Tim thông tin blog này:

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Quân tình nguyện VN đã sống và chiến đấu như thế nào...(IV)


Đội hình C cũng không có gì vẫn theo bố trí xếp đặt của đội hình chốt chặn mà hàng ngang hành tiến , các B và A hỏa lực đi xen kẽ trong đội hình .

Khu vực ngoài chốt chẳng có gì ngoài những lùm tre gai và ụ mối, thỉnh thoảng gặp những vũng nửa ruộng nửa hồ đã cạn nước bao quanh là những lùm tre , chúng tôi lặng lẽ đi , luồn vào những khóm tre ụ mối đó mà đi cố gắng không để mất dấu nhau trong tầm mắt. Khoảng trên 2km thì gặp nhóm trih sát phía trên , anh Mậu lính HN A trưởng trinh sát của D lom khom chạy lùi lại dùng tay ra ám hiệu cho chúng tôi chú ý địch đang ở phía trước và hết sức giữ bí mật , lặng lẽ ém đội hình vào địa hình .

Toàn C dừng lại trong tư thế chiến đấu , B lính bác Hênh cũng rất kỷ luật khi tác chiến không có điều gì làm ảnh hưởng tới đội hình C2. Anh Mậu gặp tổ 3 người không thể rời nhau của chúng tôi bàn giao lại trận địa rồi cùng những anh em trinh sát khác rút , qua anh Mậu chúng tôi biết có 2 tổ của địch nằm bên ụ mối kia , chúng sinh hoạt bình thường không biết C2 chúng tôi đang lập trận địa bên ngoài và sắp tiễn chúng đi về nơi xa tít.

2 khẩu 12,8ly và đại liên đã được giá lên , anh em nắm bắt hết kế hoạch chờ lệnh nổ súng thì bất chợt phía C1 đồng loạt nổ súng trước khiến địch cảnh giác làm chúng tôi mất thế chủ động nên cũng đồng loạt nổ súng theo , phát DKZ82 điểm hỏa trước vào mục tiêu bên kia trảng nhỏ ngay đúng lùm tre gai trước mặt , rồi 12,8ly cùng đại liên bắn , mũi bên phải của đội hình không thể vượt qua lúc này vì vế đó trảng rộng trống không với những ruộng khô, chỉ có vế trái đội hình thì rất thuận lợi , tôi được giao chuyển sang thúc B bác Hênh đánh mạnh vào rồi cùng vượt , tôi chạy qua bên đó .

Đội hình bên B bác Hênh rất trật tự và kỷ luật , những người lính vừa bắn vừa xông lên đẩy đội hình cao vế trái , B1 cũng bám lưng họ cùng lên , tôi đâm ra thừa chẳng phải lo thúc đẩy họ đánh , địch có bắn lại nhưng rất yếu ớt , chúng bị đánh bất ngờ với lực lượng hơn chúng về mọi mặt, trong phút chốc chúng tôi chiếm được vị trí này không mấy vất vả . Nhưng một yếu tố khác mà chúng ta không kịp xác định là bên phải trảng rộng phía xa có một khẩu đại liên địch nổ súng bắn chéo khoảng trên 30 độ vào đội hình C2, chúng bắn những quả B41 B40 vào những lùm tre gai trước mặt B3 B2 khiến cho đội hình này vẫn phải nằm im đánh trả , ta cũng không vừa , các khẩu hỏa lực thi nhau liên tục đề ba về hướng địch . Khẩu DKZ82 bắn 2 3 phát liền , chẳng chân cẳng gì cả toàn vác trên vai bắn không , lính C5 D7 cũng đâu có ngán gì Pốt đâu.

Bên kia lính bác Hênh cũng nhảy vào tới công sự địch, nơi chúng dính quả DKZ82 đầu tiên của chúng tôi , 2 xác tại chỗ với khẩu trung liên cong queo méo mó khẩu AK vất vưởng ngoài xa đồ đạc của Pốt cũng văng lung tung cả , 2 3 cái võng dù vẫn mắc toòng teeng sau ụ mối với những vết rách mảnh đạn , chúng cũng chẳng hầm hố gì ráo hoàn toàn lợi dụng địa hình thực tế của chiến trường cả , vận động vào sâu nữa 2 thằng bị thương nặng chạy về tới đó cũng gục nằm đó, mắt trợn trừng nhìn lính Kăm và bộ đội VN , Lính Kăm lia những loạt đạn tiễn chúng sang thế giới bên kia thượng lộ bình an, vạn sự may mắn . Thu thêm 2 AK nữa , mấy anh lính Kăm khoác vội súng lên người để mang về lấy thành tích , nhìn thao tác của họ khi khoác súng tôi không nhịn được cười , anh C trưởng Kăm nhìn tôi cười cũng cười theo xung sướng.

Địch vế bên phải trảng trống sau một hồi chống cự cũng tháo chạy , các B tranh thủ vận động lên chúng tôi gặp nhau và tổ chức càn quét sâu vào trong , đội hình vẫn thế , sau loạt đạn đầu ta chưa có thương vong gì , khí thế chiến trận khác hẳn , anh em xông xáo hơn , xục xạo hơn , cứ điểm nào nghi có địch là bắn găm vào và tiến bước , từng tổ , từng mũi yểm trợ cho nhau cùng tiến rất nhịp nhàng , lên khoảng 5 700m nữa thì chúng tôi tạt ngang đội hình vì trước mặt là trảng trống to rất rộng không nên vượt qua , bên kia trảng chắc chắn có địch nằm phục sẵn ở đó , nếu chúng tôi qua thì quả thật là mạo hiểm và hôm nay không thể ngồi đây để kể chuyện chiến trường cho anh em cùng nghe được.

Chúng tôi càn ngang trong khu rừng tre gai và ụ mối không gặp bất kể trở ngại nào của địch. Bên C1 phía dưới đội hình chúng tôi cũng nghe tiếng súng nổ rộ từng hồi rồi im lặng , rồi lại nổ , chúng tôi hiểu rằng bên đó địch cũng phòng ngự chặt nên anh em tiến chậm hơn .

Bên C3 thì vẫn im lặng chưa có ý kiến gì nhưng qua PRC25 tôi biết họ đã vào vị trí của toàn D mà không gặp địch hướng đó. Chúng tôi đã vào chạm con lộ đỏ (129), bây giờ là vượt qua đường , bây giờ thì B bác Hênh qua sau 2B của ta và chuyển họ vào giữa đội hình C2 , các B qua lộ an toàn , bây giờ là càn tiếp vào sâu trong rừng cây, đi khoảng trên 1km thì hết rừng cây và lại một trảng trống trước mặt, từng B vượt qua , đi đầu vẫn B1, gần 10 người vượt qua gần hết thì địch phát hiện ra và bắn trả, lúc đầu là khẩu trung liên bắn quét vào đội hình C nhưng sau càng ngày chúng càng bắn dát hơn nên ta cần tổ chức bắn trả cần phải giá súng 12,8ly và đại liên lên , tiếng đạn rít chiu chiu toác toác xẹt xẹt chung quanh người . Súng ta bắt đầu nổ về hướng khẩu đại liên địch, theo hướng đạn nổ tôi thấy rõ mấy thằng lính áo đen bên kia đang xúm quanh khẩu đại liên địch , chúng chơi vào sườn trái của đội hình ở tầm xa 3 400m . B1 cũng không thể vào được sâu trong rừng tre vì gặp địch tại đó , 2 bên cận chiến có lẽ ở khoảng cách rất gần , nằm bên này trảng mà tôi cũng thấy rõ anh Thắng B trưởng đứng hẳn lên ụ mối chĩa súng bắn găm xuống đất phía bên trong , lại phải điều khẩu DKZ82 qua giải quyết khẩu đại liên địch vì chúng bắn khiếp quá mà B40 B41 ở tầm xa đó không giải quyết được , về nguyên lý thì B41 có thể chơi được nhưng độ chính xác hạ mục tiêu trong tình huống này là rất thấp nên dùng DKZ82 là đúng thôi . Sau 2 phát DKZ82 cấp tập khẩu đại liên thấy im luôn , chúng hốt hoảng nên chuyển vị trí khác vì sau vài phút chúng lại tiếp tục bắn .

Tranh thủ lúc này bộ đội ào ạt vượt trảng , khẩu đại liên của ta bắn dìm đầu khẩu trung liên địch cho anh em vận động . Tôi với Thằng Điều vẫn bám anh Hồng từng bước chân , anh em tôi qua trảng trong nửa phút , anh Hồng thúc anh em đẩy sâu đội hình vào trong mở rộng về 2 cánh , tôi cùng anh Hồng nhảy vào trước , bên trong là cái hồ nước sen trắng cạn không rộng lắm , trũng vào giữa có mấy lá sen lơ thơ, nước cạn gần hết , nửa bùn nửa nước, chung quanh bờ là những khóm tre gai dày đặc bọc quanh.

Tôi nhảy vào trước anh Hồng bám ngay sau , tôi lia 2 loạt về hướng bên kia hồ cạn và chỉ một thoáng một phần nhiều của một giây một thằng Pốt cầm M79 chạy băng ngang lia súng bắn về phía anh em tôi , Quả đạn nổ rầm vào chính giữa tôi và anh Hồng ngay lùm tre sau lưng , anh Hồng thoáng nhìn thấy bóng tên Pốt nên quay lại nhảy lùi về phía sau nên dính ngay mảnh đạn trên gò má trái , còn tôi thấy đau nhói nơi vai phải , tiếp theo là quả B40 bắn thẳng vào bụi tre cách tôi và anh Hồng 5m nổ ngay gốc bụi tre hất hết mảnh vào mặt tôi và đầu anh Hồng .

Cũng may mảnh B40 khi nổ nhỏ ly ti nên cũng không nặng lắm , anh Hồng lúc này bị choáng khi rút mảnh M79 ra máu chảy nhiều đã xỉu dần, tôi nhảy lùi ra sau đỡ lấy anh tháo vội cuộn băng , băng lại vết thương cho anh , máu ở vai tôi bắt đầu chảy , 2 mảnh bằng hạt đỗ xanh ở vai, hơi đau hơi dát , máu thấm ra ngoài áo nhưng không sao , tưởng M79 thế nào? Nhưng bỗng nhiên tôi thấy mắt tôi nhìn cái gì chung quanh cũng màu đỏ, tưởng mồ hôi xuống mắt tôi quệt ngang thì thấy máu , bây giờ tôi mới có cảm giác mặt mình ê ẩm đau, thì ra mảnh B40 ly ti văng đầy mặt, cũng may không vào mắt , chứ hỏng mất cửa sổ tâm hồn thì toi cái thân tôi.
Vừa hay B2 qua đến nơi, anh Lâm lúc này là B trưởng chạy đến , tôi nói vội ;
- Anh Hồng bị thương rồi ,anh lo chỉ huy C đi .

Tôi băng cho anh Hồng xong thì vác vội anh Hồng chạy về tuyến sau , chạy được khoảng 200m thì anh Hồng tỉnh hẳn và tụt xuống tự đi và đòi quay trở lại trận địa nhưng tôi cản không cho anh quay lại với lý do anh đang bị thương và em đây cũng đang bị thương , em đã giao C cho anh Lâm rồi , khi đó anh Hồng mới chịu nghe lời tôi đi về chốt .

Đội hình C2 vẫn đánh tiếp dưới sự chỉ đạo của B trưởng B2 Lâm , toàn đội hình vẫn theo kế hoạch đã định đánh rất mạnh đẩy địch chạy qua hướng C3 ( Điều này sau này tôi nghe anh em kể lại ). Địch bị dồn mạnh nên bỏ chạy hết nên khi ra tới khu vực của C3 án ngữ chúng bị C3 phục sẵn bên kia đường tàu hạ gục hết , trong số vũ khí thu được gồm trên 10 khẩu có 2 khẩu B40 và 1 khẩu M79. Vậy là trong số 2 thằng địch bắn anh em tôi bị thương đều bị C3 tiêu diệt hết .

Gần 1 tiếng sau toàn bộ C2 trở về , an toàn không thương vong gì nhiều , bên 12,8ly 1 người bị thương đạn nhọn gãy xương đùi , B1 1 người bị thương phần mềm ở mông, C bộ 2 anh em tôi bị thương mảnh nhỏ . Vậy là trong 2 ngày tôi bị thương 2 lần . Hú vía toàn mảnh nhỏ không đủ yếu tố nhập viên E nên ở lại C. Bên anh em lính Kăm không thương vong gì , anh em Kăm về tụ tập gần C bộ nói chuyện kể lại trận đánh với nhau thêm những động tác diễn tả , cười nói ầm ỹ cả một khu, tôi phải ra nhắc nhở anh em giữ trật tự cho cán bộ làm việc ( Người K nhóm nào tôi cũng thấy vậy , hình như là nét văn hóa chung của họ thì phải , cũng như ta tụ tập nhau hút thuốc lào ấy).

C trưởng Hồng băng một cục to tướng ở mặt tổ chức họp rút kinh nghiệm trận đánh cùng các cán bộ B và khối trực thuộc , một chiến thắng hiển nhiên của lực lượng liên quân cấp đại đội của những người lính dũng cảm.

Địch sau trận này không dám tổ chức đánh vào đội hình chốt chặn của chúng tôi nữa , chúng đã khiếp sợ một C anh hùng trong D anh hùng của E 209 anh hùng , người chiến sỹ quân tình nguyên VN không phải là đội quân dễ chơi đâu , họ là những người lính rất thiện chiến và cái máu chiến đó luôn chảy trong tim họ cho mãi tới ngàn đời sau.

......Như tôi đã nói ở những phần trên những trận đánh bên ngã tư đường tàu của C2 D7 E 209 là những ngày đầu của năm mới Tết nguyên đán , thời gian theo Tây lịch thì cũng khoảng đầu tháng 2 năm 1979, mọi diễn biến đều xảy ra trong khoảng thời gian đó rất phức tạp, địch cũng gây cho ta vô vàn khó khăn cùng những mất mát mà những người lính chúng ta khi đó phải đối đầu .

Sau trận càn ra ngoài chốt của C2 D7 kết hợp với liên quân của B bác Hênh gây cho địch nhiều bất ngờ , ta thu được thắng lợi không lớn nhưng cũng tạo được thế chủ động tấn công trên chiến trường , anh em C2 phấn khởi ra mặt bởi niềm tin ở các cấp lãnh đạo trực tiếp hay gián tiếp, hầm hố chiến đấu trong C được củng cố lại rất vững chắc , anh em thay phiên nhau canh gác đêm ngày và cũng không quên tổ chức những buổi liên hoan bằng tất cả những gì thu được , tìm được chung quanh nơi đóng quân , anh nuôi dưới sự chỉ đạo của quản lý C nấu cho anh em những bữa cơm ngon với thực phẩm được khai thác tối đa từ những phum gần đó trong phạm vi an toàn .

Cuộc sống lại trở về với sự bình yên đáng quý của nó , địch cũng không thấy vào quấy phá trên toàn D trong khoảng thời gian 3 ngày.Trung đội của bác Hênh cũng rút về sau khi đánh phối thuộc cùng C chúng tôi , tôi chia tay với anh C trưởng lính Kăm mà chẳng biết nói gì , cười cười nhìn nhau vậy thôi , bất đồng ngôn ngữ nhưng cùng chung một chiến hào.

Sáng hôm đó cỡ 8h từ hướng D bộ đi lên 1 nhóm 13 người anh em lính mình với trang bị gọn nhẹ và 1 máy vô tuyến PRC25 , họ cứ theo con đường lộ đỏ 129 đi lên khi đi ngang C bộ C2 họ cũng không rẽ vào mà cứ đi thẳng , khi đó tôi đang ngồi chơi cùng anh em B1 và khẩu đội DKZ82 thấy họ đi qua thì anh em cùng hỏi :
- Đơn vị nào đấy anh em ơi?
- Trinh sát 21 đây.
- Đi đâu vậy ? trên đó nhiều địch lắm mà sao đi nghênh ngang thế ?

Cười nhưng không trả lời , đội hình của họ cứ một hàng dọc đi ,có cậu lính đi sau cùng vừa đi vừa chạy lúc dừng lại buộc cái này cởi cái kia nghe trừng lính mới vất vả cho chuyến trinh sát đầu tiên của đời lính .

Chúng tôi nhìn nhau thắc mắc chẳng hiểu thế nào , địch nhiều như vậy ở tuyến trên mà sao trinh sát E không nắm được mà đi lại như vậy thì quả thật là không thể hiểu nổi. Anh Thắng B trưởng bảo tôi:
- Mày về báo cho C trưởng biết đi , sao lại thế được nhỉ?

Tôi thì đang ngồi chơi nói chuyện rất vui với anh em nên cũng chẳng muốn đứng dậy đi về nên nói:
- Mặc xác chúng nó liên quan gì đến mình đâu , nói rồi họ có nghe đâu lại còn nhe răng cười .
- Thôi tao với mày cùng về C vậy .

Hai anh em tôi khoác súng đi về C bộ , đi tắt qua ngang những mảnh vườn mà mấy ngày trước pháo cối địch bắn tan nát , những hố đạn pháo còn nguyên mới, khoét những lỗ lớn phạt ngang ra mặt đất .

Anh Thắng vào C bộ gặp anh Hồng và báo cáo tình hình trinh sát 21 vừa đi qua chốt như vậy.
- Sao vô lý thế nhỉ? Có đúng là lính C21 không?
- Thì họ nói vậy, tôi không biết mặt mấy thằng này , thằng H nó cũng biết mà .
- Để tôi gọi về D hỏi lại xem , tôi cũng có được thông báo gì đâu.

Anh Hồng quay máy về D hỏi , D cũng trả lời họ không biết , chưa nhận được kế hoạch hay bất kể thông báo nào về trinh sát sẽ cắt hướng từ trận địa của D7. Một sự trồng chéo dối dắm có Trời mới hiểu nổi .

Kết luận của sự việc là : Không phải việc của mình không cần quan tâm , mình cũng đã thông báo cho họ về tình hình địch trong khu vực rồi nghe hay không là quyền của họ.

Anh em tôi quay ra pha trà ngồi uống với nhau , phân tích tình hình rút kinh nghiệm riêng với nhau về những trận đánh vừa qua , rồi nhận xét thằng nào lính mới của B này B kia tân binh mới vào mà đánh cũng lỳ, kẻ kia vẫn chưa phát huy hết khả năng và hỏa lực trong tay do yếu kém nên chưa đạt hiệu quả cao.

Gần 1h trôi qua chúng tôi bắt đầu thấy lẹt đẹt tiếng súng phía trên của chốt C , khoảng cách so với chốt trên 3km , tiếng súng mỗi lúc mỗi nổ rộ hơn thỉnh thoảng điểm thêm tiếng nổ của B41 B40 , chúng tôi nhìn nhau không nói lắng tai nghe tiếng nổ như muốn dò tìm sự thật của chuyện gì đang xảy ra phía bên trên kia. Im lặng vài phút rồi lại nổ rộ lên thêm một lúc rồi im hẳn.

Anh Hồng đứng dậy bảo tôi theo anh xuống chốt và bảo anh Thắng về B ngay , nhắc nhở anh em cảnh giác cao độ trước tình hình phức tạp này.

Chúng tôi đi về hướng B2 trước , nhóm ông Lâm vẫn ngồi đó túm tụm ngồi nói chuyện chẳng quan tâm để ý đến những tiếng nổ vô lý ở tuyến trên xa lắc kia , khi biết chuyện trinh sát lúc khoảng 8h có đi ngang trên đường hướng B1 thì cùng nhau khẳng định nhóm trinh sát kia gặp địch rồi , nhưng cũng thật vô lý là tại sao trinh sát mà lại đi đánh nhau ùng oàng với Pốt như thế nhỉ? nguyên tắc cố định là họ không được đánh mà chỉ nắm bắt tình hình rồi về báo cáo thôi chứ , nếu đụng địch thì vừa đánh vừa rút bảo toàn lực lượng rồi cắt hướng khác mà đi .

