Tim thông tin blog này:

Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

12.1977 nếu Pol Pot tỉnh đòn thì chế độ Khmer Đỏ vẫn tồn tại.

Lúc ấy, chúng hối còn kịp. Vì Việt Nam đang gặp khó khăn kinh tế, muốn yên phía Tây để tập trung đối phó với Trung Quốc ở phía Bắc. Dù KMĐ có diệt chủng đi nữa nhưng được TQ nước thường trực HĐBA.LHQ đỡ đầu. Thì cao tay là bị các nước Phương Tây bao vây cấm vận như Bắc Triều Tiên mà thôi. Các nước ASEAN còn lại vẫn muốn KMĐ tồn tại để kiềm chế VN. Chết ai !
Trước đó, đại tướng Võ Nguyên Giáp đã công khai đi thị sát tuyến biên giới Tây Nam. Đó cũng là cách cho chúng thấy quân VN sẽ thay đổi chiến lược nếu biên giới vẫn dằn co.
Sau đó VN đã mở một đợt tấn công sang Campuchia, với một sư đoàn tăng cường, có xe tăng thiết giáp yểm trợ. Đánh mạnh, thọc sâu vào nội địa CPC 30 km, rồi nhanh chóng rút về. Đã đạt được mấy mục tiêu:
- Thử sức đề kháng của địch
- Thu tài liệu, nắm ý đồ đối phương
- Dằn mặt chế độ Pol Pot, liệu cái thần hồn!
VN đánh giá chúng chỉ cứng ở vỏ ngoài, không phòng thủ bài bản theo tuyến 1-2-3, không có sư đoàn cơ động chiến lược để tăng cường. Nhưng bộ sậu của Pol Pot vẫn chủ quan, chưa tỉnh ngộ. Thay vì hạ nhiệt tuyến biên giới rồi đàm phán thì chúng làm ngược lại, thúc đẩy hoat động mạnh thêm.
Thế là VN hạ quyết tâm chiến lược. Chỉ đúng một năm sau, tháng 12.1978 quân VN mở đợt tổng phản công toàn tuyến biên giới và tiến sang lãnh thổ CPC. Đập tan chế độ diệt chủng Pol Pot. Chúng và quan thầy TQ đã dự liệu mà không cách nào đỡ được hoặc chí ít là tạm cầm chân quân VN để kéo dài thời gian chờ TQ...

Tìm kiếm Blog này