Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2024

PI - HD cài đặt và kinh nghiệm sử dụng Google Maps

P1: Hướng dẫn cài đặt Google Maps

Bản đồ Google Maps (GM) là một công cụ thiết yếu mà mọi phượt thủ ai cũng cần. Nó là bản đồ online chỉ đường tốt nhất hiện nay. Đi theo nhóm thì có người dẫn nhưng đôi khi bạn đi lạc thì phải tự mình 
tìm đường mà đi.
Hướng dẫn này soạn dành cho các bạn Phượt thủ già chưa biết hay chưa rành dùng bản đồ nên tôi diễn giải khá chi tiết để các bạn dễ thực hành. Tuy vậy vẫn chưa đầy đủ hết các tính năng và lợi ích mà GM đem lại. Từ đây trở xuống là hướng dẫn thao tác cài đặt, cách sử dụng GM với hình minh họa, viền màu đỏ là chỗ bấm vào.  


Bạn muốn dùng bản đồ cần có các điều kiện:
- Điện thoại (ĐT) của bạn đã có ứng dụng GM
- Điện thoại đã có sẵn mạng internet 
- Có giá đỡ gắn ĐT trên xe để nhìn thấy bản đồ
- Có cổng sạc (tẩu) hay pin dự phòng cho ĐT
Không có giá đỡ và cổng sạc điện thoại, bạn vẫn dùng được nhưng sẽ không an toàn khi lái xe chạy xa và vì sợ hết pin ĐT nên bạn dễ bị lạc đường.

Cài đặt GM trên điện thoại hệ điều hành Android thông dụng
Đầu tiên là tải ứng dụng (app) Google Maps xuống điện thoại:

- Bạn vào Cửa hàng Play trên Điện thoại (ĐT) > Bấm từ Nút tìm kiếm ở phía dưới > Link ứng dụng Google Maps (GM) xuất hiện  > Bấm tải xuống.



- Google Maps đã có trong điện thoại. Nếu là ĐT Xiaomi thì bạn quẹt màn hình lướt về bên phải thì thấy nó nằm ở cửa sổ cuối cùng, nếu là ĐT Samsung thì bấm vào Biểu tương kho ứng dụng để tìm thấy. Bạn dùng ngón tay đè vào Biểu tượng GM để kéo nó ra màn hình chính cho tiện sử dụng về sau.




P2: Cách tìm đường và những biểu tượng và ký hiệu

Cách tìm đường theo chỉ dẫn của Google Maps
Bấm vào Biểu tượng GM để mở bản đồ (BĐ).
- Có hai chỗ để nhập (hay nói) địa điểm cần tìm:
Một là Chỗ tìm kiếm 
ở trên cùng của BĐ, bạn nhập từ khóa tìm nơi muốn đến, nó sẽ bung ra.
Hai là Biểu tượng hình vuông xanh (trong có mũi tên chỉ đường) ở góc phải bên dưới BĐ là tìm tuyến đường giữa hai địa điểm. Bấm vào, nó sẽ mở ra hai chỗ nhập thông tin. 
+ Chỗ phía trên: Vị trí của bạn mặc định là chỗ hiện tại của bạn (A).
Bạn để nguyên còn nếu muốn xuất phát từ chỗ khác thì nhập địa điểm. 
+ Chỗ kế phía dưới là để nhập địa điểm bạn muốn đến (B).

- Phía bên phải của Hai chỗ nhập thông tin là Ký hiệu dấu hai mũi tên ngược để bạn hoán đổi chiều đi ngược lại. Bạn muốn thay đổi theo ý mình thì bấm vào ký hiệu ấy, ví dụ bạn ở Sài Gòn đi Đà Lạt hoặc ngược lại bạn muốn biết đường từ Đà Lạt về Sài Gòn.

- Khi bạn nhập chữ vào Chỗ địa điểm thì bên dưới Google sẽ xuất hiện gợi ý những địa điểm gần với từ khóa trên để bạn chọn lựa. Bạn xem dòng chữ nào đó nếu đúng ý thì bấm vào. Lưu ý tên đường hay địa danh có thể trùng nhưng có thể khác khu vực, nếu không để ý bạn chọn trật rồi sẽ chạy sai đến nơi khác.
Nếu chưa đúng thì nhập thêm từ cho rõ thông tin hay xóa dòng xóa chữ đã nhập rồi thay bằng các từ khác để Google hiểu được địa điểm bạn muốn tìm.

