Tim thông tin blog này:

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018

Chơ Ma Liên

Sau khi đi một vòng ở bãi biển Long Thủy, du khách cũng có thể thả bộ đến Ma Liên để tìm chút cảm giác mạnh, đó là phần đất thổ mộ nằm giữa hai làng Ma Liên và Mỹ Á toàn cây bàn chải, gò nống và cồn cát. Từ Mỹ Quang xuống Long Thủy hay ngược lại đều phải đi qua khu nghĩa địa Ma Liên này. Tuy vậy ít người dám ngang qua giữa trưa tròn bóng hay khi hoàng hôn buông xuống, hoặc giữa đêm hôm khuya khoắt.

070403-LANG-MA-LIEN.jpg
Làng Ma Liên - Ảnh: Trần Quỳ
Tương truyền, trên đất Ma Liên có cồn Xương nằm bên đông núi Hòn Mây, là nơi ngày xưa các vua chúa triều Nguyễn đã cho chém đầu hoặc chôn sống hàng ngàn người trong phong trào “Bình Tây sát tả” để thanh trừng những người tà đạo (theo Thiên Chúa giáo), đến nỗi xương nổi lên thành cồn cao, gọi là Cồn Xương. Khi phong trào ấy chấm dứt, người dân trong vùng gom góp tiền của xây dựng đình lẫm để cúng tế các cô hồn chết oan ức trong thời kỳ ấy vào tháng 3 âm lịch hàng năm.

Từ truyền thuyết Cồn Xương mà trong dân gian có câu chuyện “Ma Liên tiên”, tức là các cô hồn thành ma biến thành các tiên nữ, tiên nam trà trộn vào với con người trong các phiên chợ tại Ma Liên. Các ma tiên này cũng mua bán y như con người, rất sòng phẳng. Tuy nhiên khi mua bán xong, về đến nhà đếm tiền lại thì thấy toàn vàng mã đã đốt thành tro. Vì vậy nên những người mua bán tại chợ này thường kèm theo thau nước để thử tiền: hễ tiền nổi trên mặt nước là tiền giả của ma tiên, còn loại tiền bỏ vào liền chìm xuống đáy thau là tiền thật. Vì vậy nên có câu ca dao:


Ma Liên là Ma Liên tiên
Đi chợ mang tiền có kẻ theo bưng (tô nước)
Bán mua thì phải xem chừng
Tiền nổi thì chớ, chỉ ưng tiền chìm.

Chưa hết, đám ma tiên ở Cồn Xương còn đứng chặn người đi chợ gửi mua những thứ này nọ, và dẫu cho biết tiền gửi là tiền giả nhưng những người được ma tiên nhờ cậy vẫn phải bỏ tiền túi ra mua rồi đến chỗ cũ, đặt bên lề đường cho ma tiên ra nhận.

Có lẽ từ những truyền thuyết dân gian khắc sâu vào tâm khảm của mọi người, nên mỗi khi có việc đi ngang qua Cồn Xương vào những lúc vắng vẻ hay đêm tối trời đều cảm thấy gai lạnh nơi sống lưng .

(Đối chiếu giữa lời kể của nhân dân địa phương Mỹ Quang, Long Thuỷ và 2 tác phẩm của Ngô Sao Kin và Nguyễn Đình Chúc -SĐD)

Theo Đào Minh Hiệp – Đoàn Việt Hùng
Nguồn: Baophuyen

Tìm kiếm Blog này