Tim thông tin blog này:

Thứ Tư, 18 tháng 3, 2020

BBC nước ngoài lấy tin chiến sự bằng cách nào?

Những ngày đầu, quân VN vượt biên giới phía Tây tấn công vào lãnh thổ CPC xa lạ, kế tiếp là quân TQ vượt biên giới phía Bắc tấn công VN. Lúc ấy tôi chỉ là người lính nhưng ở gần các sếp chỉ huy nên được ké hóng tin tức chiến sự qua đài BBC. Do đánh tổng lực nên nhiều mũi tiến công cùng lúc, có mũi hoàn thành mục tiêu như ý đồ, có mũi chậm chân, dằng co, có tiến có lùi. Tưởng tượng thông tin liên lạc réo loạn xạ, có khi mũi này đánh nhanh quá mà mũi kia không biết tới đâu..
Bản tin BBC mỗi ngày phát sóng 2 lần, sáng sớm và đầu tối, mỗi lần 30 phút. Họ đưa tin và bình luận ngắn nhưng ngôn ngữ chuẩn xác, súc tích, giàu hàm lượng thông tin. Các mũi của quân VN tiến công đến đâu và Kh'mer Đỏ thoái lui về đâu, nó đều biết hết và đưa tin kịp thời. Tình hình chiến sự diễn biến quá nhanh nên ai cũng nôn nóng biết ở các hướng khác đánh đấm ra sao. Chỉ huy thay vì chờ cấp cao hơn thông báo xuống, họ theo dõi đài BBC cho nhanh. Tôi thầm nghĩ: hoá ra nó còn nhanh hơn hệ thống chỉ huy liên lạc của quân đội mình à? Bụng bảo dạ: làm thế nào mà nó nắm tin nhanh đến thế?
Sau này, ngồi nhớ lại, suy nghĩ mông lung.
Nếu bảo BBC có cộn tác viên cài cắm vào các bên tham chiến - Nghe không hợp lý vì họ là đài thông tấn chứ không phải là cơ quan tình báo, vả lại họ đâu có quyền lợi gì trong việc các bên đánh nhau. Nếu bảo là họ bỏ tiền ra mua rồi chuyển tin? - Nghe cũng không ổn vì tại sao phải bỏ tiền ra mua rồi cho thiên hạ nghe tin miễn phí. Vượt qua rào cản cơ quan bảo vệ nội bộ của các bên bằng cách nào. Chuyển tin nhanh chỉ qua sóng vô tuyến, không lẽ họ có cả hệ thống đài bí mật truyền tin. Điều đó, cực nguy hiểm, phe đánh nhau họ dò sóng tập kích chỗ ẩn thân là chết toi.

Nói về đưa tin thì đài VOA của Mỹ thua xa đài BBC của Anh.
BBC hoạt động là thắc mắc lâu nay của Thợ cạo, nó có gì đó hình như... mà lại không phải là tình báo. Thế mới độc! Anh Quốc quả là sư tổ đẻ ra tình báo hiện đại.
Không lý giải được nên tôi coi nó như một huyền thoại của xứ sở sương mù. Bạn có nhận định gì về việc này?...

Tìm kiếm Blog này