Qua B3 rồi chúng tôi về B1 chẳng có gì khác biệt cả , mấy người khoác súng đi lên đường mắt ngóng nhìn lên phía trên con đường 129 chờ đợi , thằng này hỏi thằng kia rồi cùng tắc tỵ không có câu trả lời.

Bên trái của B1 là cái trảng nhỏ 2 lần chúng tôi vận động ra chốt từ khỏang đó anh em báo là có người vừa đi vừa chạy dáng dấp bất thần hoảng loạn lắm , đứng bên này càng gọi người đó càng bỏ chạy xa hơn , thấy vậy anh Hồng bảo tôi :
- Mày ra kéo nó vào đi , chắc nó hoảng loạn thần kinh quá rồi .

Tôi ngần ngừ không đi ngay có ý lo ngại , kiểu này sợ bỏ đời ấy chứ , nó đang hoảng loạn tinh thần như thế này mình vào gần nó tưởng địch lia cho nửa băng thì ăn khối , dám lắm chứ vì mình gọi nó có nghe gì đâu , hướng nào là ta hướng nào là địch nó cũng không xác định nổi , mình không cẩn thận có ngày chết oan với mấy thằng này không cảnh giác sao được.

Như hiểu được ý tôi anh Hồng bảo thêm 2 anh em nữa cùng với tôi chạy ra kéo thằng lính trinh sát quá hoảng loạn kia vào chốt. 3 thằng tôi chạy ra , vừa chạy vừa gọi tay vừa vẫy và cũng đầy cảnh giác với chính người đồng đội này của mình , nếu có hành động bất thường thì chúng tôi phải lăn ngay mà né tránh và nếu quá nguy hiểm cho chúng tôi lúc đó thì kể cả hạ gục người đồng đội này chúng tôi cũng phải làm vì sự an toàn của 3 anh em chúng tôi. Khoảng cách chỉ còn chưa đầy 2 chục mét tay lăm lăm súng mồm gọi :
- C2 đây ! bình tĩnh , chúng tôi áp sát vào , lúc này mới nhìn gần người đồng đội này , thì ra là cái thằng lúc trước đi sau cùng của nhóm trinh sát C21 , nó lính mới vào quần áo còn mới tinh , các vết thương cùng người máu chảy từ những vết đạn địch loang lổ bộ quân phục, khuôn mặt thất thần mắt hoang dại giống như người điên , bồng đồ vứt đâu hết chỉ còn duy nhất khẩu súng trên tay và cái bao xe đạn trên ngực , nó vừa từ cõi chết trở về nhưng tinh thần thì đang gửi ở nơi xa nào đó . 3 anh em tôi nhảy vào túm ngay lấy đầu nòng súng của nó dìm xuống rồi giằng lấy súng của nó và dìu nó quay lại chốt , nó đờ đẫn nhìn chúng tôi miệng thều thào trong nước mắt :
- Chết hết rồi , các anh cứu chúng em với , bị vây ở cống trên đường .

Đặt nó ngồi xuống đất cho y tá băng bó vết thương cho nó , khắp người gần như chỗ nào cũng có vết thương nhưng may toàn phần mềm , những vết băng chi chít nhìn phần người nó toàn màu trắng , mồm nó vẫn cứ gào lên đến khản cả cổ , nó hóa điên giằng giật vùng chạy khắp nơi gào thét:
- Các anh đi cứu chúng em đi không thì chết hết bây giờ , chúng em bị dồn vào cái cống bên đường rồi . Nó ngất xỉu đi trong đau đớn và tuyệt vọng . Tiếng súng trên kia cũng im lặng từ lâu.


Trước tình thế này thì quả thật là khó xử , nếu vận động lên cứu ngay thì chưa có lệnh và đó cũng không phải nhiệm vụ của chúng tôi , chưa có bất kể thông tin hay chỉ thị nào khác , nếu chủ động đánh vận động lên thì thương vong hay bất kể chuyện gì xảy ra cho đội hình C2 ai là người chịu trách nhiệm , nếu có đánh lên chúng tôi cũng cần thời gian tổ chức lực lượng phân công giữ chốt và người đi đánh chứ không thể đi ngay được.

Không đi ngay thì không thể cứu nổi anh em của mình đang bị vây chặt dồn vào cái cống bên đường kia , sự sống còn của họ là hàng giây chứ không phải hàng giờ , mà theo nhận định của cấp C tiền phương gồm anh Hồng , anh Thắng và tôi thì số anh em kia chắc đã hy sinh hết rồi vì không còn thấy tiếng súng bắn trả rất lâu rồi . Vậy thì về C bộ hỏi D xin ý kiến thôi.

Chúng tôi về đến C bộ thì chuông điện thoại hữu tuyến liên tục reo , anh Hồng không thể rời máy vì hết chỗ này gọi đến chỗ khác gọi đến xin gặp , trả lời máy cứ như cãi nhau , tôi đứng ngoài ngán ngẩm lắc đầu rách việc nữa rồi đây, tôi nghĩ bụng C2 của tôi sắp phải đi dọn một bãi phân tướng của ông nào trên E ị bậy rồi đây. Đến là nhục khi là cấp dưới của những người thiếu năng lực chỉ huy, chưa biết cấp nào nhưng chắc chắn là cấp trên của chúng tôi ra cái mệnh lệnh cho trinh sát đi như vậy, chứ còn cấp dưới của chúng tôi thì làm gì có ai nữa, thằng lính chốt tiền tiêu là hạng đáy rồi còn gì.

Khoảng trên 10h sáng tôi thấy ông Ước cùng ban bệ của ông lội bộ lóp ngóp xuống C2 , trinh sát tác chiến , truyền đạt, thông tin và thêm thằng liên lạc cơm bưng nước rót của D nữa , anh Hồng tiếp và trải tấm bản đồ ra tìm vị trí cái cống bên đường 129, lúc sau thì thấy lão Trọng lùn tác chiến E tham mưu trưởng Đồng văn Đóm và C trưởng trinh sát 21 cùng một nhóm anh em bậu sậu đi theo xuống C bộ C2, lão Trọng thì lùn mà đầu thì hói gần hết tóc , chẳng hiểu lão bao nhiêu tuổi mà hói hết cả thế kia ,mồm thì nói oang oang chào hỏi nhau loạn cả C bộ C2 lên , thế rồi cũng lại cùng nhau chúi mũi vào tấm bản đồ cả , điều các ông ấy muốn xác định xem vị trí cái cống đó có phải ở tọa độ này không và người đã lên tới đó chính là cái C2 này cùng B bác Hênh hôm trước .

Khoảng 11h thì một chiếc xe Jeep chạy trên đường bụi mù vào C2 , một lão người thấp đậm trong bộ quần áo gabadin với mũ cối Tàu còn mới kệnh khạng bước xuống xe tay còn cầm theo cái gậy nhôm bằng cần ăng ten xe M113 làm gậy chống , đi bên có 3 thằng cần vụ khoác Ak nhảy xuống nối gót thủ trưởng, chẳng cần hỏi ai lão xăm xăm đi vào C bộ . Thì ra lão là E trưởng 209 Trần Cường mới nhận quân hàm trung tá ít ngày trước ở cái tuổi 28 đây, lão là người trẻ nhất được phong từ sỹ quan trung cấp lên sỹ quan cao cấp của QDNDVN thời kỳ đó , ra vậy cả cái nhóm bậu sậu này có lần bị tôi hất xuống mương ngày còn ở nam Chóp cũng có mặt hết cả ở đây . Gớm đúng là rồng đến nhà tôm có khác nhìn ông nào cũng chơn lông đỏ da cả . Oai thế , chẳng bù cho anh em tôi nhìn thằng nào cũng như ma cả một đống .

Cuộc họp khẩn cấp được trụ trì dưới sự lãnh đạo của E trưởng nhanh chóng hình thành , không bàn cãi gì nhiều với kết luận ngắn gọn giao nhiệm vụ cụ thể . Chiều nay D7 tự tổ chức lên lấy xác tử sỹ 21 về , chủ yếu là đội hình C2 , các C khác cũng cho vận động lên giữ sườn cho C2 như những trận trước , D7 có tổ vận tải theo C2 để làm nhiệm vụ cho nhanh chóng mang tử sỹ về .

Cuộc họp giải tán , xe jeep vù bụi mù trên đường , đám xếp nhỡ kia cũng rút theo con đường ruộng tắt sau C bộ còn lại mỗi cái lão Hồng mặt nhăn nhó và mấy thằng lính ngơ ngác với nhiệm vụ vừa được giao.

Ôi chiến trận và những mệnh lệnh đơn giản như cho tay vào túi quần của họ, nhưng lại chính là nhiều tấn gánh nặng sắp đè lên đôi vai nhỏ gày của những người lính C2 chúng tôi.

Anh Hồng với bao bực dọc trong mình vì những mệnh lệnh phải chấp hành ngoài khả năng, thực lực của đơn vị , đó là điều anh nhìn thấy trước nhưng với cương vị của mình ,anh không thể thuyết phục cấp trên dùng phương án khác cho kế hoạch đánh lên lấy tử sỹ của ta về , nhìn khuôn mặt anh cau có nhăn nhó là tôi biết rồi , lúc này đừng có lảng vảng quanh đây mà ăn chửi oan chưa biết trừng , tôi lặng bỏ đi chỗ khác.

Ăn vội vàng bát cơm buổi trưa trong cái C bộ dã chiến này , anh Hồng ra lệnh cho liên lạc đi báo các cán bộ B và bộ phận phối thuộc lên ngay C bộ bàn phương án tác chiến mới , tất nhiên là thằng Việt liên lạc chạy rồi còn tôi chiến hữu của anh mà , những việc nhỏ nhặt này không phải việc của tôi.

Anh em cán bộ B lên đầy đủ sau ít phút , họ cũng thấy được mức độ nghiêm trọng của công tác sắp tới nên không dám trần trừ. Phải nói thêm một chi tiết nhỏ về nhân sự hay bộ phận hỏa lực của C , nguyên tắc trong C không có trung đội hỏa lực mà chỉ có 2 A hỏa lực gồm 1 A cối 60 và 1 A đại liên do 2 A trưởng có nhiều kinh nghiệm về hỏa lực này phụ trách , nhưng với tình hình và trang bị hỏa lực của trên cho mỗi C khác với bình thường là mỗi C có 2 khẩu cối 60 và 2 khẩu đại liên kể từ khi giải phóng N.pênh nên C tự ý thành lập trung đội hỏa lực và giao dưới sự chỉ huy của anh Lương văn Mười .

Anh Mười lính 74 quê Hải hưng , người to cao trắng trẻo đẹp trai , rất hiền và ít nói dù ai có trêu chọc cỡ nào cũng ngồi cười , anh là người bị kỷ luật khi bẻ cây mía chưa kịp ăn bên đường 1 ngày trên đường vào giải phóng , trên nguyên tắc thì anh bị dáng cấp dáng chức xuống còn binh nhất , chiến sỹ , nhưng với chúng tôi thì anh vẫn là người B trưởng cứng nhiều kinh nghiệm và có uy tín trước anh em . Chuyện anh vi phạm kỷ luật chiến trường cũng chỉ là chuyện nhỏ nhưng cái ông tham mưu E muốn làm to chuyện lấy oai nên xé ra to vậy thôi chứ chẳng phải chuyện tày đình gì , khát nước bẻ cây mía của dân, thế thôi.

Cuộc họp dưới sự chủ trì của anh Hồng , nói qua về nhiệm vụ đã được giao , nhận định về quân số hiện có cụ thể của từng bộ phận , được chi viện gồm trinh sát và vận tải D , thông báo các đơn vị bạn trong D sẽ hợp đồng đánh cùng C2 như thế nào , trải tấm bản đồ ra , anh chấm vị trí cái cống nơi tử sỹ C21 đang nằm đó để anh em cán bộ B hiểu hết nhiệm vụ cần phải làm , mọi tình huống có thể xảy ra được phân tích rất rõ trên bản đồ . Các cán bộ B cũng thấy hết mọi khó khăn của trận đánh sắp tới và anh Hồng cũng không cần úp mở khi vạch ra hết mọi suy nghĩ của mình trước anh em và yêu cầu anh em cũng anh quyết tâm thực hiện nhiệm vụ này của trên giao.

Ta hãy dành ít phút nói về cái thực tế của trận địa. Con đường 129 chạy thẳng lên khoảng 3.5km nữa, đi qua cái khu hồ cạn 3 ngày trước tôi cùng anh Hồng bị thương thì lên khoảng 1km nữa sẽ là cái trảng trống rất rộng , con đường nằm cao hơn mặt ruộng nên có một cái cống tròn bằng bê tông đường kính khoảng 1m đâm ngang đường nằm sâu sát mặt ruộng , nó là cái cống điều hòa nước tưới tiêu cho ruộng nằm 2 bên đường 129, từ cái cống đó vào sâu thẳng theo đường khoảng 300m là cánh rừng tre gai xanh rì trước mặt, bên phải con đường cũng như vậy nhưng khoảng cách có lẽ xa hơn nữa , bên trái đường cũng rừng tre gai nhưng gần hơn khoảng 70m , bên trong những lũy tre gai đó là những cái hồ cạn nhỏ quây quanh những cái hồ cạn nhỏ đó là những bụi tre gai , ngoài trảng những bờ thửa không cao lắm chia đất ruộng thành những ô , phía sau là rừng tre gai mà lần trước tôi đã nói đến là đi tới đó chúng tôi quay ngang càn về phía đường tàu .

Nếu muốn đưa đội hình vận động lên trên của cái cống đó thì chỉ có một đường duy nhất có thể là vế trái của con lộ , dựa vào những khóm cây của rừng tre và địa hình thực tế mà vận động không còn cách nào khác , vế bên kia con đường 129 thì hoàn toàn phải dựa vào sự hợp đồng của C3 vì địa hình quá rộng và không có lợi cho ta với quân số quá mỏng cho đội hình đánh vận động . Hướng C1 cũng chung địa hình với C2 nhưng cũng còn phụ thuộc vào tình hình của C1 có lên nổi tới vị trí đó mà chi viện kịp thời cho C2 chúng tôi hay không. C5 cũng có 2 khẩu cối 82ly đi cùng nhưng họ dừng lại ở vị trí phía sau cách cái cống khoảng 700m bắn chi viện theo yêu cầu của từng C bộ binh. Một bài toán khó có thể tìm ra lời giải đáp.

Đội hình của C2 gồm 3 B , mỗi B 8 người có bao nhiêu hỏa lực mạnh mang đi hết , như vậy là 2 B40, 2 B41 , 2 RPD và 2 AK , cối 60 1 khẩu , đại liên 1 khẩu , 12,8ly 1 khẩu , DKZ82ly 1 khẩu , thêm bộ phận C bộ nữa là tổng số 46 người sẽ tham gia đánh vận động của C , số còn lại ở nhà lo giữ chốt dưới sự chỉ đạo ở nhà giao cho anh Phúc A trưởng cối và anh Quân quản lý chỉ huy, CTV và liên lạc cũng tham gia chiến đấu , anh nuôi cũng đưa hết lên tuyến trên . Vẫn đội hình như lần trước khi lên không thay đổi nhưng chiến thuật có khác khi lên chạm cái trảng đó sẽ để lại một tổ của B2 và cối , đại liên ở lại bắn thu hút địch rồi đại liên bí mật rút theo đội hình của C về hướng B1 , phụ trách chính việc này giao cho CTV Tập và anh Mười lo , các B có anh Hồng chỉ huy trực tiếp đẩy rộng đội hình về cánh trái .

2h chiều trinh sát 2 người lên C2 và vận tải D cũng mang cáng lên , nhóm này cũng khoảng 15 16 người , vũ khí với vài khẩu AK do trung đội trưởng vận tải D Vũ doãn Thao trực tiếp chỉ huy ( ông này cách đây 3 tháng là thủ trưởng của ông Hồng đấy ), còn lai toàn bộ là anh em mang cáng bằng võng buộc vào đòn tre dài gánh , nhìn những cái võng khô cứng những máu của anh em cũ hy sinh hay bị thương tôi thấy rùng mình , mồm tồi lầm rầm cầu xin trời đất phù hộ cho tôi không bao giờ phải nằm trong những cái cáng kiểu này . Cối 82ly của C5 cũng đã lên C2 còn 1 khẩu đi theo hướng C1. Trinh sát D đi trước ít phút ,thông tin PRC25 lên máy , cuộc hành quân bắt đầu .


Lệnh hành quân tác chiến được phát lên trên đội hình toàn D , hướng C2 cũng như lần trước anh em lặng lẽ vượt trảng bên B1 , trên khuôn mặt ai cũng lộ rõ vẻ căng thẳng vì tâm lý quá nặng nề , các B trưởng kèm sát anh em thúc dục bám đội hình , những B hỏa lực vất vả vì mang nặng , trong ít phút toàn đội hình đã qua khỏi trảng và bắt đầu xếp lại đội hình hành quân.

Trinh sát D đi đầu trước 200m nên đội hình vẫn còn vững tâm đi chưa đến mức cần cảnh giác cao độ trên từng bước chân về phía trước , chúng tôi lên khoảng 2km tức là dưới cái hồ cạn bên kia đường 129 thì C1 bắt đầu gặp địch , tiếng súng hướng đó nổ ran , không xác định nổi đâu là tiếng súng của ta và của địch nữa , đội hình tạm dừng chờ bắt liên lạc với D đã , ít phút sau có lệnh của D cứ tiếp tục hành quân lên ,khẩu đội cối 82ly của C5 lên theo một đoạn nữa rồi dừng lại gần 10 anh em theo vị trí đã chấm của D, lần này thì chậm dãi từ từ cho đến khi chạm mép trảng trống thì dừng lại hẳn , phân tán đội hình như kế hoạch đã thống nhất bàn bạc , B2 cắt một tổ 3 người nằm lại cùng cối và đại liên còn lại tỏa rộng đội hình về cánh trái .

Hướng C1 vẫn đang đánh nhau , tiếng súng của hai bên càng ngày càng giữ dội hơn ở phía dưới đội hình C2 khoảng trên 1km . Hướng C3 vẫn im lặng chưa thấy động tĩnh gì , lúc này C2 nằm trên cao so với C1 nên đạn bắn địch chọc cả vào lưng C2 ở góc chéo của C1, đâm ra C2 chúng tôi phía trước địch sau lưng quân ta bắn lên đạn vọt tầm thúc vào lưng nghe toác toác xẹt xẹt.

Dàn quân xong đội hình C2 bắt đầu càn lên phía trước , đội hình bây giờ còn mỗi khẩu 12,8ly đi theo , 3 B một hàng ngang cùng đẩy đội hình lên phía trước , tổ 3 người gồm anh Hồng , thằng Điều thông tin PRC25 và tôi vẫn bám chặt nhau đi giữa đội hình .

Trong rừng tre gai bên vế trái của đường 129 có những hồ cạn và lũy tre bao quanh , những khoảng trống nhỏ giữa lũy tre đó , những cây táo dại xen lẫn lũy tre liên tiếp dày đặc đến bất tận , chúng tôi có căng hết mắt ra cũng chẳng thấy gì xa hơn 20 30 m, chỉ có màu xanh của cây lá mùa khô với cái nắng chói trang trên đầu và những cái đầu lính cũng sắp bốc hỏa.Ta đã đưa đội hình lên cao khoảng 200m phía dưới cái cống thì trận chiến lúc đó mới bắt đầu nổ súng.

