Tim thông tin blog này:

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2020

Võ Tiến Trung nói có lợi cho ai?

Thượng tướng VTT là PGS TS, Giám đốc Học viện Quốc Phòng - nơi đào tạo cấp tướng lãnh của Việt Nam. Được cho là nhà nghiên cứu quân sự, khi bình luận về động thái tập trận của Trung Quốc và Mỹ gần đây trên Biển Đông. Ở góc độ thế giới khách quan là đúng, họ dằn mặt nhau, cái đó không gì mới. Tuy nhiên ở góc độ quyền lợi đất nước, ông đã đánh đồng TQ với Mỹ khi nói: "Mỹ tập trận ở Biển Đông không phải để ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền... Hành động của Trung Quốc và Mỹ đã gây bất ổn và căng thẳng trên khu vực Biển Đông". Ông ta nói như vậy là trúng ý đồ của TQ, tất nhiên Tàu ưng cái bụng còn Mỹ không hài lòng..
Câu đó làm không ít người phẩn nộ vì ông không phân biệt cái cụ thể, họ tập trận ở đâu và nhằm mục đích gì?
TQ tập trận trên quần đảo Hoàng Sa của VN (đã bị TQ cưỡng chiếm bằng vũ lực), khác với Mỹ tập trận ngoài quần đảo HS là vùng biển quốc tế.
TQ tập trận nhằm mục đích muốn làm bá chủ Biển Đông bằng súng đạn, khác với Mỹ tập trận để bảo vệ quyền tự do hàng hải và địa vị siêu cường.

Đồng ý có nguy cơ va chạm quân sự nếu hai bên kiểm soát không tốt, dĩ nhiên sẽ gây bất ổn cho khu vực. Nước có quyền lợi sát sườn như VN không muốn nhưng không thể né tránh, phải chấp nhận khi các bên không thể dung hoà lợi ích. Không thể duy trì "hoà bình viễn vông" mà TQ đang lợi dụng để từng bước chèn ép các nước liên quan. TQ muốn tách từng nước ra, còn Mỹ muốn gộp lại. Ai cũng biết rằng Mỹ nhảy vào và lên tiếng mạnh mẽ về Biển Đông, điều đó có lợi cho các nước yếu đương đầu với kẻ mạnh mà VN là tuyến đâu đối phó trước dã tâm của TQ.
Lâu nay, Ta tự hào vẫn giữ được chủ quyền, dân vẫn đi đánh cá, dầu vẫn hút, đảo bãi ngầm vẫn còn đó nhưng mở to mắt mà thấy rằng TQ coi Biển Đông như cái ao nhà của mình, tàu bè máy bay tự do xuôi ngược, tự tung tự tác. Luỵ thì xuôi, cương thì có chuyện. Bảo vệ chủ quyền cách nào khi ở đâu ngồi im đó, xung quang là kẻ thù luôn rình rập?
Giả như không có Mỹ thì VN dựa vào đâu? la làng ai nghe? - Không ai hết, bơ vơ tự chèo chống. Giả như TQ tăng cường mức độ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của VN, quấy rối liên tục. TQ và VN cùng áp dụng biện pháp phi quân sự, dùng tàu bè va húc thị uy nhau, nếu TQ không lui thì liệu VN đủ tàu và tài chính duy trì căng thẳng quá 3 tháng không?
Ông nói thế làm cho ai quan tâm đến quốc phòng có thể bất an chứ không phải "tỉnh táo" kiểu như ông. Họ có thể lo ngại về cái lò đào tạo tướng lãnh của đất nước. Giới tướng lãnh hầu như nước nào cũng vậy, thiên về phe diễu hâu chủ chiến chứ không phải là chim hoà bình trụi lông cánh. Thân làm tướng "trí thức" chắc ông không quên câu Trần Thủ Độ nói khẳng khái với vua Trần chứ - "Đầu thần chưa rơi xuống đất, xin bệ hạ đừng lo!" .
Biết thì bàn không thì im, sẵn sàng chỉ huy quân sĩ dưới quyền liều mình chiến đấu khi có biến. Thế thôi !.

Tìm kiếm Blog này