- Khi bản đồ hiện ra, bạn bấm vào Đường đi để xem trước. GM sẽ hiện đường đi màu đỏ từ A đến B. Bạn có thể dùng tay bung lớn ra xem kỹ có đúng nơi muốn đến. Nếu sai thì quay làm lại từ đầu, nhập từ khóa khác cho nó tìm chỗ chính xác.

- Bạn có thể xem để biết đường mình dự kiến đi xe máy từ vị trí A đến B có ngược chiều không thì dùng tay banh bản đồ hết cỡ chỗ đó, nếu có dấu mũi tên chỉ đường là thuận đi. Hoặc chọn từ vị trí A đến B,  đường lên màu xanh là thuận, nếu Google chỉ vòng đường khác là đường ấy ngược chiều.




- Ngoài ra, còn có một cách khác để bạn xác định được nơi muốn đến, thay vì nhập từ khóa thì bạn bằng cách di chuyển bản đồ. Bạn dùng ngón tay nháy vào chỗ Chọn điểm đến, Google sẽ cho ra 2 lựa chọn: Chọn điểm đến hay Chọn trên bản đồ. Bạn dùng ngón tay kéo nhẹ bản đồ về hướng muốn đi, sao cho Biểu tượng ghim màu đỏ vào đúng vị trị muốn đến. 




P3: Những biểu tượng và ký hiệu trong bản đồ

Trong bản đồ có những biểu tượng và ký hiệu sau:
Biểu tượng vòng tròn trắng (trong có hình thoi chồng) là chỗ chuyển đổi các loại bản đồ. Bạn bấm vào đó để thay đổi muốn chon BĐ mặc định hay  vệ tinh, xong bấm vào Ký hiệu dấu X để trở về màn hình BĐ. Bản đồ vệ tinh để thấy địa hình, BĐ mặc định chủ yếu để chạy xe.

- Biểu tượng vòng tròn trắng (trong có hình tròn nhỏ màu đen) ở mép phải phía dưới, bạm bấm vào đó để chuyển bản đồ tổng quát về lại vị trí cụ thể bạn đang đứng. Rồi nó sẽ biến vòng tròn nhỏ bên trong thành màu xanh, bạn bấm vào đó nó sẽ chuyển sang BĐ động theo thực tế để bạn dễ hình dung phương hướng trước mắt. 

- Bên trong bản đồ có ký hiệu Hình tròn màu xanh là vị trí xuất phát, ký hiệu Hình ghim màu đỏ (giống giọt nước ngược) là đích sẽ đến. 

- Đường giữa A và B có màu xanh là đường Google khuyến nghị. Một hay hai ba đường đường khác có màu xanh nhạt là đường bạn tùy chọn. Chọn đường nào thì bạn bấm ngón tay vào thì nó sẽ chuyển đường ấy sang màu xanh để đi.

- Trên đường có những đoạn màu vàng hay màu đỏ là thể hiện mật độ xe giao thông đông đúc.

- Phần dưới bản đồ là dự kiến tổng thời gian và tổng chiều dài.

- Nếu bạn cảm thấy chắc chắn thì bấm luôn vào "Bắt đầu" để GM chỉ đường khởi hành.

- Nếu bạn chưa đi nhưng muốn tính thời gian đi và khoảng cách giữa hai nơi thì thay vì để nguyên mặc định là Vị trí của bạn thì Bạn gõ từ khóa địa điểm mà bạn muốn xuất phát (A) đến địa điểm cần đến (B). Bấm chọn Phương tiện, rồi bấm Đường đi thì bản đồ sẽ hiển thị đường và thông tin dài bao nhiêu và đi mất thời gian bao lâu.




