Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

Cái màu đáng yêu của người Chăm - An Giang.

Màu xanh dương như da trời, người ta gọi nó là màu của hoà bình. Mình cũng cảm nhận như vậy khi đi qua vùng đất Tân Chân và An Phú. Cái màu dịu mắt này có ở đâu đó khắp nơi như cổng, hàng rào, diềm nhà, lan can, cửa sổ cho đến ghe xuồng. Phông nền bảng hiệu buôn, bảng chỉ dẫn đường, cổng chào vào làng thậm chí pa nô truyên truyền cũng màu xanh ấy luôn. Thật ấn tượng và đáng yêu!
Nhà của nội thất họ giống người Khmer không chạm trỗ cầu kỳ như người Việt, người Tàu. Màu sắc chủ đạo của họ, trông nhẹ nhàng thanh thoát không như cái màu đỏ vàng chói chang xốn mắt mà ta hay thấy.
Ven lộ, thường thấy nhà, một mặt hướng ra đường, hậu là sông hay kênh nước. Có làng phần đông là người Chăm, có làng vừa người Chăm vừa Việt, Khmer sống pha trộn. Nhà sàn phần nhiều ở vùng thấp mùa nước nổi, ở chỗ cao ráo thì có nhà thấp xen với nhà cao. Dân đa số là nghèo nên nhà cửa của họ nhỏ thôi, hiếm khi thấy biệt thư hoặc nhà hai ba tầng. Hay họ không muốn tạo sự cách biệt trong đời sống dân làng với nhau chăng? Có lần mình ghé chơi người quen, tò mò hỏi: Chú gốc Chăm hay có bà con gì mà sao cái nhà sàn của chú giống những nhà kia. Chú đáp: không... Vì vậy, mình đoán hình như màu sắc kiểu nhà ảnh hưởng đến nhà của người Việt hay Khmer ở vùng này. Cho nên khi đi nơi khác vẫn bắt gặp rảỉ rác cái màu xanh ấy.
Hãy nhìn vào ngôi thánh đường đạo Islam (hồi giáo) của họ mới thấy cái đẹp của sự trang nhã tinh tế. Người Chăm yêu màu xanh hoà bình, tôi thì yêu họ. Hy vọng có dịp trở lại sẽ chuyện trò làm quen với gia đình người Chăm nào đó.
Do chạy xe, dừng lại chụp ảnh nhà người ta, không tiện xin phép nên mình lấy hình ngoài để minh hoạ.

Kỷ niệm 50 năm vào Đệ Thất.

Nhớ một thời vào đệ thất trường công lập, ai cũng cảm thấy vinh dự tự hào. Ba tháng cày bừa miệt mài, rồi trúng tủ, có tên ở bảng tin nhà trường, mừng phải biết!.Cha mẹ không phải lo tiền học phí cho con. Đùng một phát từ thằng con nít bỗng thành người lớn, thầy cô trước đó gọi bằng em, từ đấy gọi là anh chị...
Có thằng bạn kể: cả trường tiểu học chỉ mỗi tao đậu và đệ thất... Thiêng liêng qué nên các mụ vợ không nỡ lòng, đành cấp visa các cho phu quân đi Mỹ Thò hội ngộ. Đúng vào dịp Trung Thu, mấy anh già bỗng như trẻ lại, tám nhau om sòm, nổ như pháo tết, quên cả gắp mồi.... Cảm ơn vợ chồng bạn Huynh Van Toan tiếp đón, bia bọt, cà phơ cà pháo chu đáo!

