Tim thông tin blog này:

Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016

Đại úi cạo khoe tài bắn súng

Nhân xem cái sì tút về súng ống của ông bạn Canhsat4sao:
https://www.facebook.com/trong.langkhac/posts/1741673396105934
Đại úi guè tui nhớ lại chiện bóp cò năm xưa, với tinh thần khiêm tốn vô bờ bến kể lại các bạn nghe chơi một thành tích cao vòi vọi của mình năm 1978 tại trường bắn Hạ sĩ quan quân khu 5.
Loại súng quân dụng: trung liên RPD
Cơ số đạn: 6 viên bắn 2 loạt ngắn
Cự ly: xa 200 mét
Tư thế: nằm bắn chứ không phải đứng như ảnh:



Vào mục tiêu: bia miệng lô cốt có kích thước 0.2 x 1 mét, như ảnh góc trái:


Đây là một bài bắn khó vì cự ly xa, mục tiêu nhỏ và cách bắn cũng khác xa với AK: bàn tay trái nắm siết chặt cổ báng súng (độ giật về sau của RPD rất mạnh), bàn tay phải nắm tay cầm súng siết cò.
Một khó khăn nữa là do chân súng cao mà hạ sĩ tui tầm thấp tay ngắn nên chống 2 củi chỏ tì lên đất không hình thành thế cân bằng vững chắc 4 "chân".
Vì vậy mình rất chịu khó lắng nghe nhập tâm lời huấn luyện viên truyền đạt về kỷ thuật và kinh nghiệm bắn. Sau một thời gian tập tành ở thao trường, đến ngày bắn đạn thật để kiểm tra đánh giá kết quả học tập, Hạ sĩ tui vào vị trí chuẩn bị làm đúng như yếu lĩnh truyền dạy, sau khi nằm mình kéo súng tới lui nhiều lần cho chân súng lún sâu vào đất, lưng của 2 bàn tay ép sát thật chặt với nhau có cảm giác đau. Ngắm mục tiêu, bóp cò một cái đi luôn 5 viên. Lệnh dừng bắn, kiểm tra lại súng còn sót một viên.
Kết quả báo bia cả 5 viên đều trúng mục tiêu, theo chuẩn xếp hạng thì trúng 3 viên đã là loại giỏi, mình bắn 1 loạt không phạm quy.

Súng được sản xuất từ các nước XHCN nói chung rất khó bắn chính xác, kém xa súng của hệ TB. Bắn liên thanh có độ nẩy giật mạnh, trúng mục tiêu chủ yếu là viên đầu, kế là viên thứ hai... Ở đây cả 5 viên đều trúng vào mục tiêu nhỏ xíu, mình nghĩ quả là lạ, khó thể lý giải.
Ở trong các trường huấn luyện, ngay cả giáo viên, cấp chỉ huy cũng không tự tin bắn thị phạm cho học viên xem vì sợ trật mất uy.
Đây là trường hợp đặc biệt hy hữu, mình tin là không có người thứ hai qua các khoá tại trường HSQ nơi học. Không biết những trường khác có ai đã bắn được như vậy không?
Ghi lại để nhớ chứ chẳng khoe khoang gì, chẳng qua là gặp trúng khẩu súng chuẩn xác, mình làm đúng động tác, đúng kinh nghiệm giáo viên truyền đạt, đúng vào thời khắc. Nó hội tụ nhiều yếu tố mới nên, một sự may mắn hiếm có.
Mình dám nói kể cả lính bắn tỉa nước ngoài nếu bắn súng RPD mà không dùng ống ngắm, đạt được như vậy là điều cực khó. Sau này sang K, mình thử bắn lại không chuẩn bị kỹ như nói trên ở cự lý gần hơn khoảng 100 mét, mấy viên đều bay tìm chim mất dạng!. he he...
____________________

Tìm kiếm Blog này