Chọn phương tiện để đi
Phía dưới bản đồ đường đi là lựa chọn phương tiện, thường dùng 1 trong 2 cách quan trọng:
Đi xe bốn bánh hay Xe hai bánh.
+ Nếu bạn chọn biểu tượng Xe bốn bánh thì GM thường sẽ chỉ đường lớn dễ chạy, nếu gần khu vực có đường cao tốc thì không nên bấm chọn vì có thể nó dẫn vào đường cấm xe hai bánh.
+ Nếu bạn chọn biểu tượng Xe hai bánh thì GM thường sẽ chỉ đường nhỏ chạy tắt cho gần, đôi khi lòng vòng và khó chạy. 
(Nhiều khi Đường xe bốn bánh và hai bánh thường chỉ là một).
Nếu bạn chọn biểu tượng Đi bộ, GM sẽ chỉ bạn đường không có xe và chỉ đi bộ tới địa điểm đó. Tính năng chỉ đường đi bộ này rất hạn chế nên dân Trekking tự tìm đường là chính.


Biểu tượng và ký hiệu trong bản đồ khi xe đang chạy
Khi bạn bấm vào Bắt đầu thì từ lúc ấy Google Maps sẽ bắt đầu hoạt động online chuyển động liên tục để dẫn đường xe bạn chạy.
Trên bản đồ để ý sẽ thấy các tiện ích chỉ dẫn đường:
- Phía trên cùng trên nền xanh là GM dự kiến cho bạn biết sẽ lái về hướng và đường nào: Mũi tên trắng chỉ hướng sẽ đi, giữa là Tên đường sẽ đi. Kế dưới là Hướng rẽ sẽ đi tiếp. 

- Trong bản đồ thì Đường sẽ chạy là màu xanh, gần lớn xa nhỏ dần. Ký hiệu Mũi tam giác nhọn màu xanh là vị trí xe bạn đang chạy trên đường.

- Phía dưới bản đồ, ở góc trái là Tốc độ xe đang chạy - tốc độ này do vệ tinh quét xuống ghi nhận sẽ chậm hơn đồng hồ công tơ mét trên xe của bạn (thường từ vài km đến 10km tùy tốc độ thực tế xe bạn chạy).

- Phía dưới khung hình bản đồ, giữa là Tên đường bạn đang chạy.

- Dưới cùng của giao diện bản đồ thể hiện dự kiến Thời gian còn lại cần đi. Dưới nữa là dòng chữ nhỏ: Sô km còn lại và Thời gian sẽ đến.

- Mép bên phải có Hình la bàn hai đầu nhọn, đầu màu đỏ là hướng Bắc. Hướng Bắc sẽ tự động xoay khi xe chạy. 

* Dưới cùng góc trái có dấu X là bấm đóng không dùng bản đồ nữa (hay bấm vào mũi tên lùi của điện thoại cũng được). 




P4: Những lưu ý khi dùng Google Maps dẫn đường
- Đường sá địa danh ở VN chưa chuẩn dễ trùng lặp nên đôi khi làm ta nhầm lẫn. Bạn chọn điểm đến thì từ khóa mà Google nó nhận biết chứ chưa hẳn là tên bạn biết hay địa chỉ do ai đó cho bạn. Ví dụ bạn nhập số nhà tên đường hay thôn, xã XY... Thì gợi ý bên dưới của nó không hiển thị như vậy mà cho vị trí khác na ná hay có thể là gần đó hay địa danh trùng tên. Điều đó cho thấy nó không biết thì bạn phải xóa, nhập từ khóa khác cho nó biết hoặc chấp nhận nơi gần đó rồi đi, đến nơi hỏi thêm dân địa phương.

- Chạy theo địa chỉ số nhà, địa danh hầu hết đúng nhưng đôi khi chạy sai. Không phải do Google sai mà do người dùng bản đồ trước đánh dấu, cung cấp thông tin cho nó sai. Đến địa điểm nào đó có thể lệch chừng vài chục mét vì Google Maps quét từ vệ tinh xuống có chính xác hay không còn lệ thuộc nhiều yếu tố.

- Địa danh, tên đường là do người mặt đất báo cho Google Maps là chủ yếu, do GM cung cấp free cho người dùng nên không đi ra soát kiểm tra xác định tất cả, cập nhật thực trạng. Nến đôi khi nó dẫn ta đến chỗ đường cụt hay quá xấu không thể đi được, nhất là khi bạn chọn đường xe hai bánh.

