Đảo Trường Sa Đông. Tháng 5/1988.
Tim thông tin blog này:
Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014
Những bức ảnh CQ-88: 3 - Hòn đảo mang tên người thuyền trưởng
Đảo Phan Vinh chỉ nổi khi thủy triều xuống thấp, khi triều lên chỉ có
một vài mỏm đá nổi cao hơn mặt nước. Đảo bé tẹo nhưng có ít nhất hai
chiếc xe tăng vài ba cổ pháo 37 ly cho thấy tính khẩn trương và quyết
liệt của thời điểm này...
Những bức ảnh CQ-88: 4 - Núi Le, Thuyền Chài sẵn sàng chiến đấu
Nhìn vị tướng tự mình thị phạm cho chiến sĩ trên đảo, không ai biết
rằng Tư lệnh Giáp Văn Cương chỉ còn 1/3 dạ dày sau ca mổ năm 1980 và
mang trong người một căn bệnh hiểm nghèo...
Đảo Núi Le. Tháng 5/1988
Đảo Núi Le nằm ở 80 46’ vĩ độ, 1140 11’
kinh độ Đông. Nằm cách đảo Tốc Tan 6,5 hải lý về phía Nam, chiều dài
nhất của đảo là 10km, chiều rộng nhất là 5km.
Bãi san hô Núi Le có thềm san hô tương
đối khép kín. Phía trong bãi san hô có hồ, chiều dài hồ khoảng 8,3km,
chiều rộng khoảng 3,5km. Khi thủy triều xuống thấp, rải rác có những hòn
đá nhô lên khỏi mặt nước. Hải quân nhân dân Việt Nam đóng giữ Núi Le từ
ngày 2/3/1988.
Nhà báo Viết Thái với một chiến sỹ trên đảo núi le. Tháng 5 năm 1988.
Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014
Quân tình nguyện VN đã sống và chiến đấu như thế nào...(XVI)
Một mảnh bản đồ có độ nét cao về khu vực Amleang ngoài (ở phía Tây Nam
núi Kim-ri), có dòng sông Stưng Krang Ponley (Stoeng Krăng Pônley) chảy
dọc theo đường 132, xin gởi lên đây để góp thêm tư liệu.

Quân tình nguyện VN đã sống và chiến đấu như thế nào...(XV)
Chúng tôi nhanh chóng chuẩn bị cơm nước ăn uống xong còn phải đi tiếp
, chẳng đường tiếp theo còn dài với nhiều gian nan , nắng trưa không
quá gay gắt đổ xuống lòng con suối với những tảng đá to giữa dòng mạch
nước trong veo len lỏi giữa những khe đá bắt nắng hất lên những tia
sáng lung linh loa lóa , rừng xanh bạt ngàn với những đỉnh núi cao ở 2
đầu con suối mỏm này nối tiếp những mỏm khác mịt mù bất tận , vài tiếng
choèn choẹt khoèn khoẹt của loài chim rừng nào đó vô duyên giữa đám
lính đang chuẩn bị cơm nước dưới suối với những bếp lửa khói tỏa mờ mờ
dâng dâng .
Rồi vế bên kia của con suối tít trên đỉnh cao phía trên đầu chúng tôi tiếng anh em lính QTN VN mình gọi nhau ý ới , đơn vị nào thế nhỉ ? Chịu , mình là những người mới vào đây lần đầu biết ai vào với ai đâu mà hỏi , anh em còn ở tít trên cao kia nhìn thấy mặt họ đâu mà biết , lính mà quân ta với nhau là được rồi , ở đây ngoài quân ta và quân địch chẳng còn loại người nào khác để phân biệt đối xử , quân ta có nghĩa là đồng chí đồng đội bắt tay chào hỏi thậm trí hỏi thăm đồng hương đồng khói , quân địch hả ? Tao sẵn sàng tiễn đưa mày sang thế giới bên kia không cần à ừ hay hừ hừ làm gì hết .
Rồi vế bên kia của con suối tít trên đỉnh cao phía trên đầu chúng tôi tiếng anh em lính QTN VN mình gọi nhau ý ới , đơn vị nào thế nhỉ ? Chịu , mình là những người mới vào đây lần đầu biết ai vào với ai đâu mà hỏi , anh em còn ở tít trên cao kia nhìn thấy mặt họ đâu mà biết , lính mà quân ta với nhau là được rồi , ở đây ngoài quân ta và quân địch chẳng còn loại người nào khác để phân biệt đối xử , quân ta có nghĩa là đồng chí đồng đội bắt tay chào hỏi thậm trí hỏi thăm đồng hương đồng khói , quân địch hả ? Tao sẵn sàng tiễn đưa mày sang thế giới bên kia không cần à ừ hay hừ hừ làm gì hết .
