Tim thông tin blog này:

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020

Vì sao đàn ông thường là đầu bếp.

Tui tin đàn ông nấu sạch hơn, nhanh hơn và ngon hơn mấy bà. Tự ái kệ! Nhà lão, chỗ bếp chật hẹp nên nấu ăn cũng phải tính. Coi kinh nghiệm 10 năm tác chiến chặt to kho mặn trong bếp của đại úi Cạo nè, như oánh nhau vậy!. Những cái cần lưu ý:
Vũ khí:
- Dao, đã bước vào bếp là phải bén. Chỉ cần 3 con dao: 1 cái dày bản lớn để chặt, đập bẹp hành tỏi cho nhanh (thay vì giã), 1 cái cỡ trung để xắt và 1 dao nhỏ để... và làm ruột gà xào mướp. hehe. Về dao xắt cần phải mỏng nên mua hàng Bắc làm, khi nó hơi đùi liếc qua liếc lại dăm cái là xong, khỏi phải mài mất công. Dùng hằng ngày nên không lo sét rỉ.
- Thớt có 2 cái, 1 cái để chặt xắt đồ chưa nấu và 1 cái để xắt đồ nấu rồi hoặc cần đồ sạch dọn ra ăn. Khi chặt đồ cứng bị dồng, thịt cá nhảy, dễ làm hư gạch ốp mặt bàn nên kê khăn lau bên dưới để chặt vừa đầm lại vừa êm.
Đạn dược:
Ba ngày đi chợ một lần, nạp dô tủ lạnh nấu ăn dần. Rau lúc nào cũng phải có, loại này loại khác. Gia vị như chanh ớt... lúc nào cũng có. Hành lá không thể thiếu vì nêm nó vào món nào cũng được. Nhờ vậy mà mình tuy ghiền thuốc lá, rượu bia mà sức phẻ vẫn ngon lành. Tuỳ món mà mua, ở chợ hay siêu thị. Trước khi đi phải nhớ kỹ các thứ cần mua, không nhớ thì ghi ra giấy. Nó giúp mình đỡ tốn thời gian phải đi mua lần nữa, đâm ngại.

Lâm trận:
Có hai khâu rõ ràng là chuẩn bị và nấu. Khâu chuẩn bị quyết định 2/3 thành công cho bữa ăn. Trước khi nấu, phải chuẩn bị sẵn tất cả từ rửa, làm cá, thịt, xắt, lặt rửa rau...
Nổi lửa là phải phà phà 2 bếp cùng lúc, 1 nấu canh, hầm... 1 chiên xào... Trong lúc rảnh tay thì chuẩn bị thêm gì đó... Đồ ăn gần xong, tranh thủ dọn mâm chén bát, làm mắm chấm, bày ra lần. Nhà 2-3 người người ăn uống đạm bạc chỉ cần nấu trước khi ăn 30-45 phút (trừ phi có món hầm phải nấu sớm hơn).
Bí quyết ngon miệng nằm ở chỗ chín tới là dọn ra quất liền. Thay đổi món ăn, sáng chiều phải khác, hôm nay món này mai món khác. Một ví dụ liên quan, như luột rau phải là sau cùng. Đổ chả trứng thì lòng đỏ còn sền sệt ăn mới béo. Luột trứng vịt tươi hay lộn, cần canh đúng thời gian vừa chín (tầm 20 phút tuỳ lửa to nhỏ), nấu lâu mất ngon.
Có người bảo: tui hổng biết nấu, ăn sao cũng đươc, chiện đó của mấy bà. Đó là nói chữa tính làm biếng lúc rảnh. Người ta nói "muốn ăn phải lăn vào bếp" mà. Ngay nay, nấu những món thông thường hay thỉnh thoảng chơi món lạ thì đã có Google dạy. Cứ công thức đó mà mua nguyên liệu về, rồi phang thử, một hai lần chắc sẽ như ý. Có lần mình nấu món vịt xiêm nướng và xáo măng đãi khách, ai cũng khen ngon. Sáu tháng sau có bạn khác đến chơi, mình trỗ tài nấu lại thì quên tuốt, ăn trớt quớt, chả giống như lần đầu. haha. Đấy là bài học nhớ đời, nên món nào nấu đạt phải gõ liền lưu vào dế yêu hay máy tính.

Tìm kiếm Blog này