- Bạn chạy trong thành phố lớn dễ bị sai vì đường rẽ gần nhau và nhiều ngã ba, ngả tư. Cho nên khi gần đến chỗ ấy hay gần đến đích thì cách chừng 30-50 mét thì nên giảm tốc độ chậm lại để vệ tinh quét theo kịp xe chạy. Nếu chạy quá nhanh, xe bạn hơi huốt giao lộ một tí thì có thể nó chỉ bạn rẽ đi đường khác. Tuy vẫn đến đích nhưng làm bạn lúng túng "điên đầu". Càng lạc càng nôn, thế là càng rối chạy lung tung mất thời gian.

Hình la bàn có đầu màu đỏ nó tự động xoay khi xe thay đổi hướng. Nếu bạn loay hoay ngón tay để thao tác gì đó mà chạm nhẹ vào nó, nó có thể cố định lại mũi màu đỏ hướng Bắc, thẳng đứng với bản đồ. Làm Mũi tên màu xanh biểu hiện xe đang chạy trong hình bản đồ có thể sẽ lộn ngược sai với hướng thực tế, bạn không thể hình dung được đường hướng chạy tiếp. Cho nên bạn phải bấm vào Hình la bàn để nó tự do hoạt động, bản đồ sẽ dao động trở lại.

Đôi khi bạn dùng tay thu nhỏ bản đồ để thấy toàn cảnh nhưng sẽ rất khó thấy cụ thể đường gần đang chạy nên bạn cần bấm vào biểu tượng Tam giác nhọn - Về giữa ở góc trái cuối BĐ hay bấm vào Ký hiệu ngã rẽ có mũi tên ở góc phải cuối BĐ để thấy rõ hơn đường hướng chạy như trước.



- Đôi khi do ta đụng gì đó vào cảm ứng màn hình điện thoại hoặc Google thu nhỏ để cho người dùng ứng dụng tiện ích khác hay để tiết kiệm pin điện thoại. Lức bấy giờ, bạn không thấy bản đồ như trước thì nó đã thu nhỏ lại xuống dưới màn hình. Bạn cần chạm nhón tay tay vào hình GM thu nhỏ, tiếp chạm vào chỗ có ký hiệu Hình vuông nhỏ có hai mũi 2 đầu chéo ở góc phải trên để phóng bản đồ lớn như trước. Cẩn thận nếu chạm vào ký hiệu X, nó sẽ ẩn màn hình (chứ chưa tắt).






- Xài Google Maps rất tốn pin vì nó cung cấp hình ảnh động từ vệ tinh, nếu dùng liên tục để chỉ đường thì pin điện thoại chỉ đủ dùng trên - dưới 4 giờ tùy điện thoại là hết pin (nều dùng DT chụp ảnh thì thời gian còn ngắn hơn). Nếu bạn không để ý, hết pin nó tắt cái phụp, thế là không biết mình đang ở đâu, chạy tiếp thế nào. 
Nếu bạn không có cổng sạc hay pin dự phòng thì nên tắt GM ở những đường đã quen thuộc rồi bật lại khi vào đường khác lạ. Nhưng chủ quan làm vậy, bạn dễ bị lạc ở ngã rẽ, khi ngờ ngợ sai đường, xem lại thì đã chạy rất xa phải quay lại chỗ cũ. Đã đi phượt thì tốt nhất là dùng GM liên tục từ khi rẽ đi khỏi đường lớn quốc lộ.

* Mỗi lần chạy bạn chạy xe bị sai bị lạc, về nhà lúc rảnh nên xem lại chặng đường đi vì sao tới chỗ đó thì bị sai bị lạc để rút ra kinh nghiệm cho lần sau chạy chỗ khác được đúng hơn.
Muốn sử dụng thành thạo, bạn cần sử dụng Google Maps thường xuyên. Thấy các biểu tượng, ký hiệu nào chưa rõ cứ bấm vào xem nó hiển thị ra sao rồi ứng dụng vào thực tế...

Tìm kiếm Blog này