Tim thông tin blog này:

Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

Ngẫm về lương và chính sách

Nguyễn Thông
Người Pháp sau khi rút khỏi miền Bắc vẫn nhớ việc trả lương hưu và bảo hiểm xã hội cho những công chức, binh lính đã phục vụ chính quyền của họ, mặc dù không ít người hai mang, hoạt động cách mạng chống họ. Nghĩa là đâu ra đấy, không nhập nhèm lôi thôi.
Lương hưu là tiền của chính người lao động mà nhà nước (dù là chính quyền thực dân Pháp) đã giữ hộ, tới khi cần phải trả thì trả sòng phẳng, dù người ấy đang là kẻ thù của mình.
Nói như thế để thấy rằng lương hưu không phải là thứ mà các đại biểu quốc hội cũng như đảng, nhà nước có thể cư xử, quyết định tùy tiện, muốn làm gì thì làm, muốn cắt thì cắt. Có thể lôi ai đó ra bắn nếu không thích, nhưng lương hưu vẫn phải trả cho họ nếu họ có lương hưu.
Nói như lão Maddox, cắt là cắt thế đéo nào.
______________
TC có nghe người nhà kể, ông người Hoa gửi tiền vào ngân hàng của Hong Kong, sau 1975 NH vẫn gửi giấy báo lãi hàng tháng cho chủ. Trong khi đó người Việt gửi tiền vào ngân hàng là mất trắng. Ông Dượng vợ trước làm cho cây xăng Esso, sau 1975 hãng trả lương hưu và bảo lãnh cả gia đình đi nước ngoài. Hay như chính phủ Mỹ bảo lãnh cả triệu người Việt sang định cư, rõ là họ không "vắt chanh bỏ vỏ".

Tìm kiếm Blog này