Tim thông tin blog này:

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2024

Chuyện mặt trận CPC thăm căn cứ địa quân giải phóng ở... Kon Tum.

Tháng 12/1978, quân Việt Nam nống sang nhiều chỗ trên đất CPC để làm bàn đạp chuẩn bị tổng tiến công. VN đã ủi rừng cao su bên kia biên giới huyện Lộc Ninh thành bãi trống, thành lập Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia tại đây. Tiếp theo là các thành viên trung ương của MT chia nhau, tỏa đi mấy căn cứ có quân và dân tỵ nạn CPC để đến ủy lạo, lên dây cót tinh thần cho lực lượng nổi dậy.
Đoàn 578 và Tiểu đoàn nổi dậy của quân khu Đông Bắc CPC đóng cách Ngả ba Đông Dương chừng 10 cây số. Cấp trên nhận định nếu gần biên giới quá, sợ quân Kh'mer Đỏ phát hiện lẻn sang tập kích thì sẽ mất vốn quý. Xã Jabok là nơi dân CPC tỵ nạn cũng là nơi thân nhân binh sĩ sinh sống thì ở gần biên giới hơn.
Khoảng giữa tháng 12, Bộ Chỉ huy Đoàn 578 thông báo cho chúng tôi sẽ đón Đoàn MT CPC đến thăm. Các phòng ban, đơn vị và bộ phận huấn luyện cùng với lính Bạn, tất cả rộn rịp, chạy lăng xăng chuẩn bị. Số thì phát quang dọn bãi, số thì dựng khán đài, tuyên huấn thì loa đài cờ quạt, quân dân Bạn thì tập đội ngũ... Gấp rút sửa soạn chừng 2 ngày là xong.
Sáng đó, xe chở Đoàn cùng cố vấn VN đến, nhớ như mấy ông to của Bạn có 2-3 người và các nhân viên tùy tùng. Xong việc, các chỉ huy đuổi lính VN ra khỏi khu vực làm lễ, những người có trách nhiệm đạo diễn trong lễ thì mặc quân phục CPC. Tôi tò mò nên bỏ mũ cối, đứng vòng ngoài nhìn vào xem.
Vẫn theo bài bản từ thời thành lập Mặt trận Giải phóng Miền Nam. Quân dân thì xếp hành thành khối đơn vị, địa phương. Trước có băng rôn biểu ngữ, cờ phướn. Trước hàng quân 5 đại đội có dựng súng như trung liên, đại liên. Đại liên thì mượn của đơn vị Ta vì lúc ấy phía Bạn chỉ được trang bị vũ khí cấp trung đội.
Trên khán đài cũng cờ nước màu đỏ với 5 ngọn tháp, của Kh'mer Đỏ là 3, ta chế là 5, cho nó khác. Như lệ có màn kính thưa kính gửi, diễn văn và đáp từ, rồi Lãnh đạo to xuống dưới, bắt tay vỗ về cán bộ chiến sĩ và nhân nhân. Chiều tối, Ta - Bạn mở tiệc liên hoan, múa hát, ăn thịt Min (loại bò rừng cực to), uống rượu cần...
Xong là biến.
Trong tháng 12 tại Đoàn 578 chúng tôi có nhiều sự kiện dồn dập. Như đón đoàn tỵ nạn từ Lào về nhập chung lực lượng Đông Bắc. Thành lập các đoàn quân sự Ta - Bạn tương ứng với các tỉnh CPC. Sắp sếp lại tổ chức, trang bị vũ khí mới...
Cuối tháng, toàn quân mở màn chiến dịch tổng phản công sang đất CPC. Các đơn vị chúng tôi cùng Bạn sang K với nhiệm vụ chính là truy quét tàn quân KMĐ và bình định vùng Đông Bắc.
Một số hình ảnh tượng trưng trong lễ thành lập Mặt trận.

Tìm kiếm Blog này