Trong hơn 30 năm kháng chiến chống Mỹ, đường Trường Sơn huyền thoại có ý nghĩa chiến lược to lớn. Nhưng có lẽ người Mỹ không ngờ rằng đã không ít lần họ "hỗ trợ" Việt Nam mở đường.
Cách người Mỹ tiêu tiền trong chiến tranh
Tuyến đường Trường Sơn hay đường mòn Hồ Chí Minh đã ngày đêm chi viện sức người, sức của từ hậu phương miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam.
Hòng chặt đứt tuyến đường huyết mạch này, Mỹ đã huy động tất cả trang thiết bị quân sự hiện đại vào cuộc.
Không quân Mỹ được huy động tối đa trong
các nhiệm vụ trinh sát, ném bom chặn đánh phá các tuyến đường, các đoàn
xe vận tải một cách ồ ạt. Cả tuyến đường Trường Sơn trở thành một chiến
trường rộng lớn và ác liệt.
Không chỉ không quân, một cuộc chiến
tranh điện tử đã được Mỹ tiến hành trên dãy Trường Sơn, trong đó nổi
tiếng nhất là công trình có tên Hàng rào điện tử McNamara.
Máy bay Mỹ ném bom ồ ạt xuống đường Trường Sơn
Hàng rào điện tử McNamara được xây dựng từ tháng 6/1966 dưới sự chỉ đạo của bộ trưởng quốc phòng Mĩ Robert McNamara.
Đây là hệ thống gồm 17 căn cứ quân sự,
kết hợp với hệ thống vật cản (hàng rào dây thép gai, bãi mìn...), các
thiết bị trinh sát điện tử mặt đất và trên không (radar, máy cảm ứng âm
thanh, cảm ứng địa chấn...).
Hệ thống được bố trí trong khu vực có
chiều sâu khoảng 10–20 km, chều dài khoảng 100 km từ cảng Cửa Việt lên
đường 9 vượt qua biên giới Việt Nam - Lào tới Mường Phìn (Lào).
Chi phí công trình là 2 tỷ USD (tương đương 12 tỷ USD theo thời giá năm 2015).
Tiếp nối hàng rào McNamara là Chiến dịch Igloo White với mạng lưới 20.000 thiết bị trinh sát rải trên đường mòn HCM ở Lào.
Trung tâm Cảnh giới Xâm nhập (ISC hay
Infiltration Surveillance Center) đặt tại căn cứ không quân Mỹ tại
Nakhon Phanom, Thái Lan có nhiệm vụ giải mã tín hiệu từ các thiết bị
trinh sát điện tử thu thập được từ Việt Nam và Lào.
Khu vực này rộng gần 19.000 m2, lớn nhất
Đông Nam Á, được trang bị máy tính hiện đại nhất thế giới lúc bấy giờ
như IBM 360 và màn hình IBM 2260.
Để phục vụ việc truyền tín hiệu từ hàng nghìn cảm biến về Thái Lan, Mỹ duy trì thường xuyên 7-24 máy bay trên bầu trời.
Theo thống kê từ 1968 đến 1971, chương trình Igloo White đã tiêu tốn của Mỹ tới 1,7 tỷ USD mỗi năm.
Thiết bị trinh sát nổi tiếng nhất chính
là "cây nhiệt đới" (ADSID hay Air Delivered Seismic Intrusion Detector),
được thả từ trên máy bay.
Đầu nhọn có cảm biến địa chấn cắm vào
trong đất. Phần còn lại trên mặt đất là ăng-ten để truyền tín hiệu. Khả
năng phát hiện chấn động của cây nhiệt đới là 25-35m đối với người,
200-300m đối với ô tô.
Khi nhận được các tín hiệu, nó truyền
tới máy bay để chuyển tiếp về trung tâm xử lý. Sau quá trình phân tích,
thông tin được báo cáo đến trung tâm chỉ huy.
Quá trình này chỉ được tính bằng giây,
bằng phút và gần như ngay lập tức, trung tâm chỉ huy sẽ điều máy bay đến
ném bom tại vị trí thu được tín hiệu.
Lính Mỹ chuẩn bị thả cây nhiệt đới từ trên máy bay xuống đường Trường Sơn
Nghịch lý oái ăm mà người Mỹ không thể ngờ tới
Khi mới xuất hiện, đúng như mong đợi của
người Mỹ, cây nhiệt đới tỏ ra rất hiệu quả. Chúng ta liên tiếp gặp
những tổn thất mặc dù đã ngụy trang và di chuyển hết sức bí mật.
Phải mất một thời gian mới phát hiện
được kẻ chỉ điểm chính là cây nhiệt đới. Từ đây, nó được giải mã và hàng
loạt phương án đối phó được áp dụng đã khiến người Mỹ chỉ biết dở khác
dở cười.
Lợi dụng độ nhạy của cây nhiệt đới, chúng ta di chuyển chúng đến nơi khác, tạo ra rất nhiều những chuyển động giả để đánh lừa.
Khi những chấn động giả này được đưa đến
sở chỉ huy, hàng loạt máy bay mang bom tới ném xối xả xuống nơi không
người. Cũng có khi “tiện thể”, quân ta giăng sẵn bẫy phục kích “làm
thịt” vài chiếc máy bay Mỹ.
Vài lần như vậy khiến máy bay Mỹ cũng
“thần hồn nát thần tính”, ném bom nhanh nhanh để chuồn chứ cũng không
kịp quan sát kỹ mục tiêu là gì.
Cây nhiệt đới nhanh chóng bị Việt Nam hóa giải và lợi dụng
Nhưng điều thú vị nhất đó chính là việc
thi thoảng công binh ta lại nhờ Mỹ "giúp" mở đường. Sau khi di chuyển
cây nhiệt đới đến vị trí cần làm đường và tạo ra những chấn động giả,
chúng ta chỉ việc chờ đợi Mỹ ném bom, sau đó san lấp lại một chút ít là
xong.
Ở những nơi đèo núi, đá cứng đất rắn,
trong tay chỉ có cuốc xẻng thô sơ, thì một trận bom để "mở đường" của
máy bay Mỹ còn hiệu quả hơn bằng mấy lần sức người.
Không ít lần bom Mỹ giúp ta mở đường Trường Sơn
Tiêu tốn rất nhiều tiền bạc và công sức
nhưng hàng rào điện tử vẫn không ngăn chặn được việc chi viện diễn ra
từng giờ từng phút trên tuyến đường huyền thoại. Điều đó đã gây ra những
mâu thuẫn và buộc Bộ quốc phòng Mỹ phải có những lý giải cụ thể.
Vì vậy, Không lực Hoa Kỳ đã báo cáo
“láo” rằng nhờ mạng lưới thiết bị trinh sát này mà họ đã tiêu diệt hơn
75.000 xe tải của Bắc Việt Nam (?), trong khi CIA đánh giá thời điểm đó
miền Bắc chỉ có khoảng 6.000 xe tải!
Đoàn xe vận tải của quân đội Việt Nam trên tuyến đường Trường Sơn trong chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975
Các thiết bị điện tử tối tân, vũ khí
hùng hậu đã không thể ngăn cản được bước chân của cả dân tộc Việt Nam
trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.
Vậy là những chiếc xe băng băng trên nẻo
đường, đưa bộ đội ta cùng bao nhiêu vũ khí, lương thực và hàng hóa ra
chiến trường, đã có một phần “hỗ trợ” từ người Mỹ. Chắc chắn họ không
bao giờ tưởng tượng ra được nghịch lý oái ăm này.
theo Thế giới trẻ
Nguồn: Soha
Xem thêm: