Tim thông tin blog này:

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

Về cái tên Thợ Cạo.

(fb nhắc stt kỷ niệm, post lại cho vui)
Là nghề thiệt chứ hổng đùa! Bắt nguồn từ một dạo lão bán đồ lạc xoong phụ tùng máy Kohler, BS cho ghe đuôi tôm ở miền Tây. Đại úi gùe ở bộ đụi ra, làm cái chức phó chủ tịt hội cựu chiến binh phường, phụ cấp ba cọc ba đồng. Thất nghiệp, héo! lão có ít tiền nên hùn với hai tên nữa sang cái sạp để kiếm ăn chợ trời. Cái sạp nhỏ xíu, đen xỉn, chuyện trị mua bán phụ tùng đồ ve chai và máy bùa.
Đại ca nguyên là lính VNCH có nghề mánh mung làm đầu tàu. Một thằng đệ nguyên là thầy giáo dứt cháo, khoẻ nên chuyên giật cho máy nổ để khách ưng thì mua. Mình đâu có nghề ngỗng, biết chi máy móc nên tự nhận công việc cạo chà sét, bôi nhớt đồ bỏ đi như đồ máy mới rã ra. Cái nào sứt tai gãy gọng thì đem thợ tiện, thợ hàn gắn tháp lại. Rồi bán cho nông dân, cái nào dân không xài được đem máng vốn, ba thằng hùn cười ruồi, giải thích blah. blah như chẳng có gì xảy ra. Quá lắm thì đổi cái khác, có gì mà ghê!.
Thỉnh thoảng bị tổ trác là do đồ ngày xưa người ta bị hư nên bỏ như cốt, cam thì đem đi tiện, ráp râu nọ với cằm bà kia. Bình xăng con hư chi tiết này nọ thì xàng xê, lấy của cái khác ráp vào cho đủ bộ. Cây dên gãy thì hàn rồi chà nhám cho liền mạch, đem bó bột (hàn) gió đá cho sậm màu như cũ.

Xong bôi nhớt thải vào rồi bán thì làm sao nó chuẩn được. Tới tay ông thợ máy ráp, canh chỉnh tiếp, miễn sao máy nổ ghe chạy là ô kê con gà đen!
Nói thêm để các bạn thông cổm đừng bảo tui nó làm nghề thất nhơn ác đức. Thời bao cấp không có phụ tùng mới đâu, phải xài lại đồ cũ thải ra hoặc đồ cũ độ chế lại. Bọn mình lấy công làm lời, bùa thôi chứ hổng lừa đảo. Nếu có cũng chút chút - cái tội là không nói hàng bùa thoai, tiền nào của đấy mừ!. hí hí. Hằng ngày, thằng ngu thì làm bùa, thằng ma le thì nói tỉnh rụi. Ngồi sạp nhịp giò uống cà phê, canh me con mồi. Liếc quanh thấy tên nào tìm chỗ khác không có mà đến mình thì Lý Đáo đại ca chém không đẹp không lấy tiền!. Ngày ế, ba thằng đói meo nhưng chảnh lắm nha! Ai tìm vài con bu lông xịn thì hét giá ba ly cà phê. Không mua thì biến, mấy anh chả thèm lục đồ bẩn tay!. haha.
.....
Ảnh Trần Chí Kông, minh họa chứ sạp tụi mình bèo lằm!
Hồi đó, thích phim Ván bài lạt ngửa và nhân vật Lý Cai nên ba thằng lấy họ Lý. Thằng đại ác sói trán, tính láu lỉnh gọi là Lý Đáo, mình là nhị ca Lý Hùng, thàng đệ út là Lý Tài.
Còn sau này, vì sao mình lấy cái nghề làm cái nick chém gió là câu chiện khác. hehe.

Tìm kiếm Blog này