Tim thông tin blog này:

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2024

Có ai yêu nước như Cạo mang bản đồ Việt Nam sau lưng!

Chuyện xém chết vì nổ bình khí đá. Bài học nhớ đời, mình có 2 cái ngu trong một sự cố năm 2000 tại Kon Tum.
Thấy việc hàn ống dẫn nhiệt vào lò sấy gỗ thường phải hàn chỗ thủng nên mình đề xuất với chủ mua bình gió đá và oxy về tự làm mấy cái lặt vặt. Mình đang tập sự hàn vớ vẩn thì chú thợ cơ khí vác sắt chữ I cỡ lớn xuống nhờ cắt.
Mình hỏi: nghe chú biết hàn phải không? Chú ấy đáp: biết.
Mình bảo: vậy ông thay đá đất đèn mới còn tui thay đầu khò lớn rồi cắt.
Thế là chú ấy lấy đá bỏ vào bình, xong vặn nước nhỏ xuống.
Mình bật quẹt ga đốt mồi, không cháy vì gió thổi ra rất mạnh. Quay lại thì thấy đồng hồ áp suất đã gát kim, Đất đèn tiếp xúc với nước nhiều sinh khí ga ào ạt, biết ngay là ông nội này đã xả nước quá nhiều (mà lẽ ra phải cho nhỏ từng giọt).
Đây là cái ngu thứ nhất trong việc nguy hiểm mà tin vào người khè "cái gì cũng biết".
Mình quẹt ga mồi thêm lần nữa vì nghĩ khi nó cháy thoát khí giảm áp sẽ không nổ. Ai dè phía sau lưng nhá lửa "BÙM!" một phát. Sức nổ làm nắp bình gió đá bung, may mà nó không văng. Ngồi cách chừng 3 mét mà lửa táp tới thì đủ biết nó mạnh cỡ nào. Cách đấy ba cây số, dân còn nghe tiếng như lựu đạn.
Cái ngu thứ hai là tiết kiệm vật tư không đáng cho chủ mà không nghĩ đến nguy hiểm của bản thân.
Mình sờ thân thể khắp nơi không sứt mẻ chỗ nào, chỉ một cánh tay và lưng bị phỏng 2/3. Quá mừng! toe toét cười. Rồi vào kho dọn dẹp đồ đạc xong bảo công nhân chở đi bệnh viện.
Người quấn băng vải, trông như xác ướp. Chiều, mặc áo dài tay phủ ngoài, trốn bệnh viện chạy xe về xưởng nghỉ cho khỏe. Bắt tay thợ khè: tại ông, phải mua con gà cúng. Tối đám công nhân tổ chức nhậu, năn nỉ làm ly đi anh. Nể quá, uống ba cốc nhỏ chứ mấy!
.....
Sau này, cái lưng chỗ lột da chỗ không, chỗ đỏ chỗ đen nên mình hay nói với anh em: có ai yêu nước mà mang bản đồ VN sau lưng như tao không.
Thời ấy, dân thợ hàn bị tai nạn nghề nghiệp, lai rai chết hoài. Rất tiếc không có ảnh minh họa để bạn nào chưa thấy, hình dung. Ngày nay không còn ai dám dùng đất đèn để cắt hàn nữa.

Tìm kiếm Blog này