Tim thông tin blog này:

Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Kỳ tích vô tiền khoáng hậu của một chiếc C-130


Chuyện không tưởng mà có thật!
Máy bay vận tải hạng trung với 4 động cơ cất hạ cánh mà không dùng móc hãm và chỉ sử dụng 1/2 phi đạo trên hàng không mẫu hạm.
Nó cho thấy công nghệ hàng không ưu việt và trình độ phi công siêu đẳng của không quân Mỹ.
Với ý tưởng dùng máy bay vận tải C-130 để tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm cho tàu sân bay trong hành trình dài ngày. Trong tháng 10 và tháng 11 năm 1963, một chiếc KC-130F của Thủy quân lục chiến Mỹ đã tiến hành 21 lần cất hạ cánh trên tàu sân bay USS Forrestal với các trọng lượng khác nhau.

Các bài kiểm tra đã thành công hơn. Với trọng lượng 85.000 kg (39.000 kg), KC-130F đã dừng hoàn toàn trong vòng 267 bộ (81 m), và khi tải trọng tối đa, máy bay chỉ cất cánh được 745 feet (227 m).
Nó là chiếc máy bay lớn nhất, với trọng tải nặng nhất, từng thành công trên một chiếc tàu sân bay
Phi công, trung úy James Flatley III, đã được trao huy chương Distinguished Flying Cross vì thành tích này.
C-130 là loại máy bay có độ tin cậy cao, từ khi được vào biên chế của quân đội Mỹ đến nay đã 60 năm, được 67 quốc mua và sử dụng. Từ chiến tranh VN đến nay, nó đã tham gia hầu chết chiến dịch quân sự, dân sự, cứu trợ nhân đạo trên thế giới.
(ST)
---------------------------

Lão rất quan tâm chiếc C-130 vì ký ức quá ấn tượng về nó từ hồi nhỏ. Mùa hè đỏ lửa 1972, chính quyền VNCH có chiến dịch hổ trợ dân thường di tản khỏi TX Kontum. Sân bay KT là lọai dã chiến lót bằng ghi inox, bị đạn pháo nham nhở, khắc phục lấp vội, thay ghi cho phi đạo bằng mặt. Khi đó máy bay thường cất hạ cánh vào ban đêm, mình cùng gia đình tập trung ngồi chờ, sân bay không bật đèn chiếu sáng chỉ có đèn tín hiệu đường băng, máy bay lòng vòng ở trên trời cũng tắt đèn vì sợ VC thấy sẽ pháo kích. Chỉ nghe tiếng o e trên trời nhưng chẳng thấy gì, bổng nghe ù ù... ồ ồ thì nhìn lên cách đâu 10 mét ngang tầm đọt cây, thấy bóng chiếc máy bay to vãi vãi chưởng, chưa kịp định dạng thì nó đã đáp rồi, chạy một đoạn ngắn thì dừng, quay đầu lại chở dân. Mình rất tò mò vì sao nó định vị được đường băng và đang trớn mà thắng gần đến vậy?

Tìm kiếm Blog này