng lớp (Lê Minh Bằng là ghép từ tên của 3 người).

Chính “lò nhạc” này đã đào tạo được những ca sĩ nổi tiếng như: Kim Loan, Giáng Thu, Trang Mỹ Dung, Mạnh Quỳnh (tác giả ca khúc Gõ cửa hiện sống ở Sài Gòn, không phải ca sĩ trẻ Mạnh Quỳnh ở hải ngoại), Hải Lý, Nhật Thiên Lan, Thu Thủy… Ngoài dạy nhạc, Lê Minh Bằng còn là bút danh chung của nhóm 3 nhạc sĩ này ký dưới những bài hát rất quen thuộc như: Hai mùa mưa, Lẻ bóng, Sầu lẻ bóng, Chuyện hai chúng mình, Đôi bóng, Tình đời…

Gặp gỡ “Mai – Bích – Dung”

Một ngày cuối tuần của năm 1970, ba nhạc sĩ rủ nhau đi ô tô ra Vũng Tàu chơi. Khi xe đến Bãi Trước, họ thấy ba cô gái mặc áo dài đi giữa trưa nắng nóng. Khi ấy nhạc sĩ Anh Bằng lái xe, nhạc sĩ Minh Kỳ ngồi phía trước, nhạc sĩ Lê Dinh ngồi ghế sau. Bất ngờ Minh Kỳ nói với Anh Bằng: “Bằng ơi, dừng xe lại cho ba cô đó lên đi chung với mình. Nắng như vầy mà 3 cô đi bộ tội nghiệp quá!”. Do tính hơi nhát, Anh Bằng bảo: “Thôi, ông đi mời đi, tôi không đi đâu”. Thấy 2 người bạn cứ đùn đẩy nên nhạc sĩ Minh Kỳ nói: “Thôi, dừng xe lại để tôi đi cho”.

Nhạc sĩ Lê Dinh kể lại: “Anh Minh Kỳ xuống xe và không biết ảnh nói gì với 3 cô đó mà trông 3 cô rất vui vẻ và họ đồng ý lên xe. Vì phía băng trước có anh Minh Kỳ ngồi, nên 3 cô phải ngồi ở băng sau với tôi. Tôi hỏi tại sao 3 cô đi bộ dưới nắng trưa như vậy, thì được biết cả 3 cô đều là sinh viên, đi Vũng Tàu tìm con sứa để về trường thí nghiệm. Rồi họ tự giới thiệu tên lần lượt là Mai (ngồi kế bên nhạc sĩ Lê Dinh), Bích và ngồi ngoài cùng là Dung”.

Cuộc gặp gỡ tình cờ đó rất ngắn ngủi, nhóm nam mời 3 cô ra Bãi Sau dùng cơm trưa. Ăn xong, 3 cô xuống mé biển tiếp tục tìm sứa. Và rồi họ ra Bến xe Vũng Tàu để trở về Sài Gòn.

Linh hồn tượng đá…

Đêm đó về khách sạn, nhạc sĩ Anh Bằng là người đề xướng viết bài hát Linh hồn tượng đá, lấy tên tác giả là Mai Bích Dung (tên của 3 cô gái ghép lại). Ngay đêm đó ca khúc ra đời với những ca từ: “Trên dốc đá tôi tình cờ quen nàng. Ngồi bên nhau, gọi tên nhau để rồi yêu nhau. Em đã đến và đã đến, như áng mây bay, như cánh chim qua bầu trời, ôi hình hài một vài giờ vui… (rồi nức nở) Em ơi, em ơi… Thời gian gặp gỡ nào được bao nhiêu, mà khi rời gót lòng đầy cô liêu, nên xa em rồi, tôi nhớ em nhiều… Em ơi, em ơi… Thà không gặp gỡ, thà đừng quen nhau, đừng cho hình bóng, đừng nhìn nhau lâu, tôi không ôm ấp kỷ niệm đớn đau…”.