Tới tràm mà hổng thấy chim,

Từ TX Hồng Ngự trên đường về, ngang qua Tam Nông. Mình thấy cái tháp cao của ban quản lý Tràm Chim, tính leo lên chộp vài pô để phe ta là thượng đế. Nhưng họ rào lối lên, thôi gỡ gạc tí ảnh tầm thấp vậy.
Xách xe chạy tiếp 4 km, hai bên lộ vắng teo, chả thấy chim chóc chi cả. Trời đổ mưa, tấp vào cái lều nghỉ tránh. Một lát thì có chiếc xe 3 bánh xịch lại, chú tài chạy tấp đại vô. Chiếc xe từ từ lăn lùi bánh, sắp xuống kênh. Mình thấy, la "quớ. quớ!", chạy ra cùng với chú em chụp vội, níu cái xe lại. Thế là mình làm được một việc thiện, trả ơn 7 ngày chạy xe không xẹp bánh.
Thấy tốp khách du lịch đi ca nộ chạy sâu vào rừng ngập nước nước để tham quan. Chỉ mình êng thôi, mỗi con chích choè lửa bị mưa ướt thun mất, chán mớ đời...
Thiếu bạn không ham, quay xe ngược ra, trực chỉ về Sè Gồng. Chạy không nhập với QL1 mà đi mé phía tây Long An. Đang chạy thì có bạn học a lô: mày tới đâu, kịp thì ghé quán nhậu. Thế là rẽ đường vào trung tâm SG để dớt cú chót với đám bạn ngày xưa.
Mụ dợ thì chờ chồng iêu về, còn thằng chồng thì đang bù khú với bạn bè. Cái số cùng đinh của mình nó khổ thế! haha.

Địch đói quá, vì hái xoài ăn mà mất mạng, thả neo sông.

Có một Phum (làng) nằm cuối xã, giáp tỉnh Kro Che. Sau khi đạị đội 4 của tôi rút đi thì bọn Pol Pot (địch) bắn vào làm cháy một số nhà rồi cướp đi lúa thóc của dân. Địch đánh uy hiếp lòng dân vì nghĩ rằng dân tộc Kuôi cứng đầu, thân thiện với bộ đội Việt Nam. Từ đó dân họ sợ nên cả Phum kéo nhau sang đảo ở, dựng nhà mới, phát quang làm rẫy. Đảo cách đất liền một lạch sông nhỏ, hằng ngày dân thường chèo thuyền về quê cũ để làm ruộng, trồng thuốc lá và hái trái cây.
Nghe dân phản ánh thỉnh thoảng địch có mò về vườn tược của họ. Phum cũ cách chỗ đội công tác đóng quân chừng 4 cây số. Vì vậy 1-2 tuần, tôi cho quân đi tuần tra một lần. Buổi sáng nọ, vào mùa khô, tôi dẫn 5 chiến sĩ đi dò xét tình hình. Khi đến gần Phum cũ, thay vì đi đường mòn dọc bờ sông Mê Kông xuống, chúng tôi nghi binh đi men theo mé rừng để tránh địch phát hiện. Đến cuối Phum, chúng tôi đi ngược lên. theo lại đường mòn dọc sông.
Đúng như nhận định, địch chỉ cách giác về một hướng bộ đội ta đóng quân. Từ khoảng cách chừng 150 mét, chúng tôi thấy có 3 tên, một tên đang leo cây hái xoài, hai tên kia đứng bên dưới nhặt xoài và canh giác. Chúng tôi men theo địa hình tiếp cận, rút ngắn cự ly thì địch phát hiện, chúng vụt chạy. Tôi đoán thế nào chúng cũng chạy thoát về hướng rừng và sẽ phải băng qua vạt đồng ruộng. Nên thay vì đuổi theo, chúng tôi chạy cắt xéo ra cánh đồng. Vừa tới mép ruộng thì chúng vừa đang chạy vượt cánh đồng. Thế là cả bọn tôi dàn hàng ngang bắn đuổi ở khoảng cách chừng 70 mét, rồi xa dần 100 mét. Năm khẩu AK thi nhau nã như rang bắp, thấy một tên trúng đạn, ngã. Tiếp một quả B40 được phóng đi, "bập - bùng", khói trùm lên, một tên nữa bị thương nhẹ chạy cà nhắc. Rồi khoảng cách lơi dần 150 mét, hai tên còn lại đến mé rừng thì thoát mất dạng.

Tình huống bất ngờ, ta rủ địch nấu cơm chung!

