Tim thông tin blog này:

Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

Vì sao Bob Kerrey chỉ huy thảm sát người dân ở Thạnh Phong?

Cạo Thợ·4 Tháng 6 20161 lượt đọc

Đội Navy Seals cả thảy 7 người dưới sự chỉ huy trực tiếp của Trung úy Bob Kerrey.
  • BK đến tháng 1 đến VN thì tháng 2 xảy ra sự việc nghiêm trọng, tuy là sĩ quan nhưng là lính mới ở chiến trường phức tạp - nơi có hình thái chiến tranh nhân dân. Để phân biệt đâu là địch đâu là dân thường là điều khó thể đối với lính mới như BK và đội đặc nhiệm NS ít có dịp tiếp xúc với dân.
  • Nơi xảy ra vụ thảm sát vào ban đêm tại một ngôi làng nhỏ ở cửa sông ven biển thuộc vùng VC kiểm soát, mặc định thuộc về địch, dưới mắt BK và đội NS thì dân thường cũng là VC đã dấu vũ khí hoặc tiếp tay VC tấn công Mỹ, VNCH.
  • BK - Ngựa non háu đá rất hăng lập công kiếm thành tích, tuy nhiên tại sao ra tay giết hàng loạt người không vũ khí, bao gồm cả phụ nữ trẻ em - BK máu lạnh hay xuất phát từ sợ hãi đối phương?
Theo Thợ Cạo nghĩ cả hai, BK bị nhiễm phim ảnh người hùng cá nhân kiểu Mỹ, máu lạnh một phần vì ban đêm việc giết người không ghê như ban ngày, BK không phải là chỉ huy dũng cảm, một phần là do sợ hãi, trước khi đội rút đi sợ đối phương đeo bám truy kích theo...
Trong bài phát biểu tại Học viện Quân sự Virginia năm 2001, Bob Kerrey có nói đến đạo đức trong chiến tranh và liên hệ đến vụ thảm sát trên đã làm ông day dứt.
Links tham khảo:
Phóng sự của Đài truyền hình CBS, Phần 1, Phần 2, Phần 3
______________________
P/S
Ngẫm lại hồi TC ở chiến trường K... Đội công tác của mình; hôm đó do đội phó chỉ huy phục kích địch theo mật báo của cơ sở, vì thấy “ngon ăn” nên đã “xơi tái” 2 dân quân vô tội. Mình chứng kiến một trường hợp khác cũng vì thấy “ngon ăn” “xơi tái”, một Chuẩu úy chỉ huy trung đội thuộc F315 bao vây hốt đội trinh sát của Đoàn mình, làm chết 5 lính ta, 5 dân quân do chủ quan nhầm là địch, sau phi tang, lập thành tích báo công trạng.
Lệnh nổ súng là một quyết định cực kỳ khó khăn khi trước mắt người chỉ huy không chắc địch ta, đối phương hay dân thường. Mình vì thận trọng nên đã mấy lần thả sổng để địch chạy mất hoặc kết quả chiến đấu không cao, chính vì vậy mà sau cuộc chiến lương tâm mình thanh thản.

Tìm kiếm Blog này