Tim thông tin blog này:

Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Chuyện tui đi bán cà rem và cách sản xuất cà rem ngày xưa

Nhớ ngày xưa Thợ cạo từng đi bán cà lem. 
Thằng anh bảo kiếm tiền dễ lắm mày, thằng em phái, nhập hội vác thùng. 
Đi rũ cẳng, nắng thí mẹ không dám mút một cây, được... 1 tuần giải nghệ luôn!
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và ngoài trời


-------------------
Quy trình sx:

Phú Đặng Tui biết nè Hùng !
Nhà tui làm cà rem từ năm 1966 1967 gì đấy, không làm từ điện mà làm từ hỗn hợp sinh hàn tại ấp Bình hoà - Tuy hoà. ( hẻm Tao Đàn phường 5)
Tui sẽ viết lại gần như cụ thể hầu Thợ Cạo nhé, chờ ranh rảnh chút ... ( bí mật : thùng đựng cà rem hồi đó mắc lắm, giống như bình thuỷ chứ không giống kiểu thùng mốp sau này đâu...)


Phú Đặng Thợ Cạo nè : Thùng làm cà rem hay làm bằng ván ép Mỹ dày 2cm, có 2 lớp, giữa 2 lớp là lớp trấu nén chặt, bên trong bọc 1 lớp tole gò hàn kỹ, có thể trét nhựa đường ...Hỗn hợp sinh hàn gồm nước đá cục ( do nhà máy nước đá Tân Xuân cung cấp - Lúc đó nhà máy nước đá Tân Hưng đường số 6 chưa có ) và muối, phãi có 1 khung cây nử chìm trong nước dùng quậy, nửa chìa ra bên ngoài để người ngồi lắc ( cho độ lạnh tăng và đều cho mọi ngóc ngách, cây cà rem nào cũng cứng đều nhau - " cứng vun đít " thì cà rem mới giữ lạnh lâu. Hồi đó chỉ vậy chứ không có nhiệt kế, độ lạnh theo lý thuyết là -10 độ C.

Phú Đặng Còn khuôn cà rem là từng " gắp " 6 cây, Phải có nhiều gắp , từng gắp được rót hỗn hợp đường, màu, đậu hay sữa tùy loại, hương liệu chính có thể là dầu chuối, mùi dứa... đổ hỗn hợp vô gắp rồi bỏ vào các khung trong thùng chứa hỗn hợp sinh hàn, lắc cở 1 tiếng thì mở ra bỏ...que cầm vô ( bỏ trước thì que sẽ không nằm giữa cây kem ). Sau đó lắc tiếp, một mẻ kem khoảng 5 - 6 giờ tùy thời tiết . Khi cà rem đã đông " vun đít " thì duy trì lắc, khi trẻ nhỏ tới lấy đi bán thì mới lấy bỏ vào thùng...Cơ bản làm kem hay làm đêm, ban ngày lúc nào cũng có bán, 1 cơ sở phải có ít nhất 2 thùng như vậy để sản xuất luân phiên...

Tìm kiếm Blog này