Một chiều nọ, dân báo là trẻ con chăn trâu thấy có khói bốc lên gần một con suối nhỏ trong rừng. Tôi hỏi: Có dân nào làm, nấu nướng gì ở khu vực đó không? Họ đáp: không... Tôi nghĩ ngay, có thể việc địch có thể mò về ém quân để móc nối với dân. Xem bản đồ, chỗ bên con suối này chỉ cách Phum chừng một cây số. Cần phải kiểm tra gấp nên tôi tổ chức đi, có 3 chiến sĩ đội công tác và 2 dân quân xã, cả tôi nữa là 6 người. Cùng đi có trung đội trưởng dân quân xã, tên Ly Diệt, người dân tộc Chăm. Ông gan lỳ, bắn thú thiện xạ, mến và gần gũi với bộ đội Việt Nam. Ổng gọi bộ đội bằng con, xưng Bố, mình rất tin cây.
Cả tốp lên đường đến khu vực dân mô tả, chúng tôi lùng sục tìm kiếm. Đi men theo triền con suối, vào mùa mưa, đất thấp nên cây cỏ mọc um tùm. Gần cuối buổi chiều thì phát hiện vệt cỏ ngã rạp dẫn đến một cái chòi nằm ẩn trong vạt cỏ ống cao lút đầu người. Nếu đứng cách chỉ 50 mét, nhìn khó thể thấy nó. Cái láng rất nhỏ, phải khom người mới quan sát được bên trong. Thấy sạp là những thân cây được buột dây khép lại, trên lót nứa đập bẹp bằng ra để nằm. Mái là lá cây dầu được chằm nối nhau lại, che mưa. Có ruột tượng gạo treo vách, có nồi xoong nhỏ, sờ tro bếp thì hãy còn ấm. Đoán chừng chúng trú có khoảng 2 đến 3 tên, rời đi không lâu.
Nhận định địch đi bám dân, trong khi cùng lúc không biết bộ đội ta phát hiện chỗ trú tạm của chúng. Chắc chúng đi liên tạc cơ sở rồi thế nào cũng về lại chỗ cũ để ngủ. Mặc dầu chiều đi vội, chưa kịp ăn nhưng tôi động viên mọi người ráng chịu đói, trụ lại phục kích. Nếu quay về thì mất dịp may hiếm có, ngày mai trời sáng chúng sẽ thấy dấu vết rạp cỏ do ta đi nhiều, để lại.
Trời sập tối dần, tôi tổ chức thành 3 tổ nhỏ hình chữ V, ém quân cách cái láng chừng 5-7 mét, vừa đủ nhìn thấp thoáng nó qua kẽ cây cỏ. Tính là chúng vào, ta nổ súng, chúng chạy ra hướng nào cũng có phe ta tiêu diệt. Sắp sếp đâu đó xong, rồi cả bọn chờ con mồi sập bẩy.

Cùng bộ phận, quân ta choảng quân mình.

Một tối nọ,
Sau khi xã ra mắt chính quyền mới vào ban ngày. Nên đêm như thường lệ, họ tổ chức ăn uống, múa hát tập thể ở bãi đất bên sông Mê Kông. Dĩ nhiên có dân quân xã và đội công tác Ta, Bạn tham dự. Khoảng 10-11 giờ tối, cả bọn đang vui thì bỗng nghe nghe tiếng nổ lớn của vài phát súng M79, tiếp theo vài loạt súng nhỏ từ hướng phum (làng) Th' Mai.
Phum này ở trong rừng cách sông chừng ba cây số đường chim bay. Tôi (đội trưởng) hội ý chớp nhoáng với anh em và xã đội. Chưa rõ mục đích của bọn Pốt (địch) tấn công vào đó để làm gì? Nhưng dân quân làng chỉ vài tay súng, quân ta cần kéo nhau đi chi viên cho Phum đó gấp. Chứng tỏ Tà (ông) Hùng giữ lời hứa danh dự với dân quân: sẵn sàng chi viện bất kể lúc nào.
Tôi bảo hai dân quân rành đường dẫn đi cắt rừng, tránh đường mòn, có thể bị địch phục kích đánh chặn. Tổ chức đi có đội công tác ta, bạn và dân quân xã chừng hơn hai chục tay súng.
Khi gần bìa làng, tôi phân công Giảng - đội phó phụ trách một mũi nửa quân số, vòng hướng hông làng tiến vào. Tôi phụ trách một mũi chính diện tiến từ đầu làng vào. Dưới ánh trăng mờ mờ, nhóm tôi men theo nhà dân, từ từ tiếp cận dần vào. Thấy gạo lúa, quần áo dân rơi vãi dọc lối đi. Không một tiếng người, không một tiếng động vật. Bụng thầm nghĩ thật lạ, dân và dân quân đi đâu cả rồi? Cảnh vật dưới ánh trăng ma quái, không khí âm u rợn cả người!.
Một lát sau, từ khoảng chừng 20 mét, tôi thấy hai bóng đen đang làm gì đó ở bên cạnh sạp gỗ trồng hành của dân. Tôi đoán là đang hái hành, qua ánh sáng mờ ảo, không thấy rõ có súng ống nên hồ nghi: địch hay dân? Tôi kêu bằng tiếng Kh' Mer: Ai đó. đứng im. để chúng tôi kiểm tra, ai chạy sẽ bị tiêu diệt. Thì thấy hai tên đi chầm chậm lùi xa ra, hơi xéo về hướng rừng bìa làng. Tôi nghĩ bụng: chẳng lẽ tiếng nổ làm điếc tai hay do quá hoảng loạn, không biết? Chúng tôi bám theo, khi đi hơi xa một tí, chúng vụt chạy. Rõ là địch, thế là chúng tôi nã đạn bắn đuổi theo. Hai thằng Pốt nán lại để hái hành thật ma le và cao số, đánh lừa mình tưởng là dân, nếu chạy ngay từ đầu thì đã toi đời rồi!

