Tham xây dựng
luật, sửa đổi luật được mấy người đúng nghĩa là chuyên gia luật. Không
dám nói tất cả nhưng có lẽ đa số học luật tại chức thì dân hiểu trình
của họ tới đâu rồi. Họ ở nhà có máy lạnh, đi xe máy lạnh, họp phòng máy
lạnh thì làm sao họ hiểu nổi khổ của dân. Luật quan thì nó bảo vệ quyền
lợi nhà quan và dành cho quan thực hiện. Nó xa rời những vướng mắt phức
tạp trong thực tiễn đời sống. Luật là xương sống mà sai đâu
sửa
đó thì hỡi ôi ! Dân gặp vấn đề rắc rối, tìm hiểu thì cơ man nào quy
định, từ luật cơ bản đến nghị định, thông tư... trung ương rồi địa
phương, không biết đâu mà lần. Chính vì vậy, thành ra có chuyện quy định
chệch choạc, đá nhau loạn xạ. Người ta vận dụng đủ kiểu, điều này điều
nọ. Cơ quan chức năng thì vận dụng sao cho có lợi cho quyết định của
mình, dân nhờ đến luật sư thì LS tìm cách vận dụng để lách qua.
Về lãnh vực đất đai đã tích tụ nhiều rắc rối, bất công do chính sách
mang tính cưỡng ép và không thống nhất qua các thời kỳ. Đơn từ khiếu nại
tố cáo của dân 50 năm qua, nếu chất có thể thành núi, nếu lấp có thể
nghẽn cả dòng sông. Dân khiếu nại thì đời quan này đổ thừa đời quan
trước mà quan trước có người đã hạ cánh an toàn, có người đã đoàn tụ với
họ nhà quan ở cõi khác. Nếu luật đất đai không dám nhìn thẳng vào sự
thật bất cập và tìm cách giải quyết căn cơ thì bất ổn xã hội còn tiếp
diễn dài dài...
(hình danh sách từ LS
Nguyễn Thế Truyền