Hướng B1 đụng địch trước , hàng loạt đạn RPD của địch bắn về hướng ta khi B1 gần vào tới lũy tre chỉ còn khoảng 10m , thằng Hoài người Huế ( thằng được đẩy lên với thành tích vác B40 đuổi xe tăng bên đường 1 chiều 2.1.1979)bị gục ngay loạt đạn đầu tiên khi vào quá gần , nó quá hăng hái khi sắp được nhận huân chương chiến công hạng 3 nên vác B40 đi đầu , anh em dạt hết ra hoặc chạy lùi lại , thế là các mũi của địch bắt đầu nổ súng , ta thì lo tìm vị trí thuận lợi để ẩn nấp , địch bắn từng tràng đạn dài rê khắp hướng của bộ binh lên , từng loạt đạn B40 B41 của địch bắn thẳng vào những bụi tre trước mặt chốt địch, các hướng khác của địch cũng bắn chéo vào đội hình chi viện cho nhau , chúng tôi lùi lại khoảng 30m thì nấp hết sau những bụi tre và bắt đầu bắn trả , xác thằng Hoài nằm trơ vơ giữa 2 làn đạn của ta và địch ,viên đạn B40 của nó còn ngóc đầu lên gác trên đùi nó , khẩu súng mới nguyên với cái báng tay cầm màu nâu sẫm .

Bên anh Tập cũng bắt đầu tìm thấy mục tiêu của địch bên kia trảng trống nên khẩu đại liên ta bắn phản thu hút địch , khẩu cối của anh Mười cũng đã bắn nghe đề pa đầu nòng poong poong , tổ B2 cài lại cũng từng loạt RPD rê vào chốt địch thu hút chia lửa cùng anh em .

Địch sau một hồi bắn lúc đầu bây giờ không bắn nữa bình tĩnh chờ cho ta vào gần , chúng gọi cối chi viện bắn dải ra phía trước những lũy tre , những quả đạn cối 82 rơi chính xác vào đội hình ta cứ như chúng biết trước ta sẽ nấp ở đó mà bắn vào , cũng cần nói rằng chúng bắn cối rất chính xác đúng là dân bắn cối chuyên nghiệp , bên hướng C3 cũng vấp phải sự kháng cự mạnh của địch nên cũng nằm chịu không lên thêm được chút nào bên cánh rừng vế phải con đường 129.

Bên các B bộ binh của C2 bị dìm đầu xuống những gốc lũy tre gai không thể động đậy gì hơn , khẩu 12,8ly đã được giá lên và chuẩn bị bắn , nhưng cũng phải công tâm mà nói rắng bắn thì bắn vậy thôi chứ chẳng nhìn thấy địch đâu mà bắn , nếu có bắn thì bắn bừa dải ra vậy thôi chứ có nhìn thấy mục tiêu đâu , một rừng tre gai kín trước mặt , tiếng cùng ..cùng chát chúa của khẩu 12,8ly bắn gần nghe nhức tai lộng óc , anh Hồng gọi điện về xin D chi viện thêm cối 82ly và ra lệnh cho tôi vận động qua thúc B1 của anh Thắng chuẩn bị nghe dứt tiếng cối sẽ cùng xung phong chiếm trận địa địch , tôi chạy qua hường B1 phải dừng lại mấy lần cắm đầu vào bụi tre nấp vì chúng bắn dát quá , đạn B41 B40 tôi không ngại vì có lũy tre cản rồi , nếu chúng bắn tới đó là đạn nổ nhưng đạn nhọn thì phải chờ ngớt tiếng súng mới dám chạy. Thế rồi cũng tới B1.

- Anh Thắng ơi! lệnh C khi nào cối 82ly dừng thì phang hỏa lực thật mạnh rồi xung phong vào chốt nhé
- Mày qua bảo thằng Đoàn đi , tao bị thương rồi , anh quay lại nói với tôi như vậy, lúc này tôi mới nhìn thấy anh Thắng đã bị thương , đạn nhọn xiên qua vai trái đã băng bó và treo tay trái lên cổ bằng quận băng trắng .
- Anh bị bao giờ , có sao không?
- Bị lúc chạy về gần đến đây.

Tôi chạy qua truyền đạt lại đúng như vậy , anh Đoàn nhận nhưng không nói gì , anh em các B nằm hết cả một dãy tản rộng ra khắp chiều ngang đến 2 300m nhìn nhau ngán ngẩm , chẳng thấy địch đâu và chiến đấu với cái gì trước mặt.

Bên anh Tập chỉ huy đã cho rút khẩu đại liên qua theo đội hình C , lúc này thì địch phản cối sang hướng đó , sau khi chỉnh cối cho các xạ thủ bắn anh Mười chạy lùi về hướng bụi tre phía sau lưng , đang lom khom chạy thì một quả cối 82ly của địch nổ cách anh 5m , toàn bộ mảnh hát lên đầy người anh , những vết thường đầy ngực và bụng sâu hoắm máu ứa ra phút chốc đỏ khắp người , anh nấc lên hai tiếng rồi lịm hẳn , anh Tập ôm anh Mười khóc ồ lên , thương nhau quá vì hai ông này đồng hương ở gần nhà nhau và chơi thân với nhau từ nhỏ nên không kìm nén được cảm xúc của mình khi đồng đội ngã xuống trên tay mình như vậy , tin anh Mười hy sinh mãi đến 4h chiều chúng tôi mới biết .

Lúc này cối D bắt cho C2 đang còn cao trào , từng viện dải sâu vào chốt địch phải chỉnh một lúc mới đúng vị trí C2 cần chi viện , trên 20 quả liên tiếp rơi vào những bụi tre trước mặt , các B đồng loạt nổ súng dưới sự chỉ đạo của anh Hồng , khẩu đại liên cũng quét từng tràng vào bụi tre trước mặt , những phát bồi của B41 B40 nổ liên tục , âm thanh giữa đầu nòng và đạn nổ chỉ là khoảng nhỏ của thời gian vì khoảng cách quá gần , cối dứt lệnh hô xung phong toàn đội hình tràn lên , các tay súng đạn nhọn nhảy lên trước lia những loạt đạn găm gần nhẩy bổ vào chốt địch , đội hình đã dâng cao lên vị trí cũ , hướng B1 tôi thúc mạnh lên anh em cũng ào lên và tản rộng ra cánh trái , anh Thắng tay bị thương treo lên như vậy nhưng vẫn tham gia tấn công, treo súng qua vai đẩy về phía trước bóp cò lao lên làm gương cho anh em , tôi bám sau lưng thằng Hào người Đông anh HN xạ thủ trung liên , vế trái đội hình địch đã bật chốt bỏ chạy lại phía sau chúng tôi nhảy vào công sự tiền tiêu địch , lúc này thì toàn đội hình đã vào sâu hơn vị trí thằng Hoài hy sinh nhưng cũng không thể vượt qua nổi vì sự chống cự của địch , từng tràng đại liên và trung liên bắn ra từ những vị trí rất gần sau những lũy tre phía bên trong bắn vào đội hình nên chúng tôi một lần nữa không vượt qua được , nếu cứ cố đưa lên sẽ không an toàn nên một lần nữa anh Hồng cho lệnh rút về vị trí cũ , thằng Hào nhanh tay cầm ngay khẩu B40 của thằng Hoài nói với tôi :
- Mày vác nó chạy lại phía sau tao bắn cản cho.

Tôi sốc thằng Hoài dậy , Trời đất ơi sao nó nặng thế , nó người thấp hơi đậm nên nặng cũng phải nhưng người chết mất hết bản năng lên lực hút lớn tôi sốc nó lên mà người nó mềm nhũn ra tới oặt ẹo rất khó vác , trên lưng nó vẫn nguyên cái ba lô với mấy quả đạn , tháo vứt cái ba lô ra tôi sốc nó lên một lần nữa đặt bụng nó vào vai tôi đứng dậy chạy lui , hai tay nó buông xuôi thõng thẹo tới tận đầu gối tôi , bị dốc ngược nên máu ở vết thương trên người nó bắt đầu chảy ra theo từng bước chân chạy của tôi , anh em chạy hết lại phía sau tới cuối cái hồ cạn mà tôi vẫn thấy chạy, hóa ra còn mỗi mình tôi với xác thằng Hoài đang ở trên cùng của đội hình , vác nặng chạy gần 200m mồm mũi tôi tranh nhau thở địch đuổi ngay sau lưng , đạn cầy dưới đất quanh chân tôi , ngoái lại tôi thấy bóng áo đen cũng rất gần , tay trái vít cổ thằng Hoài giữ nó trên vai tôi , tay phải lia từng loạt đạn bước lùi rồi quay lưng bỏ chạy.

Thế rồi tôi cũng chay về đến cái hồ cạn với lũy tre bao quanh , máu thằng Hoài ra ướt hết chân tôi nên làm chân tôi không còn bám dép cao su nữa , cả đôi dép nó lật ngược đế lên trên chân nên tôi đi dép bằng quai dép , vấp ngã cả tôi và xác thằng Hoài lộn lăn lông lốc xuống hồ cạn , nhìn lại anh em đã chạy hết về cuối hồ vẫn tôi ở trên , tôi lia súng về phía trước xiên qua lũy tre vừa bắn vừa thở , chẳng còn chỗ mà chạy nữa vì chạy nữa còn nguy hiểm hơn đứng lại đây mà đánh , một khoảng trống đến 50m của chiều dài hồ cạn đủ để tiễn cả trung đội nếu bỏ chạy lúc này .

Trong cái rủi có cái may cũng bởi không chạy mà còn tồn tại tới ngày hôm nay chứ chẳng phải dũng cảm gì , cái thế bắt mình phải như vậy để tìm cho chính mình con đường sống đó là bản năng , một nhóm Pốt xuất hiện bên trái đội hình B1 đánh thẳng vào sườn , có thể bọn này bỏ chốt phía trước nhử mình lên vòng xuống đánh thốc vào hậu đâm ra chúng cũng xuống ngang cuối hồ cạn thì đụng ta về đến đó , cũng bởi anh em chạy nhanh quá về tới đó trước nên bảo vệ được cho tôi ở phía trên , B1 đánh mạnh bên sườn lùa ngay những thằng Pốt đầu tiên lò mặt vào khiến chúng vội chạy ra hết , chúng quay súng bắn vào rồi chạy dạt cả bỏ lại xác 1 thằng Pốt nằm sau lũy tre , tôi bình tĩnh liên tục chuyển vị trí bắn từng loạt dọc bờ hồ cạn mà bắn ra .

Toàn đội hình đã vững tâm nằm lại chia từng vị trí cảnh giới , lúc này tôi mới có thời gian nhìn lại mình , máu thằng Hoài tưới từ vai tôi xuống gót chân, nó bị 1 viên đạn xiên từ nách này qua nách kia nhưng không vào tay , một đường đạn quá hiểm ác cho mạng sống của con người khiến nó gục ngay không có một phản ứng nào khác , viên thứ 2 xiên vào bụng nên khi tôi vác nó thì từ vết thương đó máu chảy ra bôi khắp người tôi . Anh em vận động lên lại giữ cái hồ , thằng Chuyển bạn vào cùng đoàn với tôi người Hà nam Ninh xách khẩu B41 chạy lên thấy tôi như vậy nó hốt hoảng hỏi :
- Mày bị thương vào đâu để tao xem cho.
- Không tao có sao đâu. Tôi trả lời mà nó không tin cứ chạy theo đòi cởi áo tôi ra kiểm tra.

Nó nghĩ tôi bị thương cũng phải thôi cả bộ quân phục chiến trận của tôi loang lổ máu nhưng không phải máu của tôi đổ mà là máu của thằng Hoài .

Bây giờ thì cả đại đội trưởng Hồng hay chính trị viên Tập hay các cán bộ B rồi bộ phận hỏa lực đến binh sỹ cấp dưới như chúng tôi cũng chẳng thiết gì đánh đấm nữa , quá nản cho một trận đánh chẳng thu được kết quả gì mà chỉ có những thương vong đáng tiếc , 2 người nổi tiếng của C2 trong trận trên đường 1 nằm xuống mãi mãi , 1 người bẻ cây mía chưa kịp ăn bị kỷ luật dáng cấp dáng chức còn binh nhất chiến sỹ , 1 người đang chờ huân chương chiến công hạng 3 do thành tích vác B40 đuổi xe tăng địch , 1 cán bộ B cứng là anh Thắng Thái bình bị thương chưa kể những người khác cũng đâu 2 3 người nữa , các hỏa lực của ta không phát huy được khả năng chiến đấu như khẩu DKZ82ly gần như không bắn được viên đạn nào , 12.8ly và đại liên cũng không làm được gì nhiều , cối 82ly và cối 60 không được hiệu quả lắm nên chuyện bại trận cũng là dễ hiểu .

Khoảng 6h tối lệnh rút cho toàn D và C2 cho rút đầu tiên , những hướng khác bị cầm chân trong tuyệt vọng không phát huy được gì thêm để chi viện cho nhau . Đội quân chúng tôi thất trận trở về trong thảm thương , lính tráng mệt nhoài đi về chốt như những bóng ma , anh em vận tải D chưa làm được công việc của mình mà phải làm cái công việc hậu quả của C2 để lại , nhìn 2 cái cáng khiêng đi 2 người đồng đội của chúng tôi lầm lũi đi trong đêm tối về D cả C tôi đứng lặng , thương họ và thương cho chính mình cái thằng lính thua trận.

Trên mặt trước chốt của C2 nhiều đống lửa được đốt lên ở những đống xác lính Pốt chết mấy hôm trước , chúng đã tỏa mùi hết sức khó chịu , trong khi anh em đi đánh vận động bộ phận ở nhà tranh thủ mang tất cả những gì có thể cháy được chất lên xác chúng mà đốt trả thù cho số anh em bị thương hy sinh ngày hôm nay của C2 . Cảnh chiều nhá nhem tối ánh lửa bập bùng lính tráng vật vờ vì thua trận trở về hằn sâu trong tâm trí những người lính chúng tôi đến nhiều năm tháng sau.
Những giờ phút ngày tháng buồn nhất của C2 D7 E 209.

Ngay tối hôm đó khoảng trên 8h chuông điện hữu tuyến của D triệu tập anh Hồng lên ngay D bộ , từ đầu tối đến giờ anh luôn lầm lỳ không nói mặt lúc nào cũng đanh lại vì suy nghĩ , anh nuôi dọn cơm lên cũng chẳng buồn ăn mà một mình bỏ xuống các B nắm tình hình của đơn vị rồi về ngồi đó.
Khoác cái túi mìn vào người nhìn tôi anh hất hàm nói :
- Đi với tao lên tiểu đoàn
Tôi xách súng chạy theo anh , suốt dọc đường không dám nói câu nào , tôi biết cần cho anh có thời gian suy nghĩ không nên làm anh phân tâm lúc này , vẫn theo đường cũ lên D khi vừa ra tới đầu đường 129 thì anh Hồng không thể chịu nổi sự im lặng đó mãi nữa nên nói với tôi , không có đầu và cũng chẳng có cuối , chắc anh nghĩ tôi cũng biết hết cả sự việc nên mở đầu câu chuyện rất khó hiểu :
- Tao đã nói , đã nhìn thấy trước diễn biến của thế trận nhưng nói chúng nó có nghe đâu , nhiệm vụ giao tao không nhận không được nhưng cũng phải biết ta biết địch thì mới đánh được chứ , tao yêu cầu tăng quân bên cánh C1 đánh mạnh kết hợp C2 đẩy rộng và xa đội hình ra , đánh vào sườn địch thì kiểu gì cũng thắng và lấy tử sỹ về trong đêm nay . Đằng này chúng nó không cho đánh như vậy bắt các C tự đánh rồi án ngữ cho vận tải lấy tử sỹ thì làm sao hoàn thành nhiệm vụ khi gặp sự kháng cự mạnh , mấy thằng tác chiến E và tham mưu toàn thằng ngu cả.

- Cũng có thể họ không nắm hết được địa hình và thực lực địch anh à . Tôi tham gia chuyện.
- Thì bản đồ dành dành ra đây còn địch thì chúng nó phải nắm được từ lâu rồi chứ , một lũ ban bệ có làm được gì đâu toàn ăn tục nói phét cả .
Bỗng nhiên anh quay sang hỏi tôi :
- Chiều nay lúc thằng Thắng bị thương mày có qua báo cho nó là khi cối D bắn dứt là đánh mạnh và xung phong không? Mày thấy chúng nó thế nào?
- Có em đến báo với anh Thắng như vậy nhưng anh Thắng bị thương nên bảo em qua báo với anh Đoàn .
- Thế mày có qua báo cho thằng Đoàn không?
- Có , em có báo nhưng anh Đoàn không nói gì
- Sao nó bảo mày không báo cho nó biết ?
Trời lại còn ăn nói bố láo đến thế cơ à , lão này định chơi trò gì đây.
- Lúc đánh và xung phong vào mày ở đâu và có đi cùng B1 không?
- Có , em ở đó chứ đi đâu , anh bảo em ở đó thúc B1 lên mà , em bám theo sau thằng Hào và vác xác thằng Hoài về mà .

- Mày thấy tại sao chúng nó bỏ chạy ra sau khi đã lấy được chốt tiền tiêu của địch .
- Em cũng không biết nữa vì khi đó em chưa vào đến nơi đã thấy chúng nó chạy ra hết cả , em nghĩ chúng nó thấy các B khác không lên được nên sợ bị đánh không người chi viện nên bỏ chạy ra cả , mà khi đó địch cũng đánh mạnh quá .

Vậy là đã hiểu , tôi hiểu theo cách của tôi còn anh Hồng hiểu một vấn đề khác , chúng tôi cũng vừa lên tới D bộ , anh đi thẳng vào D còn tôi đứng ngoài sân cùng mấy thằng liên lạc của các C bộ binh, chúng tôi chẳng thằng nào nói với nhau câu gì chỉ gật đầu chào nhau vì cả ngày hôm nay cũng đã quá mệt mỏi rồi , mỗi thằng mỗi góc của cái nhà sàn D bộ tự tìm chỗ ngồi .

Trong D đã đầy đủ mọi người , có thêm ông Trọng trưởng ban tác chiến D , C trưởng trinh sát 21, vài ông trên ban tham mưu E và có mấy ông mặt lạ hoắc lạ hơ tôi không biết là ai nhưng cũng biết là những nhân vật quan trọng của E hay F đây. Sau màn dạo đầu bằng mời nhau uống nước hút thuốc giới thiệu nhau cấp bậc chức vụ thì ra mấy ông kia là tác chiến F và bên pháo E 210 xuống bàn kế hoặch đánh ngày mai.

Trải tấm bản đồ ra tôi thấy ông Ước nói rồi chỉ vào bản đồ , mấy ông kia ngồi nghe không nói gì , thì ra ông Ước đang nói về trận đánh chiều nay trên toàn D , mũi này đến đâu gặp trở ngại gì và đoạn nào trên bản đồ , mũi kia tại sao không lên được , đã chi viện gì rồi chuẩn bị những gì cho kế hoặch mà không thực hiện được vv..vv . Bây giờ đến các C trưởng thay nhau phát biểu , nói hết về thực lực của mình và những nỗ lực của cán bộ chiến sỹ trong C chiều nay , kết quả đạt được và thương vong của từng C , nhận định tình hình địch trên từng vị trí C và thông báo những hỏa lực gì của địch trong trận đánh , cách đánh của địch ra sao. Mấy ông kia lắng nghe và có người ghi chép lại cả những gì xét thấy quan trọng . Bây giờ đến lượt anh Hồng , tiếng anh nói cứ oang oang ra chiều nhiều bức xúc trong lòng lắm :
- Xin báo cáo với anh em cán bộ các cấp thế này , với phương án và nhiệm vụ được trực tiếp E trưởng giao trưa nay tôi thấy khó có thể hoàn thành được , tôi đã đề nghị thay phương án khác , tổ chức tốt hơn, tăng thêm quân số và hỏa lực nhưng không được chấp nhận nên trên tuyến chốt toàn D hôm nay ta phải chấp nhận một thực tế và kết quả như vậy.

