Tim thông tin blog này:

Thứ Tư, 8 tháng 5, 2019

Món Nậm pịa

Trung Dũng
Đặc sản Tây Bắc ngon nhất là thắng cố (ngon nhất là thắng cố ngựa ở chợ Bắc Hà) và nậm pịa ở Sơn La.
Đây là bài giới thiệu món nậm pịa của giáo sư thần toán liệt dương Nguyen Quang:
"Nhân tiện lói về đồ ăn, tôi xin trình bày với anh chị về món nước sốt.
tôi xin giới thiệu với các anh chị nước sốt ngon thứ nhì xứ Lừa.
kẻ hèn này, tất nhiên đã từng ăn, đúng 1 lần, dạo tôi tổ sư đi 1 vòng Tây bắc xe mái, thực ra tôi đi mấy vòng, nhưng hôm đó ăn chính thức. Món nài, với gần chục năm lái xe đi tây bác thời 199x, tôi chưa hề nghe, thế đéo nào sang thế kỉ 21 chúng nó mới rồ lên cắn.
Ấy là Nậm pịa, món ăn của núi rừng.
Nhân gian đồn, khi thịt dê hay bò hay trâu hay ngựa, tổ sư con gì cắn cỏ là ok, cơ mà dê là thánh nhất, bọn thịt sẽ buộc đoạn ruột sát với ruột già ( chứa cứt ) và ruột non ( chứa thức ăn bổ béo do dạ dày tuồn xuống).
Đó là đoạn trung gian, cơ thể ông dê đang băn khoăn chọn tuồn xuống thành cứt hay ngược lên thành cơm???.



Đoạn đó sẽ đc buộc lại, và cắt ra. tất cả những thứ bên trong nửa cứt nửa cơm lẫn ma quỷ giun sán tổ sư sẽ đc cho vào luộc cùng thịt lá lồm lá linh tinh xòe như tháng cố, có điều đéo có nhiều nước, chúng đun mãi cho cạn nước thành sền sệt, thế là thành nậm pịa.
Cái này dùng làm nước sốt, hoạc chấm mới thịt thà linh tinh, khi say rưới lên cơm để ăn.
Ăn như ăn cứt, đắng đắng, dìu dịu.
Bởi nó chính là cứt, tôi tin vào các dịp dân du lịch lên đông, pịa đéo đâu mà lắm thế, đâu cũng pịa, mà mỗi con dê chỉ đc 1 đoạn ruột thôi.
Tôi thì tin, nó lấy ruột thường, và ném thêm cục cứt vào, quấy tan ra cho vàng sền sệt, hầm lên mới là mác khén hà thủ ô, ground cinamon, anisa star và anh chị trả tiền để ăn cứt.
ăn thì biết ngay, nó đắng và thủm, tất nhiên đéo thối lừng lên.
Nếu thối lừng lên, thì đó phải là cứt tươi, ở món nài, thối thoang thoảng thôi.
Thưa anh chị, Tôi đã trình bày xong món nước sốt ngon thứ nhì xứ lừa.
Món nước sốt ngon nhất xứ lừa???
À, đéo nói, nó là bí mật."


https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10161754705415300&set=a.10161723812280300&type=3

Tìm kiếm Blog này