Nhớ chuyện quan làm pháo vài lần ban khen lão thợ cạo.



Thứ Hai, 9 tháng 9, 2019

Thuật ngữ về thuỷ triều và chuyện liên quan đến con nước

Tìm hiểu một số thuật ngữ về thủy triều  
Thứ tư - 08/10/2014 22:21

1. Thuỷ triều. Đó là hiện tượng dao động mực nước sông biển phát sinh bởi sự biến thiên tuần hoàn của lực hấp dẫn mặt trăng và mặt trời lên mỗi vị trí trên bề mặt quả đất (do quả đất quay quanh trục của nó và tất cả chúng đều chuyển động liên tục trong vũ trụ theo các quỹ đạo khác nhau).
2. Sóng triều. Thủy triều lan truyền trong thủy quyển dưới dạng sóng dài, chu kỳ nhiều giờ, bước sóng hàng ngàn km và biên độ bé (so với bước sóng) và được gọi là sóng triều. Tính chất các sóng triều thành phần phụ thuộc vào độ lớn và chu kỳ biến thiên lực hấp dẫn giửa mặt đất với mặt trăng và mặt trời. Các sóng triều cơ bản là: sóng bán nhật triều mặt trăng chính; sóng nhật triều mặt trăng chính, sóng bán nhật triều chính, sóng nhật triều mặt trời chính và sóng lệch nhật triều chính. Có khoảng 396 sóng triều thành phần có ý nghĩa.
3. Sóng triều tại vùng biển ven bờ và cửa sông. Tính chất thủy triều tại vùng biển ven bờ và cửa sông rất phức tạp vì mực nước triều ở đây được hình thành bởi tổ hợp các sóng dài dạng sóng tiến và sóng đứng bị biến dạng mạnh do sự phản xạ, khúc xạ, tác động của lực Corriolis, lực ma sát, cấu trúc đáy, đường bờ biển và sông rạch.

Hộ pháp đạo Cao Đài Phạm Công Tắc đi xích lô.

Về nhà sau lễ vào nửa đêm tháng 07 năm 1948. Nơi ông ở là căn biệt thự trong khu vực Thánh thất Cao Đài Tây Ninh.
Trông rất mắc cười nhưng đạo của họ là vậy!
Ông là hộ pháp duy nhất, giáo chủ ở cõi trên còn ông là số một dưới cõi thế Người có công hàng đầu trong việc đặt nền tảng cho một tôn giáo. Tìm hiểu triết lý của đạo và đời sống của người theo đạo có những điều đáng khâm phục...

Cái thứ "kỷ niệm chương" này, cho tôi cũng chả thèm!

Thiết kế lá cờ Campuchia trật lất với thời chiến trường K, dòng chữ "trung hiếu" liên quan gì đến hai nước.
Lão đây bốn lần dũng sĩ giữ nước... Campuchia đây, còn chưa thấy gì. Dấu đỏ chót nhá, quy ra thóc hổng được kg nào, nói gì đến nhôm mạ vàng bốn số 0!. huhu


Tìm kiếm Blog này