Trong buổi họp này tôi mạnh dạn trình bày thế này , chúng ta phải thay đổi cách đánh chứ không thể xua quân ào ào đánh như vậy được , đánh như vậy chỉ có nướng quân mà thôi , rất may chiều nay tôi cho anh em bộ đội nằm lại vì biết sau 2 lần xung phong không vào được, chứ nếu tôi vẫn tiếp tục đánh theo lệnh thì thương vong của C2 chắc sẽ nhiều hơn nữa . Nếu ta vẫn tiếp tục đánh kiểu này tôi xin giao trả lại C2 cho D chứ không chỉ huy đánh như vậy , thà tôi về làm thằng lính vận tải của D. Lực lượng địch rất mạnh , địa hình rất phức tạp các hỏa lực của bộ binh hoàn toàn không phù hợp khi tác chiến mà ta cứ đánh vỗ mặt thế này thì bao nhiêu quân cho đủ , tôi là người chịu trách nhiệm chính của nhiệm vụ , chịu trách nhiệm trước xương máu của anh em mà bắt tôi phải đánh như vậy trong khi tôi có rất ít quân .

- Vậy theo đồng chí ta nên đánh thế nào cho phù hợp và đỡ tổn thất nhất .
Anh Hồng móc tấm bản đồ của mình trong túi mìn ra , trải đè lên bản đồ của D và chỉ từng vị trí cụ thể sau đó anh kết luận:
-Theo tôi ta lên điều thêm 1 đại đội nữa với hỏa lực mạnh thay thế vị trí C3 , rút C3 ra chia cho C1 và C2 thêm quân , hướng C2 chỉ cần nửa quân số đánh vỗ mặt còn lại đánh tạt cánh giúp cho C1 vận động được lên cao cùng với C2. Khi lên ngang nhau rồi ta cho mở thật rộng bên cánh trái , tiến sâu vào trong ta cho đánh tạt sườn địch hoặc tập hậu vòng lên , yêu cầu thêm pháo và cối của E F sẽ bắn vào điểm này , hỏa lực của D sẽ bắn vào vị trí này khi có yêu cầu , nếu hướng C3 vận động được lên cùng thì coi như ta đã giải quyết xong , nếu không lên được thì phải dãn đội hình ra thu hút địch tập trung vào đó để hướng này đánh . Tôi bảo đảm chắc thắng .

Mấy ông ngồi nghe gật gù rồi cùng kết luận
Cần về xin ý kiến cấp trên và xem xét có phương án nào tốt hơn không , nhưng tôi thấy với cách trình bày của anh Hồng đã thuyết phục được mấy ông tham mưu các cấp này rồi .
Tất cả hẹn ngày mai , anh em tôi ra về , trên đường về anh Hồng vẫn còn hậm hực chửi đổng mấy câu
- Chẳng thằng nào quyết được cái gì cả , cái gì cũng chờ xin ý kiến cấp trên.
Anh em tôi về đến C2 cũng đã quá muộn , suốt một ngày chưa được nghỉ ngơi , đặt lưng xuống là sẽ có một giấc ngủ ngon đây.

Về tới C bộ nằm mãi mà tôi không tài nào ngủ nổi , cũng có thể vì mệt quá cũng làm cho ta khó ngủ , bao sự kiện trong ngày cứ vẩn vơ trong đầu tôi . Tại sao? tại sao? và tại sao?
Nhưng với cái đầu non nớt của tôi lúc đó cũng lờ mờ hiểu ra được vấn đề , chuyện trinh sát E 209 ngang nhiên đi vào họng súng địch cũng bởi sự thiếu quan tâm vô trách nhiệm của các cấp lãnh đạo trên toàn E , họ chẳng nắm được cái gì cả , địch đánh D7 như vậy , thương vong và thành tích như vậy chứng tỏ địch bên hướng đó không phải vừa , ở cấp phải từ hàng E trở lên với pháo binh cấp F , chuyện như vậy ít ra cũng phải nắm được mà điều phối cho phù hợp mới phải chứ . Khi sự việc xảy ra rồi thì họ lại càng thiếu trách nhiệm , chỉ với một mệnh lệnh đánh thế này cho cấp D thì chuyện thất bại và thương vong cho D7 như vậy cũng phải thôi , những uẩn khúc bên trong là gì đây?

Trong khi thấy cái sai của mình rồi mấy ông Tá của E muốn dấu không báo lên trên vì sợ mất mặt với cấp trên và lộ chuyện ra trên toàn E nên đã xuống giao nhiệm vụ cho D7 tự vận động đánh lấy tử sỹ về . Bao nhiêu khó khăn họ dồn hết lên đôi vai bé nhỏ những người lính C2 chúng tôi.

Lại thêm một việc làm vô trách nhiệm nữa khi không theo dõi chỉ huy sát sao mà giao xong nhiệm vụ là tìm lý do né tránh , họ cứ làm như chúng tôi những người lính D7 được sinh ra để phục vụ cái quyền lợi của cá nhân họ , vì cái lon trên ve áo của họ vậy . D7 không thể hoàn thành nhiệm vụ và thêm thương vong nên họ bắt đầu tá hỏa tam tinh lên đây. Tham mưu , tác chiến F đã bắt đầu vào cuộc , chắc họ cũng nhìn ra được sự vô lý quá mức của các cấp lãnh đạo E nhưng bây giờ không phải lúc cột trách nhiệm cho nhau mà là lúc lo giải quyết hậu quả của sự việc cái đã .

Rồi chuyện tại sao tôi đã báo với cái lão Đoàn kế hoạch đánh của C là như vậy , lão nghe rồi không nói vậy mà khi được hỏi lão chối bay chối biến rằng chưa nhận , không biết . Một việc đơn giản như vậy tại sao phải chối mới được chứ ? Từ nhỏ đến giờ tôi luôn được cha mẹ thày cô trong nhà trường luôn dạy là con người sống phải trung thực , thật thà , thẳng thắn , đơn giản như vậy thôi thì có gì đâu mà phải sống lươn lẹo như vậy làm gì . Tại sao thế nhỉ ?
Những ý nghĩ đó cứ vẩn vơ mãi trong đầu tôi , chắp ghép tất cả những sự kiện lại từ ngày tôi vào cái C2 D7 này lại , với những trận đánh bên biên giới , chiến dịch giải phóng , truy quét cho tới hôm nay , những trận đánh gần đây trong C2. Thôi chết rồi .

Tôi đã hiểu ra cái bản chất thật trong con người lão Đoàn lính 76 Thái bình này , bên nam Chóp mới nổ súng vài phút hắn chạy về báo mất ngay 3 hầm cánh phải dưới C bộ , anh em hy sinh hết mình lão chạy thoát , vào N.pênh đội hình C vận động hết mình B của lão chỉ huy tụt lại sau khiến tôi phải quay lại móc lên, tý chết oan với anh em QK9 nếu tôi không nhanh , B2 của lão chốt bên đường tàu bật chốt mất đứt gần như cả B đến ông Hồng trực tiếp xuống chỉ huy cũng không giữ nổi khiến chúng tôi một phen nữa vất vả , sau vụ đó lão bị chuyển về làm B phó B1 nên khi ông Thắng bị thương giao lại B cho lão chỉ huy, nhiệm vụ đến tận nơi truyền đạt lão lờ đi coi như không nghe , lúc đánh vào lão trần trừ để ông Thắng bị thương như vậy rồi còn phải xông vào đánh nên lão phải theo , lấy được tiền tiêu của địch rồi nhìn lại không có ai lên kịp lên lão chỉ huy anh em rút , giá như khi đó ta cố bám chặt hầm hố tiền tiêu địch thì chưa chắc chịu thảm bại như thế này .

Đã vậy bây giờ lão tìm lý do đổ trách nhiệm sang cho tôi đây , thằng này đểu thật cái bản mặt nó đã không sáng sủa rồi , mặt dơi tai chuột mắt nhỏ tý gian manh lèo lá , nhìn kỹ cái mặt đã thấy không thông minh rồi , được sẽ có ngày tao nói với chiến hữu của tao vạch cái mặt mày ra và tao cũng có cách trị mày , nể mày đi lính trước tao 2 năm chứ còn cái mưu mô của mày thì tao không thể chấp nhận nổi .

Sự đời thật là không đơn giản như cách nghĩ của tôi chút nào , chỉ có như vậy mà sao họ sống lắt léo thế không biết , tôi nghĩ như vậy đúng là còn quá trẻ con .

Tôi miên man trong dòng suy nhĩ của mình và ngủ thiếp đi khi nào không biết , đêm vẫn rất dài đối với những người lính còn đang gác ngoài hầm hố chiến đấu kia , hẹn cho ngày mai sẽ bắt đầu những kế hoạch của cuộc chiến đấu mới với bao khó khăn ác liệt còn phía trước .

Một đêm yên lặng qua đi trên tuyến chốt , sáng hôm sau khi đang ăn cơm sáng thì lại có lệnh của D mời anh Hồng về họp , ngồi uống nước xong anh em tôi lên đường , không quên nhắc anh Tập xuống các B kiểm tra đôn đốc thực hiện canh gác , tìm hiểu tâm lý anh em sau trận chiến chiều qua.

Vẫn lại đường cũ anh em tôi lên tiểu đoàn , tôi không muốn nói chuyện về cá nhân ai trong đơn vị nhưng nếu không nói thì chẳng mấy khi anh em tôi có những phút riêng tư như thế này , nếu không nói thì chẳng biết lúc nào có thể nói được đây , nên tôi chủ động gợi chuyện:
- Anh Hồng à! Trận nam Chóp khi anh đang là đại phó C1 ấy , còn căng hơn bây giờ nhiều , chúng có cả xe tăng và thiết giáp M113 , mình thì vũ khí lúc đó hỏa lực đâu có mạnh như bây giờ , anh Lịch bị thương từ 9h sáng mà vẫn giữ được chốt anh nhỉ ?

- Lúc đó khác , mình chốt với hầm hào đầy đủ còn chúng nó đánh vận động ngoài nên vào được cũng còn khó .
- Vậy mà vừa nổ súng có mấy phút bên B2 anh Đoàn khi đó đã mất chốt liền một lúc 3 hầm rồi , chết mất 8 thằng mình còn mỗi anh ấy chạy thoát , trên đó hầm hào tốt nhất C2 vì ở điểm cao và sâu trong dưới C bộ.

- khi đó mày cũng ở đấy à ? Thằng Đoàn chỉ huy trên đó à?
- Vâng! Em và một tổ phải vận động lên đánh mới lấy được hầm lại , sau C1 cho người lên giữ thay cánh đó , anh Đoàn chỉ huy vừa sáng ra đã chạy về báo mất hầm rồi sau đó em chẳng thấy anh ấy đâu nữa.

- Tao lạ gì cái thằng cơ hội này và nhát như thỏ đế ấy ,chuyên có cái kiểu chống đối ngầm , không biết thằng nào đôn nó lên B phó phụ trách B thế này làm tao bây giờ khó giải quyết với nó .
À! vậy ra anh Hồng cũng biết hết cả về con người này , mày chơi xấu với tao thì tao dở chiến thuật với mày xem ai gục trước , cứ lôi thôi là tao khích cho chiến hữu của tao đập cho mày một trận cho biết mặt anh tài , mày gặp hạn khi gặp phải trưởng ban thù vặt đây rồi .

- Anh nên xem lại và bố trí đội hình cũng như cương vị lãnh đạo B chứ cứ để thế này có lẽ có ngày anh em mình không có cơ hội ngồi rút kinh nghiệm với nhau đâu , em lo lắm .
Đi bên cạnh nhau tôi biết anh đã nghe hết những gì tôi nói nhưng không trả lời và tôi biết anh sẽ không bỏ qua chuyện này đâu , tôi hiểu anh qua từng cử chỉ hay sắc thái thể hiện trên nét mặt.

Đi ngang C5 thì chúng tôi gặp ông Ngát cũng đang chuẩn bị lên D họp , anh mời anh em tôi vào uống nước rồi cùng lên D một thể , vẫn phong thái hách dịch quát liên lạc pha trà , ăn to nói lớn đúng dân Hà bắc rồi loanh quanh cũng trở về chuyện chiến đấu của hôm qua , với chất giọng thông cảm với những khó khăn của C2 ông khổ và thằng em đây cũng khổ lây , đánh đấm kiểu chúng nó có ngày đi cả đám tôi cũng không thể hiểu được . Toàn lũ ăn hại cả.

- Vậy sao họp tối qua có cấp E F sao ông không nói . Anh Hồng hỏi lại
- Thì ông nói hết rồi còn đâu , lúc đó cũng buồn ngủ quá rồi muốn về đi ngủ cho nó xong chứ định họp đến bao giờ ?

Trời ơi bố này , nằm ở cấp này mà cũng quan liêu như vậy chả trách , ông ấy mới nằm xa địch có mỗi gang tay mà đã vậy huống hồ mấy ông kia trên tận D E F thì chẳng biết tới cỡ nào nữa . Chung quy cũng chỉ chết mấy thằng lính bộ binh dưới các C thôi.

- Mũi của C tôi quan trọng nhất trong D nên tôi cần ông ủng hộ tôi nhiều hơn nữa nhé , địa hình trên đó phức tạp lắm tôi nghĩ chán rồi ,phải thay đổi cách đánh chứ cứ như vậy không thể xong được , bên C ông hôm qua cũng bị thương mấy thằng ông biết đấy .

- Tôi không ủng hộ ông thì ủng hộ ai? Thôi mình đi đi không họ chờ có gì vừa đi vừa nói .

Thế là 3 anh em tôi lên D , cũng gần thôi mấy bước chân là đến . Trong D 2 ông C trưởng kia cũng có mặt rồi , cái ông người nhỏ nhắn tóc dài xoăn mù giọng the thé là anh Phượng C trưởng C3 người Chùa Hương Hà tây lính 74 tôi không ngờ sau này lại về làm C trưởng thay anh Hồng C2 và cũng lại là chiến hữu rất thân thiết với tôi sau này , ở anh Phượng có cái gì đó dễ thông cảm hơn ,chan hòa hơn và cũng quan tâm hơn đến tôi . Thêm anh em tác chiến D là anh Thành heo, thông tin và A trưởng trinh sát Hỗ nữa, một bộ đầu não của D7 đã đông đủ , tất cả ngồi đó , mỗi người mỗi dòng suy nghĩ chẳng ai muốn nói gì , không khí nặng như đeo đá trước cuộc họp.

Khoảng trên 8h 2 xe jeep và một xe tải lính đứng 2 bên thành xe rẽ vào đường tiểu đoàn , 2 xe jeep chạy thẳng vào nhà D bộ còn xe tải đỗ ngoài lính tráng xuống xe tản ra lỉnh đi đâu hết , thì ra trên E và F xuống họp cũng D , vẫn đội tham mưu ,tác chiến Trọng của E , đại trưởng trinh sát 21 và thêm đích danh trung tá Trần Cường bước xuống xe , không còn dáng oai vệ coi trời bằng vung như hôm qua nữa , ông ta bước vào là chào hỏi rất thân mật , bên xe kia là sư đoàn phó sư 7 lúc bấy giờ ( tên gì tôi cũng không rõ), tham mưu trưởng F7 Lê Măng , một anh bên pháo E 210 và trinh sát của F , toàn những vị tai to mặt lớn của F7 cả , họ đi vào chào hỏi nhau rôm rả , loanh quanh thì họ cũng quen biết nhau hết cả .

Cuộc họp được tổ chức ngay không chậm trễ dưới sự trụ trì của F phó , mấy thằng liên lạc tôi đứng ngoài dỏng tai nghe :
- Xin thưa các đồng chí ! Tình hình địch trong khu vực ta đảm nhận của nhiệm vụ rất phức tạp , theo nguồn tin quân báo cho biết tại khu vực này Pốt có 3 sư đoàn số ... , căn cứ của chúng đóng theo nhận định của ta ở khu vực ...Hướng núi tù chính trịlaf đơn vị này ...đã bị E 165 của ta đánh trước đây 2 ngày , chúng ta cũng rất vất vả mới chiếm được điểm cao này và hiện nay pháo của E 210 đang án ngữ ( mồm nói tay ông chỉ vào tấm bản đồ ). Trước mặt E 209 là sư ... này của địch sau khi rút chạy từ N.P ra đóng ở đây , chúng là sư đoàn anh hùng của địch dưới quyền sư trưởng là con trai của Pôn Pốt..vv

Con đường lộ đỏ này số... sẽ chạy vào vị trí ...là huyết mạch của tuyến ...nên sự phòng thủ của địch sẽ rất ngoan cố , chúng ta cần giữ tuyến đường để ngăn chặn địch tấn công bằng cơ giới nhanh chóng chiếm lại Thủ đô N.P . Thôi thì toàn văn từ chiến lược chiến thuật sâu rộng lắm ngoài kiến thức của tôi lúc bấy giờ .

Sau đó đến ông E trưởng 209 phát biểu , toàn những lời tránh né đun đẩy trách nhiệm cả tôi đứng ngoài nghe buồn ngủ không chịu được , rồi tham mưu tác chiến E thay nhau nói , thay nhau đưa ra những nhận định , phương án kế hoạch tác chiến dài dòng văn tự không thể chịu được nghe sốt hết cả ruột khiến tôi chẳng còn đầu óc đâu mà tập trung tư tưởng nghe nữa.

Thế rồi cuộc họp nào cũng cần đi vào phần kết luận , chúng ta phải lấy cho bằng được xác tử sỹ của chúng ta ( tập trung nhiều ở vấn đề này , danh dự của các bố mà ):
1- Trinh sát F sẽ luồn hướng này nắm tình hình địch , E luồn hướng này và D đi hướng này .
2- Pháo E 210 sẽ chi viện cho bộ binh bắn vào điểm này khi có lệnh .
3- Cối 120ly của E sẽ chuyển vị trí này bắn chi viện góc này .
4- Điều thêm C6 D8 qua đánh phối thuộc cùng D7.Chiều tối nay sẽ qua D7
5- Phương án cho bộ binh trên đồng ý với kế hoạch của D7 trình bày hôm qua , sắp xếp đội hình như thế nào cho phù hợp với thực tế ( điều này anh Hồng quan tâm nhất )
6- Yêu cầu đích danh ai chỉ huy từng vị trí của từng bộ phận hỏa lực hay bộ binh.
7- Các đơn vị bộ phận về lo sắp xếp công tác của mình cho phù hợp , ngày mai trước 9h sáng sẽ xuất quân.

Cuộc họp cũng giải tán nhanh chóng , xe ô tô vù biến cả sau vài vút đã mất dạng , chỉ còn lại mấy ông đầu não của D7, lại thêm trách nhiệm nữa được chất lên đầu những thằng lính , nhưng tình hình nghe chừng cũng khả quan hơn trước rất nhiều . Thế là gần đi đứt buổi sáng .

Buổi họp vẫn chưa kết thúc , vẫn còn ở cấp D , ông Ước bây giờ mất đi vai trò D trưởng của mình nhường lại quyền đó cho anh Hồng , cũng phải thôi đây là kế hoạch của anh Hồng mà :
Trên tinh thần vẫn như ngày hôm qua đã trình bày , không có gì thay đổi điều quan trọng là được phân công chi tiết hơn cho từng vị trí từng đơn vị cụ thể .

