Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

Câu chuyện đại bàng

Biên ra đây, tạo cảm hứng nào....
Đại bàng là:
1. Chúa tể bầu trời- trời càng mưa bão đại bàng càng bay cao hơn.
2. Đại bàng không ăn thịt thối- Nên đại bàng không thể làm bạn với kền kền, diều hâu.
3. Đại bàng vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương, cũng là 1 cuốn sách của tác giả Do thái Sara Imas nên đọc. Khi đại bàng chọn bàn tình, con cái phải bay cao hơn và ném mẫu que xuống, con đực sẽ lao xuống và cắp mẫu que đó đưa lại cho con cái, có khi cả 1 ngày trời, con cái mới tìm được con đực cho mình bằng cách đó. Sau đó con cái và con đực phải tìm những gai nhọn làm tổ tít trên vách núi cao, lót lông của nó cho con đại bàng con ra đời. Khi nó lớn lên, trong 3 tháng sức nặng khiến nó bị gai đâm và đứng lên cũng là lúc bị mẹ nó đá xuống, con bố lại lướt xuống cứu con con, và cứ như vậy đến lần thứ 3, đại bàng con sẽ ko được ai cứu, lúc đó nó tự đi trên đôi cánh của mình để vào đời or là rơi xuống chết.
4. Đại bàng sẵn sàng tái sinh để sống lâu hơn, tiếp tục làm chúa tể bầu trời.
Trong chúng ta, bao nhiêu người dám thử "đập gãy mỏ", "tự nhổ từng chiếc lông" để làm một cuộc tái sinh như đại bàng?
Đại bàng là loài chim có tuổi thọ cao nhất, cuộc đời của chúng có thể kéo dài tới 70 năm. Nhưng một con chim đại bàng thông thường chỉ sống được khoảng 40 năm. Để sống được quãng đời dài nhất, chim đại bàng phải vượt qua một giai đoạn thay đổi khó khăn, có ý nghĩa sống còn.
Ở năm 40 tuổi, móng vuốt đại bàng dài ra và không còn linh hoạt để có thể quắp mồi được nữa. Chiếc mỏ dài và sắc bén của nó cùn đi, cong lại. Đôi cánh già nua, nặng nề, bộ lông mọc dài, bết dính khiến cho nó không thể bay lượn, săn mồi. Lúc này, chim đại bàng đứng trước hai lựa chọn: Chịu chết hoặc vượt qua một quá trình biến đổi đau đớn kéo dài 150 ngày để có thể tiếp tục làm "chúa tể bầu trời".

Trong tiến trình "lột xác" đó, đại bàng bay lên một đỉnh núi cao, trú ẩn trong tổ và gõ mỏ vào đá cho đến khi mỏ cũ gãy rời ra. Đại bàng phải chờ mỏ mới mọc trở lại, rồi dùng mỏ bẻ gãy các móng vuốt cũ đã mòn. Giống như móng tay của con người, mỏ đại bàng liên tục phát triển. Nó cọ mỏ vào vách đá hay thân cây để mỏ thêm cứng và sắc hơn. Chiếc mỏ cứng cáp đó sẽ theo đại bàng trong suốt quãng đời tiếp theo.
Sau đó, con chim dùng mỏ và vuốt nhổ hết lớp lông đã già trên mình như một hình thức "lột da". Đối với loài chim, không có lông, không có mỏ, chúng sẽ phải chịu đói vì không thể bay lượn hay săn mồi. Quá trình nhổ lông cũng khiến đại bàng phải chịu nhiều tổn thương, đau đớn, thậm chí có thể khiến con chim mất mạng vì chảy máu hay nhiễm trùng. Nhưng nếu vượt qua được, 5 tháng sau đại bàng có thể bay lượn với bộ cánh mới, chào mừng cuộc đời một lần nữa và sống thêm 30 năm.
Cuộc tái sinh của đại bàng giống như câu chuyện về một loài chim huyền thoại. Nhưng điều chúng ta bàn tới không phải vòng đời của một loài chim. Quá trình "tái sinh" đầy đau đớn của đại bàng cũng giống như những sóng gió xảy ra trong cuộc đời con người. Mỗi chúng ta muốn phát triển, bước sang một trang cuộc đời mới thì phải thay đổi, dám dấn thân và mạo hiểm.
@ Gã tọc
25/6/2019
Chiều buồn trên núi nơi cách biệt phố phường rực rỡ.

Tìm kiếm Blog này