Tim thông tin blog này:

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

"Đội quân nhà Phật” ư? - Tôi đã đến CPC, chắc chắn không với tư thế của một kẻ xâm lược.

CAMPUCHIA, 7-1
Sáng nay, tôi gửi tấm hình chụp trang Nhất Tuổi Trẻ rồi hỏi một nhà báo có mặt ở Campuchia từ tháng 1-1979 và đã làm việc ở bên đó với thời gian gần 30 năm, "Anh đã nghe người CPC nào gọi 'Quân tình nguyện VN' là 'bộ đội nhà phật' chưa?" Anh nói, "Tôi chưa được nghe trực tiếp bao giờ". Theo anh thì có báo trong nước trích câu này và nói là Sihanouk nói, sự thực thì không có nguồn nào cho thấy Sihanouk đã từng nói.
Tháng 11-1991, khi trở về Phnompenh, lần đầu tiên Sihanouk nói một câu tử tế, "Nếu không có VN thì có lẽ tôi đã chết"; 18 con, cháu của Sihanouk đã chết dưới tay Khmer Đỏ; nhưng, ngay lúc đó trước hàng trăm nhà báo nước ngoài (trong đó có tôi, anh Ngọc Trân, Danh Đức, Phan Tùng, Trần Trọng Thức...), Sihanouk vẫn gọi hành động năm 1979 của VN là "xâm lược".
Nhiều cựu binh, đặc biệt là tướng lĩnh của VN vẫn nói câu đó và họ cho rằng họ nghe câu đó từ những người dân mà mình đã gặp. Với hơn 3 năm làm chuyên gia quân sự ở Campuchia, nói tiếng CPC, sống với người CPC..., tôi biết có không ít "chính trị viên" đã soạn cho người CPC những lời thơm tho để ca ngợi VN. Cũng không ít kẻ nịnh bợ từng có vài lời đãi bôi. Vấn đề là ta không thể biết có bao nhiêu người dân CPC thực sự nghĩ như những lời được mớm...
Cũng sáng nay tôi hỏi đồng nghiệp ở Phnompenh, các báo nói gì về sự kiện ngày 7-1. Anh cho biết, "Báo ủng hộ chính phủ nói chiến thắng 7-1 là lịch sử, nhắc đến Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia (tiền thân của CPC) nhưng phớt lờ VN. Hôm qua, báo đối lập đặt câu hỏi, 'có phải ngày 7-1, VN vào xâm lược CPC?', người phát ngôn của văn phòng Hội đồng Bộ trưởng chỉ vòng vo chứ không đi vào nội dung câu hỏi".

Sáng nay, trong cuộc meeting do Đảng CPC tổ chức, Hun Sen hai lần nhắc qua tên VN nhưng bài diễn văn dài của ông chủ yếu ca ngợi vai trò các đồng chí của ông, những người đã đưa CPC "vượt qua thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử".
Nếu 1979, VN không đưa quân đến CPC, có thể Pol Pot sẽ giết thêm hàng triệu người CPC nữa... Nhưng chúng ta đâu có biết hết ý đồ của các nhà lãnh đạo. Hàng vạn người lính VN đã phải hy sinh, đó là điều chúng ta biết chắc, dù Chính quyền chưa bao giờ cho biết con số thực là bao nhiêu.
Các nhà báo hãy nói về những điều mình biết, đó là sự hy sinh của cha anh mình. Còn người dân CPC đánh giá vai trò của bộ đội VN như thế nào hãy để cho họ nói.
PS: Ngày 4-1-2012, Thủ tướng Campuchia Hun Sen "dành hai tiếng rưỡi" trả lời các nhà báo VN trong dịp dự lễ khánh thành di tích lịch sử địa điểm đoàn 125 tại Đồng Nai và câu "bộ đội nhà phật" té ra là câu mà báo QĐND "mớm" trước cho Thủ tướng:
Trích tường thuật cuộc họp báo do Đà Trang và Võ Văn Thành ghi lại:
* Quân Đội Nhân Dân: Nhân dân Campuchia gọi bộ đội Việt Nam là “đội quân nhà Phật”. Thủ tướng có thể chia sẻ về điều này?
Hun Sen: Nhân dân Campuchia có niềm tin chỉ có tiên có Phật mới cứu giúp được những phận người khi gặp khó khăn khốn cùng. Đúng vào lúc người dân Campuchia sắp chết, chỉ còn biết chắp tay khẩn cầu tiên Phật tới cứu thì bộ đội tình nguyện Việt Nam xuất hiện. Bộ đội Việt Nam chính là đội quân nhà Phật.