- Trọng trách vẫn thuộc về C2 và C1 có sự bổ xung của C3 còn nhường hẳn cánh bên phải cho C6 D8 và tăng cường thêm khẩu 12.8ly của C5 cho mũi này , còn lại lo giải quyết dứt điểm hướng C1 trước rồi mới tập trung đánh lên trên chiếm chốt địch và lấy xác tử sỹ , yêu cầu mỗi C bộ binh khi tham chiến có ít nhất là 40 người và đầy đủ hỏa lực của C , cối 82ly của C5 1 khẩu đi hướng C1 và 1 khẩu đi hướng C2 , bên C3 chia đôi đội hình một nửa đi cùng C1 nửa còn lại đi cùng C2 , anh Phượng sẽ chịu trách nhiệm hướng vỗ mặt của nửa C2 , khẩu 12,8 ly của C2 vẫn theo đội hình anh Phượng phụ trách , khẩu số 2 của C1 rút đi theo hướng C2 nhưng chuyển hướng đánh tạt sườn địch do anh Hồng chỉ huy , bên C1 càng mở rộng được đội hình về hướng trái thì càng tốt .

Cuộc họp chính thức kết thúc , các C trưởng về lo chuẩn bị theo phương án đã nhận , anh em tôi ra về , mệt nhoài với những cuộc họp dài thế này , nhưng không sao , phải có sự hợp đồng chặt chẽ giữa các C và bộ phân trực thuộc như vậy mới có thể dành được những chiến thắng trên chiến trường được.

Tụi pốt trên kia hãy chờ đấy , ngày mai chúng ta sẽ cho chúng biết thế nào là sức mạnh của chính nghĩa , một niềm tin đã được nhen nhóm trong lòng tôi.

.....Mọi phương án kế hoạch của nhiệm vụ trên tuyến toàn D coi như đã nhận xong , bây giờ là triển khai phương án xuống tới từng B bộ binh và nhiệm vụ cho từng chiến sỹ cũng như công tác chuẩn bị cho cuộc chiến đấu ngày mai là có thể bắt đầu trận đánh . Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ và làm tốt công tác thương binh tử sỹ .

Trên đường về anh em tôi rất phấn khởi và tin tưởng ở sự quan tâm của các cấp lãnh đạo rất nhiều , ít nhất chúng tôi không có cảm giác đơn độc trong khi làm nhiệm vụ khó khăn này .

Anh Hồng dặn dò riêng tôi một số vấn đề và nhiệm vụ của liên lạc trong cuộc chiến ngày mai .
Ăn quoáng quàng bát cơm trưa là chúng tôi tổ chức họp triển khai kế hoạch ngay , chủ trì cuộc họp cấp C vẫn là anh Hồng , sau khi đã nói rõ hơn về nhiệm vụ được giao và thông báo các kế hoạch đánh của cấp trên cho anh em cán bộ B , mọi công tác cho từng B được chỉ rõ ràng trên bản đồ và đưa ra những tình tiết rất cụ thể trên thực địa của địa hình mà anh em đã biết của trận đánh chiều hôm qua .

Đội hình trên toàn C2 có những thay đổi như sau:
1- B1+B3+ đại liên+DKZ82ly. Khi hành quân lên nếu có yêu cầu sẽ quay sang đánh tạt sườn chi viện cho
C1.
2- 12.8ly+ cối 60 sẽ dừng lại tại ví trí khi những bộ phận kia đi đánh vận động chi viên , yêu cầu giá súng chuẩn bị đội hình tác chiến đánh chi viện khi cần thiết .
3- B2 do ít người hơn nên đẩy đội hình lên cao và nằm chờ dự bị .
4- Nửa số C3 do anh Phượng trực tiếp phụ trách ( khoảng trên B bộ binh và khẩu đại liên của C3)cũng tạm thời dừng lại chờ như B2 khi xét thấy cần thiết sẽ điều động sau.

Sau khi đã đánh chi viện cho C1 hoàn thành nhiệm vụ đẩy toàn D lên đều nhau sẽ cùng hành quân lên và triển khai đội hình cấp C tăng cường như sau:
1- Cắt hẳn C3 gồm cả đại liên của C3 và cối 60 của C2 dừng lại bên này trảng trống cùng khẩu 12,8ly đánh vỗ mặt thu hút định phân tán lực lượng
2- B2 sẽ vận động lên cùng khẩu 12.8ly đi theo đội hình C2 án ngữ vị trí của B1 ngày hôm qua và bắn thu hút địch , cố gắng vào càng sâu càng tốt dưới sự chỉ huy của CTV Tập.
3- B1+ B3 + đại liên+ DKZ82ly sẽ theo đội hình D kết hợp với C1 đánh rộng về bên trái đội hình vu hồi địch , nếu vào sâu được hơn nữa sẽ có bộ phận tập hậu.
4- Bên phải của đội hình C3 tăng cường có C6 D8 với lực lượng mạnh đánh giúp .
5- Pháo F sẽ bắn tăng cường chi viện cho trước mặt B2 nên cần chú ý
6- Cối 120ly của E bắn cơ bản chi viện cho trước mặt C6 D8 và nếu cần sẽ bắn cho phía trước mặt C3 tăng cường vế bên kia trảng .
7- Vũ khí hỏa lực thừa để lại C không cần mang đi nhiều (1 cối 60+1 đại liên)

Coi như đã xong về phương án tác chiến tới cấp B , bây giờ còn công tác chuẩn bị nhận thêm đạn dược và hậu cần lo cơm cho anh em cả ngày mai trên trận địa . Món cơm nắm cá khô thịt kho là muôn thủa của lính , chiều nay sẽ được vận tải chuyển đạn xuống .

Khoảng 4h chiều thì các đơn vị lấy vị trí C2 làm chuẩn gánh đạn và vũ khí xuống ầm ầm , khẩu cối 82ly của C5 cũng gánh đạn xuống trước , cối 120ly của E do anh Thái chỉ huy lấy trảng trống bên B1 làm trận địa pháo nên cũng có xe tải chuyển súng và đạn xuống , đội hình C6 D8 cũng đã hành quân xuống chi viện cho D7 , một điều thật vui là thằng thông tin đi cùng C6 là thằng Đồng bạn của tôi , gặp tôi nó vui lắm 5 tháng nay chúng tôi chưa gặp nhau mặc dù cùng đội hình E 209 , chia tay nhau những ngày cuối tháng 9.78 trên E bộ , mỗi đứa mỗi phương tan tác cả , đứa còn đứa mất đứa bị thương , nay trước trận đánh gặp nhau làm sao không vui cho được , từ xa thấy tôi nó teo toét cười , nụ cười của người lính trước giờ xung trận thanh thản bình dị làm sao , cái dáng của nó làm tôi nhớ mãi , với cái máy thông tin PRC25 trên lưng cần ăng ten vắt vẻo hồn nhiên cười , chiếc răng khểnh rất duyên, giá như có cái máy ảnh mà chụp được hình ảnh này của nó rồi gửi đi dự thi chắc được giải lớn . Tôi gặp C6 ngay ngã 3 đường 51 đưa họ vào khu vực đội hình C5 ăn nghỉ ngày mai sẽ đưa qua thay cho C3 không quên dặn dò thằng bạn chú ý bên hướng đó cũng căng lắm đấy , nó cũng biết trước sang bên này có tôi là liên lạc C2 tôi ngạc nhiên hỏi nó :
- Sao chúng mày biết tao là liên lạc C2?
- Thằng Hùng nói trưa nay nó là B trưởng bên D tao mà .
- Thằng Hùng là B trưởng rồi kia à?
- Bên tao đi nhiều quá không có người thì phải đôn lên thôi , nó đánh nhau cũng máu nữa , trên chiến trường mưa sao bão gạch cả sọt chức vụ con con muốn bao nhiêu thì cứ tự nhặt gắn lên ve áo của mình . Nó còn văn thơ nói với tôi như vậy.

Đội hình C6 D8 cũng rất đông khoảng trên 50 người với vũ khí trang bị như của C chúng tôi , mỗi C 2 cối 60 và 2 đại liên mới tinh , cũng phần lớn là anh em bổ xung sau này nhìn quân trang là biết ngay, chúng nó mới từ N.P ra đi theo đường 5 về U đông rồi từ U đông qua hướng đơn vị tôi . Đi cùng mũi chúng nó sẽ có trưởng ban tác chiến của E là ông Trọng hói, vậy là quá cứng rồi.

Vậy là công tác chuẩn bị coi như đã xong chỉ còn chờ đến giờ là tham chiến .

Sáng sớm hôm sau tôi và anh Hồng dậy rất sớm lo kiểm tra đôn đốc anh em một lần nữa trước giờ xuất quân , anh nuôi đang chia cơm chuyển xuống cho từng B và chuẩn bị những suất cơm cho cả bữa trưa và tối nay , anh em cũng thoải mái khỏe lên rất nhiều sau hơn một ngày được nghỉ ngơi giữa những trận đánh.


Gần 8h sáng thì thấy anh em C3 lác đác đi vào hướng C2 , như vậy là chuyện thay ví trí của C6 đã thực hiện xong , đi đầu là anh Phượng với khẩu Ak khoác vai và cái bao xe đầy đạn trước ngực , bản đồ địa bàn khỏi cần vì địa hình quá quen thuộc rồi , quân số không đông lắm , chưa đến 2 chục người , thế cũng là quá mạnh rồi , 2 chục người lính với vũ khí đầy đủ chiến đấu cơ động chứ có phải 2 chục anh lính đi duyệt binh đâu mà chê ít. Nhóm chỉ huy cấp D do ông Ước dẫn đầu cũng đang xuống vị trí đã được phân công , riêng D trưởng theo sát ông Ngát C trưởng C5 bên khẩu đội cối 82ly lính thông tin và liên lạc bám thủ trưởng từng bước . Chiếc xe Jeep của E trưởng cùng ban bệ cũng đã xuống đến C bộ C2 , một trận chiến đã sắp mở màn với quân hùng tướng mạnh vũ khí đầy người với một quyết tâm không gì ngăn cản nổi.

Đúng 9h kém 15 phút lệnh xuất kích được phát đi trên toàn D tăng cường ( không biết có ai xem giờ tốt không đây nhưng đó là giờ Thìn của con Rồng VN trong khu vực đông nam Á) Các đơn vị nhận lệnh và bắt đầu hành quân , trinh sát các cấp cũng báo về với những thông tin đầy đủ , C2 vượt trảng hướng B1 như cũ và cối 120ly của E cũng chuyển súng vào vị trí , nhóm trinh sát vẫn dẫn đầu vài trăm mét đi lên , tới vị trí hôm trước C2 dừng lại khi C1 đụng địch thì dừng lại phân bổ đội hình , các B cứ theo phân công mà chuẩn bị trận địa , khẩu cối 82 của D cũng dừng lại xây dựng trận địa cối , các B1+B3+đại liên + DKZ82ly chuẩn bị vận động khi có lệnh còn những B khác đẩy cao vị trí chờ lệnh .

Hướng C1 vẫn yên lặng có vẻ họ tiến chậm hơn C2 , cũng phải thôi hướng bên đó họ cũng có những khó khăn nhất định , thế rồi cái gì đến nó cũng phải đến không khác được , tiếng súng bên hướng C1 bắt đầu nổ từng tràng mỗi lúc một rộ hơn , qua tiếng súng chúng tôi biết được họ đã lên gần ngang đội hình C2 và nếu C2 tạt ngang ngay thì chắc chắn đánh vào sườn địch , nhưng để cho chắc ăn ta nên đẩy đội hình lên cao hơn chút nữa sẽ gây cho địch nhiều bất ngờ hơn , nhưng cũng cần cẩn thận tránh tình trạng quân ta bắn vào quân mình , chúng tôi bắt đầu hành quân , khoảng cách giữa 2 C khoảng gần 1km , đội hình C2 thiếu hành quân cũng rất nhanh áp dần vào mục tiêu đã chấm trước , thông tin báo cho hướng C1 biết C2 cũng đã vào vị trí , khoảng cách chỉ còn trên 200m nữa thì chúng tôi gặp địch , tới ngang cái trảng nhỏ thì một toán lính Pốt đang vận động lên cỡ 1B thiếu 6, 7 thằng , chúng không biết bên này trảng chúng tôi đang chuẩn bị vượt qua khẩu đại liên đã được giá súng lên chờ chi viện khi vượt trảng , bọn này hết số nên chui đúng vào mồm chúng tôi lúc này , lệnh khai hỏa khẩu đại liên liên tục rê từng tràng vào nhóm địch , các tay súng RPD vừa bắn vừa vận động qua , tiếng hô xung phong áp đảo tinh thần địch vang trời ngay từ giây phút đầu đồng loạt sốc tới , kẻ địch bị bất ngờ không kịp chống trả bị tiêu diệt ngay tại chỗ 4 thằng số còn lại chạy sâu vào trong trảng mất dạng , đội hình nhanh chóng vượt qua , lúc này C trưởng Hồng thúc anh em vận động nhanh hơn nữa vào sâu trong không địch bỏ chạy hết , thằng Thi B3 khi đi ngang xách luôn khẩu RPD của địch vừa bắn vừa càn sâu vào trong mở đầu cho những anh em khác ào theo , C1 đã nghe tiếng súng và điện qua hỏi tình hình rồi thúc các B của C1 đánh thật mạnh kết hợp cùng C2 thốc sườn địch , nhóm địch thoát chết chạy vào trong cũng đã co lại chống cự , chúng nấp sau ụ mối dưới lùm tre gai dày bắn trả vài loại đạn , nhưng các chiến sỹ của C2 với hỏa lực cực mạnh và đông hơn hẳn về quân số đã áp đảo bắn B41 B40 liên tiếp trùm lên ụ mối , đạn nhọn bắn không còn kẽ nào hở cho chúng chạy thoát , tiến nhanh áp sát mục tiêu , không quá 2 phút ta đã diệt hết nhóm này , có thằng dơ tay xin hàng nhưng không ai nghĩ tới chuyện ôm cái của nợ này lúc này nên hạ luôn cho dảnh nợ , nó trúng đạn bật ngửa ra sau giật giật từng cơn rồi im lặng kết thúc cái cuộc đời chó má của nó.

Chúng tôi vận động tiếp thêm khoảng trên trăm mét nữa, vẫn địa hình như vậy, nhưng lúc này nếu ta không cẩn thận sẽ ăn phải đạn của C1 ngay , khẩu 12,8ly bên C1 cùng đại liên bắn dữ quá nên cũng cản chân chúng tôi , địch còn rất gần đâu khoảng trăm mét nữa thôi , đội hình C2 thiếu có thời gian chỉnh lại đội hình vì sau cuộc vận động anh em lộn xộn quá , địch cũng đã biết ta đánh hướng này nên cũng bắt đầu chỉnh đội hình của chúng để chống đỡ , chúng kéo về rất nhanh khẩu đại liên quay sang hướng chúng tôi , nấp sau những khóm tre gai chúng bắt đầu bắn , anh Hồng quát :
- Dồn hỏa lực vào hạ ngay khẩu đại liên của địch đi .

Có nhìn thấy gì đâu mà dồn vào bắn, các lùm tre gai che kín cả phía trước , nhưng cũng bằng cảm tính mà xác định vị trí hay hướng địch thôi , ở đây còn đỡ hơn chứ phía trên tre gai còn dày hơn nữa .

Thằng Tuấn lùn người có một mẩu vác B41 bò lên tìm mục tiêu , đạn cày bụi mù trước mặt nó , nó cố bò cho lên tới bụi tre trước mặt rồi nằm im đó , tiếng ông Lâm quát ầm lên vế bên B3 thúc lính nhanh chóng nhảy vào những vị trí có lợi nhất , 2 thằng vác DK82ly cũng đi hướng đó . Bên C1 địch chống cự dữ dội , tiếng đạn nổ đầu nòng rất gần ngay bên cạnh , tình hình C1 vẫn chưa lên được bao nhiêu , địch vẫn kiên cường giữ chốt chưa chịu tan giã , với quyết tâm phải diệt cho được khẩu đại liên của địch đang bắn vào đội hình C2 thì mới có thể giải quyết dứt điểm nhóm này , anh Hồng xin cối 82 của D chi viện và lên kế hoạch đánh .

Khẩu đội cối do ông Ước trực tiếp chỉ huy đi cùng đội hình C2 nằm ngoài chờ kia bắt đầu bắn những quả đạn đầu tiên cách vị trí chúng tôi khoảng 50m , khoảng cách này vẫn còn xa cần chỉnh bắn gần hơn nữa , khi đã được rồi thì lệnh cấp tập , thế là liên tục hàng chục trái đạn cối 82ly giã vào lưng địch , khẩu đại liên của ta bắn đỏ nòng luôn , hàng tràng dài rê khắp hướng trước mặt , các xạ thủ trung liên cũng rê theo những đường đạn đan chéo nhau , Ak điểm xạ phụ họa B41 B40 không cần biết phía trước sau những lùm tre gai kia có địch hay không bắn uy hiếp vài 3 phát liền , những lùm tre bắt đầu bắt lửa cháy lên , lúc này khẩu DKZ82ly đi hướng B3 đã dò ra mục tiêu của khẩu đại liên địch , thằng xạ thủ vác súng trên vai bắn một phát , tôi thấy người nó dung lên kèm theo 2 tiếng nổ liên tiếp , khói cuộn sau đuôi súng thì khẩu đại liên im ngay , tiếp theo thằng Tuấn lùn bồi luôn cho 1 quả B41 vào cái đám nổ trước mặt , cả đội hình xung phong vào , thằng Điều gọi qua cho C1 biết C2 đã nhảy vào chốt địch , tiếng anh em C1 hô xung phong cũng vang lên , chúng tôi đã ở rất gần nhau .

Địch bị thủng sườn nên rơi vào tình thế lúng túng vứt bỏ cả khẩu đại liên mà chạy quân ta tràn vào , những hố chiến đấu của địch chi chít sau những lũy tre gai bỏ lại , lúc này C1 phải đánh tạt ngang chéo về bên trái đội hình không thì bắn vào chúng tôi mất , càng ép mạnh lên hất chúng ra khỏi những vị trí , bị chơi đòn này chúng không còn đủ bản lĩnh chịu trận nữa lên bật chốt hàng loạt chạy ra ngoài , nhưng cũng phải nói thế này càng hoảng loạn lúc này càng chết , cơ may sống sót càng ít nên những thằng nào bỏ chạy khỏi hố chiến đấu chạy không quá 15m là bị tiêu diệt nằm đó ngay , chúng tôi nhanh chóng chiếm hết vị trí này đến vị trí khác trên tuyến này , số chạy thoát ra ngoài thì bị cánh trái C1 đuổi chạy thấy ông bà ông vải luôn .

Súng đạn quân tư trang của địch bỏ lại vứt ngổn ngang gom về một đống , tôi lấy ngay được cái võng dù đen còn mới nguyên . Tin thắng trận nhanh chóng báo về D cho ngay vận tải hướng C2 qua thu vũ khí về , những khẩu súng mà trên đầu nòng chúng buộc những sợi vải ngũ sắc rất nhiều , có lẽ là những cái bùa của tụi Pốt , bùa thì bùa gặp chúng tao chơi kiểu đó thì thày bùa của chúng mày vào đây cũng cho đi một thể , tôi nghĩ thế . Điểm lại vũ khí thu được tôi không nhớ chính xác nhưng có 1 khẩu đại liên , 1 khẩu DKZ75ly B41 B40 nhiều RPD vài khẩu còn lại là AK , địch bị diệt tại chỗ kể cả những thằng bị chúng tôi diệt ngoài trảng nhỏ trên 20 chục thằng , bắt sống 1 thằng do sợ quá chui xuống hố chiến đấu nằm im giả chết bị anh em bắt được trói ngay lại. Số địch sau khi bật chốt chạy ra ngoài hướng trái C1 bị đuổi đánh bị tiêu diệt bao nhiêu địch và thu về những vũ khí gì , số lượng bao nhiêu tôi không nắm rõ .

Mũi C2 thiếu không có tổn thất về quân số , bên C1 tăng cường hy sinh 3 người và bị thường vài người , chúng tôi nhanh chóng bàn giao trận địa và chiến lợi phẩm cho anh em vận tải D, tổ chức ngay đội hình tiếp tục vận động lên theo phương án đã định. Chúng tôi đã thu được những kết quả đáng kể từ trận chiến đầu trong ngày hôm nay . Nhiệm vụ chính và những khó khăn ác liệt vẫn còn ở phía trước .

