Tim thông tin blog này:

Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Có ai còn hát "Sao đành bỏ quê hương" hông vậy ta?

Rất ít người biết và được nghe bài hát này của Duy Khánh. 
Duy Khánh sáng tác và hát chuyên về quê hương và lính VNCH, ông có một giọng ca dư hơi trời phú, khó ai bắt chước được, chỉ có Giang Tử là hát phần nào hơi giống thôi.
Bài hát ra đời trong bối cảnh người Việt bỏ Tổ quốc vượt biên ra nước ngoài, Duy Khánh nằm trong rất ít ca sĩ Miền Nam chấp nhận ở lại.
Theo Wiki: Sau 30 tháng 4 năm 1975, ông bị cấm hát một thời gian dài, sau đó thành lập đoàn nhạc Quê Hương, quy tụ các nhạc sĩ Châu Kỳ, Nhật Ngân, các ca sĩ Ngọc Minh, Nhã Phương, Bảo Yến...ông sang Mỹ vào năm 1988. Sáng tác:... Sao đành bỏ quê hương (1979)...
Thông tin chưa được chính xác: Ông không bị cấm hát vì mình từng xem Duy Khánh hát năm 1976 bài "Sao đành bỏ quê hương", lúc ấy là đi lưu diễn nhiều tỉnh thành do ông làm trưởng đoàn (nhóm ca nhạc nhẹ), tên không còn nhớ nhưng hình như không phải là đoàn "Quê hương".
Không rõ ông tự sáng tác theo cảm xúc của mình hay lập công với chính quyền mới theo đơn đặt hàng nhưng đó là một bài hát hay, da diết, đầy tâm trạng với quê hương đất nước, hồi đó mình có chép tay nghêu ngao hát theo, lâu ngày quên mất...
Bây giờ lên Gúc tìm lại mãi không có bất ký ở đâu kể cả âm thanh lần lời bài hát.
Lý do: Ở trong nước, bài hát một thời đã qua chìm vào quên lãng, nhiều ca sĩ và người yêu văn nghê không biết đã đành... Ở Hải ngoại, làm sao ca sĩ hát bài này cho hợp, còn Duy Khánh mắc nghẹn khi đã chê trách người, thế rồi cuối cùng bản thân cũng phải đành ra đi, sang Mỹ ông hát tiếp bài "Quê hương bỏ lại",  năm 2003 qua đời tại Mỹ. Có lẽ vì vậy mà ông không đưa bài hát vào bộ CD sự nghiệp văn nghệ của mình và người ta không in ấn và hát nữa vì sự tôn trọng mối riêng tư của người nghệ sĩ, khi chính người đó muốn không nhắc lại.
Gõ đên đây mình chợt nhớ Sao tu Thích Chân Quang có giảng rằng: Lạc Long Quân là người Việt đầu tiên vượt biên trái phép, hổng bít con cháu có gien di truyền gì hông? he he.

Một bạn ở diễn đàn Vnmilitaryhistory còn nhớ lời bài hát, kạo tui sửa một từ, bạn cá lóc sửa một câu thành lời nhạc hoàn chỉnh, mình chép lại ra đây:


Sao đành bỏ quê hương
Sao đành bỏ phố phường
Bỏ ruộng vườn muôn đời yêu dấu
Ông cha ta qua bao đời hy sinh
Anh em ta bao nhiều người quên mình
Hơn trăm năm trong nô lệ điêu linh
Ba mươi năm quyết gian khổ
Quyết giành độc lập cho nước mình

Sao đành bỏ quê hương
Sao đành bỏ của nhà
Bỏ đồng bào muôn đời yêu mến
Con chim kia khi xa rừng kêu thương
Con sông kia khi xa biển nhớ nguồn
Quê hương ta, sao đành bỏ ra đi
Đem thân chôn nơi đất lạ xứ người
Cuộc đời cho ai.

Sao đành bỏ quê hương
Sao đành bỏ quê hương
Bỏ sao đành, bỏ sao đành
Tiếng nói Việt Nam!

Cập nhật lời bài hát trên, mình chỉnh sửa lại lần nữa đúng theo Duy Khánh ca (2 lần)
Ghi âm bản gốc:
_________________

Cũng Duy Khánh sau khi ra đi - "Quê hương bỏ lại":
 


______
Thợ cạo


Tìm kiếm Blog này