Tim thông tin blog này:

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2019

Ngày xưa biển đảo của ta, nay dân vào đánh cá như thằng ăn trộm!

Nhiều người dân từng hỏi khó ông Đặng Công Ngữ: đã đi Hoàng Sa chưa? - nguyên Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa xót xa kể lại.
______________
QĐ Hoàng Sa ngày xưa bị bọn TQ cưỡng chiếm, nay thành ông chủ. Nhưng theo luật biển quốc tế thì từng đảo chỉ hưởng quy chế lãnh hải 12 hải lý bao quang. Ngoài phạm vi ấy ra, tàu bè các nước có quyền đi lại và ngư dân có quyền đánh bắt hải sản.
Những năm về trước thỉnh thoảng nghe báo chí đưa tin tàu cá của ngư dân bị TQ đâm chìm, đánh đập, bắt bớ, tịch thu phương tiện và hải sản ở quần đảo Hoàng Sa. Thì mấy năm gần đây, có vẻ như vụ việc diễn ra ở các đảo, bãi san hô ở cụm Lưỡi Liềm, phía Tây QĐ Hoàng Sa (tức là cụm gần VN nhất). Ngư dân luôn phải cảnh giác, sẵn sàng bỏ chạy trước nhiều đối tương, từ lính đồn trú bảo vệ, cảnh sát biển, dân quân biển đến tàu sắt ngư dân của TQ.
Nhà nước VN luôn khẳn định chủ quyền, bọn TQ hành xử như vậy là sai luôn về luật QT. Thế nhưng mỗi lần ngư dân bị nạn, không thấy nhà nước trao công hàm phản đối.

Đa số tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi là chính, liều mạng đi đánh bắt cá ở vùng này. Ngoài nguy cơ gặp các đối phương thì mỗi khi có bão tố nổi lên, không dám vào các đảo có quân TQ đồn trú. Quay về đất liền thì không kịp, có kịp cũng lỗ nặng chi phí. Cho nên họ đành tìm rồi bám vào các đảo hoang nhỏ hoặc bãi rạng san hô nhô trên mực nước để neo thuyền, trú đậu núp gió, phó thác sinh mệnh cho trời đất.
Đồ hoạ của báo Vnexpress

Tìm kiếm Blog này