Một phần nhỏ của nhiệm vụ chúng tôi đã làm xong với kết quả rất thành công ngoài sự mong đợi .
- Điều thứ nhất chúng tôi đã tập hợp được sức mạnh chiến đấu đoàn kết trên toàn D, tập hợp được 2 cánh quân là C1 và C2 mang lại chiến thắng cho trận đánh tiếp theo.
-Điều thứ hai là chúng tôi đã tìm ra được cách đánh trong cái địa hình quá phức tạp này để giải quyết nhưng khó khăn trước mắt đỡ phần đổ máu của anh em binh sỹ trong toàn D , điều này tôi cũng đã thấy và tham mưu cho C trưởng của tôi.

Bây giờ chúng tôi bắt đầu vận động lên phía trên theo kế hoạch đã định , bên C1 mở rộng vế bên cánh trái của đội hình , C2 chỉ một bộ phận nhỏ bám theo còn lại rút về theo đội hình của C , chúng tôi trở lại khu vực mà C2 đã dừng lại khi chia đội hình chi viện cho C1 , anh em vẫn chờ đợi đơn vị theo tư thế sẵn sàng chiến đấu , lúc này thì gần như cả tiểu đoàn bộ đã dồn lên vị trí này và cũng chính điểm này được chọn làm điểm đặt cối 82ly của C5 và D tiền phương đóng sau này , ngay E trưởng sau này cũng lên đây và được mang danh Cường liều từ khi đó ( chẳng hiểu lão liều ở chỗ nào ? nếu lúc đó tôi mà được nằm tại vị trí đó chắc tôi sướng lắm ,coi như đi nghỉ mát, địch còn cách 1,5km nữa , thằng lính hạng chót như chúng tôi cầm súng đánh nhau trực tiếp trên kia chẳng thấy ai khen liều bao giờ ).

Đội hình C2 và nửa C3 tiếp tục hành quân lên tuyến trên , khi gần vào vị trí của ngày hôm trước thì trận đánh bên hướng C3 cũ tức là C6 D8 bắt đầu chạm địch và nổ súng , lúc này bên hướng đó đã nằm cao hơn vị trí của C2 so với đường 129 , 2 bên đánh nhau dữ dội tiếng súng nổ ran và cối của ta và địch bắt đầu trút lên đầu nhau những trận mưa đạn , cối 82ly của D cũng chi viện cho C6 D8 hết cỡ , từng tràng đại liên nổ không dừng , hướng bên đó có thêm trưởng ban tác chiến E thì quá yên tâm rồi , ai cũng nghĩ vậy nhưng một điều mà chúng ta không thể ngờ mà sau này chúng tôi nghe anh em kể lại diễn biến của trận đánh , các đoạn kể lại được chắp nối không rõ ràng nhưng tôi thì rõ hơn cả vì thằng bạn tôi lúc cuống lên thì quên hết mật khẩu nên tuôn ra toàn thuần tiếng Việt , hướng đó không thể nào lên nổi và chúng ta mất 1 đại liên 1 cối 60ly hy sinh thêm 6 người nữa , bị thương cũng gần chục người , anh em chạy dạt về phía sau đến hơn 2 km , ngay cái ông Trọng cũng bỏ chạy rơi mất cả mũ lộ ra cái đầu hói bóng nhẫy, khoảng gần 12h trưa ta tổ chức đánh lên lại với sự bổ xung thêm quân của C5 và D bộ đẩy đội hình C6 lên ngang bằng vị trí của C3 hôm trước rồi nằm lại án ngữ tại đó cầm chân địch , như vậy là C6 đang nằm ngang bằng cái cống có tử sỹ của ta đang nằm đó .

C2 tăng cường thì vào vị trí ngon hơn , địch thừa biết chúng ta đang lên và mở sẵn cái bẫy cho chúng ta sập vào với con mồi là 12 tử sỹ ta nằm đó , bên kia trảng trống dài nếu cứ xông vào đó coi như vào cửa tử nên chúng chẳng cần chặn ta từ xa mà còn muốn mời ta nhào vào thì đúng hơn , chúng tôi dàn đội hình như đã định , nửa số anh em C3 nằm lại thu hút địch bên cánh phải của C2 còn B2 của C2 cũng bắt đầu vào vị trí , lúc này thì hướng C6 bị đánh mạnh lắm lính ta đã bắt đầu giao động đội hình , một số đã bỏ trận địa chạy , tiếng thằng Đồng thất thanh trong máy gọi D E chi viện cối tôi nghe rõ mồn một , những quả đạn cối 120ly nổ long trời nở đất mới cản nổi bước truy kích của địch giúp cho lính C6 rút chạy an toàn hơn , trong khi đó chúng tôi đang đưa quân lên , hướng C1 đã đụng địch và bắt đầu đánh nhau trên đó , B2 cũng đã vào vị trí của hôm trước và cũng vấp phải sự kháng cự không nhỏ của địch , từng tràng trung liên đại liên rê dài quét ngang đội hình làm lính ta chùn bước nằm hết lại , anh Hồng lúc này mới lệnh cho tôi qua báo B1 lên nhanh bám sát đội hình C1 đưa rộng đội hình về hướng C1, tôi vận động qua và báo cho B phó Đoàn và không quên cho thằng A thằng B đang ở gần đó biết rồi chạy lại báo cáo C trưởng .

- Báo cáo C trưởng tôi đã báo cho B phó Đoàn biết lệnh ,có thằng A thằng B biết rõ .
Nhân tiện tôi nằm cạnh anh Hồng nên cũng tham mưu luôn :
- Anh Hồng ! em thấy vừa rồi mình chơi kiểu đó rất hiệu quả , bắn lên cao trên lùm tre gai cho nó cháy thì chúng nó không chịu nổi sức nóng của lửa mà chạy ra là chúng ta phang vào .
- Ừ ! tao cũng thấy như vậy, anh Hồng bảo tôi thế
Địch lúc này cũng đã phát hiện ra quân ta nên bắn ra ghê lắm thế là trên toàn trận địa không còn điểm nào không nổ súng , hai bên cùng bắn sang nhau từng tràng đạn dài , cối dập vào đầu nhau túi bụi , các mũi bị cầm chân đứng lại cả , khẩu 12,8ly đi cùng C2 cũng giá được súng lên và bắn trả về phía trước trong những bụi tre trước mặt , nếu tiếp cận vào gần mà tìm mục tiêu thì không thể vào được lên đành chơi kiểu lấn dần sân vậy , anh Hồng lệnh cho tôi bò qua các xạ thủ B41 B40 thông báo bắn vào các lùm tre gai trước mặt cho nó bắt lửa cháy lên , tôi bò đi dưới làn đạn địch nấp sau những gốc lũy tre mà bò , B1 và B2 có 8 khẩu tất cả chúng nó nấp ở đâu làm sao tìm cho thấy hết nên gặp ai tôi cũng hỏi và truyền mệnh lệnh bằng mồm hoăc dùng tay ra hiệu cho nhau biết , thằng Hào bắn trước , anh em khác bồi tiếp vào chỉ một phút sau đám cháy đã bắt đầu cháy to , mùa khô cây lá cũng dễ cháy , lửa đuôi đầu nòng phụt ra cũng nhóm lửa cháy quanh người các xạ thủ B nên phải dập lửa ngay không thì đóng cửa tự đốt nhà mất , đám cháy đã lan rộng sang những bụi tre khác thì cũng là lúc ta bắn dồn dập vào những lùm tre tiếp theo , cứ thế lấn dần trận địa của địch , các hướng vẫn chia lửa cùng chúng tôi , khi đám cháy đã vào sâu thì B1 cùng khẩu 12,8ly bắn đạn nhọn rất dát chuẩn bị xung phong lên cướp trận địa địch thì cối 82ly của địch rót vào mũi chúng tôi dồn dập , chúng bắn mỗi lúc một tiến gần vào đội hình B1 và B2 .

Bất thần pháo địch từ hường cuối núi Nô via bắt đầu bắn chi viện cho lính Pốt trong chốt , những quả đạn pháo 105ly nổ giữa đội hình ta và địch , những tiếng rú của trái đạn nghe chói tai , đánh vận động phía trên không hầm hố gặp pháo thế này thì quả là bất lợi cho bộ binh chúng tôi , chúng tôi bị hất ngược từng mảng chạy lùi lại phía sau nếu không lùi thì chỉ cần loạt đạn thứ 2 là sẽ rót thẳng vào vị trí chúng tôi đang án ngữ , lệnh rút lại kéo chúng tôi lui sau gần 100m thì nằm lại . Lúc này thì thằng Tính lính mới Vĩnh phú ôm ngực nằm lăn ra , tôi nghĩ nó bị thương nên cuống lên hỏi :
- Mày bị thương chỗ nào ? tôi lấy tay sờ khắp người nó nhưng vẫn không thấy gì .

Nó sua tay bảo chỉ bị sức ép pháo tức ngực không thở được , thằng Thanh chạy ngang qua cầm cho nó khẩu AK , cũng may thằng này bé nhỏ như cái kẹo nên chỉ mang AK , một thoáng trong đầu tôi nghi ngờ hình như có chuyện gì không bình thường lắm ở đây , sáng nay mấy thằng chúng nó toàn lính mới vào ngồi nói chuyện với nhau , thấy tôi đi qua thì không nói nữa và nhìn tôi có gì không được bình thường và trong cái đám đó có cả thằng Tính này , tôi liền ghé tai nó nói nhỏ :
- Mày nằm yên đây chờ tao chạy về gọi vận tải lên cáng mày về nhé , chú ý phía trên không còn ai đâu.

Nói xong tôi chạy lại phía sau không cần biết nó thế nào . Bố khỉ đạn pháo bắn cách mình đến gần 30m mà mày định lòe tao là bị sức ép pháo à , tao và mọi người đều nằm hết ở đây như mày cả , định bịp bợm nhau hả? Tôi nghĩ như vậy nhưng tôi chơi cao cờ hơn nó nhiều . Sức ép đạn nhọn à ?
Nó vùng dậy và chạy lại phía sau nhanh hơn cả tôi nữa , chỉ một loáng nó đã về đến cái hồ cạn mà hôm trước tôi vác xác thằng Hoài về tới đó . Mồm nó gọi ầm thằng Thanh ở đâu trả súng cho nó , tôi chạy vào tới nơi chỉ tay vào mặt nó chửi không thương tiếc :
- Lần sau mà mày dở ba cái trò bố láo này với tao thì tao đập cho mày mấy cái báng súng đấy nhé . Liệu hồn , các bố mày đây toàn con rận trên đời này cả đấy .

Nó im luôn không dám nói gì nữa , từ đó tôi đặt cho nó cái tên mà cha mẹ nó chưa bao giờ đặt cho nó là thằng Tính sức ép đạn nhọn , nó ngượng lắm nhưng cũng cố cãi gỡ chút danh dự , biết giữ danh dự như vậy mà dám bố láo thế . Của khỉ .
Sau đợt pháo kích của địch chúng tôi rút về an toàn và tránh được thương vong , bây giờ lại chuẩn bị tổ chức đánh lên nữa.

Trận pháo kích của địch từ bên sườn núi Nô via nã vào trận địa hơn chục quả thì thôi , địch bên trong chốt vẫn bắn ra loạn xạ , chúng tôi lại chuẩn bị vận động lên phía trước , lần này thì chúng tôi quá quen với địa hình và sau khi rút về anh em cũng nhận được lệnh đánh như thế nào rất rõ ràng , trong chốc lát chúng tôi lại về vị trí cũ , lúc này thì đám cháy đã tàn dần vì cháy từng khóm tre gai chưa đủ để lan sang nhưng khóm tre khác , nhưng cũng tạo được những khoảng trống cho xạ thủ của ta tìm mục tiêu địch mà nhả đạn , ít nhất chúng tôi cũng không còn đánh nhau kiểu bị bịt mắt như trước nữa .

Nằm bên này những bụi tre gai chúng tôi có thể quan sát xa hơn lên anh Hồng cho lệnh nổ súng tiếp vào những bụi tre còn lại phía trước mặt , lại đồng loạt nổ súng , những trái B41 B40 nhằm vào khoảng trên gốc tre 2m mà bắn , lại những đám cháy bốc lên và chẳng mấy chốc ngọn lửa lại ngùn ngụt bốc cao mỗi lúc mỗi to hơn , lúc này đám cháy đã vào gần những hầm hố chốt của địch lắm rồi , sức nóng cũng đã lan tỏa vào hướng hầm hố của chúng , khẩu đại liên của địch xay từng loạt đạn nổ về hướng chúng tôi nhưng bộ binh thì đã nấp vào sau những gốc của khóm tre cả rồi , chúng cũng bắn ra cả đạn B41 B40 nhưng cũng chẳng thể bốc cháy lửa lên những khóm tre đó vì chúng cũng ít hỏa lực này và bắn không tập chung tạo thành đám cháy được .

Thằng Điều thông tin vác máy luôn kè kè bên anh Hồng chờ lệnh , anh Hồng bảo nó điện về xin pháo của trên cho bắn vào chốt đich để bộ đội chuẩn bị xung phong vào chốt , chỉ một lúc có tin pháo cao xạ 57ly của F trên núi tù chính trị sẽ bắn vào hướng trước mặt C2 với số lượng 30 quả , anh Hồng bảo tôi đi báo B trưởng 2 B và anh em phải đếm pháo E 210 đủ 30 quả thì chuẩn bị xung phong , lúc này thì vía bố tôi cũng không dám chạy mà chỉ bò theo những bụi tre gai mà gào mà gọi , ngóc đầu lên là mất chỗ đội mũ lúc nào không hay .

Phải thừa nhận rằng pháo của ta bắn cũng rất chính xác , họ có thời gian chuẩn bị rất kỹ trên bản đồ và thực tế nên ngay từng loạt đạn đầu đã không cần phải chỉnh pháo , hơn nữa đây là pháo phòng không nên liên thanh từng tràng 3 quả một , những cuộn bụi mù bên hầm địch khiến mấy thằng bắn đại liên và trung liên phải cúi đầu xuống hầm tránh pháo , địch cũng bắt đầu nã cối 82ly vào đội hình C2 nhưng chúng tôi nằm im chịu trận không dám rút vì chưa có lệnh , ngay cả tôi và anh Hồng lẫn thằng Điều thông tin cũng thấy sợ , khi đạn cối lên hết tầm và lao xuống mục tiêu thì tiếng rít xé không khí lao xuống nghe rợn hết tóc gáy , chỉ mong nó đừng rớt trúng người vì nếu trúng người hay gần cạnh thì coi như xong , mảnh đạn phạt lung tung cả , những lỗ đạn cối chi chít phía trước mặt chúng tôi , những quả đạn trúng các khóm tre nổ làm bụi tre xơ xác , đã có những bụi tre gai bắt lửa bùng cháy lên .

Bên kia đạn 57ly của ta cũng nổ dữ dội , tiếng đạn 57ly nổ bé hơn nhưng mảnh của nó nhẹ và liệng thì thôi rồi . Một khoảng đất nhỏ với đạn nổ của pháo cả 2 phía với lửa cháy ngút trời và bụi mù mịt của mảnh đạn và đất đá , đất đá từng lớp với bụi tro của lửa phủ kín lên người chúng tôi .

Dứt 30 quả đạn 57ly của pháo E 210 là chúng tôi chồm dậy nhất loạt nổ súng vào hướng địch , không cần biết những viên đạn đó sẽ đi tới đâu , hiệu quả ra sao cứ bắn cái đã , những tiếng nổ liên tiếp từ 2 B bộ binh đinh tai nhức óc , màng tai tôi giật giật từng cơn vì sức chịu đựng của màng nhĩ đã căng hết cỡ chịu đựng những tiếng nổ liên tiếp , tôi cũng phụ họa theo hết gần 1 băng AK và vừa thay băng đạn mới , lệnh hô xung phong của anh Hồng được phát ra , lính ta bắt chấp đạn cối của đich đang bắn chồm dậy vận động lên , bây giờ vận động lên mới là tránh được đạn cối 82ly của địch , tiếng thét xung phong tới khản cổ của lính mình và nhất loạt lao tới , bắn những tràng dài của trung liên , khẩu 12,8ly giữ nguyên hướng bắn bên mép trảng bắn những loạt đạn uy hiếp , ở cự ly gần chưa tới 200m mà chịu trận dưới làn đạn của 12,8ly thì sợ mãi cho đến lúc nhắm mắt cũng không thể quên nổi , đường đạn căng bắn đi với tốc độ lớn kinh khủng , viên đạn to xé không khí bay đi tạo thành tiếng nổ như ai đó đốt pháo đùng bên tai , khẩu đại liên cũng bắn từng tràng dài sát đất dìm không cho địch ngóc đầu lên chống đỡ nhưng không dám vào sâu nữa sợ đạn cối 82ly của địch , pháo 105 của địch sau khi bắn đã quay nòng sang hướng C6 và bây giờ quay lại bắn về hướng chúng tôi , lúc này chúng tôi đang rút ngắn khoảng cách áp thật gần vào chốt , đã có những quả đạn B40 nổ ở cụ ly rất gần trên 2 chục mét , kẻ địch đã bắt đầu tháo chạy trên hầm tiền tiêu , đây là lần thứ 2 chúng tôi chiếm được vị trí này , khu vực này địch không nhiều chỉ dưới chục thằng khoảng 1B bộ binh , mấy xác địch nằm đó , chúng tôi nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí các hầm hố của địch và phân công B2 ở lại án ngữ , đây cũng là bước thành công thứ hai của chúng tôi và cũng là bước rất cơ bản vì từ đây sẽ là bàn đạp để chúng ta đẩy những hầm khác của địch ra khỏi chốt , vị trí này cũng đã nằm cao hơn cái cống bên đường 129 rồi , địch sau khi chạy ra đã bắt đầu bắn vào chốt nhưng chỉ là mức độ nhỏ .

Bên hướng C1 và nửa C3 đánh rất căng , với lực lượng ta bên đó chưa thể đẩy địch bật chốt được , hỏa lực chi viện cho hướng đó cũng chỉ là cối của D đi cùng đội hình C1 , cũng đúng thôi vì ta đang ở thế đánh vận động nên chi viện pháo cũng không được .

Bên hướng C6 thì sau khi ta bỏ chạy của đợt tấn công thứ nhất đã được tổ chức lại tấn công lần hai với sự chi viện về quân số của vận tải ,trinh sát D và người của bên C5 , E bắn cối 120ly mở đường cho đợt phản công này , khoảng trên 12h trưa thì C6 đã chiếm được vị trí của C3 đã đánh lên từ hôm trước , rất vất vả cùng nhiều hy sinh và bị thương ta đã chiếm được vị trí đó bây giờ thì không lên nổi nữa , ta đã tìm thấy khẩu đại liên của mình bị chúng vứt trong bụi tre và đã bắn hết đạn , như vậy là chúng đã dùng chính súng của ta bắn ta và hết đạn chúng không kịp mang theo nên vứt vào bụi tre gai này . C6 vẫn đánh nhau giằng co với địch cứ như thế cho đến tối , không lên được bởi sự chống cự điên cuồng của địch .

Nửa đội hình C3 của anh Phượng vẫn đánh hướng trước mặt thu hút địch, cứ từ bên này trảng trống bắn sang bên kia trảng , liên tục chuyển vị trí của khẩu đại liên , đich cũng có bắn pháo vào hướng đó nhưng không gây được thương vong nhiều , khẩu cỗi 60 của C2 nằm hướng đó cũng chi viện cho mũi chính của C2 lúc rút ra rất nhiều , cái ông Phúc chỉ huy khẩu cối và bắn ứng dụng rất thiện nghệ .