Quân tình nguyện VN đã sống và chiến đấu như thế nào...(XIV)
Lần thứ 2 truy đuổi càn quét núi Kimry săn đuổi Tà Mốc của hướng D7
chúng tôi đã về đến tây nam núi Kimry và lúc đó cũng gần cuối tháng
12.1979 rồi , sau vụ chúng tôi bị tập kích trưa hôm đó khi chúng tôi
quay về đến ngã 3 cây me ngọt thì vận tải D đã xuống cáng thương binh đi
và áp giải thằng tù binh Pốt đi rồi , trên D bộ , bộ phận khai thác tin
tức tù binh do anh Thành phiên dịch hỏi cung , từ những lời khai của
thằng tù binh có thêm nhiều tin tức khá quan trọng liên quan rất nhiều
đến hoạt động của địch vùng này .
Theo lời khai của tù binh : Đội hình của chúng chia lẻ thành từng nhóm nhỏ , 3 hoặc 5 tên , có nhóm nhiều hơn , chúng tùy nghi di tản trong rừng , tự mò tìm lương thực thực phẩm trong dân sống cách đó vài chục km hay đào củ quả rừng ăn duy trì cuộc sống , cách 5 ngày sẽ gặp nhau 1 lần nhận kế hoạch nhiệm vụ mới , địa điểm được chấm sẵn một vị trí bất kể nào đó cứ đúng ngày là chúng sẽ tìm về đó , cũng có khoanh vùng cho từng phiên hiệu đơn vị địch hoạt động riêng , nhiệm vụ cụ thể của chúng là duy trì đội hình chờ cấp trên giao nhiệm vụ trực tiếp khi thời cơ đến , qua về giữa dân và vùng Kimry lôi kéo dân K và thanh niên đến tuổi cầm súng theo chúng , móc nối với những thành phân là lính Pốt hiện đang hoạt động dấu mặt trong dân K chờ thời cơ đến đến có thể chắp nối thành một đơn vị chính quy chiến đấu ngay bên trong nội địa ...vv và hôm nay nhóm 5 thằng Pốt kia đã hẹn gặp nhau tại ngã 3 cây me ngọt chính vì thế chúng đã va phải đội hình C2 vô tình nằm đó nghỉ trưa .
Theo lời khai của tù binh : Đội hình của chúng chia lẻ thành từng nhóm nhỏ , 3 hoặc 5 tên , có nhóm nhiều hơn , chúng tùy nghi di tản trong rừng , tự mò tìm lương thực thực phẩm trong dân sống cách đó vài chục km hay đào củ quả rừng ăn duy trì cuộc sống , cách 5 ngày sẽ gặp nhau 1 lần nhận kế hoạch nhiệm vụ mới , địa điểm được chấm sẵn một vị trí bất kể nào đó cứ đúng ngày là chúng sẽ tìm về đó , cũng có khoanh vùng cho từng phiên hiệu đơn vị địch hoạt động riêng , nhiệm vụ cụ thể của chúng là duy trì đội hình chờ cấp trên giao nhiệm vụ trực tiếp khi thời cơ đến , qua về giữa dân và vùng Kimry lôi kéo dân K và thanh niên đến tuổi cầm súng theo chúng , móc nối với những thành phân là lính Pốt hiện đang hoạt động dấu mặt trong dân K chờ thời cơ đến đến có thể chắp nối thành một đơn vị chính quy chiến đấu ngay bên trong nội địa ...vv và hôm nay nhóm 5 thằng Pốt kia đã hẹn gặp nhau tại ngã 3 cây me ngọt chính vì thế chúng đã va phải đội hình C2 vô tình nằm đó nghỉ trưa .
Quân tình nguyện VN đã sống và chiến đấu như thế nào...(XIII)
Đêm hôm đó D7 chúng tôi đã bỏ qua một lực lượng địch trên đường hành
quân để tìm đến đúng mục tiêu đã định , thực hiện như đã được cấp trên
phân công cho nhiệm vụ của đơn vị luồn sâu hành quân tác chiến . Những
nguyên tắc cơ bản của chiến thuật cho những đơn vị luồn sâu đánh nở hoa
trong lòng địch là tránh giao tranh với quân địch trên suốt dọc đường
đi , cái điều cấp trên cần là đơn vị đó phải vào đến đúng mục tiêu đã
xác định đúng thời gian đánh vào những mục tiêu quan trọng mang tính
quyết định của chiến địch chứ không phải giao tranh hơn thua với mấy
thằng lính địch hay đơn vị lẻ tẻ của địch trên dọc đường đi , yếu tố bí
mật bất ngờ , táo bạo pha chút lạnh lùng của chiến trận cần thiết hơn .
Khoảng 4h sáng là chúng tôi đã vào gần sát mục tiêu được xác định sẵn , mục tiêu là cái chùa cũ xác sơ cùng thời gian và vài căn nhà sàn xiêu vẹo cùng thời gian , nơi đây có lẽ từ rất lâu rồi không có người ở , vẫn rừng bao quanh cái phum cũ này , cây cối um tùm mọc tràn cả vào những khoảng đất mà có lẽ xưa kia là những nương rẫy trồng trọt canh tác của người dân địa phương .
