Tim thông tin blog này:

Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

VC tổn thất nặng ở hướng Tuy Hòa chủ nghĩa duy ý chí?


Trích dẫn từ một người trong cuộc:
"Sau này tổng kết chiến dịch cho thấy tại Phú Yên, trong Tết Mậu Thân, Trung đoàn 10 đã tiêu diệt được 360 tên địch (trong đó có 146 lính Nam Triều Tiên); bắn rơi 3 máy bay trực thăng, 1 máy bay phản lực F105; bắn cháy và bắn hỏng 6 xe tăng… Về phía ta, bị tổn thất lớn. Riêng cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 10 đã hy sinh 800 người; 1 tiểu đoàn và 3 đại đội tăng cường gần như bị xóa sổ. Chỉ riêng trong đợt 3 của chiến dịch Mậu Thân thì Tiểu đoàn 11 quân số còn lại không tới 30 người. Khi nhắc tới: Châu Kim Huệ, Nguyễn Cang, Lê Trung Kiên; Thoại, Hộ (Tiểu đoàn trưởng), Ly (Chính trị viên)… là những đồng chí, đồng đội của ông đã ngã xuống trong trận chiến này, Phạm Trung Mạo lại nghẹn ngào, không cất thành lời."
-------------

Mậu Thận 68, hồi nhỏ mình đi xem quân VNCH bao vây, máy bay Mỹ ném bom bắn rocket như xem phim cine. Chứng kiến một phần của trận đánh, thấy xác người chồng chất, bây giờ lớn rồi mới nghĩ lại:
Trước đó, Việt Cộng hoạt động mạnh, áp sát thị xã về đêm nhưng tính để chiếm nó là điều cực kỳ khó vì địa hình trống trải: hướng nam giáp sông, đông giáp biển, tây là bãi cát, bắc giáp đồng ruộng.
Phía đối phương có lực lượng mạnh phối hợp yểm trợ cho nhau: Trung đoàn 47 VNCH, bộ binh Đại Hàn, không quân Mỹ. Mặt khác 2 điểm cao là núi Chớp Chài, tháp Nhạn do đối phương kiểm soát khống chế. Đêm tiếp cận được mục tiêu thì được nhưng ban ngày không thể cơ động, rút lui ra nơi trống là vấn đề cực kỳ khó khăn.
VC mở đến 3 đợt tấn công khác nào biết chết chắc mà vẫn chụm quân. Do chỉ đạo duy ý chí, cho nên tổn thất nặng không phải quân đánh kém mà do địa hình bất lợi là chính.

Trung đoàn 10 nói trên mang nhiều tên, có truyền thống chiến đấu từ thời Pháp, năm 1964 vào Nam thuộc Quân khu 5, năm 1965 hoạt động ở Phú Yên. Trung đoàn có 3 tiểu đoàn: 11, 12, 13 và các đại đội trực thuộc, sau khi bị tổ thất nặng ở trận Mậu Thân, xóa sổ tên Trung đoàn 10, Tiểu đoàn 10, 11, một số CBCS bổ sung về Sư đoàn 4 Đông Nam Bộ. Tiểu đoàn 13 trụ lại ở đất Phú Yên đến 1976 thì giải thể. Đáng lưu ý là không nghe thấy tên trung đoàn và 3 tiểu đoàn được phong anh hùng LLVT.

Tìm kiếm Blog này