Lác đác thấy anh em cõng thương binh chạy về phía sau , bước tiếp theo chúng tôi cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với đội hình C1 vì hiện tại chúng tôi chưa theo kịp đội hình C1 , họ đã nằm sâu và cao hơn chúng tôi về hướng địch , một phần của C2 cũng đi theo hướng đó cùng C1 do anh Lâm chỉ huy, từng đó chưa đúng với kế hoạch ban đầu nên hướng đó chưa thu được kết quả tốt . Nhưng ngược lại với số quân đó mà C2 lại chiếm được vị trí rất quan trọng của địch .

Bây giờ mới là lúc chúng tôi cần nỗ lực hơn nữa , khói lửa vẫn mịt mù , mặt mũi chúng tôi nhọ nhẻm nhọ nhem vì bụi than của những đám cháy .

Theo như sự phân công ban đầu của từng vị trí của trận đánh thì B2 cùng khẩu 12,8ly sẽ nằm lại vị trí này chiến đấu còn toàn bộ số anh em sẽ vận động lên hướng C1 kết hợp cũng C1 và nửa C3 đánh thọc sườn và tập hậu địch , do gặp địch kháng cự đột ngột nên nhóm do anh Hồng chỉ huy chưa vận động theo kịp và bị cuốn vào trận đánh hướng B2 C2 . Bây giờ là lúc cần thực hiện theo hợp đồng mới tạo được thêm sức mạnh của trận đánh .

Khẩu đại liên và B3 bắt đầu càn chéo về hướng C1 , trận đánh hướng C1 vẫn đang nổ ra với sự kháng cự mạnh của địch , bên hướng đó cũng đang bế tắc chưa tìm ra giải pháp nào hữu hiệu , mấy đợt tấn công chưa mang lại hiệu quả cao , lính ta vào sâu trong trận địa lại bị bật ra với những tổn thất về quân số , phần lớn anh em dính mảnh đạn cối của địch , do không biết chính xác vị trí của trận đánh hướng này mà chỉ là bằng cảm tính và nghe tiếng súng nên chúng tôi đi trệch hướng đâm thọc dưới đội hình C1 , hai đại trưởng gặp nhau và nhanh chóng phổ biến cho nhau cách đánh hiệu quả nhất , tôi và cái thằng Nam liên lạc C1 cũng gặp nhau , nó nhăn nhó nhìn tôi lắc đầu nói :
- Địch cũng rắn mặt lắm .

Tôi được phân công chạy qua B1 chỗ anh Lâm thông báo cách đánh cho anh em sử dụng hỏa lực B41 B40 , anh Lâm vít cổ tôi xuống bảo nằm im đi đừng chạy nữa , địch ở rất gần khoảng trên 40m , bây giờ chúng không bắn ra dữ dội nữa nhưng sẽ tỉa khi phát hiện mục tiêu .

Bên trong anh Hồng đã điện về xin pháo và cối của D bắn chi viện cho hướng này , những quả đạn cối đầu tiên được chỉnh bắn sâu vào chốt địch rồi tiếp theo là cối 120ly của E và pháo 57ly của F bắn ưu tiên cho mũi này để bộ đội chuẩn bị đánh vận động thọc sườn lấy chốt , những quả đạn cối 82ly của cả 2 khẩu của C5 D7 cùng bắn mở màn , cối của C18 anh Thái bắn đi tận đẩu tận đâu phải chỉnh đến 5 6 quả mới vào đúng vị trí yêu cầu , cũng may chưa nện vào lưng quân ta , pháo F thì bắt đầu bắn , chúng tôi nằm im chờ pháo bắn chi viện xong là bộ binh gần 3 C sẽ đánh thì pháo 105 của địch bên hướng sâu trong núi Nô via cũng bắn giữ cánh cho chốt địch .

Từng quả đạn 105ly nổ long trời bên hướng nửa C3 , đạn ăn nhích dần lên vào đội hình , lính C3 phải chạy lùi ra khiến anh em bên này hoảng loạn chạy theo , hình ảnh này giống y như bên C2 khi chưa vào được trong chốt , cứ sau tiếng pháo 105ly nổ là anh em chồm dạy chạy lùi cả , đội hình thụt lùi cả gần 100m , bây giờ thì anh em thương binh và tử sỹ lại nằm trên cao nhất vì trước đây chuyển thương binh tử sỹ về phía sau băng bó cứu thương , khi rút chạy tránh pháo địch thì không ai mang họ cả nên cả 2 thằng y tá của chúng tôi luống cuống không biết nên chạy hay ở lại .

Địch bên trong chốt cũng nằm im chịu trận pháo kích của ta không thằng nào dám thò đầu lên bắn cả , chỉ từ xa bắn cối 60 82ly vào hướng chúng tôi , lính các B trong các C chạy lùi rất lộn sộn , vớ được chỗ nào có thể tận dụng địa hình địa vật là lăn ra thôi , thủ trưởng liên lạc , thông tin lạc nhau hết gọi nhau ầm ỹ . Tôi cũng bỏ rơi cả xếp của mình mà chạy tháo thân , pháo 105ly chứ có phải chuyện đùa đâu mà dũng cảm cho được , đạn nó rít rồi nổ oành oành với mảnh bay bụi mù cả một khoảng lớn , ngu gì mà không chạy , hầm hố thì không có và chỉ có Chúa mới biết quả đạn nó có rơi trúng đỉnh đầu mình hay không? Chỉ có chạy lúc này là thượng sách .

Sau này ngồi nói chuyện với anh em bên C6 thì mới hiểu hết tại sao anh em bên đó để mất vũ khí cũng bởi những quả đạn pháo 105 ly này của địch , cũng phải biết thông cảm với sức chịu đựng của anh em bên đó , họ cũng không xung sướng gì . Dễ có đến 2 3 khẩu 105ly của địch bắn một lúc vào hướng chúng tôi , hướng đầu nòng đề pa liên tiếp , đây là lần thứ 2 tôi chứng kiến trận pháo kinh khủng bên ngã tư đường tàu này của địch , nhưng lần trước đỡ hơn vì ta nằm trong hầm hố tránh pháo , còn bây giờ lộ thiên hoàn toàn đáng sợ hơn rất nhiều lần .

Sau khoảng nửa giờ pháo kích thì cả ta và địch cùng dừng pháo không bắn nữa , gần như cả 2 bên đã thỏa mãn với những gì đạt được , địch thì đẩy ta ra xa thêm chốt còn ta thì cũng đã quá mệt mỏi rồi , cũng cần nghỉ tý chút để lấy sức chuẩn bị đánh vận động nữa , trên toàn tuyến trở lên im lìm tiếng súng , thỉnh thoảng có vài ba loạt đạn bắn vu vơ ở đâu đó rồi im lặng , tranh thủ thay nhau canh gác chúng tôi mở cơm nắm ra ăn cho có tý sức , nằm dưới những bụi tre gai trên nắng như đổ lửa , mặt mũi bẩn nhem nhuốc mở nắm cơm khô không khốc mà ăn thì nuốt sao cho được , nhưng cũng cố mà tọng mà ấn mà nhét cho nó vào cái dạ dày để lấy cái cho dạ dày co bóp , nuốt không trôi thì làm thêm ngụm nước nó sẽ phải vào , không lẽ lúc này đòi mâm cao cỗ đầy sao ? Ăn xong tôi mò qua bên ông Lâm xin điếu thuốc rê , anh em nằm bên nhau trên trận địa hút thuốc , một kỷ niệm không bao giờ anh em tôi phai mờ , cho tới tận hôm nay mỗi khi gặp nhau và nhắc tới trận đánh này thì cả 2 anh em không quên nhắc tới cái chi tiết này , mùi thuốc rê khẹt lẹt , nặng trịch với giấy báo quấn vội mà nó ngon , đậm đà tới tận ngày hôm nay. Đó cũng là kỷ niệm của lính mà lính thì bất kể con gì cứ ngọ nguậy được là cho vào mồm hết , cái gì có khói là hút hết kể cả lá cây cò ke trong rừng .

Khoảng 3h chiều thì thằng Nam bò qua tìm tôi , từ xa nó khẽ gọi và đưa tay vẫy , tôi hiểu mấy ông C trưởng lại muốn đánh nữa đây , cũng phải đánh nữa thôi sắp tối đến nơi rồi , tôi chạy về hướng C bộ tiền phương của liên quân 3C bộ binh , mấy ông C trưởng đang họp bàn gì đó , thấy tôi anh Hồng mắng :
- Mày chạy đi đâu vậy? Về đi báo các B chuẩn bị vận động , cứ bắn cho cháy to lên các lùm tre gai rồi đồng loạt nổ súng mà chiếm trận địa địch . Mình đi hướng bên phải đội hình .

Tôi lại chạy qua bên B của anh Lâm , rách việc có thế thôi mà bắt tôi chạy đi chạy về , B ông Lâm nằm kia chứ đâu , tôi qua B3 báo rồi chạy về bên đại liên , khẩu đội DKZ82ly đi theo đội hình từ sáng đến giờ từ hướng này chưa bắn phát nào cả vẫn nguyên 4 thằng mang vác nhiều , nặng nên uể oải lắm , anh Hồng muốn nắm khẩu DKZ nên bắt chúng nó đi sau khi nào cần sẽ móc lên . Đội hình bắt đầu dàn quân vận động lên phía trước .

Từng tốp lom khom vận động chiếm các vị trí , khi vào gần chốt cách còn khoảng 80m nữa thì một tốp địch nằm cao ra ngoài trinh sát bắn mấy loạt đạn về hướng ta rồi bỏ chạy vào trong chốt , lúc này thì chúng tôi vào tới đúng tâm điểm của trận pháo kích 105ly khi nãy , cần nhanh chóng vượt qua khu vực này , những lỗ đạn phảo cũ chi chít khoét những lỗ sâu xuống mặt đất sức nổ của quả đạn phạt ngang không còn một cọng cỏ chung quanh , đất ám khẹt lẹt mùi thuốc pháo loang lổ những vết đen bám vào đất .

Rất nhanh chúng tôi vừa bắn vừa tiến sâu vào khoảng 30m nữa thì địch bên trong phản công ra , từng tràng dài đại liên bắn vào đội hình C3 thiếu , đạn nhọn bắn loạn cả không phân biệt nổi đâu là súng ta hay súng địch nữa , khoảng cách còn lại là quá gần , bên hướng C1 phụ trách là hướng chính nên nằm lại bắn thu hút địch còn 2B của C2 vẫn vận động sát vào , khuất sau những bụi tre chúng tôi di chuyển rất nhanh vào trong , khai hỏa là những phát đạn B bắn vào lùm tre gai , quá nhiều kinh nghiệm vì đây là lần thứ 3 của cách đánh này nên chẳng mấy chốc điểm này bắt đầu phát hỏa với những đám cháy được châm lên . Lửa mỗi lúc mỗi bốc cao lên tận ngọn những bụi tre gai , các xạ thủ trung liên kẹp chặt súng rê từng tràng đạn dài , tôi thì ít bắn hơn vì luôn đi bên thủ trưởng bắn nhiều là ông ấy không thích , chỉ trừ khi cần thiết khi địch ta quá gần nhau , mà tôi cũng không bao giờ bắn đạn vu vơ cả .
Khẩu đại liên của ta nấp sau bụi tre bắn không tiếc đạn vào chốt địch chi viện cho anh em hỏa lực B bò vào gần hơn bắn những bụi tre gai xa hơn khuất tầm đạn hơn .

Ngoài kia bên hướng các C thu hút địch cũng nổ súng , cũng chỉ ở mức cầm trừng gìm chân địch , hướng
C6 thì đánh nhau ít hơn .Địch vẫn chống trả quyết liệt lắm , chúng bình tĩnh trong chốt bắn ra những loạt đạn , cối chi viện cũng đã bắn vào vị trí của C1, đạn B41 B40 bắn ra liên tiếp .
Bên trong chốt địch đã bị lửa áp vào gần với sức nóng được những ngọn gió cuối ngày thổi hất vào trong , địch đã bắt đầu rối loạn đội hình chốt , hơn nữa sau khi cháy bùng to lên tan tro lửa bay khắp và lộ dần ra những mục tiêu của địch nằm bên trong .

Cần phải khẩn trương hơn nữa lúc này , không để địch kịp hoàn hồn ta sẽ mất đi cơ hội , anh Hồng chỉ cho khẩu DKZ82ly bắn ngay cấp tập 2 quả vào vị trí lùm tre trong chốt , sau 2 tiếng nổ cuối cùng thì quân ta xông lên bên vế cánh phải của đội hình D thiếu này , các xạ thủ chuẩn bị và bồi thêm vài quả đạn B41 B40 rồi nhất loạt xung phong , các C kia phụ họa bắn mạnh hơn nữa để C2 dồn cụm bên phải bật chốt .

Hướng C2 phải nói là đổ lửa lên đầu địch vì thời cơ quá thuận lợi nên anh em nhanh chóng lao vào với những loạt đạn bắn găm rất gần cùng tiếng xung phong vang lên một góc trận địa , anh em hướng các C cũng đồng loạt hô xung phong cùng nhưng nằm im không vận động lên , chúng tôi đã vào đến những hầm hố đầu tiên của địch , chúng bắt đầu khiếp sợ chạy ra khỏi những hố chiến đấu , toàn bộ C2 có mặt trên tuyến này phút chốc đã tràn ngập các vị trí chiến đấu của địch và quay súng bắn sâu vào trong , địch vỡ hàng mảng lớn bỏ chạy ra , một sự láo loạn của những kẻ bại trận , C1 và C3 dồn ác liệt hơn nữa khi biết C2 đã vào bên trong , họ cũng nhanh chóng chiếm hết các vị trí của địch , bên C3 bắn chết thằng vác tầm khẩu đại liên chạy còn thằng vác chân súng thì chạy mất , chúng tôi đuổi vào sâu trong chốt khoảng 50m nữa thì gặp sự phản kháng của địch nên lại nằm lại vị trí đó .

Theo địa hình thì bây giờ chúng tôi đã vào sâu và xuống ngang tới cuối trảng trống rồi , một cuộc chiến vô cùng vất vả với bao tổn thất về quân số và vũ khí đạn dược cho đến bây giờ mới vào được tới đây , suốt cả ngày với 3 lần vận động đánh chiếm các vị trí trọng yếu của địch kết quả đó chưa làm chúng tôi và cấp trên hài lòng , nhưng cũng là kết quả chúng tôi đã dành được với bao công sức xương máu của anh em trên toàn D7 và C6 D8 . Máu chúng tôi đổ xuống hôm nay mang rất nhiều ý nghĩa .

Chúng tôi không bao giờ bỏ rơi những người đồng đội của mình mặc dù mất mát hy sinh nhiều hơn nữa.

Tin chiến thắng nhanh chóng được báo đi bằng máy vô tuyến điện PRC25 trên toàn trận địa , hướng cánh trái với sự liên quân của cấp D thiếu đã chiếm được chốt của địch , phần lớn những khó khăn của trận đánh đã được giải quyết , anh em các đơn vị mừng lắm .

Lúc này cũng khoảng trên 4h chiều rồi , nắng cũng bớt phần gay gắt , những đám cháy của những bụi tre gai cũng đã tàn dần chỉ còn khói và những bụi than bay mù mịt , sức nóng vẫn hầm hập phả xuống khắp tuyến trận địa mà chúng tôi mới chiếm được , anh em chui xuống những hố chiến đấu của địch hay chiếm những vị trí có lợi nhất chờ lệnh của cấp trên .

Anh em binh sỹ cũng đã quá mệt mỏi sau gần một ngày đánh vận động liên tiếp , những bình tông nước của lính đã khô cạn từ bao giờ , lúc này đây nước uống sẽ cần thiết hơn so với cơm ăn để bù lại khoảng nước đã mất trong cơ thể , mồ hôi ai cũng ướt áo , loang lổ trên lưng những vệt mồ hôi .

Các hướng cũng đã im tiếng súng , địch thì sau khi mất chốt cũng co cụm lại bên hướng đối diện con đường 129 và hướng C6 D8 , chúng cũng nằm im không thấy chống trả mãnh liệt như trước nữa , có lẽ chúng cũng đã chờn vì gặp phải một địch thủ đáng gờm hơn chúng về mọi mặt . Các bộ phận của ta nhanh chóng đẩy đội hình lên làm công tác thương binh tử sỹ bên hướng chúng tôi , anh em bên B2 và khẩu 12,8ly cũng được đưa đội hình lên sát nhập vào đội hình của D , một thế trận mới với sức mạnh của gần đủ một D sẽ đánh thốc vào sườn chốt địch quyết đẩy địch ra khỏi vị trí , nhưng cũng có nhiều bất lợi vì trời cũng đã bắt đầu chuyển sang tối rồi và điều quan trọng nhất là anh em quá mệt mỏi , đạn dược cũng đã tiêu hao rất nhiều sau nhiều đợt phản công , nhất là hỏa lực B41 B40 , ta cũng cần được bổ xung thêm trước khi vào trận đánh mới .

Anh Hồng , thằng Điều và tôi luôn bám sát nhau , cái ông C trưởng này cũng không giống ai , chạy khắp mọi nơi khiến chúng tôi cứ phải bám theo , sau chán quá tôi lỉnh qua B ông Lâm ngồi một chỗ mặc kệ C trưởng muốn đi đâu thì đi , cứ bám theo mãi mệt lắm , cả ngày nay tôi cũng đã mệt lắm rồi .

Lệnh của trên cho chúng tôi tự tổ chức đánh tiếp nếu có thể ,còn không thì chốt yên chỗ đó chờ trời tối anh em vận tải sẽ bò ra ngoài đường 129 chỗ cái cống lấy tử sỹ về . Sau đó rút về chốt .

3 ông C trưởng của 3 C cụm đầu lại sau một hồi bàn luận thì đồng ý với nhau là nằm yên chốt không đánh nữa chờ giải quyết xong thương binh tử sỹ là có lệnh cho rút quân .

Anh em chúng tôi biết tin và quyết định của trên như vậy thì mừng lắm , ai cũng mong cho trời nhanh tối để còn rút quân , chẳng ai có tư tưởng muốn đánh nữa , mọi cố gắng cần thiết chúng tôi đã cố gắng lắm rồi . Cái bản năng ham sống sợ chết của con người trong lòng binh sỹ nó cũng trỗi dậy , cũng đúng thôi , ai mà ham cho được khi phải bắn giết lẫn nhau , đó chẳng qua cũng chỉ là những việc bắt buộc phải chiến đấu và khi đã đạt được mục đích của mình rồi thì cái phần rất người đó nó sẽ lấn át hết mọi lý trí .

Chiều cũng qua đi và màn đêm bắt đầu buông xuống , chúng tôi được lệnh chuẩn bị chiến đấu , bên nửa C3 của anh Phượng sẽ bí mật đẩy đội hình lên trên trảng trống qua cái cống và anh em vận tải sẽ bò vào tìm xác anh em tử sỹ , nếu gặp địch thì bên hướng chúng tôi và C6 D8 sẽ đánh để dãn lực lượng địch nếu không có thì chúng tôi cũng lặng lẽ nằm giữ nguyên vị trí . Mệnh lệnh đã được đưa xuống toàn D và tới từng chiến sỹ , các mũi của ta cùng vào vị trí đã định .

Trời tối đen , trên trời cao lác đác những vì sao sớm ánh sáng mờ nhạt , trên khắp trận địa chỉ còn những bụi tre gai với tàn lửa đỏ rực của than chi chít , thỉnh thoảng có cơn gió thổi qua bùng lên len lét cháy rồi lại tắt , bụi tro cùng tàn lửa bay khắp nơi , phải đứng trong hoàn cảnh này chúng ta mới thấy hết được sự tàn khốc của chiến tranh , một việc làm không nên có của nhân loại.

