Tim thông tin blog này:

Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2023

TQ xây sân bay trên đảo Tri Tôn để làm gì?

Tri Tôn là một đảo cồn cát có diện tích lớn thứ ba ở Quần đảo Hoàng Sa, sau Phú Lâm và Linh Côn. Là vị trí ngoài Biển Đông do TQ kiểm soát gần đất liền VN nhất. Đảo nằm cách đảo Lý Sơn 121 hải lý (224 km) và cách mũi Ba Làng An thuộc Quảng Ngãi 134 hải lý (249 km).
Qua ảnh vệ tinh của Planet Labs PBC chụp ngày 15/8/2023, cho thấy trên đảo có vạch đường thẳng theo trục Đông - Tây, dài chừng 600 m. Nó chỉ có thể là sân bay, không gì khác.
Sau sự kiện hải chiến Hoàng Sa 1974, VN mất cụm lưỡi Liềm, từ ấy TQ đóng quân và kiểm soát trọn Quần đảo HS. Tiếp theo, TQ đổ quân lên đảo, thổi cát bồi đắp mở rộng và nâng nền. Xây dựng cơ sở quân sự như âu tàu, công sự, bãi đỗ máy bay trực thăng, rada cảnh giới... Tại đây năm 2022, Hải quân TQ diễn tập đánh chiếm đảo với tàu đệm khí chở xe tăng.
Nay, TQ xây thêm đường băng có thể cho máy bay hạng nhẹ, máy bay không người lái cất hạ cánh. Theo tôi nghĩ y đồ của TQ biến nó thành căn cứ tiền duyên tạm thời thôi để tấn công và phòng thủ từ xa. Vì từ đất liền VN ra đảo Tri Tôn nằm trong tầm bắn của tên lửa phòng thủ bờ biển VN, nếu chiến tranh xảy ra thì vị trí này khó bảo toàn.
Và trong tương lai gần, TQ sẽ dùng đảo Tri Tôn làm điểm xuất phát cho máy bay trinh sát, có và không có người lại thám thính vùng biển và bờ biển VN là chính. Ngoài ra, nó nằm trong ý đồ TQ đối phó với tình huống thỉnh thoảng tàu Hải quân Mỹ đi ngang qua đảo này để chứng tỏ quyền tự do hàng hải.



Tìm kiếm Blog này