Sau khi nhạc phẩm được in ra, nhạc sĩ Anh Bằng đích thân mang đến ngôi trường các cô đang học, tặng mỗi người một bản Linh hồn tượng đá còn thơm mùi mực in và có chữ ký của cả 3 chàng nhạc sĩ hào hoa. Từ một cái duyên đưa đẩy mà một tình khúc lãng mạn đã ra đời… Cũng cần nói thêm, nhóm nhạc sĩ này còn lấy nhiều “tên chung” khác ký dưới nhiều bản nhạc như: Chuyện tình Lan và Điệp 1, 2, 3 (ký tên Mạc Phong Linh – Mai Thiết Lĩnh), Cô hàng xóm (Giang Minh Sơn), Đà Lạt hoàng hôn (Dạ Cầm), Mưa trên phố Huế (Tôn Nữ Thụy Khương) hoặc các tên khác như: Vũ Chương, Dạ Ly Vũ, Hoàng Minh, Trần An Thanh, Tây Phố, Trúc Ly, Phương Trà, Huy Cường, Mặc Vũ…

Tuy là ký tên chung Lê Minh Bằng nhưng hầu hết đều do Anh Bằng sáng tác, các nhạc sĩ Lê Dinh và Minh Kỳ chỉ góp ý, sửa sang một vài lời ca, thêm bớt vài chi tiết. Nhưng với sự thân thiết và tôn trọng lẫn nhau nên những sáng tác này đều được ký tên chung: Lê Minh Bằng.

Điều thú vị là 3 thành viên của nhóm này, mỗi người sinh trưởng từ một miền của đất nước (Bắc – Trung – Nam): Nhạc sĩ Anh Bằng tên thật là Trần An Bường, sinh năm 1925 tại Thanh Hóa (ông mất năm 2015 tại California, Mỹ). Nhạc sĩ Minh Kỳ tên thật là Nguyễn Phúc Vĩnh Mỹ, sinh năm 1930 tại Nha Trang (ông vốn thuộc dòng dõi hoàng tộc nhà Nguyễn, ông mất năm 1976). Nhạc sĩ Lê Dinh tên thật Lê Văn Dinh, sinh năm 1934 tại Gò Công, hiện sinh sống tại Montreal, Canada.

Còn 3 cô gái ngày xưa? Được biết sau mấy mươi năm bây giờ cô Mai (tên thật Mai Xuân Lan) hiện đang ở tiểu bang Ohio (Mỹ). Cô Bích đang cư ngụ tại tiểu bang Arizona (Mỹ). Cô Dung (tên thật Lưu Dung Anh) đang sống ở TP.HCM, chơi rất thân với giới văn nghệ sĩ xưa.

Theo Thanh Niên




Khả năng kỳ diệu của con người: Sống 60h dưới đáy biển

Tóm tắt câu chuyện.

Năm 2013, anh Harrison Okene đầu bếp trên chiếc tàu đầu kéo có 12 thuyền viên. Bị biển động mạnh bất ngờ làm tàu lập tức lật úp và chìm. Vị trí tàu chìm cách bờ biển Nigeria 30km, sâu 30m. Chỗ anh có ngăn nước không tràn vô đầy. Khoảng trống có không khí để thở là 6m3. Anh tìm thấy có 1 chai coca để uống cầm cự.
Ba ngày sau, đội thợ lặn cứu hộ của Hà Lan xuống tìm vớt xác thuỷ thủ. Đang sục sạo con tàu thì kinh ngạc khi phát hiện có người còn sống. Họ đưa anh một cái mũ bảo vệ đầu nối tiếp với bình khí oxy. Khi đưa lên mặt nước, họ đưa anh vào "chuông" điều hoà áp lực. Thế là anh sống, nhiều nhà khoa học cũng ngạc nhiên về điều đó.
Harrison Okene chạm đến ngưỡng của thần chết. Chỉ kéo dài thời gian thêm một ít, anh có thể chết:
Theo tính thoán: Do ngâm lâu trong nước làm giảm thân nhiệt. Áp lực của nước dưới đáy biển. Oxy ở khoảng trống để thở đã hết. Ngược lại khí CO2 anh thở ra thành khí độc...
Anh sống được nhờ cơ may hy hữu cùng khả năng chịu đựng. Và nếu không gặp được đội cứu hộ giỏi có thể anh đã chết.
Video: https://www.youtube.com/watch?v=oqL0Qj-4OO4



Tìm kiếm Blog này