Mũi bên nửa C3 của anh Phượng đã xuất kích , từ vị trí sườn trái của trận địa tôi quan sát theo ánh lửa bập bùng của những bụi tre gai đang cháy ở khoảng cách gần 200m nhìn ra trảng trống và để ý thật kỹ mới thấy lính C3 đang dần dần bò qua hướng cống trên đường , từng tốp anh em bò vào không gặp sự phản kháng nào của địch , chúng tôi biết chắc địch không có tại vị trí đó vì từ sáng tới bây giờ nằm trong những bụi tre bên trong đánh qua trảng anh em C3 không thấy có địch ở phía cống này và nếu có thì chúng đã bị tiêu diệt ngay , đây là khoảng trống giữa ta và địch không thể có chuyện địch nằm ở khoảng giữa đó được . Anh em đã bò vào tới cống và có một bộ phận nhỏ bò qua bên kia đường 129 rồi nhanh chóng đẩy đội hình cao lên thêm vài chục mét nữa rồi chốt lại đó .

Ít phút sau thì thấy anh em vận tải lom khom vận động đến , từng tốp với cái võng cầm theo khoảng 10 phút sau đã thấy anh em vận tải bắt đầu chuyển tử sỹ ta được tìm thấy từ trong cái cống điều hòa nước thủy lợi này chuyển ra , vậy là chúng tôi đã tìm được tử sỹ .

Rất lâu và rất lâu , thời gian như chìm xuống trong sự ngóng đợi của tất cả chúng tôi hết cái cáng này tới cái cáng khác được chuyển ra , những lúc ánh lửa bùng to lên thấy rõ người của ta trên trảng trống , lúc này chính trị viên C2 Tập cùng liên lạc mới chạy lên báo cho chúng tôi được biết đã tìm thấy 8 tử sỹ của ta trong cống , vậy là còn 4 người nữa hiện ở đâu và cũng cần phải tìm kiếm trong đêm tối .

Lúc này tôi tranh thủ theo CTV rút về phía sau trước , chính cái bãi đất trống của trận địa cối 60 của C2 cũ nơi anh Mười hy sinh là nơi tập kết tử sỹ được lấy về để tạm ở đó , khi về đến nơi tôi nghe anh em nói người thì bảo tìm thấy 8 rồi người thì nói mới 7 có tử sỹ chẳng biết chính xác là bao nhiêu , nhưng sau này chính anh B trưởng vận tải D7 là anh Vũ doãn Thao người về làm CTV C2 chúng tôi sau này thì khẳng định chỉ tìm thấy 7 tử sỹ . Vậy chính xác lúc đó ta còn thiếu mất 5 xác tử sỹ nữa , một anh B phó vận tải ( tên gì người quê ở đâu tôi không nhớ vì sau này thuyên chuyển người lung tung lắm ), anh là người rất nhiệt tình năng nổ trong công việc mới từ ngoài cống bên đường bò về nói :
- Tôi đã bò qua bên kia đường dưới lòng cống , trong lòng cống và khoảng rộng bên kia đường tôi đã quơ tay tìm khắp rồi nhưng không thấy thêm ai nữa .
- Lệnh của E và D cần tìm kỹ thêm một lần nữa , tìm rộng ra cả 2 phía trước và sau.

Anh Thao ra lệnh cho anh em vận tải như vậy , gần 10 người lại bò ra tìm thêm lần nữa . Vẫn im lặng trên toàn trận địa cả ta và địch , lúc này cũng đã khoảng 8h tối rồi chúng tôi ai cũng thấy sốt ruột và thêm phần lo lắng , bao công sức và xương máu giờ đây tìm về không đủ số tử sỹ , họ đã đi đâu? Chuyện bắt sống hay lính ta đầu hàng địch thì chắc chắn không bao giờ có , những người lính tình nguyện bên đất K có thể chiến đấu đến chết chứ không bao giờ đầu hàng hay để mình lọt vào tay địch ,vì nếu bị bắt hay đầu hàng thì cái chết sẽ đến chậm hơn nhưng cũng vô cùng đau đớn bởi kẻ địch là một lũ mọi rợ không theo một cái luật nào của chiến tranh cả.

Vậy thì số 5 anh em tử sỹ kia hiện đang nằm ở đâu?
Một bài toán khó không có lời giải đáp khi anh em vận tải một lần nữa trở về với kết quả số 0 to tướng .

Lệnh cho rút quân được phát , từng bộ phận lặng lẽ rút trong trật tự và im lặng , tôi được cử lên truyền lệnh của D cho cấp C phía trên vì theo hợp đồng ta tắt hết máy thông tin vô tuyến chỉ bật lại máy khi nào nổ súng , một lần nữa tôi vận động lên báo phía trên , 3 C trưởng lại cụm đầu bàn bạc kế hoạch , nửa C3 rút trước rồi C1 cuối cùng là C2 ( anh cả thường phải bao bọc nhường nhịn các em mà ), từng toán quân lặng lẽ rút về , tôi nhìn lại trận địa một lần nữa cái mảnh đất khốn nạn này đã tốn bao xương máu của những người lính VN chúng tôi , bất chợt trong lòng tôi trào dâng đầy oán hận .

Cứ vậy cuốn chiếu co rút từng bộ phận bỏ lại sau lưng những bụi tre gai cháy âm ỷ , khoảng trên 10h đêm chúng tôi về tới chốt cũ của C2 , anh em mệt nhoài sau một ngày chinh chiến quá vất vả và nhiều thương vong. Bên hướng khác tôi không hỏi về tổn thất chỉ biết rằng bên C2 chúng tôi có tất cả 5 người hy sinh và gần chục người bị thương cần chuyển đi bệnh viện trên ,họ đi và bao giờ trở về C hay không về nữa mà chuyển sang đơn vị khác hay ra quân do thương tật tôi cũng không được rõ , cụ thể là những ai

thì càng xin chịu vì quá lâu ngày rồi tôi không còn nhớ, chỉ biết rằng sau đó đội hình C2 chúng tôi thiếu về quân số trầm trọng , những trận đánh về sau chúng tôi luôn ở thế giật gấu vá vai về quân số , những người đi rồi trở về rất ít , quân bổ xung cho chiến trường thì phải sang năm 1981 mới thấy lính mới người miền Nam được đưa về đơn vị và phần lớn là anh em người các quận của thành phố Hồ Chí Minh.

Bên hướng C6 D8 theo như thằng Đồng bạn tôi kể lại là hy sinh mất 7 người và bị thương trên chục người , ta mất 1 khẩu cối 60 tại vế cánh phải của D7. Một sai lầm của ta trong bố trí đội hình vận động tấn công như vậy cũng bởi để C6 D8 đi riêng một cánh , họ chưa quen địa hình khu vực bằng C3 nên họ cũng chưa làm tròn được nhiệm vụ được giao với thương vong lớn như vậy.

C1 và C3 cũng có nhiều tổn thất nhưng tôi chưa kịp hỏi thì những trận đánh tiếp theo vào hướng núi Nô via đã cuốn chúng tôi theo những trận đánh mới , trận chiến đấu lấy lại xác tử sỹ C21 cũng mờ nhạt dần trong tâm trí những người lính D7 nhường chỗ cho những cuộc chiến đấu mới .....

Khoảng hơn 3h sáng trong khi đang ngủ tôi nghe tiếng ỳ ỳ của động cơ ô tô gần đây , rồi thấy im lúc lâu  rồi lại ỳ ỳ , cũng lúc này tiếng chuông hữu tuyến reo vang anh Hồng cầm máy , tôi nằm ngay đó lên nghe rõ tiếng ông Trọng trưởng ban tác chiến E nói trong điện thoại :
- Địch đang vào bằng xe cơ giới trên đường QL1 C2 phải đánh chặn ngay chúng lại .
 Anh Hồng bật ngay khỏi võng gọi mấy thằng chúng tôi .
- Địch , địch đang vào , thằng H .. xuống báo các B rồi chạy nhanh ra báo cho DKZ75ly và khẩu 12.8ly . 

 Tôi xách súng chạy ra tới cổng gọi to anh em B1 B2 đang nằm dưới các công sự hố chiến đấu bên đường , anh em vài người đã thò đầu lên khỏi hố chiến đấu , B2 đóng ngay bên này cổng nên họ thức dậy hết ngay , anh Đông C phó kịp xách khẩu B40 ra tới gần cổng , tôi lúc này sau khi báo được cho 2 B bộ binh thì không thể vận động ra báo kịp cho DKZ và 12.8ly nữa xe ô tô của địch với đèn pha sáng rực đường đã chạy gần đến nơi rồi , nếu tôi vận động lên thì ngược đường với đoàn xe đó của địch nên bắt buộc tôi phải lùi lại vừa hay anh Đông sau cổng chạy ra , anh quỳ ngay xuống đường nâng khẩu B40 lên tôi cũng quỷ ngay xuống vệ đường bên kia trong tư thế chiến đấu , vừa hay xe địch chay tới đi đầu là chiếc xe Doge loại của lính Mỹ và VNCH ngày xưa và trong E của tôi cũng thấy có 1 chiếc chuyên chở thương binh tử sỹ hay gạo xuống D của tôi , lúc này trên đường sáng chưng ánh đèn của xe tải hàng đoàn xe dài trên mười chiếc chúng chạy tốc độ cũng chậm thôi .

 Bùng bình ! anh Đông điểm hỏa ngay phát đạn B40 còn tôi thì phụ họa vài loạt điểm xạ AK vào chiếc xe đi đầu , anh em lính C2 dưới công sự dưới vệ đường xả đạn thoải mái , với cự ly quá gần khiến anh em B1 vế bên kia không dám thò đầu lên nữa , chiếc xe mất lái lao sang bên kia đương đâm thẳng xuống mương , bóng một vài người trên xe kịp lao xuống đường thì bị ngay anh em B2 diệt gọn ngay trước mũi súng , lúc này tiếng kêu la ầm ỹ lẫn trong tiếng súng nổ , anh em B1 cũng đã nhỏm đầu lên khỏi hố chiến đấu bắn thẳng vào mục tiêu dưới lòng mương . Tôi nghe rõ tiếng kêu .
 - Mẹ ơi đau quá . 
 Tiếng kêu bằng tiếng VN mình , sao lại có thằng lính Pốt nói tiếng Việt mình thế này ? Con người trước lúc chết bao giờ cũng bật ra tiếng mẹ đẻ của mình kêu than hay giẫy dụa và đây là cuộc chiến giữa 2 giống nòi 2 dân tộc mà sao có thằng cha vơ chú váo nào nói tiếng Việt thế này ?

 Tiếng kêu trên đường nhiều quá và lính chúng tôi thét nhau dừng bắn , cũng phải một lúc tiếng súng mới dừng hẳn , 3 xác chết nằm ngay trên đường không còn cựa quậy được nữa máu chảy theo độ cong của lòng đường vào sát lề đường ướt đẫm , bên kia những chiếc xe đi sau lính cũng nhảy xuống khỏi xe trong tư thế nhơ ngác , chúng tôi hỏi :
- Các anh là ai ?
- Lính sư 9 quân đoàn 4 đây .
- Trời ơi ! Chúng tôi lính sư 7 đây .

 Quân ta chiến thắng quân mình rồi , sao lại có chuyện đánh nhầm phải nhau thế này , chúng tôi có mặt tại đây từ chiều ngày hôm qua các anh không biết sao ? Trước khi vận động cơ giới lên đây các anh có biết lính F7 chúng tôi đã ở đây không ? Phương án hợp đồng tác chiến giữa 2 F của QD4 thế nào trên cái đường QL1 con con này mà để chúng tôi đánh nhầm phải nhau như vậy ? F9 lên vị trí này sau đã bắt liên lạc với chúng tôi chưa ..vv . Đó là việc của cấp lãnh đạo trên chúng tôi chỉ là người lính bảo địch đấy đánh đi thì chúng tôi đánh chẳng biết gì hơn .

 Thương thay cho số anh em F9 hy sinh nằm đó họ bị gần chục người được chuyển lên trên đường cho bộ phận làm công tác tử sỹ một vài người bị thương rất nặng được chuyển ngay về tuyến sau . Điều đáng tiếc đây là nhóm trinh sát của F9 đi đầu đội hình trong đó có anh đại úy trưởng ban trinh sát F9 quê Thái bình cũng hy sinh trong nhóm đó . Họ nằm đấy mà vẫn chưa hiểu tại sao họ lại hy sinh như vậy , đau lòng lắm . Chúng tôi những người lính C2 trong trận đó không ai có thể cầm nổi được nước mắt khi nhìn những tử sỹ F9 kia , họ cũng như chúng tôi chết khi còn quá trẻ và oan uổng quá .

Sự nhầm lẫn đáng tiếc đó trong tác chiến là điều không ai muốn nhưng nó đã xảy ra và dưới sự dàn xếp có tình có lý của F trưởng F9 một con người dày dạn trận mạc điềm tĩnh ăn nói nhỏ nhẹ rất thuyết phục nên mọi chuyện cũng được giải quyết êm thấm .
 Một đoàn gần chục người đi vào C bộ C2 chúng tôi đi đầu là người đàn ông trung tuổi nói tiếng miền Nam , ông mặc bộ gabadin còn mới và đội mũ cối của TQ chân đi dép cao su xỏ 4 quai , bên sườn có cái cặp đeo chéo theo vai và khẩu k59 bé tẹo bên sườn , ông đậm người nước da trắng , số anh em khác theo sau lưng ông F trưởng mặt đằng đằng sát khí , thái độ của họ rất bực bội khi sự việc xảy ra . Nói thật tâm lý từ cán bộ đến chiến sỹ C2 chúng tôi ai cũng sợ , nỗi sợ này cũng phải thôi khi ta vô tình cướp đi mạng sống của đồng đội người cùng ta chia ngọt xẻ bùi với những khó khăn của trận đánh vừa qua và sắp tới , anh Tập CTV mặt mũi tái xanh , anh Đông luống cuống , duy có anh Hồng là bình tĩnh hơn cả , chúng tôi mời các anh đó vào ban chỉ huy giã chiến của C2 , một vài thằng loong toong chúng tôi đứng vòng ngoài nghe ngóng .
 Rất điềm tình F trưởng F9 hỏi anh Hồng :
- Các đồng chí thuộc đơn vị nào ? lên vị trí này lâu chưa ? Ai ra lệnh cho các đồng chí đánh ? Có biết là F9 chúng tôi không ?
 Anh Hồng cũng bình tĩnh trả lời và chúng tôi nhận lệnh đánh của chính đại úy trưởng ban tác chiến E 209 Trọng hói còn tình hình chúng tôi hoàn toàn không biết gì , số cán bộ đi theo có người ghi rõ tên tuổi C trưởng Hồng và phiên hiệu đơn vị cùng ngày giờ xảy ra sự việc và ai ra lệnh trực tiếp  . Sư trưởng F9 yêu cầu gặp cấp trên của chúng tôi rồi máy được nối lên E bộ E 209 , đầu dây bên kia ông Trọng hói nói gì đó với F trưởng F9 thì chúngtooi không được biết . Vừa hay hướng B1 anh Trinh B phó chạy về gọi riêng tôi ra cổng nói :
- Lính F9 đang tổ chức chuẩn bị chơi lính mình , mày báo ngay cho anh Hồng biết .
 Tôi chạy vội vào gọi riêng anh Hồng ra một góc nói lại sự việc mà anh em vừa nói , anh Hồng mặt tái hẳn đi rồi hỏi lại tôi :
- Có chắc như vậy không ?
- Anh Trinh B phó vừa nói với em như vậy mà và em báo cáo anh ngay .
 Anh Hồng quay vào và F trưởng F9 cũng dừng nói chuyện trên điện thoại với lãnh đạo trên E 209 . Anh Hồng thẳng thắn báo cáo tình hình hiện tại với đám cán bộ F9 kia :
- Báo cáo thủ trưởng cùng các anh em , nhiệm vụ của chúng tôi là chặn tại đây đánh địch và chúng tôi chấp hành mệnh lệnh của cấp trên trực tiếp lệnh chặn đánh bởi vậy mới có chuyện nhầm lẫn này , chúng tôi cũng chỉ là người lính chấp hành mệnh lệnh cấp trên mà thôi , nếu có nhầm lẫn là do cấp trên hợp đồng không chặt chẽ nên xảy ra tình huống này . Biết là đơn vị các đồng chí thì dù có lệnh đánh chúng tôi cũng không bao giờ đánh , chuyện nhầm lẫn này có cấp trên giải quyết . Nhưng hiện tại bây giờ tôi vừa được nghe cấp dưới của tôi báo cáo anh em bên đơn vị các đồng chí đang định đánh vào đơn vị chúng tôi và họ đang tổ chức ngoài kia . Tôi xin nói trước nếu một người lính của đơn vị chúng tôi đổ máu hay hy sinh vì chuyện này do người của các đồng chí cố tình đánh thì chúng tôi sẽ chiến đấu tự vệ đến viên đạn cuối cùng .
 F trưởng F9 ngạc nhiên vô cùng rồi cũng chợt hiểu ra nên ông ấy nói :
- Tôi bảo đảm không ai dám làm chuyện này , chuyện nhầm lẫn thì mới thế này còn cố tình đánh vào đơn vị các đồng chí thì tôi bảo đảm không thể xảy ra , nếu ai chống lệnh tôi tuyên án tử hình ngay trên trận địa . Các đồng chí cứ yên tâm , làm gì có chuyện bậy bạ như vậy được .
 Rất có tình và cũng rất có lý của người lính già nhiều năm cầm quân rồi một bài giảng về nhiệm vụ trước mắt những khó khăn còn tiếp theo , gạt bỏ nỗi đau mà lấy nhiệm vụ đặt lên trên hết ...vv
 Nghe ông F trưởng F9 nói thì cũng yên tâm hơn nhưng vẫn còn phải lo , nhỡ ai đó nghĩ quẩn chơi ẩu chơi bừa cho biết mặt nhau thì thành chuyện lớn ngay , lính F7 chúng tôi thì công sự đàng hoàng và chắc chắn sẽ chống trả quyết liệt thì chẳng biết hậu quả thế nào mà nói .
 Cán bộ F9 đi kiểm tra một vòng trận địa của chúng tôi , điều này càng làm cho lính C2 ngại , anh Hồng nháy tôi cẩn thận và súng luôn mở an toàn lo bảo vệ C trưởng , anh Hồng tay lăm lăm khẩu K54 dương búa đập sẵn . Thật khổ khi phải cảnh giác với chính những người đồng đội với nhau , nhưng rồi cũng may không có chuyện gì xảy ra cả , khoảng gần trưa đội hình F9 hành quân ngang qua đội hình chúng tôi họ hành quân cơ giới , xác tử sỹ vẫn để ngay lề đường chưa có xe chuyển về tuyến sau , lính C2 ngồi trên bờ tường rào bằng gạch xây nhìn ra , lính F9 hằm hằm nhìn chúng tôi :
- Chúng mày mù à ? Nhìn đi .
 Có anh bực quá chửi chúng tôi rồi đưa tay chỉ số anh em tử sỹ vẫn còn nằm đó .
 Vâng ! Chúng tôi mù , chúng tôi không mù thì cấp trên của tôi mù bởi vậy mới có chuyện đáng tiếc này , xin lỗi các anh , ngàn lời xin lỗi các anh , chúng tôi đã biết lỗi của mình rồi xin các anh hãy tha thứ cho những sai sót của chúng tôi . Xin được một lần cúi đầu thắp nén hương lên mộ các anh để tạ lỗi .  


Chú thích:
A: tiểu đội B: trung đội C: đại đội D: tiểu đoàn 

E: trung đoàn F: sư đoàn QD: quân đoàn QK: quân khu
______________

Tác giả: Binhyen1960 - Nguồn: Quansuvn/ Vnmilitaryhistory.net
Thợ Cạo st tổng hợp đặt tựa blog

*****

Tìm kiếm Blog này