Tim thông tin blog này:

Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

Nhận xét về nhà sàn của người Campuchia

Nhà bình dân:
Họ làm cao hơn nhà người Thượng VN, chân cột đặt trên tảng đá. Nhà có cửa hoặc không, từ cầu thang bước thẳng vào. Bên trong để trống hoặc có buồng ngủ nhỏ dành cho phụ nữ, con gái. Trước và trong nhà ở dán vài lá bùa, không có bàn thờ, vật dụng như bàn ghế. Sàn nhà ở lâu láng bóng, rác tự động rơi xuống dưới đất.

Nhà khá giả:
Họ xây to và cao hơn, chân cột hình lực giác hoặc vuông đặt trên trụ bê tông. Có một đến hai cầu thang lớn với có tay vịn, trước nhà là ban công hoặc không thưng vách gian đầu, họ chạm khắc họa tiết đơn giản, không rườm rà nên trông rất thoáng đãng và đẹp. Bên trong có buồng ngủ, bàn ghế, tiện nghi nhưng họ dành không gian trống là chính, ngồi ăn nhậu vài chục người vô tư thoải mái!. Ở bên dưới nhà sàn để xe, vật dụng, công cụ ... là nơi nấu ăn. Họ thường treo cái võng lớn đan thưa bằng sợ đay, có một hai cái phảng dày. Một cái nhà sàn bài bản được làm toàn bằng gỗ nên giá trị gấp mấy lần nhà xây tường.

Ở nông thôn, làng xóm người CPC thường ở dọc theo sông suối, kế nữa là rừng khộp (cây dầu), mọi sinh hoat hằng ngày gắn bó mật thiết với thiên nhiên. Trước và quanh nhà, họ không chơi hoa cây cảnh (nếu có chăng cũng ít người). Nhà ở quê hầu hết không có hàng rào ngăn cách với nhà chung quanh, cho nên đi ngang về tắt hướng nào cũng được. Khi đi vắng hoặc tối ngủ có đóng cửa hoặc để trống tùy nhà, giày dép để trước chân câu thang đưới đất. Nói thêm, nhìn chung người CPC không có thói quen ăn cắp vặt, họ không biết cãi nhau trong gia đình hay với hàng xóm như người Việt.





Tìm kiếm Blog này