Tim thông tin blog này:

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

Đầu xe bọc thép của VNCH đi thông đường sắt

Đầu xe bọc thép Wickham (Armoured Wickham Trolley) nặng 2 tấn này là một sáng kiến của người Anh để đối phó với tình trạng khẩn cấp ở Mã Lai khi phiến quân Cộng Sản gia tăng các vụ tấn công vào hệ thống đường sắt ở Mã Lai khi xứ này còn là thuộc địa của Anh.
Các toa bọc thép được sản xuất tại Anh Quốc bởi công ty D Wickham & Co. Ltd of Ware & Stevenage (Hertfordshire, UK), có bộ phận điều khiển ở hai đầu cả phía trước và phía sau, và được trang bị súng máy với đèn pha trên tháp pháo. Chúng đã có mặt tại Nam VN từ năm 1964.
Để đối phó với nạn VC gài mìn trên tuyến đường sắt ở Nam VN, các cố vấn Mỹ đã đề nghị sử dụng các đầu máy bọc thép, bên cạnh các biện pháp phòng vệ khác. Từ Đà Nẵng, cố vấn an ninh hỏa xa là đại úy Joe Ross đã thu xếp việc sử dụng toa bọc thép Wickham.
Đầu máy chở quân bọc thép có nhiệm vụ mở đường như rà mìn, chống phục kích để giữ an toàn cho các chuyến tàu. Đội hình chạy 3 chiếc đi trước chuyến tàu chính. Nhưng cuối cùng tuyến đường sắt cũng đã bị tê liệt vì liên tục bị VC phá hoại, chỗ thì bị tháo đường ray, chỗ thì bị giựt sập cầu, chỉ còn vài cung đoạn hoạt động được.
Đơn vị điều hành những toa bọc thép này là An ninh Thiết lộ
Photo by Brian Wickham, 1969.
(ST)







Tìm kiếm Blog này