Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

Ông Nguyễn Hòa Bình có cà lăm, sẽ xử sao vụ Hồ Duy Hải?

Năm 2008, Toà án Long An xử sơ thẩm tuyên án tử hình.
Năm 2009, Toà án Tối cao xử phúc thẩm y án sơ thẩm.
Năm 2011, ông Trương Hòa Bình chánh án Tòa án Tối cao quyết định không kháng nghị và đề nghị Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình.
Liên quan vụ án có hai ông tên Hoà Bình nhưng một họ Trương, một họ Nguyễn. Ông Trương Hòa Bình thì bây giờ nhẹ gánh vì đã lên Bộ Chính trị và lo công việc Chính phủ.
Chỉ còn ông Nguyễn Hòa Bình thì cùng năm 2011, ông làm Viện trưởng Viện Kiểm Sát Tối cao quyết định không kháng nghị vụ án với lý do không có tình tiết gì mới.
Năm 2020, sắp đến trong tháng này, Toà án Tối cao xét xử giám đốc thẩm, ông NHB với vai trò mới là chánh án chủ toạ phiên tòa. Vẫn tội nhân đó, người xử đó, nội dung đó, cũng không có tình tiết gì mới thì ông sẽ xử sao? Nếu có gì mới thì may cho ông Nguyễn Hòa Bình nhưng TC xem báo gọi là có tình tiết mới thì thực ra là luật sự củng cố chứng cứ cũ.
Vụ án qua bốn đời Chủ tịch nước, xử đi xử lại, kêu oan, kiến nghị... báo chí tường thuật hầu hết nghiêng về Hồ Duy Hải vì có nhiều vi phạm về luật tố tụng.
Chứng cứ mơ màng không chắc, thậm chí giả tạo thì phải xử tha bổng thôi chứ không lẽ tử hình treo mãi, 12 năm rồi. Nhưng nó căng ở chỗ: không phải vì xin lỗi và đền bù tiền cho HDH mà là đụng tới nhiều người tận tới ủy viên BCT. Truy cứu trách nhiệm của hàng loạt cán bộ đương nhiệm, nguyên cựu sẽ sao đây?

Tìm kiếm Blog này