Tim thông tin blog này:

Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020

Cái cơ ngơi của Thái thú Tung Cụa ở Phnom Penh.

Cuối năm 1980, trong đợt về Thủ đô, đám lính tụi mình được bố trí ở tạm tại Đại sứ quán Trung Quốc. Một khu vực rộng bị bỏ hoang, không thấy có cơ quan nào của Việt Nam hay chính phủ Campuchia đặt làm trụ sở, mà chỉ có lính canh gác trông coi. Ôi, thấy mà tưởng như đang coi phim viễn tưởng! Nhà cửa vài tầng thôi, nhưng có nhiều cái mà thằng lính tui ở rừng rú mới thấy lần đầu tiên. Trên một khu đất rất rộng, có nào là vườn cây cảnh, sân quần vợt, hồ bơi, nhà chiếu phim, nhà chứa máy lạnh trung tâm... Thời ấy, ĐSQ của một nước cộng sản mà được như vậy là quá ư hoàng tráng!

Được biết, Đại sứ quán Trung Quốc được xây dựng năm 1975, thời Khmer Đỏ lên cầm quyền. Sau khi quân VN rút quân, TQ quay lại chỗ cũ. Cơ ngơi toạ lạc trên một khu đất đắc địa và đại lộ đẹp bậc nhất thủ đô CPC. Còn đại lộ Mao Trạch Đông được TQ xây dựng dưới thời Shihanouk, tại trung tâm thành phố, gần sân bay Pôchen Tông. Sau khi VN rút thì đường cũng một tay TQ sửa sang nâng cấp như ĐSQ. Vẫn là bài mượn tay đàn anh xây dựng cho mình, kế thừa từ thời cáo già Shihanouk .
Hình minh họạ, có 3 tấm là của tay ngày xưa là phiên dịch, sau biến cố trở lại tiếp tục công việc như cũ cho ĐSQ, về hưu quay về chốn cũ chụp lưu niệm.






Tìm kiếm Blog này