Tim thông tin blog này:

Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

Thằng Cạo tui mới là người chiếm Bộ Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia đầu tiên.



Nhân ngày 30 tháng 4 xem báo thấy mấy ảnh nói chiếm mục tiêu này nọ nên Thợ Cạo tranh công chơi!

Nguyên tháng 4, mình nghỉ học đi chơi khắp Sài Gòn, ngày 29 không còn nghe tiếng pháo, ngày 30 chỉ còn nghe tiếng súng nhỏ rải rác.
Sáng 30.4 mình và thằng cháu bằng tuổi đạp xe chở nhau đi xem tình hình. Ngẫu nhiên đến đường Nguyễn Trãi, lúc ấy tầm 9 giờ, hai thằng thấy một cơ quan cảnh sát lớn (sau này mới biết là BTL.CSQG) cửa để ngõ nên dừng lại đi vào.
Vào trong, thấy ở dãy nhà xe người ta bỏ lại một số xe máy xe đạp, không thấy nhân viên cảnh sát nào. Hai tên đi lòng vòng hội trường lớn và các phòng, bàn ghế ngổn ngang, không có gì có giá trị vật chất. Đến một phòng thấy trên bàn có biểu hiệu 1 hay 2 ngôi sao không nhớ rõ (cấp tướng, không hiểu vì sao bỡi sau này mới biết Tư lệnh trưởng chỉ là cấp đại tá), thằng cháu kéo vài hộc kéo, thấy có nhiều căn cước... nó lấy vài cuộn băng nhạc cassette bỏ túi.
Hai tên vòng ra phía sau dãy nhà kho, thấy một xe tải quân sự dodge, trên xe có áo giáp, pháo sáng, súng đạn. Hai tên lấy pháo sáng cá nhân dộng lên trời vài quả, thấy nó rơi bay là là trên nóc nhà, sợ cháy nên thôi. Quay sang kiếm chuyện khác chơi, mỗi tên chọn một khẩu M-16 mới, hướng nòng chếch lên, bắn trụ điện, bắn lô cốt, bắn vào tường. Nghĩ bụng mấy khi được dịp bắn cho đã, mỗi tên bắn ra phan vài băng đạn.
Đang lang thang... thì thấy một ông cầm súng M-16 từ ngoài cổng vào, mặc áo khoát badesi, mang băng đỏ ở cánh tay. Mình hạ nòng súng chúc xuống nhưng ngón tay rê cò sẵn sàng nổ nếu... Có lẽ ổng dè chừng đối tượng có 2 súng nên thấp giọng nói: mấy chú thôi đừng bắn phá để cách mạng vào tiếp quản... Đoán là người thuộc cơ sở cách mạng vả lại nghịch ngợm cũng đã chán nên hai đứa vứt súng, đi ra khỏi cơ quan...
Hôm sau, hai tên còn vào Đại sứ quán Mỹ ở đường Thống Nhất (nay: Lê Duẩn), rồi vào các xưởng quân trang quân dụng VNCH ở đường Trần Quốc Toản (nay: 3 tháng 2)...
----------

Theo Đại tá Thái Doãn Mẫn - Phó ban An ninh T4 kể: Tôi đến Tổng nha Cảnh sát lúc 10 giờ 30 sáng, cho anh em lục soát rồi canh gác, giữ kho tài liệu.  Đơn vị tiến quân (Trung đoàn 24 - TC chú thích) vào Sài Gòn đến Bộ tư lệnh cảnh sát quốc gia lúc 13 giờ, cũng vừa lúc đơn vị bộ đội chủ lực đầu tiên đến. Tại Bộ tư lệnh cảnh sát quốc gia, địch đã bỏ chạy, cơ sở điệp báo của ta đã chiếm giữ và bảo vệ kho hồ sơ đồng thời đón đơn vị An ninh T4 vào chiếm lĩnh mục tiêu. Đến sáng 1-5-1975, An ninh T4 bàn giao toàn bộ cơ quan này cho đoàn cán bộ của Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Tìm kiếm Blog này