Khoảng 4h sáng là chúng tôi đã vào gần sát mục tiêu được xác định sẵn , mục tiêu là cái chùa cũ xác sơ cùng thời gian và vài căn nhà sàn xiêu vẹo cùng thời gian , nơi đây có lẽ từ rất lâu rồi không có người ở , vẫn rừng bao quanh cái phum cũ này , cây cối um tùm mọc tràn cả vào những khoảng đất mà có lẽ xưa kia là những nương rẫy trồng trọt canh tác của người dân địa phương .
Quân tình nguyện VN đã sống và chiến đấu như thế nào...(XII)
Khoảng 3h sáng hôm đó là giờ xuất quân , bộ phận trên C bộ khá gọn
nhẹ chỉ có 4 người gồm anh Phượng , thông tin vô tuyến PRC25 và 2 thằng
liên lạc chúng tôi , mỗi B nhỏm nhẻm 3 4 người , hỏa lực thì có mỗi
khẩu đại liên với 2 thùng đạn , tổng số quân C2 không quá 20 người đi
tác chiến cũng chỉ cần thế thôi chứ đi nhiều làm gì ? Từng đó người
cũng đủ đánh cho bọn lính Pốt ở đây không còn cửa sống nữa rồi .
Chúng tôi tập chung hết về hướng C1, điểm xuất phát từ đây lần này C1 sẽ đi tiên phong thay vị trí C2 bấy lâu nay dưới sự chỉ huy của C trưởng Lừng min ( Bác này mặt dỗ min tu khá nổi tiếng trong E209 ) , thằng Nam sẹo bạn tôi là liên lạc từ thời anh Hiền và nay là liên lạc của anh Lừng và anh Đào lính Đông anh HN là CTV C1 , anh Đào là người có thành tích nhảy cóc nhanh về chức vụ nhất trong D7 từ thằng lính liên lạc của anh Hiền C trưởng C1 lên trung đội trưởng 1 B chiến đấu rồi lên CTV đại đội trong vòng thời gian có 1 tuần , anh Đào tính hiền lành nhanh nhẩu dễ dãi lính trong cả D7 chúng tôi ai cũng quý mến , anh Lừng C trưởng
Chúng tôi tập chung hết về hướng C1, điểm xuất phát từ đây lần này C1 sẽ đi tiên phong thay vị trí C2 bấy lâu nay dưới sự chỉ huy của C trưởng Lừng min ( Bác này mặt dỗ min tu khá nổi tiếng trong E209 ) , thằng Nam sẹo bạn tôi là liên lạc từ thời anh Hiền và nay là liên lạc của anh Lừng và anh Đào lính Đông anh HN là CTV C1 , anh Đào là người có thành tích nhảy cóc nhanh về chức vụ nhất trong D7 từ thằng lính liên lạc của anh Hiền C trưởng C1 lên trung đội trưởng 1 B chiến đấu rồi lên CTV đại đội trong vòng thời gian có 1 tuần , anh Đào tính hiền lành nhanh nhẩu dễ dãi lính trong cả D7 chúng tôi ai cũng quý mến , anh Lừng C trưởng
Những nét văn hóa Bách Việt trong mộ Nam Việt Vương, Quảng Châu TQ
Nguyễn Xuân Quang
Tàc giả đứng trước tượng Triệu Đà (Zhao Tou) trong Bảo Tàng Viện Quảng Châu, Nam Trung Hoa.
(ảnh Michelle Mai Nguyễn).
Lạc Việt Tráng (Choang, Zhuang) và Lạc Việt Việt Nam.
Nguyễn Xuân Quang
Các học giả Trung Quốc phân định rõ người Tráng Zhuang là người minzu hiện nay, nhưng thích dùng từ xianzu [ancestors] chỉ tổ tiên của Tráng Zhuang. Đa số xưa và nay đồng thuận cho rằng tổ tiên của ngươi Tráng Zhuang là Bách Việt.
Khác với người Trung Hoa cổ và các học giả theo tài liệu cổ cho rằng Bách Việt là những kẻ man di, các khảo cổ học và các chứng cứ về sử thời ban sơ cho thấy người cổ Việt đã văn minh đầy đủ như người trung nguyên (The early history of the Yue, for example, reveals them to be fully as civilized as were the peoples of the central plain) (2). Các học giả Trung Quốc hiện nay cho rằng người Việt phía nam, tiền nhân, tổ tiên người Tráng Zhuang phải được xem là có nguồn gốc từ một nền văn hóa bản địa thời Tân Thạch ở vùng đông nam Trung Hoa (Zhuang Chinese mainland scholars now hold that the Yue of the south who are antecedent to the Zhuang should be viewed as originating in a Neolithic era culture native to southeast China).
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)