Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

"Đại cục" ngày 18/04/2014 tại cửa khẩu quốc tế Bắc Phong Sinh.

16 người Duy Ngô Nhĩ (Tân Cương) gồm đàn ông, đàn bà và trẻ em vượt biên trái phép qua Quảng Ninh - Việt Nam, rồi vào sâu nội địa. Hình như phía Trung Quốc báo nên phía VN đã đuổi theo chặn bắt, đưa về lại của khẩu.
Trong lúc đang làm thủ tục trao trả, Không rõ vì sao họ cướp súng bắn và dùng đồ vật tấn công làm chết 2 và bị thương 4 bộ đội biên phòng. Tức tốc, lính đặc nhiệm Trung Quốc qua lãnh thổ Việt nam, cùng biên phòng tiêu diệt 4 người, còn 1 người nhảy lầu tự sát. Còng tay người chết và người bị thương nặng, không cứu. Có lẽ nếu không có biên phòng và người dân VN chứng kiến thì đặc nhiệm TQ đã làm cỏ sạch!
Ngay trong ngày, VN trao trả cho TQ 5 xác chết và những người sống mà không xét xử. Họ thảy xác người lên xe 3 bánh thô sơ mà kéo về TQ, tay vẫn còn còng như động vật. Ngày hôm sau, mua bán biên giới lại nhộn nhịp, hàng TQ tiếp tục ào ạt qua.
Phía VN xác nhận họ không phải là khủng bố. Không biết tin số phận về sau của những người sống, TQ đã xử họ ra sao.
.....

Vụ ấy, truyền thông VN đưa tin khá đầy đủ. Tuy nhiên không ai giải thích vì sao họ chống cự không chịu về TQ. Không xác định rõ số người Tân Cương bị bắn chết do đặc nhiệm TQ hay biên phòng VN. Trung Quốc hành xử bất chấp tính nhân đạo theo thông lệ quốc tế. VN vì "đại cục" mà vẫn để cái dã man diễn ra, bỏ qua nguyên tắc xét xử một vụ án có liên quan chủ quyền quốc gia.










Tìm kiếm Blog này