Tim thông tin blog này:

Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2023

Cựu chiến binh 4 lần chỉ huy chữa cháy trong đời thường.

Kể nhân chuyện cháy chung cư mini ở Hà Nội. Không phải kể công mà chia sẻ để ai có làm trong ngành gỗ hay công ty nhớ có những nguyên nhân và tình huống khó lường..
Lần thứ nhất:
Cháy rất lớn vào ban đêm tại xưởng thành phẩm ở Kon Tum. Nguyên nhân từ giẻ lau gỗ dính dầu có hóa chất. Giẻ lau sử dụng rồi cuối ca phải đưa ra khỏi xưởng, rải phân tán để tận dụng tiếp hoặc đốt hủy thì công nhân bỏ chồng thành đống nhỏ, nó sinh nhiệt tự bốc cháy rồi cháy bùng. Sản phẩm bàn ghế bằng gỗ lau dầu nên cháy rất nhanh. Dập được lửa với lực lượng công nhân tại chỗ, không có xe PCCC. Nhờ trước đó, tôi đã đề xuất công ty xây hệ thống dẫn nước PCCC, có 2 bể ngầm lớn chứa với máy nổ cùng dây để sẵn
Lần thứ hai:
Cháy rất lớn ở lò sấy gỗ vào ban đêm của xưởng ở Thủ Đức. Chữa cháy được với nhiều xe PCCC của quận và lực lượng công nhân tại chỗ. Nguyên nhân do ống sắt dẫn nhiệt bị thủng rò lửa bén vào gỗ rồi cháy bùng. Lần ấy nhờ có giếng lớn của nhà máy giấy kế bên. Phía cảnh sát PCCC đến kịp thời, phun nước tối đa, có chỗ dưới nền xưởng, nước nóng ngập đến mắt cá chân. Còn công nhân thì nhiệt tình dũng cảm lao vào lò rút bớt gỗ ra và phá tường để có chỗ xịt nước vào trong.
Lần thứ ba:
Cháy nhỏ hơn vào ban ngày, cũng lò sấy gỗ của xưởng bạn bên cạnh ở Dĩ An. Tôi chỉ huy công nhân của công ty qua chi viện, thành lực lượng chủ lực chữa lửa. Dập được không mấy vất vả do phát hiện sớm. Nguyên nhân cũng do ống dẫn nhiệt rò lửa bén vào gỗ.
Lần thứ tư:
Cháy nhen nhóm trong nhà chứa bụi mạt cưa dăm bào vào ban ngày tại xưởng ở Dĩ An. Sợ lan rộng thành cháy lớn tới xưởng nên gọi cánh sát PCCC điều một xe đến xịt nước. Nhờ phát hiện sớm nên dập lửa cũng nhanh. Nguyên nhân do máy cưa rong dính phải đinh, nẹt tỉa lửa bén vào bụi gỗ, máy hút bụi hút vào ống tôn chuyền xuống nhà chứa rồi âm ỉ cháy ngún.
Cả bốn lần sau cháy, tôi đều gợi ý với sếp công ty mình và công ty bạn bồi dưỡng công sức anh em, nhậu nhẹt ăn uống cho vui. Có vậy lần khác nếu có thì anh em mới hăng hái tham gia công việc nguy hiểm này




Tất cả cảm xúc:21Bạn, Da Binh Ngo, Ngạo Thuyết và 18 người khác

Tìm kiếm Blog này