Tim thông tin blog này:

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

Nên đi khám bệnh ở đâu và đi vào lúc nào là thích hợp?

(Chia sẻ kinh nghiệm của mình).

Lão tới hồi máy móc rơ mòn đủ thứ nên suốt năm qua đi các bệnh viện và cơ sở y tế khác để khám và lấy thuốc điều trị. Nhờ có thẻ BHYT nên đi đều. hehe. nhưng không lạm dụng, mỗi lần chừng nửa tháng, 10 ngày. Mình rút kinh nghiệm thế này:
- Đi phòng khám có PK chi nhánh của bệnh viện và PK đa khoa tư nhân. Đối với những bệnh vặt, thông thường. Được cái gần nhà, ít người nên có điều kiện hỏi bác sĩ những thắc mắc về bệnh của mình. Không phải chờ lâu, khám và lấy thuốc nhanh, thời gian chừng 20 phút đến nửa giờ.
- Đi bệnh viện nhỏ cấp quận huyện thị xã, bao gồm trung tâm y tế. Đối với bệnh mãn tính và thông thường. Được cái khá gần nhà, bệnh nhân không nhiều so với BV lớn nên có thời gian hỏi bệnh cặn kẽ. Lâu chừng 1 giờ hay hơn do làm các kỷ thuật chuẩn đoán bệnh.
- Đi bệnh viện lớn thuộc tuyến cuối là việc cực chẳng đã vì nó xa và đông người. Đối với bệnh dạng khó chữa, mình muốn đi tới cùng trong việc chuẩn đoán và điều trị. Có thể gặp bác sĩ giỏi hơn nhưng không có thời gian để hỏi bệnh vì sau lưng mình còn nhiều người đang chờ khám. Thời gian mất từ một buổi đến cả ngày, thậm chí còn hơn, tùy bệnh và ở xa hay gần.
Túm lại là căn cứ tình hình thực tế của mình mà quyết định đi khám chỗ nào. Lưu ý ở đâu thì phác đồ điều trị vẫn vậy có khác chăng là tìm ra đúng bệnh không và gia giảm thuốc men của bác sĩ.
Đi lúc nào thì ít phải chờ? BV tuyến cuối là phải đi từ sớm còn BV nhỏ và phòng khám tư nên đi vào buổi chiều ít bệnh nhân. Tùy bệnh mà vào đầu giờ hay giữa giờ, mình thì hay đi sao có mặt tầm 3 giờ chiều là ok.
P/s:
Dặn thêm bước vô phòng là "Em gặp bác chào mào, chào Bác!", nói liền, rõ to để chứng tỏ mình là bệnh nhân chuyên nghiệp. hehe. đứng có mà khám lấy lệ với tui.
Theo cá nhân mình thì già rồi, gần như cái gì cũng mãn tính ráo, đỡ thôi đừng hy vọng chữa dứt, chấp nhập sống chung với lũ. Nói như vậy không chủ quan, thấy trong người khác thì đi khám ngay do lớn tuổi bệnh khó lướt qua như thời trẻ. Riêng bệnh K không tầm soát làm cho mình và người thân thêm lo. Tuổi trên 60 có phát hiện cũng chả giải quyết được gì, khi lộ thì đi bệnh viện chịu thôi.

Tìm kiếm Blog này