CAMPUCHIA, 7-1 (II)
Nguồn gốc tựa bài "Đội Quân Nhà Phật" mà báo Tuổi Trẻ đưa lên trang Nhất hôm qua, 7-1, được lấy từ một câu trả lời phỏng vấn hôm 4-1-2012 của Thủ tướng Hun Sen tại Đồng Nai.
Không rõ nguyên văn câu nói của ông như thế nào nhưng theo tường thuật của Đà Trang & Võ Văn Thành trên báo Tuổi Trẻ thì: "Nhân dân Campuchia có niềm tin chỉ có tiên có Phật mới cứu giúp được những phận người khi gặp khó khăn khốn cùng. Đúng vào lúc người dân Campuchia sắp chết, chỉ còn biết chắp tay khẩn cầu tiên Phật tới cứu thì bộ đội tình nguyện Việt Nam xuất hiện. Bộ đội Việt Nam chính là đội quân nhà Phật".
Hun Sen chỉ nói câu này sau khi phóng viên báo Quân Đội Nhân Dân mớm ông: "Nhân dân Campuchia gọi bộ đội Việt Nam là 'đội quân nhà Phật'. Thủ tướng có thể chia sẻ về điều này?"
Các nhà báo lấy cơ sở nào để nói "Nhân dân Campuchia" gọi bộ đội Việt Nam là “đội quân nhà Phật” - Đó là câu hỏi mà tôi phải liên hệ với bạn bè CPC để tìm câu trả lời (trong stt hôm qua).
Chúng ta đã quen với cách làm báo ở VN, bất cứ lúc nào cũng nhân danh "nhân dân" mà không lưu ý rằng, "nhân dân" CPC hiện nay không phải là một bầy cừu, họ không còn sẵn sàng nói bất cứ điều gì Hun Sen bảo họ (thực sự thì khi về CPC Hun Sen nói khác và hôm qua khi báo chí hỏi "có phải VN xâm lược" không, người phát ngôn của ông đã vòng vo chứ không phủ nhận).
Một khi các nhà chính trị đối lập đi tìm lá phiếu bằng cách gọi cuộc can thiệp 1979-1989 của VN là "xâm lược" thì có nghĩa là có không ít cử tri CPC đang nghĩ về VN như thế.
Có thể có một số đông thầm lặng vẫn nhớ rằng gia đình họ đã được bộ đội VN cứu sống từ tay Pol Pot và trong khoảnh khắc đó họ đã nhìn bộ đội VN như những vị cứu tinh. Nhưng khi họ vẫn im lặng thì làm sao báo chí VN lại có thể nói thay cho họ.
Cho dù Hà Nội lúc đó nghĩ thế nào. Tôi đã đến CPC, chắc chắn không với tư thế của một kẻ xâm lược. Hàng triệu lượt đồng đội của tôi đến đó, cho dù tình nguyện hay không, vẫn không bao giờ cảm nhận mình là quân xâm lược. Những người lính VN đã chấp nhận hy sinh, chiến đấu chống lại Khmer Đỏ, những kẻ đã tàn sát đồng bào Ta ở Biên giới Tây Nam và diệt chủng chính đồng bào của chúng.
Sự thực là, bộ đội VN đã lật đổ một trong những chế độ tàn ác nhất trong lịch sử và đã ở lại CPC 10 năm. Không phải là những tuyên bố với nhiều âm mưu chính trị bây giờ mà lịch sử trăm năm, nghìn năm sau sẽ gọi đúng tên của nó.
Còn rất nhiều thông tin về cuộc xung đột này mà báo chí vẫn nên nhắc lại, làm rõ: Bàn tay CS Bắc Kinh phía sau Khmer Đỏ; Từ một người được Hà Nội nuôi dưỡng, trợ giúp quân sự để có được chính quyền, Pol Pot đã phản bội những người CS VN; Một ngày sau khi chiếm được Phnompenh, 19-4-1975, Khmer Đỏ đã tấn công Phú Quốc và tiếp tục tàn sát dã man người dân VN dọc Biên giới Tây Nam suốt từ 1975 đến 1978 (tôi đã viết hai chương trong cuốn Bên Thắng Cuộc); Vì sao cuộc chiến tự vệ phải phát triển đến một cuộc can thiệp, lật đổ và ở lại tới 10 năm...
Và, báo chí VN nên cử phóng viên đến CPC từ nhiều tuần trước, làm khảo sát, phỏng vấn để biết người CPC đang thực sự nghĩ gì về ngày này.
Hôm qua, tôi không nói về bản chất cuộc chiến mà chỉ muốn nói về cách tuyên truyền mà báo chí VN vẫn làm. Trong khi, kỷ niệm ngày 7-1, báo chí CPC không một dòng nhắc đến "công ơn" và thậm chí còn ám chỉ VN xâm lược CPC mà báo VN cứ kể công, lại còn nói "Nhân dân CPC gọi bộ đội VN là bộ đội nhà phật" thì tôi cho rằng chẳng phải là cách tuyên truyền hữu hiệu.
Tôi không ngạc nhiên về cách chửi bới tôi của nhiều bạn, tôi chỉ ngạc nhiên về cách các bạn hiểu tiếng Việt của tôi.
___________
(tit bài blog: TC)

Tìm kiếm Blog này