Tim thông tin blog này:

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2019

Khu vực các tàu của TQ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của VN vừa qua.

(tạm xác định để nhớ)
Về mặt địa lý, VN gọi là bãi Tư Chính - rạng san hô ngầm có diện tích nhỏ. Về mặt thăm dò khai thác, VN gọi là bể Nam Côn Sơn - bể trũng có diện tích rộng lớn, bãi Tư Chính nằm trong khu vực này. Trong hình:
- Ô màu vàng có lô 133 và 134, VN và TQ đã tranh chấp giành quyền ký hợp đồng khai thác với công ty nước ngoài. TQ đe doạ công ty nước ngoài bỏ ý định nên hình như khu vực chưa được khai thác.
- Ô màu xanh bên dưới 2 lô trên là lô 136, năm 2017 bị TQ gây áp lực nên công ty Repsol Tây Ban Nha (hợp tác với VN) đã phải hủy bỏ hoạt động thăm dò tại đây.
- Vòng tròn màu đỏ là khu vực mà gần đây 2 tàu hải giám của TQ đi trước để quấy rối quanh dàn khoan của VN liên doanh với Nga đang thăm dò dầu khí tại đây.
- Vòng tròn màu tím là khu vực tàu HD-08 vào tiếp theo để thăm dò địa chất, có các hải giám của TQ hộ tống và quấy rối VN. Rồi rút về hướng Đông Bắc, có thể tiếp dầu ở đảo nhân tạo Chữ Thập và nằm chờ ở bãi ngầm Mỹ Hải (Jubilee Bank) gần Đá Lát của VN. Sau đó các tàu TQ quay trở lại khu vực cũ.


- Vòng tròn màu xanh là khu vực ngày 18/8 mới đây, VN đã hạ đặt chân đế giàn khai thác dầu khí lớn nhất từ trước đến nay (khoảng 14.000 tấn).
(Thông tin tham khảo. Diện tích và ranh giới chỉ là ước tính tương đối, không rõ ràng như trên đất liền. Khu vực tàu TQ hoạt động cũng tương đối, có thể chệch hướng và rộng hơn).

Tìm kiếm Blog này